Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019 (Bản chuẩn)

Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019 (Bản chuẩn)

I. Mục Tiêu:

- 1. Kiến Thức: Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử.

- Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra được bài học cho bản thân.

- 2. Kĩ năng: Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi.

- Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật.

3. Thái độ: Cần đối xử tốt với các bạn gái.

II. Chuẩn bị:

- GV: Tranh; Bảng phụ: câu mẫu.

- HS: SGK

III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:

TG ND &MT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

2’

4’

30’

4’ 1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Phát triển các hoạt động

Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu.

Mục tiêu: Hiểu ý của đoạn 3, 4

Mục tiêu: Đọc diễn cảm.

4. Củng cố – Dặn dò Khởi động

- HS đọc bài Bím tóc đuôi sam

- Giới thiệu bài:

 Hoạt động 1: Luyện đọc (đoạn 3, 4)

- Thầy đọc toàn bài

- Nêu những từ cần luyện đọc

- Từ chưa hiểu

- Đầm đìa nước mắt

- Đối xử tốt

Luyện đọc câu

- Thầy lưu ý ngắt giọng

- Dừng khóc / tóc em đẹp lắm

- Tớ xin lỗi / vì lúc nãy kéo bím tóc của bạn.

Luyện đọc đoạn và cả bài

 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hoạt động lớp

- Thầy làm cho Hà vui lên bằng cách nào?

- Vì sao lời khen của thầy làm Hà nín khóc và cười ngay.

- Thái độ của Tuấn lúc tan học ra sao?

- Vì sao Tuấn biết hối hận xin lỗi bạn?

- Hãy đóng vai thầy giáo, nói 1 vài câu lời phê bình Tuấn.

- Đặt câu với từ: Vui vẻ, đối xử.

 Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm

- Thầy đọc mẫu

- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3, 4

- Cho các nhóm thi đọc

- Giáo viên bao quát hướng dẫn chung

- Nhận xét đánh giá

- Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê và đáng khen?

- Em rút ra bài học gì về câu chuyện này?

- Nhận xét giờ học.

- Về học kĩ bài

- Tập đọc thêm.

- Chuẩn bị tiết kể chuyện. - Hát

 ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.

- Hoạt động nhóm

- HS đọc đoạn 3,4

- Ngước, nín hẳn, ngượng nghịu, phê bình (chú thích SGK)

- Khóc nhiều, nước mắt ướt đẫm mặt.

- Nói và làm điều tốt với người khác.

- HS đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc 1 đoạn.

- Lớp đọc đồng thanh toàn bài

 ĐDDH: Tranh, câu mẫu.

- HS đọc đoạn 3

- Thầy khen bím tóc của Hà đẹp

- Nghe thầy khen Hà rất vui và tin rằng mình có 1 bím tóc đẹp, đáng tự hào không cần để ý đến sự trêu chọc của bạn.

- HS đọc đoạn 4

- Đến trước mặt Hà gãi đầu ngượng nghịu, xin lỗi Hà.

- Vì thầy đã phê bình Tuấn, thầy bảo phải đối xử tốt với các bạn gái

- HS đóng vai

- HS đọc thầm câu 5

- Giờ chơi chúng em vui đùa rất vui vẻ.

- Em luôn đối xử tốt với các bạn.

- Luyện đọc diễn cảm trong nhóm bàn

- HS thi đọc giữa các tổ.

- Nhận xét nhóm đọc hay

- Đáng chê: Đùa nghịch quá chớn làm bạn gái mất vui.

- Đáng khen: Khi được thầy phê bình, nhận lỗi lầm của mình, chân thành xin lỗi bạn.

- Không đùa nghịch quá trớn. Phải đối xử tốt với các bạn gái.

 

