Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 5 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 5  - Trần Thị Huyền

Tiết 5: Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết được thời gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đối với nước ta: Từ năm 179 TCN đến năm 938.

- ND ta đã không cam chịu làm nô lệ, liên tục đứng lên khởi nghĩa, đánh đuổi quân xâm lược, giữ gìn nền văn hoá dân tộc.

2. Kĩ năng:

- Kể lại một số chính sách áp bức, bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Lịch sử.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Video, máy chiếu, máy tính, phiếu học tập

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 4 trang xuanhoa 08/08/2022 1400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 5 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LỊCH SỬ 
	 Tiết 5: Nước ta dưới ách đô hộ của 
GV : Trần Thị Huyền các triều đại phong kiến phương Bắc 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được thời gian đô hộ của phong kiến phương Bắc đối với nước ta: Từ năm 179 TCN đến năm 938.
- ND ta đã không cam chịu làm nô lệ, liên tục đứng lên khởi nghĩa, đánh đuổi quân xâm lược, giữ gìn nền văn hoá dân tộc.
2. Kĩ năng:
- Kể lại một số chính sách áp bức, bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.
3. Thái độ: HS yêu thích môn Lịch sử.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Video, máy chiếu, máy tính, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- Vì sao năm 179 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc?
- GV chốt
- Hát tập thể
- HSTL
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới: 
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng
- Lắng nghe, ghi vở
 11- 12’
3.2.Hoạt động 1: 
Làm việc cá nhân
Mục tiêu: HS biết được tình hình nước ta khi bị pkpb đô hộ. 
- Đưa ra bảng so sánh tình hình nước ta trước và sau khi bị các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ.
- Giải thích các khái niệm: chủ quyền, văn hóa.
- Quan sát
- Lắng nghe
- Điền nội dung vào bảng trên
- 2, 3 HS trình bày kết quả
- NX, bổ sung
13-14’
3.3.Hoạt động 2:
Làm việc cá nhân
Mục tiêu: HS biết được các cuộc khởi nghĩa trong hơn 1000 năm. 
- Đưa ra bảng thống kê (ghi thời gian diễn ra các cuộc khởi nghĩa)
- HS điền tên các cuộc khởi nghĩa
- 4 - 5 HS trình bày kết quả
- NX, bổ sung
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Vì sao nhân dân ta liên tục đứng lên khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược?
- Chuẩn bị bài sau.
- 1 HS
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học .
- Bổ sung năm học ..
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: ĐỊA LÍ 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 5: Trung du Bắc Bộ 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Mô tả được vùng trung du Bắc Bộ.
- Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ.
2. Kĩ năng: Nêu được quy trình chế biến chè.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. Bản đồ hành chính VN.
- Học sinh: Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ.
 III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học Sinh
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Người dân ở HLS làm những nghề gì? Nghề nào là nghề chính?
- GV chốt
- Hát tập thể
- HS trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3. Bài mới: 
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu tiết học, ghi bảng
- Lắng nghe, ghi vở
 8-9’
3.2.Hoạt động 1: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải
Mục tiêu: HS nắm được vị trí và địa hình của vùng Trung du Bắc Bộ. 
- Hình thành cho HS biểu tượng về vùng trung du Bắc Bộ:
+ Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng?
+ Các đồi ở đây như thế nào? (NX về đỉnh, sườn; các đồi được sắp xếp như thế nào?)
+ Mô tả sơ lược vùng trung du.
+ Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ.
- Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời.
- Chỉ trên bản đồ hành chính Việt Nam các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang.
- HS đọc kênh chữ ở mục 1 SGK và quan sát tranh, ảnh để trả lời
- 4 - 5 HS trả lời
- Lắng nghe
- 2-3 HS lên chỉ
8-9’
3.3. Hoạt động 2: Chè và cây ăn quả ở trung du
Mục tiêu: HS biết được đặc sản của vùng TDBB
- Nêu yêu cầu:
+ Trung du BB thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
+ H.1, H.2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang?
+ Xác định vị trí 2 địa phương này trên bản đồ Địa lí TN VN.
+ Em biết gì về chè Thái Nguyên?
+ Chè ở đây được trồng để làm gì?
+ Trong những năm gần đây, ở trung du BB đã xuất hiện những trang trại chuyên trồng loại cây gì?
+ QS H.3 và nêu quy trình chế biến chè.
- Sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- HS dựa vào kênh chữ và kênh hình ở mục 2, trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- Nhóm khác bổ sung
- Lắng nghe
 9-10’
3.4.Hoạt động 3: Hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp
Mục tiêu: HS hiểu được vì sao phải trồng rừng. 
- Cho HS quan sát tranh, ảnh đồi trọc và trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao ở vùng trung du BB lại có những nơi đất trống, đồi trọc?
+ Để khắc phục tình trạng này, người dân đã trồng những loại cây gì?
+ Dựa vào bảng số liệu, NX về diện tích rừng trồng mới ở Phú Thọ trong những năm gần đây.
- Liên hệ thực tế để GD cho HS ý thức bảo vệ rừng và trồng cây.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Nhiều HS trả lời 
- 2-3 HS nêu
- Tổng kết những đặc điểm tiêu biểu của vùng trung du Bắc Bộ.
- Lắng nghe
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- YC HS xem lại bài. 
- Chuẩn bị bài sau: sưu tầm tranh ảnh về Tây Nguyên.
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_5_tran_thi_huyen.doc