Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống Lớp 4 - Bùi Thị Son

Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống Lớp 4 - Bùi Thị Son

Hoạt động 1:

-GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 28)

- Hãy kể lại vài việc Bác Hồ đã làm khi đến thăm xóm núi?

- Khi làm các việc ấy, Bác còn nói những gì?

- Tại sao Bác Hồ lại làm và nói tự nhiên được như thế?

- Cuộc viếng thăm xóm núi của Bác đã có tác dụng như thế nào?

2.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm 4 , trả lời câu hỏi

- Câu chuyện đã gọi cho chúng ta những ý nghĩ gì về tấm lòng và cách ứng xử đối với trẻ em và người già của Bác

Kết luận: Bác Hồ luôn quan tâm chăm sóc mọi người nhất là người già và các em nhỏ.

3.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng

- Kể một vài việc làm thể hiện sự quan tâm của em tới ông bà?

- Ở nhà , em đã làm gì để giúp đỡ cha, mẹ, ông bà?

Nhận xét

 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải quan tâm giúp đỡ người già, em bé?

- Nhận xét tiết học

 

doc 10 trang ngocanh321 73953
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống Lớp 4 - Bùi Thị Son", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 1
Có trung thực, thật thà thì mới vui
I. MỤC TIÊU
- Thấy được Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật.Có nói sự thật mới mang đến niềm vui
- Vận dụng được bài học về sự trung thực, thật thà trong cuộc sống
- GDHS học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Tranh 
III. NỘI DUNG 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
- GV kể lại đoạn đầu câu chuyện Có trung thực, thật thà thì mới vui ( Từ Một vị chỉ huy....thế đấy)
- Bác Hồ hỏi vị chỉ huy chiến trường về việc gì?
- Vị chỉ huy đã làm gì để trả lời câu hỏi của Bác?
và đã báo cáo như thế nào?
-Bác Hồ đã dặn thế nào?
2.Hoạt động 2:
- GV kể tiếp đoạn sau ( Từ Thỉnh thoảng....phải không?
- Trong đoạn này, Bác đã đi đâu và làm gì?
- Tại sao những người đi theo Bác vừa ngượng, vừa sợ?
- Bà con đang làm gì và họ trả lời Bác thế nào?
- Về đến nhà, Bác đã dạy điều gì?
- Qua câu chuyện trên, các em thấy Bác là người thế nào?
Kết luận: Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật . Có nói sự thật mới mang đến niềm vui
- GV cho HS thi đua kể lại câu chuyện
- GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: 
- Sự thật thà, trung thực có ích lợi như thế nào?
Nhận xét tiết học
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-HS lắng nghe
- Vì ta bị nhiều thương vong trong 1 trận đánh
- Về hỏi lại cấp dưới.
- Trinh sát chưa đầy đủ
- Làm gì cũng phải tận tâm, tận lực. Đi trinh sát mà qua loa, về báo cáo không đầy đủ, trung thực thì hậu quả thế đấy.
- HS lắng nghe
HS thảo luận 4 nhóm 
Đại diện nhóm trả lời. các nhóm khác bổ sung
HS nhắc lại
- HS thi kể lại từng đoạn chuyện- Kể toàn bộ câu chuyện
HS trả lời 
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 2: Việc chi tiêu của Bác Hồ
I. MỤC TIÊU
- Nhận thấy tình thương và trách nhiệm của Bác thông qua việc chi tiêu hàng ngày
- Trình bày được ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lý
- Có ý thức chi tiêu hợp lý, có thể tự lập kế hoạch chi tiêu
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống –
Câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ viết trên bảng phụ
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:- Sự thật thà, trung thực có ích lợi như thế nào? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Việc chi tiêu của Bác Hồ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
- Treo bảng phụ
- GV cho học sinh đọc câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ 
-Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện việc chi tiêu hợp lý của Bác Hồ?
- Vì sao Bác luôn chi tiêu hợp lý?
2.Hoạt động 2:
- Chi tiêu hợp lý là chi tiền vào những việc gì? không nên tiêu tiền vào những việc gì?
- Kể những việc em làm thể hiện việc chi tiêu hợp lý
- Em hãy ghi chép lại việc chi tiêu của mình vào bảng thống kê.
- Hằng ngày các em thường chi tiêu vào những việc gì?