docx 62 trang cuckoo782 1990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019 (Bản chuẩn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4: Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2018
Chào cờ
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Tập đọc
Tiết 10: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử.
Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra bài học cho bản thân
2. Kĩ năng: Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu.
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi. Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật.
3. Thái độ: Cần đối xử tốt với các bạn gái.
II. Chuẩn bị: 
GV: Tranh. Bảng cài: từ, câu.
HS: SGK
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Phát triển các hoạt động
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, biết nghỉ hơi đúng sau dấu câu.
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài ở đoạn 1, 2
Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài.
4. Củng cố – Dặn dò
 Khởi động 
3 HS đọc thuộc lòng bài thơ
Nêu nội dung bài thơ?
Giới thiệu: 
Các em cũng thích đùa nghịch với bạn bè nhưng đùa nghịch ntn sẽ làm bạn mình không vui?
Đùa nghịch cư xử với bạn gái thế nào mới đúng là 1 người tốt?
Bài đọc “Bím tóc đuôi sam” sẽ giúp các em hiểu điều đó.
v Hoạt động 1: Luyện đọc GV đọc bài tóm tắt nội dung
Không nên nghịch ác với bạn nhất là bạn gái.
Tác giả Ku-rô-y-a-na-gi bài văn trích từ truyện tôt-tô-chan cô bé bên cửa là truyện nổi tiếng nhiều HS VN trước đây đã biết.
Đọc thầm đoạn 1, 2 nêu các từ có vần khó và các từ cần phải giải nghĩa
Đoạn 1:
Từ có vần khó.
Từ khó hiểu
Đoạn 2:
Từ có vần khó.
Từ khó hiểu
Luyện đọc câu
Thầy cho HS đọc 1 câu, thầy lưu ý ngắt nhịp
Vì vậy/ mỗi lần kéo bím tóc/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất/
Luyện đọc từng đoạn
Thầy cho HS đọc nối tiếp nhau.
1 HS khá đọc
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc ntn?
Khi Hà tới trường các bạn gái khen Hà thế nào?
Điều gì khiến Hà phải khóc?
Tả lại trò nghịch ngợm của Tuấn.
Em nghĩ ntn về trò nghịch ngợm của Tuấn?
à Tuấn khuyến khích Hà tán thành thái độ chê trách của Hà đối với nhân vật Tuấn nhưng không để các em đi đến chỗ ghét Tuấn.
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
- Thầy hướng dẫn đọc diễn cảm.
Thầy đọc mẫu.
Thầy uốn nắn cách đọc.
Thi đọc giữa các nhóm.
Chuẩn bị: Tiết 2
- Hát
- Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng)
- Hoạt động lớp
- HS khá đọc, lớp đọc thầm.
- Hoạt động nhóm: Mỗi nhóm 1 đoạn. Đại diện lên trình bày.
- tết, buộc, bím tóc
- tết, bím tóc đuôi sam (chú giải SGK)
- Xấn tới, vịn, loạng choạng, ngã phịch.
- loạng choạng (chú giải SGK)
- HS đọc tiếp nối nhau đến hết bài
- 5, 6 HS đọc mỗi HS đọc 1 đoạn.
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài.
- 1 HS hướng dẫn
- HS đọc thầm đoạn 1
- 2 bím tóc nhỏ, mỗi bím buộc 1 cái nơ.
- “Tí chà chà! Bím tóc đẹp quá!”
- HS đọc thầm đoạn 2
- Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã
- Cậu ta kéo mạnh bím tóc, vừa kéo vừa “hò dô ta nào” làm Hà loạng choạng ngã phịch xuống đất. Hà ức quá, oà khóc
- Tuấn nghịch ác
- Tuấn bắt nạt, ăn hiếp bạn.
 - HS đọc diễn cảm.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Tập đọc
Tiết 11: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử.
Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra được bài học cho bản thân.
2. Kĩ năng: Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu.
Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi.
Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật.
3. Thái độ: Cần đối xử tốt với các bạn gái.
II. Chuẩn bị: 
GV: Tranh; Bảng phụ: câu mẫu.
HS: SGK
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Phát triển các hoạt động
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu.
Mục tiêu: Hiểu ý của đoạn 3, 4
Mục tiêu: Đọc diễn cảm.
4. Củng cố – Dặn dò
 Khởi động 
HS đọc bài Bím tóc đuôi sam
Giới thiệu bài:
v Hoạt động 1: Luyện đọc (đoạn 3, 4)
Thầy đọc toàn bài
Nêu những từ cần luyện đọc
Từ chưa hiểu
Đầm đìa nước mắt
Đối xử tốt
Luyện đọc câu
Thầy lưu ý ngắt giọng
Dừng khóc / tóc em đẹp lắm
Tớ xin lỗi / vì lúc nãy kéo bím tóc của bạn.
Luyện đọc đoạn và cả bài
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hoạt động lớp
Thầy làm cho Hà vui lên bằng cách nào?
Vì sao lời khen của thầy làm Hà nín khóc và cười ngay.
Thái độ của Tuấn lúc tan học ra sao?
Vì sao Tuấn biết hối hận xin lỗi bạn?
Hãy đóng vai thầy giáo, nói 1 vài câu lời phê bình Tuấn.
Đặt câu với từ: Vui vẻ, đối xử.
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
Thầy đọc mẫu
Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3, 4
Cho các nhóm thi đọc
Giáo viên bao quát hướng dẫn chung
Nhận xét đánh giá
Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê và đáng khen?
Em rút ra bài học gì về câu chuyện này?
- Nhận xét giờ học.
- Về học kĩ bài
Tập đọc thêm.
Chuẩn bị tiết kể chuyện.
- Hát
à ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.
- Hoạt động nhóm
- HS đọc đoạn 3,4 
- Ngước, nín hẳn, ngượng nghịu, phê bình (chú thích SGK)
- Khóc nhiều, nước mắt ướt đẫm mặt.
- Nói và làm điều tốt với người khác.
- HS đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc 1 đoạn.
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài
à ĐDDH: Tranh, câu mẫu.
- HS đọc đoạn 3
- Thầy khen bím tóc của Hà đẹp
- Nghe thầy khen Hà rất vui và tin rằng mình có 1 bím tóc đẹp, đáng tự hào không cần để ý đến sự trêu chọc của bạn.
- HS đọc đoạn 4
- Đến trước mặt Hà gãi đầu ngượng nghịu, xin lỗi Hà.
- Vì thầy đã phê bình Tuấn, thầy bảo phải đối xử tốt với các bạn gái
- HS đóng vai
- HS đọc thầm câu 5
- Giờ chơi chúng em vui đùa rất vui vẻ.
- Em luôn đối xử tốt với các bạn.
- Luyện đọc diễn cảm trong nhóm bàn
- HS thi đọc giữa các tổ.
- Nhận xét nhóm đọc hay
- Đáng chê: Đùa nghịch quá chớn làm bạn gái mất vui.
- Đáng khen: Khi được thầy phê bình, nhận lỗi lầm của mình, chân thành xin lỗi bạn.
- Không đùa nghịch quá trớn. Phải đối xử tốt với các bạn gái.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Toán
Tiết 16: 29 + 5
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp HS: Biết cách thực hiện phép cộng 29 + 5 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
2. Kĩ năng: Biết tính đúng, đặt tính chính xác
3. Thái độ: Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị: 
GV: 2 bó que tính và 14 que rời
HS: Bảng cài.
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Phát triển các hoạt động 
Mục tiêu: Nắm được phép cộng có nhớ dưới dạng tính viết.
Mục tiêu: Làm được các bài tập và nhận dạng hình vuông.
4. Củng cố – Dặn dò
 Khởi động 
HS sửa bài
HS đọc bảng công thức 9 cộng với 1 số
Giới thiệu: 
Học phép cộng 29 + 5
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 29 + 5
Nêu bài toán (vừa nêu vừa đính bảng). Có 29 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
Thầy đính 5 que tính rời dưới 9 que tính rời của 29
9 que tính với 5 que tính được 1 chục (1 bó) và 4 que tính 2 chục (2 bó) thêm 1 chục (1 bó) là 3 chục (3 bó) và thêm 4 que tính nữa. Có tất cả 34 que tính..
