Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 33: Câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì?
2. Kĩ năng: Nhận biết được câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu (BT1, BT2), viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì? (BT3).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 17, Tiết 33: Câu kể Ai làm gì ? - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 33: Câu kể Ai làm gì? Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì? 2. Kĩ năng: Nhận biết được câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu (BT1, BT2), viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì? (BT3). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 3 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - GV yêu cầu HS TLCH: + Thế nào là câu kể? + Cho VD - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS làm bài - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 3 3.2: Nhận xét: MT: HS xác định được CN và VN của câu kể Ai làm gì ? chỉ gì. Bài 1: Đọc đoạn văn " Trên mương ... cả rừng " - HS đọc nội dung BT1 - GV cùng HS phân tích làm mẫu câu 2 - Tổ chức cho HS suy nghĩ và làm bài cá nhân - Bao quát giúp các HS còn lúng túng - GV chốt lời giải đúng - 1HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ, phát biểu ý kiến - Nhận xét, bổ sung 3 Bài 2: Tìm trong môi câu ở BT1 các từ ngữ: a. chỉ hoạt động b. chỉ người ( vật) hoạt động - Gọi HS đọc yêu cầu - GV nhắc HS đọc lần lượt từng câu và xác định các từ chỉ hoạt động và từ chỉ người, vật HĐ - Tổ chức cho HS báo cáo KQ - GV chốt ý kiến đúng: - 1 HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến - HS trình bày kết quả - Nhận xét, bổ sung 5 Bài 3: Đặt câu hỏi: a. cho từ chỉ hoạt động b. cho từ chỉ người, vật hoạt động - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT và làm BT - T/c cho HS đặt câu hỏi miệng - GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng - HS đọc yêu cầu - HS suy nghĩ và làm bài - 1 vài HS nêu câu hỏi 2 3.3: Ghi nhớ - Qua 2 BT, con hiểu: + Câu kể Ai làm gì? gồm mấy bộ phận? + Mỗi bộ phận đó trả lời cho những loại câu hỏi nào? - Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ - 1 vài HS TLCH - 1 vài HS đọc ghi nhớ - HSG, HSK lấy VD 5 3.4:Luyện tập Bài 1: MT : HS tìm được câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn. - GV HD HS làm bài - Phát phiếu cho 1 số cá nhân - GV đi bao quát lớp - Tổ chức báo cáo KQ làm bài - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung - GV chốt: - Đọc yêu cầu - HS đọc thầm từng câu hỏi, suy nghĩ, làm bài - 1 số cá nhân làm BT vào phiếu - Cá nhân báo cáo - HS khác bổ sung 5 Bài 2: MT: HS xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu tìm được ở BT1 - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài - GV làm mẫu và HD HS ghi kí hiệu chủ ngữ (CN) và vị ngữ (VN) - Tổ chức cho HS trình bày trước lớp - GV nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - HS lắng nghe - HS chữa bài - Nhận xét, bổ sung 10 Bài 3: MT: HS viết được 1 đoạn văn kể về các việc em làm trong 1 buổi sáng. Cho biết những câu nào trong đoạn văn là câu kể Ai làm gì? - Yêu cầu HS đọc đề - Tổ chức cho HS viết đoạn văn vào vở - Nhắc HS sau khi viết xong đoạn văn: gach dưới các câu kể: Ai làm gì? - HD HS yếu - GV nhận xét bài làm của bạn - Đọc yêu cầu - Cá nhân làm BT - 1 vài HS đọc bài 1 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Nhắc HS HTL ghi nhớ - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_17_tiet_33_cau_ke_ai.doc