- GV kết luận: Bác Hồ thường chi tiêu rất hợp lý trong mọi lúc, mọi nơi, trong mọi công việc vì Bác nghĩ rằng không nên lãng phí vì chung quanh chúng ta còn rất nhiều người thiếu thốn, khó khăn cần được giúp đỡ. Sự chi tiêu hợp lý của Bác thể hiện lòng thương người, thương đời của Bác.
- 3. Củng cố, dặn dò: - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý?
- Nhận xét tiết học
HS đọc 
- dùng quần áo cũ mặc bên trong áo quần tây để chống lạnh, cưỡi ngựa, lội bộ khi đi công tác, tổ chức tang lễ tránh tốn kém....
- Vì xung quanh mình còn nhiều người thiếu thốn, khó khăn
- Hoạt động nhóm
- Học sinh thảo luận nhóm 4, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
HS lắng nghe, nhắc lại
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 3: Dùng đủ thì thôi
I. MỤC TIÊU
- Nhận thức được về đức tính tiết kiệm của Bác Hồ
- Trình bày được ý nghĩa của việc tiết kiệm
- Biết cách thể hiện đức tính tiết kiệm qua những việc làm cụ thể
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:- - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Dùng đủ thì thôi
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV đọc tài liệu
(Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/11)
- Khi nước VNDCCH mới thành lập, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tiết kiệm thông qua những việc gì?
- Bác nói thế nào khi cơ quan đề nghị sắm cho Bác quần áo mới?
2.Hoạt động 2:
-GV đọc đoạn : Trước đó....chúng ta
(Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/12)
-Khi đến thăm đất nước Ba Lan, Bác đã nhắc nhở điều gì?
3.Hoạt động 3: GV chia HS làm 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu:
Nhóm 1:- Bác Hồ luôn nhắc mọi người tiết kiệm và bản thân mình cũng luôn nêu gương tiết kiệm. Theo em đó là đó là đức tính gì?
Nhóm 2:- Em hãy nêu một vài việc làm tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày của em.
Nhóm 3: Hãy kể những việc em nên làm và không nên làm để thực hành tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày
Kết luận: Bác Hồ luôn luôn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc.
 3. Củng cố, dặn dò: - Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào?
- Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
-HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trả lời
- Hoạt động nhóm \
- Học sinh thảo luận nhóm, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
HS lắng nghe, nhắc lại
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 4: THỜI GIAN QUÝ BÁU LẮM
I. MỤC TIÊU
- Nhận thức được sự quý trọng thời gian của Bác Hồ
- Trình bày được ý nghĩa của thời gian. cách sắp xếp công việc hợp lý
- Biết cách tiết kiệm, sử dụng thời gian vào những việc cụ thể một cách phù hợp
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:-- Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Thời gian quý báu lắm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV đọc câu chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/15)
- Bác đã chỉ cho người đi họp chậm thấy chậm 10 phút có tác hại như thế nào?
- Để không làm mất thời gian của người chờ đợi mình đến họp, Bác đã làm gì ngay cả khi trời mưa gió?
- Theo Bác, vì sao thời gian lại quý báu như thế?
2.Hoạt động 2:
-Tìm và nhắc lại một câu nói của Bác hay một câu văn trong bài này mà em thích để các bạn cùng nghe, trao đổi, bình luận.
- Em sử dụng thời gian hàng ngày vào những việc gì?
- Theo em, việc sử dụng thời gian của mình đã hợp lý chưa?
-Em hiểu như thế nào về việc có ích và việc mình thích làm?
3.Hoạt động 3: Trò chơi: Thời gian có ích với ta
HDHS chơi như tài liệu trang 17.
Kết luận: Bác Hồ luôn luôn biết quý trọng thời gian, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc.
 3. Củng cố, dặn dò: - Người biết quý thời gian là người như thế nào?
- Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
-HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
- HS trả lời cá nhân
HS tham gia chơi theo nhóm
HS lắng nghe, nhắc lại