à Khi tính ta phải nhớ 1 (chục) sang hàng chục như cách tính dọc.
+
 29 	 9+5=14, viết, nhớ 1
 5	 2 thêm 1 là 3 viết 3 
 34
v Hoạt động 2: Thực hành (ĐDDH: Bảng cài, hình vẽ)
Bài 1: Tính
Lưu ý cách đặt tính cho đúng, viết các chữ số thẳng cột.
Bài 2: 
Đặt phép cộng rồi tính tổng, biết số hạng
Nêu đề bài
Chốt: Nêu được tên gọi: Số hạng, tổng
Bài 3:
Chú ý nối các đoạn thẳng để thành hình
Thầy cho HS thi đặt đề toán (giống bài 1) rồi giải.
Thầy nhận xét 
Làm bài 1.
Chuẩn bị: 49 + 25
- Hát
- Hoạt động lớp.
à ĐDDH: Que tính, bảng cài
- HS quan sát và thao tác theo thầy
- Hoạt động cá nhân.
- HS làm bảng con
+
+
+
+
 59	79	 9	 9
 5	 2	63	15
 64	81	72	24
- Nhóm thảo luận và trình bày
- HS nêu – đặt tinh
+
+
+
 59	 19	 69
 6	 7	 8
 65	 26	77
- Sửa bài
- HS đọc đề.
- HS làm bài sửa bài.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Thủ công
Tiết 4: GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC( TT)
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: - Biết cách gấp máy bay phản lực.
- Gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
2. Kĩ năng: Gấp được máy bay phản lực, các nếp gấp phẳng, thẳng. Máy bay sử dụng được.
3. Thái độ: - Hứng thú và yêu quý gấp hình, quý trọng sản phẩm lao động.
II. Chuẩn bị: 
- GV: Vật mẫu, quy trình, giấy thủ công A4.
- HS: ĐDHT
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
- MT: Biết thao tác các bước gấp máy bay phản lực theo quy trình kỹ thuật
- MT: Biết tạo máy bay phản lực đúng quy trình, biết sử dụng
4. Củng cố – Dặn dò
- Gọi HS nhắc lại quy trình thực hiện gấp máy bay phản lực
- Nhận xét
- Giới thiệu bài
* HĐ1: Ôn lại quy trình 
- Tíến hành: 
- GT vật mẫu, quy trình . 
- Thao tác lại từ đầu.
 - Nêu câu hỏi về cách gấp máy bay phản lực
+ KL: Nhắc lại quy trình thực hiện
* HĐ2: Thực hành
- Tiến hành: 
- Yêu cầu hs thao tác trên giấy màu.
- Nhắc nhở vệ sinh an toàn trong lao động. Khi phóng máy bay .
- Theo dõi giúp đỡ những hs còn lúng túng.
- Trình bày sản phẩm
- Nhận xét
- Nêu quy trình gấp máy bay phản lực
- Thi đua sử dụng máy bay
- Chọn sản phẩm đẹp giới thiệu cho cả lớp cùng xem
- Chuẩn bị: Gấp máy bay đuôi rời 
- Lớp hát
- HS nhắc lại cách gấp máy bay phản lực
- HS mở vở ghi bài
- QS.
- Theo dõi.
- Trả lời câu hỏi về quy trình gấp
­ Bước 1: Tạo mũi, thân tên lửa
­ Bước 2: Tạo tên lửa, sử dụng
­ Bước 3: Trình bày sản phẩm
- HSG thao tác mẫu
- Cả lớp thực hành
Trình bày sản phẩm 
Tuyên dương sản phẩm đẹp
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Hướng dẫn học
LUYỆN ĐỌC: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Tiếp tục luyện đọc bài “Bím tóc đuôi sam”.
- Củng cố nội dung bài.
2. Kĩ năng: - Biết cách đọc lưu loát, ngắt nghỉ đúng rõ ràng.
- Biết thể hiện lời của các nhân vật.
3. Thái độ: HS có thái độ đúng đắn đối với môn học.
II. Chuẩn bị: - Sách cùng em học Tiếng Việt.
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
15’
22’
2’
1.ổn định.
2.KTBC
3.Bài mới
3. Củng cố- dặn dò.
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Luyện đọc.
MT: HS đọc to, rõ ràng toàn bài.
Hoạt động 2. Trả lời các câu hỏi.
MT: HS trả lời được các câu hỏi của bài.
4. Củng cố – Dặn dò
- Kết hợp.
 - GV giới thiệu bài, ghi tên bài lên bảng.
- GV đọc diễn cảm toàn bài một lượt. Phát âm rõ, chính xác, đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật.
 Đọc từng đoạn .
- GV nêu: Bài đọc chia làm 4 đoạn, nêu giới hạn từng đoạn.
- Gọi 4HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn phát hiện câu văn dài, khó đọc. 
