Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 11 - Bài: Bàn chân kì diệu

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 11 - Bài: Bàn chân kì diệu

KỂ CHUYỆN

BÀN CHÂN KÌ DIỆU

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện Bàn chân kì diệu, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt.

- Hiểu truyện. Rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký (bị tàn tật nhưng khao khát học tập, giàu nghị lực, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mình mong ước).

2. Rèn kĩ năng nghe:

- Chăm chú nghe cô giáo (thầy giáo) kể chuyện, nhớ câu chuyện.

- Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Các tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to.

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 3850
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 11 - Bài: Bàn chân kì diệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Thứ tư, ngày 01 tháng 11 năm 2017
KỂ CHUYỆN
BÀN CHÂN KÌ DIỆU
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện Bàn chân kì diệu, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt.
Hiểu truyện. Rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký (bị tàn tật nhưng khao khát học tập, giàu nghị lực, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mình mong ước).
Rèn kĩ năng nghe: 
-	Chăm chú nghe cô giáo (thầy giáo) kể chuyện, nhớ câu chuyện.
-	Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: Các tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to.
Học sinh: SGK, vở ghi bài.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 GV giới thiệu truyện: Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ được nghe kể câu chuyện về tấm gương Nguyễn Ngọc Ký, một người nổi tiếng về nghị lực vượt khó ở nước ta. Bị liệt cả hai tay, bằng ý chí vươn lên, Nguyễn Ngọc Ký đã đạt được những điều mình mơ ước.
1. Hoạt động 1: GV kể chuyện
* Mục tiêu: HS nắm nội dung truyện
* Cách tiến hành:
 Giọng kể thong thả, chậm rãi. Chú ý nhấn giọng những từ gợi tả hình ảnh, hành động, quyết tâm của Nguyễn Ngọc Ký (thập thò, mềm nhũn, buông thõng, bất động, nhoè ướt, quay ngoắt, co quắp )
- Kể lần 1: Sau khi kể lần 1, GV giải nghĩa một số từ khó chú thích sau truyện.
- Kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to trên bảng.
- Kể lần 3.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
* Mục tiêu: HS kể được truyện “Bàn chân kì diệu” và hiểu ý nghĩa câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- Cho HS kể chuyện theo cặp.
- Cho HS thi kể chuyện trước lớp.
- Tổ chức cho HS bình chọn HS kể tốt.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi: Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?
- GV hỏi: Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Ký?
- GV nói: Thầy Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng về học tập , ý chí vươn lên trong cuộc sống . Từ một cậu bé bị tàn tật , ông trở thành một nhà thơ, nhà văn. Hiện nay ông là Nhà giáo ưu tú , dạy môn Ngữ văn của một trường Trung học ở thành phố Hồ Chí Minh.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_11_bai_ban_chan_ki_dieu.docx