Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 12, Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 12, Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu ND và ý nghĩa truyện

2. Kĩ năng:

- Dựa vào gợi ý (SGK) biết chọn và kể lại đư¬ợc câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

- Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, một số truyện viết về người có nghị lực.

 - Học sinh: Sưu tầm một số truyện viết về người có nghị lực: truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện thiếu nhi

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2740
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 12, Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: KỂ CHUYỆN 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu ND và ý nghĩa truyện 
2. Kĩ năng:
- Dựa vào gợi ý (SGK) biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
- Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn. 
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, một số truyện viết về người có nghị lực.
 - Học sinh: Sưu tầm một số truyện viết về người có nghị lực: truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện thiếu nhi 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Yêu cầu HS kể 1 -2 đoạn truyện tiết trước và nêu ý nghĩa
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- HS lên kể
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe 
8-9’
3.2. Hướng dẫn HS kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
MT: HS hiểu được yêu cầu của đề bài
Chọn đúng truyện để kể phù hợp với chủ đề.
b) HD XD cốt truyện và chuẩn bị KC
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài
- GV viết đề bài, gạch dưới những từ: được nghe, được đọc, có nghị lực
- GV đưa slide ghi các gợi ý
- Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1-2-3-4
- Yêu cầu HS chọn đề tài và hướng xây dựng cốt truyện
- 1 HS đọc đề bài
- Lớp đọc thầm
- HS quan sát và đọc thầm 
- 4 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1-2-3-4
17-18’
MT: Chọn đề tài và hướng xây dựng cố truyện 
3.3. Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa của truyện
MT: Luyện k/n nghe KC và trao đổi về ND, ý nghĩa truyện
- GV lưu ý:
+ Phải KC có đầu có cuối, đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc
+ Kể xong cần trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa chuyện 
- GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm kết hợp trao đổi ý nghĩa truyện
- Bao quát lớp và giúp đỡ các nhóm còn lúng túng
- Thi KC trước lớp
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC
- GV khen ngợi những HS thuộc câu chuyện, biết kể chuyện bằng giọng biểu cảm
- Yêu cầu HS bình chọn bạn KC hay nhất
 Tiêu chí đánh giá:
- ND đúng chủ đề
- Cách kể hay, hấp dẫn, có phối hợp cử chỉ, điệu bộ
- Nêu đúng ý nghĩa câu chuyện
- Trả lời được câu hỏi của các bạn
- HS lắng nghe GV nói 
- HS kể chuyện theo cặp, kể cho nhâu nghe câu chuyện mình đã chọn
- 1 vài HS xung phong lên kể 
- Đại diện nhóm lên kể
- Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất
2-3’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú
- Nhắc nhở hướng dẫn những HS chưa đạt
- Dặn HS kể lại câu chuyện vừa kể cho người thân
- HS lắng nghe 
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_12_tiet_12_ke_chuyen_da_ng.doc