- GV hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở các câu dài: GV viết các câu dài, khó đọc lên bảng. HS nêu cách đọc, GV nhận xét, chữa.
- GV gọi HS đọc câu khó
 Đọc từng đoạn trong nhóm:
- GV cho HS trong nhóm bàn đọc, HS khác nghe, góp ý.
- GV theo dõi, hướng dẫn.
- GV tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá.
d, Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
Câu 1: Những chi tiết nào có trong nội dung bài đọc: “Bím tóc đuôi sam
a- Các bạn chê hai bím tóc của Hà.
b- Hà đánh roi một bên nơ buộc tóc.
Câu 2: Vì sao Tuấn đến xin lỗi Hà?
a- Vì thầy giáo yêu cầu Tuấn đến xin lỗi Hà.
b- Vì thầy giáo đã giúp Tuấn nhận ra rằng phải biết đối xử tốt với các bạn gái.
 c- Vì Tuấn tự suy nghĩ và biết hối hận.
- YC HS làm bài và nêu đáp án.
- GV nhận xét.
- GV nhận xét tiết học.
- yc hs về nhà chuẩn bị bài sau.
- hs hát
HS nghe
- HS nghe.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn, nêu câu văn dài, khó đọc. 
- HS nêu cách đọc.
- HS luyện đọc câu khó.
- HS luyện đọc trong nhóm bàn.
- Các nhóm thi đọc. Các nhóm khác nhận xét.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
Câu 3 Bài tập đọc : Bím tóc đuôi sam khuyên ta điều gì?
a.Trêu chọc bạn gái rất vui.
b- Không nên nghịch ác với bạn bè, nhất là bạn gái.
c- Thầy giáo khen hai bím tóc đẹp 
d- Tuấn xin lỗi Hà.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Hướng dẫn học
 LUYỆN TẬP: 29 + 5
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: - Củng cố cho HS phép cộng dạng : 29 + 5
- Củng cố về giải toán có lời văn
2. Kĩ năng: - Có kĩ năng tính toán nhanh
3. Thái độ: Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị: 
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
4. Củng cố – Dặn dò
- yc lớp hát bài.
- GV yêu cầu HS đặt tính rồi tính
52 + 8 45 + 25
- GV nhận xét bài làm của HS
- Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
Bài 1/Sách cùng em HT/tr 18
- Đặt tính rồi tính: 
39+ 7, 49+ 9, 79+ 9.
- gv nhận xét
Bài 2/Sách cùng em HT/tr 18
Viết dấu(>,<, =) thích hợp vào chỗ chấm:
A, 29+ 3 . 29+2+2
b. 65+9 .. 69+ 5
Bài 3/Sách cùng em HT/tr 18
Đúng ghi Đ, sai ghi S
79+ 12= 80 ..
39+7 = 46
59+ 36= 95
Bài 4/Sách cùng em HT/tr 19
Nhà Lan nuôi 9 con gà trống và 29 con gà mái. Hỏi nhà Lan nuôi tất cả bao nhiêu con gà?
- yc hs làm bài
- gv gọi hs đọc bài làm và nhận xét
- GV nhận xét tiết học.
- GV nhận xét giờ học
- Khen những em làm bài tốt
- Hát.
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm bảng con
- Nhận xét
- HS làm bài và nêu kết quả.
- Lắng nghe.
c. 19+ 5 17+ 6
d. 57+ 8 60+ 2+ 1
- HS đọc đề.
27+ 59 = 76
- HS làm bài
- Thực hiện.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
 IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Giáo dục kỹ năng sống
(Có bài soạn riêng)
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2018
Chính tả
Tiết 7: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Chép lại chính xác đoạn đối thoại trong bài
2. Kĩ năng: Biết trình bày đoạn đối thoại.
Viết hoa chữ đầu câu và tên riêng của người.
Sử dụng đúng dấu chấm câu.
 Luyện qui tắc chính tả về nguyên âm cuối iê/yê, phân biệt các phụ âm đầu hoặc vần dễ lẫn.
3. Thái độ: Tính cẩn thận
II. Chuẩn bị: 
GV: Bảng phụ, bảng cài
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Phát triển các hoạt động
Mục tiêu: Hiểu nội dung, viết đúng chính xác
Mục tiêu: Nắm qui tắc chính tả về iên, yên, phân biệt r/d/gi
4. Củng cố – Dặn dò
 Khởi động 
Thầy đọc HS viết bảng lớp, bảng con
 iêng ả, ò uyên, m mơ, e óng
Thầy nhận xét
Giới thiệu: 
Tiết hôm nay sẽ tập chép 1 đoạn đối thoại trong bài “Bím tóc đuôi sam”
