Giáo án môn Toán Lớp 5 - Bài: Cộng hai số thập phân

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Bài: Cộng hai số thập phân

CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

I. MỤC TIÊU:

1. Năng lực đặc thù:

- HS biết cách thực hiện phép cộng hai số thập phân.

- Có kỹ năng giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác. Năng lực tự chủ, tự học

- Năng lực tư duy và lập luận toán học. Năng lực giải quyết vấn đề toán học

3. Phẩm chất: tập trung, trình bày khoa học

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng dạy học

 - GV: SGK, bảng phụ.

 - HS : SGK, bảng con, vở.

2. Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.

 - Kĩ thuật trình bày một phút

 

docx 4 trang xuanhoa 06/08/2022 30420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Bài: Cộng hai số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực đặc thù: 
- HS biết cách thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Có kỹ năng giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác. Năng lực tự chủ, tự học
- Năng lực tư duy và lập luận toán học. Năng lực giải quyết vấn đề toán học
3. Phẩm chất: tập trung, trình bày khoa học
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng dạy học 
 - GV: SGK, bảng phụ.
 - HS : SGK, bảng con, vở.
2. Dự kiến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
 - Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
 - Kĩ thuật trình bày một phút
 - Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm, thực hành 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV và HS
Nội dung
 1. Hoạt động khởi động:(3 phút)
- Cho HS nhảy bài khởi động
- GV đưa phép tính: 184 + 245 
+ Yêu cầu HS đặt tính và nêu nhanh kết quả.
+ Gv nhận xét.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
+ Nếu cô thêm dấu phẩy vào phép tính trên như sau: 1,84 + 2,45 thì ta thực hiện phép tính như thế nào? Đó cũng chính là nội dung bài học của chúng ta ngày hôm nay: Cộng hai số thập phân.
+ Sau bài học hôm nay các con cần nắm được nội dung sau: biết cách thực hiện phép cộng hai số thập phân và vận dụng kiến thức vào giải bài toán có liên quan.
184
 +
 245
 429
2.Hoạt động khám phá :
*Mục tiêu: Biết cộng hai số thập phân. 
* Phương pháp: Vấn đáp , quan sát, thảo luận nhóm
* Thời gian: 15 phút
*Cách tiến hành: 
* Hoạt động: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng 2 số thập phân.
a) Giáo viên nêu ví dụ 1:
- Gọi HS đọc bài toán. 
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tính độ dài đường gấp khúc ABC ta làm như thế nào ?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tự tìm cách thực hiện phép cộng 2 số thập phân: 
Cách 1: chuyển về phép cộng 2 số tự nhiên: 
Cách 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh đặt tính rồi tính như SGK.
- Nêu sự giống nhau và khác nhau của 2 phép cộng.
- Muốn cộng hai số thập phân ta làm như thế nào?
b) Nêu ví dụ2: Tương tự như ví dụ 1:
- Giáo viên nêu ví dụ 2 rồi cho học sinh tự đặt tính và tính: 15,9 + 8,75 =?
- Học sinh đặt tính và tính, vừa viết vừa nói theo hướng dẫn SGK.
- HS dưới lớp chia sẻ cách làm theo nhóm. 
c) Quy tắc cộng 2 số thập phân.
- Giáo viên cho học sinh tự nêu cách cộng 2 số thập phân.
Đường gấp khúc ABC có đoạn thẳng AB dài 1,84m và đoạn thẳng BC dài 2,45 m . Hỏi đường gấp khúc đó dài bao nhiêu mét?
1,84 + 2,45 = ? (m)
1,84m = 184 cm
2,45m = 245 cm
184 + 245 = 429 (cm) 
đổi đơn vị đo: 429 cm = 4,29 m để được kết quả phép cộng các số thập phân: 
1,84 + 2,45 = 4,29 (m)
- Đặt tính giống nhau, cộng giống nhau chỉ khác ở chỗ không có hoặc có dấu phảy.
- Đặt tính và thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu phẩy của các số hạng
Thực hiện 2 bước:
- Đặt tính và thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên
- Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu phẩy của các số hạng
3. HĐ luyện tập : 
*Mục tiêu: - Giải bài toán với phép cộng các số thập phân.
 - HS cả lớp làm được bài1, bài 2, bài 3 
 - HS làm được bài tập thêm.
 (Lưu ý: Uyên Linh, Quốc Vinh, Thùy Dương, Ngọc Hà, Quang Dũng)
* Phương pháp: Cá nhân, thảo luận nhóm
* Thời gian: 17 phút
* Cách tiến hành: 
Bài 1,2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài 1 và 2
+ Yêu cầu bài 1 và 2 có gì giống và khác nhau?
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu HS làm việc cá nhân, tính kết qủa các phép tính. Sau đó cả nhóm thực hành ghép các mảnh ghép phép tính với kết quả sao cho đúng và đón chờ điều bất ngờ phía sau.
- Cả hoạt động tính và ghép các con có 10 phút. 
- Yêu cầu học sinh làm bài 
- GV nhận xét chữa bài:
+ Gv đưa kết quả đúng. Đại diện từng nhóm lên chấm chéo.
+ Đại diện HS gửi lời chúc 20/11.
+ Khi đặt tính cần lưu ý điều gì? (đặt tính sao cho các chữ số ở cùng 1 hàng phải thẳng cột với nhau. Thực hiện tính như với số tự nhiên từ phần thập phân đến phần nguyên, dấu phẩy thẳng hàng với nhau.)
Bài 3: 
- HS đọc đề bài
- HS phân tích đề.
- Yêu cầu HS tự làm bài 
- GV nhận xét chữa bài
+ HS có lời giải khác.
+ Lưu ý cách trình bày.
 a) b) 
c) 75,8 d) 0,995
 + +
 249,19 0,868 
 324,99 1,863
 a) b) 
 57,648
 +
 35,37
 93,018
Tóm tắt
Nam cân nặng: 32,6 kg
Tiến nặng hơn: 4,8 kg.
Tiến: ? kg.
Giải
Tiến cân nặng là:
32,6 + 4,8 = 37,4 (kg)
 Đáp số: 37,4 kg
4. Hoạt động vận dụng :(3 phút)
*Mục tiêu: HS ( M3,4 ) làm được bài tập thêm.
* Phương pháp: Cá nhân
* Thời gian: 5 phút
* Cách tiến hành: 
- Gv in phiếu bài tập dành cho HS đã hoàn thành xong bài tập. 
5. Củng cố - dặn dò :(3 phút)
- Nhắc HS hoàn thành VBT toán.
- Tự ra đề 5 phép tính cộng thập phân và tính kết quả. 
- Nhận xét tiết học và dặn HS chuẩn bị bài sau. .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_5_bai_cong_hai_so_thap_phan.docx