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 5: Nhớ Ơn Thầy Cô theo gương Bác Hồ
I. MỤC TIÊU
- Biết và hiểu được ý nghĩ của Bác Hồ về vai trò của thầy, cô giáo, sự vinh quang của nghề dạy học.
- Có ý thức và hành động đúng đối với thầy, cô giáo: trân trọng, biết ơn và làm theo lời dạy của thầy cô giáo.
- Biết ơn thầy, cô giáo
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:- Tại sao phải quý trọng thời gian? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Nhớ ơn thầy cô theo gương Bác Hồ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/18)
- Đối với những người làm nghề dạy học, Bác Hồ có những ý nghĩ và tình cảm như thế nào?
- Bác Hồ đã nghĩ gì về vai trò của các thầy cô giáo?
2.Hoạt động 2:
GV cho HS thảo luận nhóm 4 câu hỏi:
- Em hiểu thế nào về ý kiến của Bác Hồ: Những người thầy giáo tốt, dù không được thưởng huân chương nhưng vẫn là những người anh hùng?
3.Hoạt động 3: 
- Em hãy kể một vài việc làm của em hoặc của các bạn trong lớp thể hiện sự biết ơn các thầy cô giáo?
- Em hãy viết thư đến thầy, cô giáo nhân ngày 20/11.
Nhận xét
 3. Củng cố, dặn dò: Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo?
 - Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS trả lời cá nhân
Hoạt động nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
Hoạt động cá nhân
- HS làm trên giấy nháp
-Vài HS đọc cho cả lớp nghe
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 6: BÁC HỒ ĂN CƠM CÙNG CHIẾN SĨ
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu vế cách hướng dẫn, dạy bảo của Bác đối với mọi người xung quanh
- Nhận thức được một số quy tắc ứng xửa hợp lý trong cuộc sống
- Biết cách ứng xử họp lý troing một số tình huống
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:- Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 21)
- Ở chiến khu, các anh chị cần vụ được Bác nhắc nhở điều gì?
- Khi có khách, bác dặn các chú cần vụ sắp xếp bàn ăn như thế nào?
- Trong bữa ăn, Bác nhắc nhở điều gì?
- Tối đến, chú bảo vệ hỏi Bác điều gì?
- Bác trả lời như thế nào?
- Việc Bác cùng ăn cơm với các chiến sĩ chứng tỏ điều gì?
2.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm
- Các em hãy thảo luận xem khi ngồi ăn cơm với mọi người cần phải học những gì để mình các cách ăn cơm lịch sự?
3.Hoạt động 3: GV gọi HS trả lời cá nhân
- Bữa cơm gia đình em có gì giống và khác với câu chuyện?
- Sau khi đọc câu chuyện, em dự định sẽ điều chỉnh cách ăn cơm cùng mọi người như thế nào?
Nhận xét
 3. Củng cố, dặn dò: 
- Trong bữa ăn phải có thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự?
- Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS trả lời cá nhân
-Ai biết làm thì nhắc nhở cho người mới đến
- Ngon mắt và tiện lấy
-Đừng nói lớn tiếng trong bữa ăn
- Sao Bác nói xin và cảm ơn?
- Thì chú ấy giúp Bác thì Bác cảm ơn chứ sao?
-HS trả lời
Hoạt động nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG SỐNG (20’) 
Bài 7: Chúng mình có học thì cũng giỏi như anh ấy
I. MỤC TIÊU:
- Nhận thức được muốn làm việc tốt cần phải học
- Có ý thức và hành động kiên trì phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành những người có học vấn, có ích cho gia đình và xã hội.
- GDHS học tập tốt theo gương Bác Hồ
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:-- Trong bữa ăn phải có thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Chúng mình có học thì cũng giỏi như anh ấy
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 24)
- Tại sao Bác Hồ bận nhiều việc mà vẫn dành thì giờ dạy cho các chiến sĩ học?
- Việc làm ấy của Bác cho em nhận ra Bác Hồ là người thế nào?
- Các cán bộ, chiến sĩ đã học tập ra sao? Tại sao họ lại tiến bộ được như vậy?
- Em thích nhất chi tiết, hình ảnh nào trong câu chuyện?
2.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm
- Học đọc, học viết là để làm gì? Việc học là việc em cần làm khi em còn nhỏ hay em sẽ làm mãi mãi? Vì sao?
3.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng
- Theo em nếu không cố gắng, chăm chỉ học tập sẽ dẫn đấn hậu quả gì?