v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Thầy đọc đoạn chép
Nắm nội dung
Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai?
Vì sao Hà nói chuyện với thầy?
Vì sao nói chuyện với thầy xong Hà không khóc nữa?
Bài chép có những chữ nào viết hoa?
Những chữ đầu hàng được viết ntn?
Trong đoạn văn có những dấu câu nào?
Thầy cho HS viết những tiếng dễ viết sai.
Thầy cho HS chép vở
Thầy theo dõi uốn nắn
Thầy chấm sơ bộ
v Hoạt động 2: Làm bài tập
Điền iên hay yên vào chỗ trống
Điền r/d/gi hoặc ân, âng vào chỗ trống
Thầy nhận xét.
Thi đua giữa các tổ tìm từ có âm r/d/Giáo dục
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị: Chính tả (tt)
- Hát
- 2, 3 HS lên bảng viết họ, tên bạn thân.
àĐDDH: Bảng phụ đoạn chính tả
- Hoạt động lớp
- HS đọc
- Giữa thầy với Hà
- Bạn muốn mách thầy Tuấn trêu chọc và làm em ngã đau.
- Hà rất vui, thực sự tin có 1 bím tóc đẹp đáng tự hào, không cần để ý đến sự trêu chọc của Tuấn.
- Những chữ đầu dòng, đầu bài, tên người.
- Viết hoa lùi vào 2 ô so với lề vở
- HS nêu
- HS viết bảng con (nín, vui vẻ, khuôn mặt)
- HS nhìn bảng chép
- HS sửa bài
- HS làm bài
- HS làm bài, sửa bài.
Đại diện mỗi tổ nêu từ. Tổ nào nêu nhiều từ nhất tổ đó thắng.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Toán
Tiết 17: 49 + 25
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 49 + 25
2. Kĩ năng: - Củng cố phép cộng dạng 9 + 5 và 29 + 5 đã học.
- Củng cố tìm tổng của 2 số hạng đã biết.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong khi tập.
II. Chuẩn bị: 7 bó chục que tính và 14 que tính rời.
- Bảng gài que tính.
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
- MT: Giới thiệu phép cộng 29 + 45
- MT: Biết cộng có nhớ 1 lần sang hàng chục, tìm tổng, giải toán
4. Củng cố – Dặn dò
- Cho hs làm bảng phép cộng 49 + 6
- Nhận xét
GT bài:
Các hoạt động:
* HĐ1: Hình thành kiến thức
- Tiến hành:
- a. HDHS phép cộng 29 + 4 5
- b. HD đặt tính, tính kết quả
- KL: Cách cộng số có 2 chữ số có nhớ 
* HĐ2: Luyện tập.
- Tiến hành:
- HD làm bài tập
­ Bài 1: Tính
Cho HS làm bài
- GV nhận xét chung
­ Bài 2: Viết số theo mẫu (GT có thể giảm bớt)
- HD mẫu
- Muốn tìm tổng ta làm tính gì?
- Nhận xét chung.
­ Bài 3: 
- HD giải bài toán
Muốn biết cả hai lớp có bao nhiêu hs ta làm thế nào?
- GV nhận xét
- Hỏi lại kiến thức
Thi đua làm 2 phép tính cộng qua 10
- Chuẩn bị: Luyện tập 
- Hát
- HS thc hµnh
- HS m v ghi bµi
- Thực hiện tương tự như 29 + 5
- Đặt tính và tính kết quả vào bảng
- Nhận xét
- Nêu yêu cầu
Làm bài. chữa bài nêu cách tính 
Nhận xét
- Nêu yêu cầu BT
Theo dõi
Trả lời câu hỏi
Nêu kết quả , sửa bài
 Nhận xét
- Đọc bài toán
Theo dõi
 Trả lời câu hỏi
Giải vào vở . 1 HS sửa bài
 Nhận xét , chữa bài
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Kể chuyện
Tiết 4: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại nội dung đoạn 2 câu chuyện.
 Nhớ và kể lại nội dung bằng lời của bản thân (có nét sáng tạo qua giọng kể, cử chỉ, điệu bộ tự nhiên, trí tưởng tượng và cách sử dụng từ ngữ thích hợp)
- Dựng lại câu chuyện có nhiều vai.
2. Kĩ năng: Rèn ki năng quan sát, nhớ và kể lại được câu chuyện đã học.
3. Thái độ: Tính tự tin, mạnh dạn nói trước đám đông.
II. Chuẩn bị: 
GV: Tranh, phiếu giao việc, vật dụng sắm vai
HS: SGK
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Phát triển các hoạt động
Mục tiêu: Kể chuyện theo tranh
Mục tiêu: Kể chuyện theo nhóm
Mục tiêu: Kể chuyện theo nhân vật
4. Củng cố – Dặn dò
Khởi động 
2 HS kể lại chuyện
Lớp nhận xét 
Thầy nhận xét 
Giới thiệu: 
