Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 9 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 9 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

KỂ CHUYỆN

KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.

2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bảng lớp viết đề bài.

- Giấy khổ to viết tên.

+ Ba hướng xây dựng cốt truyện:

Nguyên nhân làm nảy sinh ước mơ đẹp.

Những cố gắng để đạt ước mơ.

Những khó khăn đã vượt qua, ước mơ đạt được.

+ Dàn ý của bài KC:

Tên câu chuyện

Mở đầu: Giới thiệu ước mơ của em hay bạn bè, người thân.

Diễn biến:

Kết thúc:

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 1850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 9 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ tư, ngày 18 tháng 10 năm 2017
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
 Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II – CHUẨN BỊ
Giáo viên:
Bảng lớp viết đề bài.
Giấy khổ to viết tên.
+ Ba hướng xây dựng cốt truyện:
Nguyên nhân làm nảy sinh ước mơ đẹp.
Những cố gắng để đạt ước mơ.
Những khó khăn đã vượt qua, ước mơ đạt được.
+ Dàn ý của bài KC:
Tên câu chuyện
Mở đầu: Giới thiệu ước mơ của em hay bạn bè, người thân.
Diễn biến:
Kết thúc:
Học sinh: SGK, vở ghi bài, nháp.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS kể câu chuyện đã được nghe, đã đọc về những ước mơ đẹp và nêu ý nghĩa truyện.
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài: kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia.
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
* Mục tiêu: HS hiểu yêu cầu đề bài.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Đề bày yêu cầu các em làm gì?
- GV gạch dưới yêu cầu đề bài.
2. Hoạt động 2: Gợi ý kể chuyện
* Mục tiêu: HS biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
Giúp HS hiểu các hướng xây dựng cốt truyện
- Mời 3 HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 2.
- Dán tờ phiếu ghi các hướng xây dựng cốt truyện, gọi 1 HS đọc:
+ Nguyên nhân làm nảy sinh ước mơ đẹp.
+ Những cố gắng để đạt ước mơ.
+ Những khó khăn đã vượt qua, ước mơ đã đạt được.
- Yêu cầu HS nói về hướng và đề tài mình xây dựng truyện của mình.
b) Đặt tên cho câu chuyện:
- Mời HS đọc gợi ý 3 và thực hiện theo gợi ý.
- Dán bảng dàn ý câu chuyện, nhắc nhở HS mở đầu câu chuyện bằng ngôi thứ nhất, trong câu chuyện em là một nhân vật có tham gia vào câu chuyện ấy.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện và nêu được ý nghĩa truyện.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS kể chuyện theo cặp. Góp ý các nhóm.
- Dán bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
- Chọn 2-3 HS lên thi kể chuyện trước lớp, yêu cầu những HS còn lại nghe và nhận xét, có thể đặt câu hỏi cho bạn trả lời.
- GV và HS bình chọn câu chuyện hay.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_9_bai_ke_chuyen_duoc_chung_kien_hoa.docx