Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 12, Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu ND và ý nghĩa truyện
2. Kĩ năng:
- Dựa vào gợi ý (SGK) biết chọn và kể lại đư¬ợc câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
- Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, một số truyện viết về người có nghị lực.
- Học sinh: Sưu tầm một số truyện viết về người có nghị lực: truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện thiếu nhi
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 12, Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: KỂ CHUYỆN GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu ND và ý nghĩa truyện 2. Kĩ năng: - Dựa vào gợi ý (SGK) biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. - Rèn kĩ năng nghe GV và các bạn kể, nhận xét lời kể của bạn. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, một số truyện viết về người có nghị lực. - Học sinh: Sưu tầm một số truyện viết về người có nghị lực: truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện thiếu nhi III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS kể 1 -2 đoạn truyện tiết trước và nêu ý nghĩa - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - HS lên kể - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 8-9’ 3.2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài MT: HS hiểu được yêu cầu của đề bài Chọn đúng truyện để kể phù hợp với chủ đề. b) HD XD cốt truyện và chuẩn bị KC - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài - GV viết đề bài, gạch dưới những từ: được nghe, được đọc, có nghị lực - GV đưa slide ghi các gợi ý - Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1-2-3-4 - Yêu cầu HS chọn đề tài và hướng xây dựng cốt truyện - 1 HS đọc đề bài - Lớp đọc thầm - HS quan sát và đọc thầm - 4 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1-2-3-4 17-18’ MT: Chọn đề tài và hướng xây dựng cố truyện 3.3. Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa của truyện MT: Luyện k/n nghe KC và trao đổi về ND, ý nghĩa truyện - GV lưu ý: + Phải KC có đầu có cuối, đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc + Kể xong cần trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa chuyện - GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm kết hợp trao đổi ý nghĩa truyện - Bao quát lớp và giúp đỡ các nhóm còn lúng túng - Thi KC trước lớp - GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC - GV khen ngợi những HS thuộc câu chuyện, biết kể chuyện bằng giọng biểu cảm - Yêu cầu HS bình chọn bạn KC hay nhất Tiêu chí đánh giá: - ND đúng chủ đề - Cách kể hay, hấp dẫn, có phối hợp cử chỉ, điệu bộ - Nêu đúng ý nghĩa câu chuyện - Trả lời được câu hỏi của các bạn - HS lắng nghe GV nói - HS kể chuyện theo cặp, kể cho nhâu nghe câu chuyện mình đã chọn - 1 vài HS xung phong lên kể - Đại diện nhóm lên kể - Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú - Nhắc nhở hướng dẫn những HS chưa đạt - Dặn HS kể lại câu chuyện vừa kể cho người thân - HS lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_12_tiet_12_ke_chuyen_da_ng.doc