Tiết học hôm nay chúng ta sẽ quan sát tranh và kể lại câu chuyện: Bím tóc đuôi sam
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện
Bài 1: Kể lại 1 đoạn trong câu chuyện dựa theo tranh.
Thầy có thể gợi ý
Tranh 1:
Hà có 2 bím tóc thế nào?
Tuấn đã trêu chọc Hà ntn?
Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao?
Tranh 2:
Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì?
Cuối cùng Hà thế nào?
Thầy nhận xét.
Bài 2: Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em.
Thầy nhận xét 
v Hoạt động 2: Kể lại toàn câu chuyện
Thầy theo dõi, giúp đỡ nhóm làm việc
Thầy nhận xét.
v Hoạt động 3: Phân vai, dựng lại câu chuyện.
Thầy cho HS xung phong nhận vai, người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo.
Thầy nhận xét.
Qua câu chuyện này em rút ra bài học gì?
Bạn bè khi chơi với nhau phải nhẹ nhàng không được chơi những trò chơi như đánh nhau, chọc phá bạn khi bạn không bằng lòng.
Tập kể lại chuyện
Chuẩn bị: Chiếc bút mực.
- Hát
à ĐDDH: Tranh
- Hoạt động nhóm nhỏ.
- HS trình bày dựa theo tranh
- Tết rất đẹp
- Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã
- Hà oà khóc và chạy đi mách thầy
- Tuấn vẫn cứ đùa dai, cứ cầm bím tóc mà kéo.
- Đi mách thầy
- Hoạt động lớp
- HS nêu.
à ĐDDH: Phiếu giao việc cho các nhóm
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm lên thi kể
- Lớp nhận xét.
à ĐDDH: Vật dụng sắm vai
- HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Không nên nghịch ác với các bạn cần đối xử tốt với các bạn gái.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Đạo đức
Tiết 4: BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Giúp HS nêu lại những lỗi đã mắc và cách giải quyết sau đó.
2. Kĩ năng: Kể lại được 1 trường hợp mà mình mắc lỗi và hướng giải quyết.
3. Thái độ: Quí trọng các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
II. Chuẩn bị: 
GV: SGK. 
HS: SGK.
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Phát triển các hoạt động
Mục tiêu: Giúp HS lựa chọn và thực hành hành vi nhận và sửa lỗi.
Mục tiêu: Giúp HS nêu lại những lỗi đã mắc phải và cách giải quyết sau đó.
 Mục tiêu: Sắp xếp lại tình huống hợp lý
4. Củng cố – Dặn dò
 Khởi động 
HS đọc ghi nhớ
HS kể lại chuyện “Cái bình hoa”
Qua câu chuyện em rút ra bài học gì?
Giới thiệu: 
Tiết trước chúng ta đã biết khi mắc lỗi mà biết nhận lỗi và sửa lỗi. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành về nội dung bài này.
 v Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống.
* ĐDDH: Vật dụng sắm vai.
Thầy yêu cầu HS kể lại 1 trường hợp các em đã mắc lỗi và cách giải quyết sau đó.
Thầy khen HS có cách cư xử đúng.
Chốt: Khi có lỗi biết nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm đáng khen.
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
* ĐDDH: Phiếu thảo luận các tình huống.
Yêu cầu các nhóm thảo luận theo câu hỏi sau: Việc làm của các bạn trong mỗi tình huống sau đúng hay sai? Em hãy giúp bạn đưa ra cách giải quyế hợp lí.
Tình huống 1: Lịch bị đau chân, không xuống tập thể dục cùng cả lớp được. Cuối tuần lớp bị trừ điểm thi đua. Các bạn trách Lịch dù Lịch đã nói rõ lí do.
Tình huống 2: Do tai kém, lại ngồi bàn cuối nên kết quả các bài viết chính tả của Hải không cao, làm ảnh hưởng đến kết quả thi đua của cả tổ. Hải cũng muốn làm bài tốt hơn nhưng không biết làm ntn.
 * Kết luận:
Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm.
Nên lắng nghe để hiểu người khác, tránh trách lầm lỗi cho bạn.
Biết thông cảm, hướng dẫn và giúp đỡ bạn bè sửa lỗi mới là bạn tốt. 
v Hoạt động 3: Trò chơi: Ghép đôi
