Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 13, Tiết 13: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần 2 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 13, Tiết 13: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần 2 - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:

- Ta thắng được quân Tống bởi tinh thần dũng cảm và trí thông minh của nhân dân.

- Người anh hùng tiêu biểu của cuộc kháng chiến này là Lý Thường Kiệt.

2. Kĩ năng:

- Tường thuật sinh động trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Cầu

- Trình bày sơ lược nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân

Tống dưới thời Lý

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính; Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai;

Phiếu học tập

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 3310
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử 4 - Tuần 13, Tiết 13: Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần 2 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: LỊCH SỬ
GV : Trần Thị Huyền Tiết 13: Cuộc kháng chiến chống 
Lớp : 4A quân Tống xâm lược lần 2 
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
- Ta thắng được quân Tống bởi tinh thần dũng cảm và trí thông minh của nhân dân. 
- Người anh hùng tiêu biểu của cuộc kháng chiến này là Lý Thường Kiệt.
2. Kĩ năng:
- Tường thuật sinh động trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Cầu
- Trình bày sơ lược nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân 
Tống dưới thời Lý
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính; Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ hai; 
Phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gi
n
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động 
- GV nêu câu hỏi:
+ Vì sao dưới thời nhà Lý nhiều chùa được xây dựng?
+ Hãy mô tả 1 ngôi chùa mà em biết?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2-3 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.Bài mới
3.1. GTB 
 
- Nêu m/đích và y/c tiết học 
- Ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
7-8’
3.2. Tìm hiểu lí do LTK đem quân sang đánh nhà Tống
MT: HS biết: 
- Nhà Tống cbị sang xâm lược nước ta
- Quân ta muốn giành thế chủ động phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống
- GV yêu cầu HS đọc SGK, đoạn: “Cuối năm 1072 rồi rút về”
- GV đặt vấn đề cho HS thảo luận:
- GV nêu câu hỏi định hướng: Việc Lý Thường Kiệt cho quân xâm lược đất Tống có 2 ý kiến khác nhau
+ Để xâm lược nước Tống
+ Để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống
- 1 HS đọc sgk
- Lớp đọc thầm và suy nghĩ TLCH
- HS thảo luận nhóm 2
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
 11-12’
3.3. Trình bày tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến trên lược đồ
MT: HS nắm được:
- Quân ta xây dựng phòng tuyến sông cầu 
- Cuối năm 1076 nhà Tống xâm lược nước ta theo 2 con đường
Đường thủy: bị chặn đánh
Đường bộ: thua ở phòng tuyến nên rút chạy về nước 
- Ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai?
- GV tổ chức cho HS thảo luận để đi đến thống nhất 
- GV chốt KT, ghi bảng
- HD HS đọc Đ2 sgk/34,35 kết hợp quan sát lược đồ thảo luận về diễn biến cuộc khởi nghĩa
- GV đưa câu hỏi gợi ý:
+ LTK làm gì để chuẩn bị c.đấu với giặc?
+ Quân Tống kéo sang nước ta vào thời gian nào và lực lượng ra sao?Do ai chỉ huy?
+ Trận chiến đấu giữa ta và địch diễn ra ở đâu và vị trí của ta và địch ra sao?
- GV bao quát HD thêm cho các nhóm 
- Tổ chức cho HS trình bày lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa
- GV trình bày tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến trên lược đồ
- Nhắc lại, ghi ý chính vào vở
- HS thảo luận nhóm 4 
- HS báo cáo kết quả làm và nhận xét 
- HS khác nhận xét, bổ sung 
 7-8’
3.4. Tìm hiểu KQ và nguyên nhân thắng lợi của cuộc khởi nghĩa
MT: HS biết: Quân, dân ta 1 lòng yêu nước và dũng cảm và có tướng giỏi
- GV yêu cầu HS TLCH 
+ Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến?
- GV chốt
- HS cá nhân tự suy nghĩ TLCH
- 1 vài HS TL
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Qua bài học, con biết thêm điều gì? 
- Sưu tầm tài liệu chuẩn bị bài sau
- 1 vài HS TL và đọc ghi nhớ
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lich_su_4_tuan_13_tiet_13_cuoc_khang_chien.doc