Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 33 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 33 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc

KỂ CHUYỆN

KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) các em đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa nói về tinh thần lạc quan, yêu đời.

- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

2. Rèn kĩ năng nghe: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.

- Một số truyện thuộc đề tài của bài kể chuyện (sưu tầm).

- Bảng lớp viết Đề bài.

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 3030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 33 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 Thứ tư, ngày 02 tháng 5 năm 2018
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) các em đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa nói về tinh thần lạc quan, yêu đời.
Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Rèn kĩ năng nghe: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: 
Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
Một số truyện thuộc đề tài của bài kể chuyện (sưu tầm).
Bảng lớp viết Đề bài.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài. 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Khát vọng sống
* Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ
* Cách tiến hành:
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện và nêu ý nghĩa truyện Khát vọng sống.
- HS và GV nhận xét.
* GV giới thiệu bài mới: GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài
* Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và gạch dưới các từ quan trọng.
 Đề bài: Hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan, yêu đời.
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc các gợi ý.
- Nhắc HS:
+ Qua gợi ý cho thấy: người lạc quan yêu đời không nhất thiết phải là người gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc không may. Đó có thể là một người biết sống khoẻ, sống vui, ham thích thể thao, văn nghệ, ưa hoạt động, ưa hài hước Vì thế các em cũng có thể kể về các nghệ sĩ hài.
+ Ngoài các nhân vật gợi ý sẵn trong SGK, cần khuyến khích HS chọn kể thêm về các nhân vật ở ngoài.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện mình kể.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể
* Cách tiến hành:
- Lưu ý HS: Nên kết hợp kể theo lối mở rộng nói thêm về tính cách nhân vật hay ý nghĩa câu chuyện để các bạn cùng trao đổi. Có thể kể 1-2 đoạn thể hiện chi tiết lạc quan yêu đời cảu nhân vật mình kể.
- Cho HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- HS thi kể và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho bạn trả lời.
- GV cho HS đọc lại tiêu chí đánh giá.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện.
- GV nḥận xét.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_33_bai_ke_chuyen_da_nghe_da_doc.docx