Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 16, Tiết 16: Thủ đô Hà Nội - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 16, Tiết 16: Thủ đô Hà Nội - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam

- Trình bày những đặc điểm chủ yếu của thủ đô Hà Nội

- Một số dẫn chứng thể hiện Hà Nội là thành phố cổ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học

2. Kĩ năng:

- Thực hành kĩ năng chỉ bản đồ

3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội

 II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, các bản đồ hành chính giao thông Việt Nam, bản đồ Hà Nội

- Học sinh: Tranh ảnh về Hà Nội

III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2540
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Địa lý 4 - Tuần 16, Tiết 16: Thủ đô Hà Nội - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: ĐỊA LÍ
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 16 : Thủ đô Hà Nội
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam
- Trình bày những đặc điểm chủ yếu của thủ đô Hà Nội
- Một số dẫn chứng thể hiện Hà Nội là thành phố cổ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học
2. Kĩ năng:
- Thực hành kĩ năng chỉ bản đồ
3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội
 II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, các bản đồ hành chính giao thông Việt Nam, bản đồ Hà Nội
Học sinh: Tranh ảnh về Hà Nội
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1.Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- GV nêu câu hỏi:
+ Kể tên 1 số nghề thủ công ở ĐBBB?
+ Chợ phiên có đặc điểm gì?
- GV nhận xét
- HS hát
- 2 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục đích và y/c tiết học 
10
3.2. Các hoạt động chính
a. Hoạt động 1:Xác định vị trí của thủ đô HN
MT: HS biết HN là 
- Thành phố lớn
- Giáp Bắc Ninh, Bắc Giang, Vạn Phúc, Hà Tây, Hưng Yên
- Xác định được vị trí HN trên bản đồ
- Yêu cầu HS đọc sgk, quan sát BĐHC, BĐGT và lược đồ trong sgk để chỉ vị trí của HN
- GV lưu ý HS cách chỉ bản đồ
- Yêu cầu HS đọc sgk và TLCH mục I/sgk
- Tổ chức cho HS phát biểu ý kiến
- GV chuẩn hóa ghi bảng và MRKT: HN là TP lớn nhất của miền Bắc
- HS quan sát BĐHC, BĐGT và lược đồ để lên chỉ vị trí của TĐHN
- HS đọc sgk và TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- 1 vài HS nhắc lại
8
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu lịch sử của thủ đô HN
- GV phân nhóm và HD HS thảo luận:
- Yêu cầu HS đọc sgk và TLCH
- HS quan sát tranh, ảnh
- Đọc sgk
MT: HS biết
- HN là kinh đô từ năm 1010
- Từng có tên là Đại La, Thăng Long, Đông Đô
- Có nhiều khu phố cổ làm nghề TC và buôn bán 
- Có nhiều khu phố mới rộng to và hiện đại
? Thủ đô HN còn có tên gọi nào khác ?
? Tính cho tới nay, HN đã bao nhiêu tuổi?
? Khu phố cổ có đặc điểm gì?
? Khu phố mới có đặc điểm gì?
? Kể tên 1 số DTLS và DLTC ở HN?
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo
 - GV chốt và ghi ý chính
- Dựa vàpo vốn kinh nghiệm hiểu biết
- HS trình bày KQ thảo luận theo từng câu hỏi
- HS khác bổ sung
- 1 vài HS nhắc lại 
- HS ghi vở
7
c. Hoạt động 3: Tìm hiểu về 1 số đặc điểm khác của TĐ HN
MT: HS biết:
- HN là trung tâm chính trị nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao nhất 
- Là trung tâm KT lớn ( CN - TM - GT phát triển)
- Là trung tâm VH, KH ( có nhiều viện nghiên cứu,trường ĐH, viện bảo tàng lớn)
-Yêu cầu các nhóm TL nhóm:
? Nêu dẫn chứng chứng tỏ HN là trung tâm + chính trị
 + KT lớn
 + Văn hóa, KH
? Kể tên 1 vài trường ĐH, viện nghiên cứu, viện bảo tàng
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo KQ thảo luận
- GV chuẩn hóa KT:
- Yêu cầu HS xác định vị trí của 1 số DLTC, DTLS , trường ĐH, viện nghiên cứu, khu vui chơi trên bản đồ
- HS các nhóm dựa vào tranh, ảnh, kênh chữ trong SGK và vốn hiểu biết của bản thân thảo luận theo gợi ý 
- HS các nhóm lần lượt trình bày kết quả từng câu hỏi, các nhóm khác bổ sung 
- 1 vài HS lên chỉ vị trí 
- Nhận xét, bổ sung
- HS ghi bài
2
1
4. Củng cố
5. Dặn dò
- GV hỏi: Con biết gì về TĐHN?
=> GT ND ghi nhớ
- Nhận xét, dặn dò
- HS TLCH
- 1 vài HS đọc ghi nhớ
ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_dia_ly_4_tuan_16_tiet_16_thu_do_ha_noi_tran.doc