- Từ khi đi học lớp 1 em đã cố gắng học tốt chưa?
- Em muốn trở thành người như thế nào?
- Em đã làm gì cho ước mơ đó?
Nhận xét
 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải học tập suốt đời?
- Nhận xét tiết học
- Học sinh lắng nghe
-HS trả lời
Hoạt động nhóm 4
- Các nhóm thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
Các bạn bổ sung
HS trả lời
A.BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 8 :BÁC HỒ THĂM XÓM NÚI
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu được vẻ đẹp của Bác Hồ trong cuộc sống thường ngày, đó là sự quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, nhất là người già và trẻ nhỏ
- Biết yêu thương, chăm lo mọi người nhất là người già em nhỏ
- Thực hiện mình vì mọi người
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:-- Tại sao chúng ta cần phải học tập suốt đời? 2 HS trả lời
b) Bài mới: Bác Hồ thăm xóm núi
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 28)
- Hãy kể lại vài việc Bác Hồ đã làm khi đến thăm xóm núi?
- Khi làm các việc ấy, Bác còn nói những gì?
- Tại sao Bác Hồ lại làm và nói tự nhiên được như thế?
- Cuộc viếng thăm xóm núi của Bác đã có tác dụng như thế nào?
2.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm 4 , trả lời câu hỏi
- Câu chuyện đã gọi cho chúng ta những ý nghĩ gì về tấm lòng và cách ứng xử đối với trẻ em và người già của Bác
Kết luận: Bác Hồ luôn quan tâm chăm sóc mọi người nhất là người già và các em nhỏ.
3.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng
- Kể một vài việc làm thể hiện sự quan tâm của em tới ông bà?
- Ở nhà , em đã làm gì để giúp đỡ cha, mẹ, ông bà?
Nhận xét
 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải quan tâm giúp đỡ người già, em bé?
- Nhận xét tiết học
- Học sinh lắng nghe
-HS xung phong trả lời
-Các bạn khác bổ sung
Hoạt động nhóm 
- Các nhóm thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
Các bạn bổ sung
HS trả lời
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (20’) 
Bài 9 : SỰ RA ĐỜI CỦA HAI BÀI THƠ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận thấy được tấm lòng biết ơn, quý trọng của Bác Hồ trước sự quan tâm của mọi người
- Trình bày được ý nghĩa của đức tính tốt đẹp, thể hiện trong câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”
- Thể hiện được đức tính trên bằng hành động cụ thể
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. NỘI DUNG 
a) Bài cũ:-- Kể lại vài sự việc mà Bác Hồ đã làm khi thăm xóm núi? 2 HS trả lời
b) Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: 
-GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 32)
- Bà Hằng Phương đã gửi tặng Bác nmón quà gì?
- Món quà đó thể hiện tình cảm gì đối với Bác Hồ?
- Bác Hồ đã có thái độ thế nào khi nhận món quà bà Hằng Phương?
2.Hoạt động 2: GV chia lớp làm hai nhóm, HS đọc bài thơ và thảo luận nhóm về ý nghĩa 2 bài thơ:
Bài 1 của bà Hằng Phương: Nhóm 1
Cam ngon Thanh Hóa vốn dòng
Kính dâng Chủ tịch tỏ lòng mến yêu
Đắng cay Cụ đã nếm nhiều
Ngọt bùi trời trả đủ điều từ đây
Cùng quốc dân hưởng những ngày
Tự do, hạnh phúc ngập đầy trời Nam
Anh hùng mở mặt giang san
Lưu danh thiên cổ, vẻ vang giống nòi./
Bài 2 của Bác Hồ làm khi nhận quà của bà Hằng Phương: Nhóm 2
Cảm ơn bà biếu gói cam
Nhận thì không đặng từ làm sao đây!
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,
Phải chăng khổ tận đến ngày cam lai?
3.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng
- Với những ngưởi trong gia đình, em cần biết ơn ai? Vì sao?
- Kể lại 1 câu chuyện mà em biết có ý nghĩa “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây-Nhận xét
 3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải biết ơn mọi người? - Nhận xét tiết học
- Học sinh lắng nghe
-HS xung phong trả lời
-Các bạn khác bổ sung
Hoạt động nhóm 
- Các nhóm thảo luận về 2 bài thơ
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
-Các bạn bổ sung
- HS xung phong kể
HS trả lời

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_bac_ho_va_nhung_bai_hoc_ve_dao_duc_loi_song_lop_4_bu.doc