Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 1, Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 1, Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu đ¬ược ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con ngư¬ời giàu lòng nhân ái.

2. Kĩ năng: Nghe - kể lại đ¬ược từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp đ¬ược toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể)

 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.

- Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về hồ Ba Bể.

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1960
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 1, Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: KỂ CHUYỆN 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
2. Kĩ năng: Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể)
 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.
- Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về hồ Ba Bể.
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn đinh tổ chức:
2. Khởi động
- GV nêu yêu cầu và cách học môn kể chuyện
- Hát tập thể
- HS nghe và ghi nhớ
2-3’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
Mục tiêu: HS nắm được nội dung và tên bài. 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV sử dụng slide tranh để giới thiệu truyện
- Liên hệ chủ đề của tuần 1 để định hướng nội dung và ý nghĩa câu chuyện.
- Ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe và quan sát tranh
- HS ghi vở
9-10’
3.2. GV kể chuyện 
Mục tiêu: Giúp HS: 
- Hiểu từ: Cầu phúc; Gia Long; bà góa; làm việc thiện; 
- Biết giọng kể của truyện: thong thả, rõ ràng, nhanh hơn ở đoạn kể về tai họa trong đêm hội, chậm rãi ở đoạn 
- GV kể lần 1
- GV giải nghĩa 1 số từ được chú thích sau truyện
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ từng tranh minh họa phóng to trên bảng
- GV hỏi HS:
+ Bà cụ ăn xin xuất hiện ntn?
+ Mọi người đối xử với bà cụ ra sao?
+ Ai đã cho bà cụ ăn và nghỉ?
- HS nghe
- HS đọc phần chú giải
- HS trả lời miệng câu hỏi
kết.Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm
+ Chuyện gì xảy ra trong đêm?
+ Trong đêm lễ hội đã xảy ra chuyện gì?
+ Mẹ con bà góa đã làm gì?
+ Hồ Ba Bể được hthành ntn?
15-17’
3.3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
a) Luyện kể đoạn
( 4 đoạn)
Mục tiêu : HS kể được từng đoạn chuyện trong nhóm. 
- Yêu cầu HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập 
- GV tổ chức cho HS kể từng đoạn của câu truyện theo nhóm 4 
- GV nhắc nhở: 
+ Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn từng lời
+ Kể xong, cần trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
- Yêu cầu kể trước lớp: 
- GV nhận xét
- HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập
- HS kể từng đoạn của câu truyện theo nhóm 4 em. 1HS kể, các em trg nhóm lắng nghe
- Đại diện các nhóm lên chỉ tranh và trình bày
- HS khác n/x
b) Luyện kể toàn truyện
Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa truyện:
- GT sự hthành của hồ
- Ca ngợi những người giàu lòng nhân ái
- KĐ những người đó sẽ được đền đáp xứng đáng
- Ngoài mục đích gthích sự hình thành Hồ Ba Bể, câu chuyện còn nói với ta điều gì?
- GV chốt lại
- Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất
- HS trả lời câu hỏi
-Đại diện 4 tổ lên kể
- HS nêu ý kiến
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân, xem trước nội dung “Nàng tiên ốc”
- HS lắng nghe 
* ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tiet_1_su_tich_ho_ba_be_tran_th.doc