Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 9, Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 9, Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân.

2. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phấn màu, slide viết vắn tắt 3 hướng xây dựng cốt truyện, dàn ý của bài KC, que chỉ

- Học sinh: SGK, vở

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 1700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 9, Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN
 TRƯỜNG TH KHƯƠNG ĐÌNH
GV : Trần Thị Huyền 
Lớp : 4A
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Phân môn: KỂ CHUYỆN
Tiết 9: Kể chuyện được chứng kiến 
hoặc tham gia
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: HS chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân. 
2. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, slide viết vắn tắt 3 hướng xây dựng cốt truyện, dàn ý của bài KC, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gọi HS kể lại câu chuyện về những ước mơ cao đẹp và nêu ý nghĩa.
- Nhận xét, đánh giá
- 1 HS kể 
- Lắng nghe
1-2’
3. Bài mới
3.1.Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học
- Ghi bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở tên bài
2-3’
3.2.HD HS hiểu YC của đề bài
Mục tiêu: Giúp HS nắm được yêu cầu của đề bài. 
- YC HS đọc đề bài và gợi ý 1
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng của đề bài, nhấn mạnh: Câu chuyện kể phải là ước mơ có thực, n/vật trong truyện chính là em hoặc bạn bè, người thân.
- 1 HS đọc đề bài
8-10’
3.3.Gợi ý kể chuyện
Mục tiêu: Giúp HS biết cách kể chuyện và hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. 
a- Giúp HS hiểu các hướng xây dựng cốt 
- YC HS đọc gợi ý 2
- Đưa lên bảng 3 hướng xây dựng cốt truyện
+ Ng.nhân nảy sinh ước mơ đẹp.
+ Những cố gắng để đạt ước mơ.
+ Những khó khăn đã vượt qua, ước mơ đã đạt được.
- YC HS giới thiệu với các bạn đề 
- 3 HS đọc nối tiếp
- 1 HS đọc
- 3 - 5 HS 
10-12’
truyện
b- Đặt tên cho câu chuyện
3.4.Thực hành KC
Mục tiêu: HS kể được chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện
a- HS tập kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
b- Thi KC trước lớp
tài KC và hướng xây dựng cốt truyện của mình.
- YC HS đọc gợi ý 3
- YC HS suy nghĩ, đặt tên cho câu chuyện của mình và nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
- GV đưa dàn ý lên bảng, nhắc HS:
Kể câu chuyện em đã chứng kiến phải mở đầu ở ngôi thứ nhất (tôi, em). Kể câu chuyện em trực tiếp tham gia, mỗi em phải là nhân vật trong câu chuyện ấy.
- YC HS tập kể và trao đổi theo cặp (mỗi HS đều được kể). 
- Gọi HS xung phong lên kể trước lớp. HS kể xong trao đổi cùng các bạn, đặt câu hỏi, TLCH của các bạn.
- GV + HS bình chọn bạn KC hay nhất theo các tiêu chuẩn sau:
+ ND câu chuyện có phù hợp ko?
+ Cách kể (mạch lạc, rõ ràng ko?)
+ Cách dùng từ, đặt câu, giọng kể
- 1 HS đọc
- 3 - 4 HS
- Quan sát, lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm 2
- 4 - 6 HS thi kể
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Khen ngợi thêm những HS nghe bạn KC chăm chú, nêu nhận xét chính xác.
- YC HS về nhà KC cho người thân, chuẩn bị ND bài tuần sau.
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học : . 
- Bổ sung năm học : . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_9_tiet_9_ke_chuyen_duoc_ch.docx