Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 16 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 16 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS chọn được một câu chuyện về đồ chơi của mình hoặc các bạn xung quanh. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.

2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bảng lớp viết Đề bài.

- Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết vắn tắt:

+ Ba hướng xây dựng cốt truyện:

• Kể xem vì sao em có thứ đồ chơi mà em thích.

• Cách giữ gìn.

• Kể về việc em tặng đồ chơi đó cho các bạn nghèo.

+ Dàn ý của bài KC:

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 2580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 16 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ tư, ngày 6 tháng 12 năm 2017
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS chọn được một câu chuyện về đồ chơi của mình hoặc các bạn xung quanh. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: 
- Bảng lớp viết Đề bài.
-	Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết vắn tắt:
+ Ba hướng xây dựng cốt truyện:
•	Kể xem vì sao em có thứ đồ chơi mà em thích.
•	Cách giữ gìn.
•	Kể về việc em tặng đồ chơi đó cho các bạn nghèo.
+ Dàn ý của bài KC:
Tên câu chuyện
•	Mở đầu: Giới thiệu món đồ chơi.
•	Diễn biến:
•	Kết thúc:
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài. 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ
* Cách tiến hành:
- Cho 2 HS kể lại câu chuyện đã được đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em (mỗi em chỉ kể 1 đoạn)
- HS và GV nhận xét.
* GV giới thiệu bài mới : GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phân tích đề
* Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Đề bài yêu cầu các em làm gì?
- GV gạch dưới yêu cầu bài.
- Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp các gợi ý.
- Khi kể em dùng từ ngữ xưng hô như thế nào ?
- Cho HS giới thiệu câu chuyện về đồ chơi mà mình định kể.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể
* Cách tiến hành:
- Cho HS thi kể theo nhóm và trao đổi ý nghĩa truyện.
- GV theo dõi giúp đỡ HS.
- Dán bảng dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện nhắc HS :
+ Cần giới thiệu câu chuyện trước khi kể.
+ Kể tự nhiên bằng giọng kể (không đọc).
+ Với truyện dài HS chỉ cần kể 1-2 đoạn.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung bài kể chuyện: Một phát minh nho nhỏ.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_16_bai_ke_chuyen_duoc_chung_kien_ho.docx