Giáo án Lịch sử Lớp 4 - Tuần 25: Trịnh - Nguyễn phân tranh

Giáo án Lịch sử Lớp 4 - Tuần 25: Trịnh - Nguyễn phân tranh

I. Mục Tiêu

- HS biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút:

+ Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài .

+ Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.

+ Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực: đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển.

- Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Trong và Đàng Ngoài.

- Học tập tích cực, yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy-học:

- GV: Bản đồ Việt Nam. PHT của HS.

- HS: SGK

III. Phương pháp:

 Quan sát, giảng giải, đàm thoại, thảo luận, thực hành, luyện tập

 

docx 3 trang cuckoo782 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 4 - Tuần 25: Trịnh - Nguyễn phân tranh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử
TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH.
 I. Mục Tiêu
- HS biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút:
+ Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài .
+ Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.
+ Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực: đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển.
- Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Trong và Đàng Ngoài.
- Học tập tích cực, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy-học:
- GV: Bản đồ Việt Nam. PHT của HS.
- HS: SGK
III. Phương pháp: 
 Quan sát, giảng giải, đàm thoại, thảo luận, thực hành, luyện tập 
IV. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định: 1’
2.KTBC: 4’ 
- Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập dến thời Hậu Lê.
3. Bài mới: 27’
a)Giới thiệu bài 
 b)Phát triển bài 
 *Hoạt động cả lớp 
 GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI
 GV mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI
 GV giải thích từ “vua quỷ” và “vua lợn”.
 GV: Trước sự suy sụp của nhà Hậu Lê, nhà Mạc đã cướp ngôi nhà Lê .Chúng ta cùng tìm hiểu về sự ra đời của nhà Mạc.
 *Hoạt động cả lớp 
 GV cho HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau:
 -Mạc Đăng Dung là ai ?
 -Nhà Mạc ra đời như thế nào ?Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì ?
- Nam triều là triều đình của dòng họ PK nào? Ra đời như thế nào?
-Vì sao có chiến tranh Nam-Bắc triều ?
 -Chiến tranh Nam-Bắc triều kéo dài bao nhiêu năm và có kết quả như thế nào ?
 GV kết luận.
 * Hoạt động nhóm 2: GV cho HS trả lời các câu hỏi qua PHT
 +Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì ?
 +Sau năm 1592 ,tình hình nước ta như thế nào?
 +Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh –Nguyễn ra sao ?
 -GV nhận xét và kết luận
 * Hoạt động cá nhân
-Chiến tranh Nam triều và Bắc triều, cũng như chiến tranh Trịnh –Nguyễn diễn ra vì mục đích gì?
 -Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu quả gì?
 GV kết luận
4.Củng cố - Dặn dò
- Hệ thống ND bài
-Nhận xét tiết học .
-HS theo dõi SGK và trả lời.
-HS lắng nghe .	
-Là một quan võ dưới triều nhà Hậu lê .
-1527 lợi dụng tình hình suy thoái của nhà Hậu lê, Mạc Đăng Dung .lập ra triều Mạc.Sử cũ gọi là Bắc triều.
-Họ Lê... Vua Lê được họ Nguyễn giúp sức, lập một triều đình riêng ở vùng Thanh Hóa, Nghệ An (lịch sử gọi là Nam triều)
- Nam triều và Bắc triều đánh nhau
- Cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm .
- Các nhóm thảo luận và báo cáo
-Các nhóm khác nhận xét .
- Tranh dành quyền lực
- Đất nước chia cắt
- Nêu bài học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_4_tuan_25_trinh_nguyen_phan_tranh.docx