* ĐDDH: Bảng phụ: Câu tình huống
GV phổ biến luật chơi:
GV phát cho 2 dãy HS mỗi dãy 5 tấm bìa ghi các câu tình huống và các cách ứng xử. Dãy HS còn lại cùng với GV làm BGK.
GV nhận xét HS chơi và phát phần thưởng cho các đôi bạn thắng cuộc.
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Gọn gàng, ngăn nắp.
- Hát
- Làm lỗi biết nhận lỗi là trò ngoan
- Hoạt động cá nhân
- HS kể trước lớp. 
- Lớp nhận xét.
- Các nhóm HS thảo luận.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Lịch nên nhờ đến sự can thiệp của GV để không bị trừ điểm thi đua của lớp vì em bị đau chân.
- Hải có thể nói với tổ trưởng, GV về khó khăn của mình để được giúp đỡ.
 - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
- Đôi bạn nào ứng xử nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Hướng dẫn học
ÔN: TỪ CHỈ SỰ VẬT. CÂU KIỂU: AI LÀ GÌ
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: HS nhËn biÕt c¸c nhãm tõ vÒ sù vËt c©u kiÓu c©u : ai lµ g×?
2. Kĩ năng: HS biÕt ph©n lo¹i c¸c loai tõ theo néi dung ®· häc.
3. Thái độ: C¸c em yªu thÝch bé m«n.
II. Chuẩn bị: 
- GV:Cïng em häc TiÕng ViÖt
- HS: Vë bót
III. Các hoạt động đạy học chủ yếu:
TG
ND &MT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
4’
30’
4’
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
- HS nhận biết các nhóm từ về sự vật câu kiểu câu : ai là gì?
- HS biết phân loại các loai từ theo nội dung đã học.
4. Củng cố – Dặn dò
- Gọi hs lấy ví dụ về từ chỉ sự vật và đặt một vài câu theo mẫu Ai là gì?
Giới thiệu: 
- Cho HS làm bài Luyện tập
Bài 1. sách cùng em học TV/13
Gạch dưới từ ngữ không cùng nhóm với các từ trong mỗi dãy từ sau:
a.Từ chỉ người: thầy giáo,công nhân, kĩ sư, phượng vĩ,bác sĩ,học trò, bộ đội.
c. Từ chỉ đồ vật: Bàn, vở, bát, áo, ngan, xe đạp, tủ.
Bài 2. sách cùng em học TV/13
- yc hs đọc đề bài
- yc hs làm bài va chữa bài.
- gv nhận xét
Bài 3/ sách cùng em học TV/ TR13
Tìm và gạch chân những từ chỉ đồ vật trong đoạn văn sau:
- gv nhận xét, đưa ra đáp án:
Cái đèn bàn,sách vở,hộp bút, thước kẻ, cục tẩy, lọ mực
Nối từng ô ở cột trái với mỗi ô thích hợp ở cột phai để được câu kiểu: Ai là gì?
- GV nhận xét,đưa ra đáp án
a.Cô giáo là người mẹ thứ hai của em.
b.Hà Nội là thủ đô của nước ta
Bài 4/ sách cùng em học TV/14
Viết 3 câu theo mẫu:Ai là gì?
-yc hs làm bài.
- GV nhận xét và đưa ra đáp án.
a. Em là học sinh lớp 2.
b. Cô giáo em là người mẹ thứ hai.
c.Sách vở là đồ dùng học tập của em
- Gv nhận xét tiết học
- Gv yêu cầu hs về nhà làm bài tập.
- Hát
- thực hiện
b.Từ chỉ con vật: vịt, ong, bồ câu ,trâu,bàn, sư tử, khỉ. 
d. Từ chỉ cây cối: ổi, bắp cải, cà chua, bạn, bí ngô,cam, mít.
- Thực hiện
- Thực hiện.
- Lắng nghe.
- hs đọc đề bài. Và làm bài.
- Lắng nghe
- hs đọc đề và làm bài.
- 1 hs đọc bài làm.
c.Sách vở là đồ dùng học tập.
- hs đọc yc của bài.
- Thực hiện.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
-----------------------------------@&?--------------------------------------
Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh
Bài 1: Ý KIẾN CỦA EM
I. Mục Tiêu:
1. Kiến Thức: Học sinh nhận thấy cần mạnh dạn nêu ý kiến trong giờ học, giờ chơi hay trong sinh hoạt hàng ngày.
2. Kĩ năng:
- Biết cách xin phép người nghe để nêu ý kiến.
- Khi nêu ý kiến, đứng hoặc ngồi ngay ngắn, nói rõ ràng, ngắn gọn.
- Biết nhắc nhở chân thành những điều sai của bạn.
3. Thái độ: HS tự tin khi nêu ý kiến.
II. Chuẩn bị: 
- Tranh minh hoạ trong sách HS. 
- Video clip có nội dung b

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2018_2019_ban_chuan.docx