Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 15, Tiết 15: Nhà Trần và việc đắp đê - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu: Nhà Trần rất quan tâm tới việc đắp đê.
2. Kĩ năng: HS giải thích được: Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide cảnh đắp đê dưới thời Trần.
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 15, Tiết 15: Nhà Trần và việc đắp đê - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : LỊCH SỬ GV : Trần Thị Huyền Tiết 15: Nhà Trần và việc đắp đê Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu: Nhà Trần rất quan tâm tới việc đắp đê. Kĩ năng: HS giải thích được: Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đoàn kết dân tộc. Thái độ: Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, slide cảnh đắp đê dưới thời Trần. - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động: - GV nêu câu hỏi: + Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào? + Nhà Trần làm gì để củng cố và xây dựng đất nước ? - GV nhận xét - HS hát - 2 - 3 HS TLCH - N/xét, b/sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB Liên hệ bài cũ - Gthiệu bài mới 12’ 3.2. Các hoạt động chính a. Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của đê điều với sản xuất nông nghiệp ở nước ta MT: HS hiểu - Nghề nông là nghề chính - Sông ngòi chằng chịt - cung cấp nước tưới - Mưa lũ gây lụt lội - cần phải đắp đê - Đắp đê là truyền thống cảu dân tộc - GV sử dụng lược đồ sông ngòi miền Bắc - HD HS quan sát, gthiệu vai trò của sông ngòi đối với nông nghiệp + Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho SX NN nhưng cũng gây ra những khó khăn gì? + Kể tóm tắt cảnh lụt lội mà em biết - T/c cho HS TL & nxét, bổ sung - Chuẩn hóa ý đúng: Nhấn mạnh thuận lợi và khó khăn do sông ngòi mang lại=> truyền thống đắp đê - HS quan sát lược đồ - Đọc sgk, vón hiểu biết - 1 vài HS TLCH - Tả cảnh lụt lội đã thấy - Nhận xét sự cần thiết phải đắp đê - Nhận xét, bổ sung 10 b. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự quan tâm đến việc dắp đê của nhà Trần MT: HS biết nhà Trần - Lập chức HĐ sứ - Mọi người đều tham gia bảo vệ đê - GV treo tranh nhà Trần với việc đắp đê - GV đặt câu hỏi và tổ chức cho HS trao đổi và đi đến kết luận: +Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần? - Tổ chức cho HS tự hỏi lẫn nhau - GV chốt *HĐ nhóm 2 - HS quan sát tranh - TL nhóm 2 và trao đổi hỏi chất vấn - Nhận xét, bổ sung 5 c. Hoạt động 3:Tìm hiểu KQ của việc đắp đê MT: HS biết KQ - Hệ thống đê được xây dựng để phát triẻn nông nghiệp - Là cơ sở để XD khối đại đoàn kết dân tộc. - GV nêu câu hỏi: + Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê? + Tại sao nói việc đắp đê là cơ sở XD khối đại đoàn kết dân tộc? - Yêu cầu HS trả lời - GV chốt và MRKT: *HĐ lớp -Đọc thầm SGK - Suy nghĩ TLCH - Ghi ý chính 5 d. Hoạt động 4: Liên hệ địa phương MT: HS biết liên hệ nêu 1 só biện pháp khắc phục lũ - Ở địa phương em, ND đã làm gì để chống lụt? - GV chốt ý và GV nhắc HS ý thức bảo vệ đê điều, phòng chống lũ lụt - GV ghi ý chính - 1 vài HS nêu ý kiến theo sự hiểu biết của mình - Nhận xét, bổ sung - Ghi vào vở 2 1 4. Củng cố 5. Dặn dò ? Qua bài học → biết thêm đgi? →GT ND GN - Dặn Hs chuẩn bị bài sau TLCH, đọc GN IV. ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_15_tiet_15_nha_tran_va_viec.doc