Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 14, Tiết 14: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 14, Tiết 14: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức: HS biết một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ

2. Kĩ năng:

- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân đồng bằng Bắc Bộ (vựa lúa lớn thứ hai của đất nước, là nơi nuôi nhiều lợn, gia cầm, trồng nhiều loại rau xứ lạnh)

- Các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo

- Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất

3. Thái độ: Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân

 II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, bản đồ nông nghiệp Việt Nam

- Học sinh: Tranh, ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 1500
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 14, Tiết 14: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: ĐỊA LÍ
	 	 Tiết 13: Hoạt động sản xuất của GV : Trần Thị Huyền người dân ở đồng bằng Bắc Bộ 
Lớp : 4A	 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ
2. Kĩ năng:
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân đồng bằng Bắc Bộ (vựa lúa lớn thứ hai của đất nước, là nơi nuôi nhiều lợn, gia cầm, trồng nhiều loại rau xứ lạnh)
- Các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo
- Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất
3. Thái độ: Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân
 II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bản đồ nông nghiệp Việt Nam	
- Học sinh: Tranh, ảnh về trồng trọt, chăn nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:	
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể về nhà ở, làng xóm ở ĐBBB?
+ Kể 1 số đặc điểm về lễ hội ở ĐBBB? Cho VD về 1 số lễ hội ?
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
- HS ghi vở
 9-10’
3.2. Tìm hiểu nghề trồng lúa ở ĐBBB
MT: HS biết ĐBBB 
- Đất phù sa màu mỡ
- Nước dồi dào
- Dân nhiều kinh nghiệm
=> Là vựa lúa lớn thứ 2 của nước ta
- Yêu cầu HS đọc sgk, quan sát tranh và vốn kinh nghiệm để TLCH:
? ĐBBB có những đk nào thuận lợi để trở thành vựa lúa lớn thứ 2 của đất nước ?
? Trình bày thứ tự các công việc của quá trình sản xuất lúa gạo ? 
? Em có nhận xét gì về quá trình đó?
- GV ghi ý chính
- HS theo dõi và quan sát sgk/103
- 1 vài HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- Ghi các ý chính vào vở
- 1 vài HS nhắc lại
8-9’
3.3. Tìm hiểu về nghề chăn nuôi 
MT: HS biết nuôi nhiều gia súc, gia cầm (lợn, gà, vịt)
- GV phân nhóm và HD các nhóm dựa vào tư liệu sưu tầm và đọc sgk để TLCH:
? Kể tên 1 số loài gia súc, gia cầm nuôi ở ĐBBB
- HS nghe
- HD HS thảo luận nhóm 2
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo
- GV giải thích vì sao nơi đây nuôi nhiều lợn, gà, vịt
- GV chốt và ghi ý chính
- HS làm việc nhóm 2
TL
- HS quan sát hình, HS trình bày ý kiến, trao đổi 
- Nhóm khác bổ sung
- 1 vài HS nhắc lại 
- HS ghi vở
8-9’
3.4. ĐBBB - vùng trồng nhiều rau quả xứ lạnh
MT: HS hiểu ĐBBB là vùng trồng nhiều rau quả xứ lạnh
- Mùa đông dài từ 3 - 4 tháng là đk thuận lợi để trồng rau xứ lạnh 
- Các loại rau xứ lạnh bắp cải, xu hào, cà chua, xúp lơ
- GV đưa câu hỏi:
+ Mùa đông ở ĐBBB kéo dài mấy tháng?
+ Nhiệt độ thấp nhất về mùa đông có đk thuận lợi và khó khăn gì cho sản xuất nông nghiệp?
+ Kể tên 1 số loại rau xứ lạnh được trồng ở ĐBBB?
- GV chuẩn hóa - GV giải thích thêm về ảnh hưởng của gió mùa đông bắc đối với thời tiết và khí hậu của ĐBBB
- HS các nhóm dựa vào tranh, ảnh, kênh chữ trong SGK và vốn hiểu biết của bản thân thảo luận theo gợi ý 
- HS các nhóm lần lượt trình bày kết quả từng câu hỏi, các nhóm khác bổ sung 
- 1 vài HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- HS ghi bài
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét chung
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dia_ly_4_tuan_14_tiet_14_hoat_dong_san_xuat.doc