Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16, Thứ 2 - Năm học 2012-2013
TẬP ĐỌC
Tiết 31: Kéo co
(trang 155 - 156)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu ND bài: tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau ; kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.
2. Kĩ năng: Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng vui, hào hứng.
3. Thái độ: HS yêu thích các trò chơi dân gian => từ đó giáo dục lòng yêu quê hương dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ nội dung bài học.
- SGK, trình chiếu câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 16, Thứ 2 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 15 tháng 12 năm 2012 Ngày dạy: Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2012 TOÁN Tiết 76: Luyện tập (trang 84) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố cách chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số. Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Hát * Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. * Giới thiệu bài mới 2. Hoạt động cơ bản * Hướng dẫn thực hành MT : giúp HS cố cách chia số có nhiều chữ số cho số có 2 chữ số. PP : động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: => Giúp HS rèn luyện kĩ năng ước lượng trong phép chia ( chia hết và chia có dư ) + HS làm bài cá nhân Bài tập 2: - Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt và giải. Tóm tắt 25 viên : 1 m2 1050 viên : m2 Bài giải Số mét vuông nền nhà lát được là 1 050 : 25 = 42 (m2) Đáp số : 42 m2 Bài tập 3: +Yêu cầu HS nêu các bước giải : - Tính tổng số sản phẩm của đội làm trong 3 tháng . - Tính số sản phẩm trung bình mỗi người làm . Bài tập 4: - Yêu cầu HS thực hiện các phép tính để tìm thương và số chia => Tìm ra chỗ sai. 3. Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS chưa làm xong bài tiếp tục hoàn thành bài. - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Phương Trinh, Quỳnh Sương), cả lớp theo dõi. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện 1 phép tính, cả lớp làm bài vào vở - HS đọc đề bài. -1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào VBT. - HS sửa bài Bài giải Số sản phẩm cả đội làm trong ba tháng là 855 + 920 + 1350 = 3125 (sản phẩm) Trung bình mỗi người làm được là 3125 : 25 = 125 (sản phẩm) Đáp số : 125 sản phẩm - HS làm bài - HS sửa bài - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 31: Kéo co (trang 155 - 156) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu ND bài: tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau ; kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc. 2. Kĩ năng: Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng vui, hào hứng. 3. Thái độ: HS yêu thích các trò chơi dân gian => từ đó giáo dục lòng yêu quê hương dân tộc. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ nội dung bài học. - SGK, trình chiếu câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Cho cả lớp hát một bài. * KTBC: + Yêu cầu HS đọc nối tiếp và trả lời các câu hỏi trong bài Tuổi Ngựa - Nhận xét và cho điểm HS. * Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc. MT: giúp HS đọc đúng bài văn PP: trực quan, giảng giải, thực hành . + Hướng dẫn phân đoạn: 3 đoạn: - Đoạn 1: 5 dòng đầu - Đoạn 2: 4 dòng tiếp - Đoạn 3: 6 dòng còn lại + Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó + Đọc bài với giọng sôi nổi, hào hứng; nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm không khí ngày hội. + Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn - GV đọc mẫu. * Tìm hiểu bài. MT: Giúp HS cảm thụ bài văn PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành. - Qua phần đầu bài văn, em hiểu cách chơi kéo co như thế nào? + Cho HS thi giới thiệu trò chơi kéo co ở làng Hữu Trấp. - Trò chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt ? + Quan sát tranh, xác định đó là cảnh kéo co ở làng Hữu Trấp hay Tích Sơn? Vì sao? - Vì sao trò chơi kéo co bao giờ cũng vui ? - Ngoài trò chơi kéo co , em còn biết những trò chơi nào khác thể hiện tinh thần thượng võ của dân ta ? => Hãy nêu ý chính của bài ? GV chốt nội dung bài: kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc. * Hướng dẫn đọc diễn cảm. MT: Giúp HS đọc diễn cảm bài văn PP: Làm mẫu, thực hành. Luyện đọc đoạn: “Hội làng Hữu Trấp người xem hội.” => Hướng dẫn tìm đúng giọng đọc => HS luyện đọc => Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn. 3.Hoạt động nối tiếp -Yêu cầu HS luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho toàn bài. - Cả lớp hát - 3 HS thực hiện (Khánh Linh, Thùy Anh) HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt . - HS luyện đọc trong nhóm - 2 HS đọc cả bài HT: cá nhân, nhóm, lớp + HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi. - Các nhóm giới thiệu cách chơi. - Làng Hữu Trấp, vì một bên nam, một bên nữ - Đá cầu, đấu vật, đu dây. . . HT: cá nhân,lớp. - HS luyện đọc - Thi đọc diễn cảm - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. CHÍNH TẢ Tiết 16: Kéo co (trang 156) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn bài “Kéo co”. 2. Kĩ năng: Tìm đúng, viết đúng những tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc vần ât/â 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, sạch sẽ. II. Đồ dùng dạy học - Trình chiếu sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Trò chơi: Đố bạn. - Viết bảng con tiếng có âm đầu tr hoặc ch - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn HS nghe– viết MT : giúp HS nghe để viết đúng đoạn văn PP : trực quan, đàm thoại, thực hành . Tìm hiểu nội dung bài: + Yêu cầu HS luyện đọc và viết các từ khó: Hữu Trấp, Quế Võ, khuyến khích, Vĩnh Yên + Lưu ý HS cách trình bày tên các địa phương Viết chính tả: + HS nghe - viết đoạn văn + Chấm, chữa 7 – 10 bài. + GV nhận xét chung bài viết của HS Hướng dẫn làm bài tập MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não, đàm thoại , thực hành Bài 2: + HS đọc bài tập 2a: tìm các từ ngữ chứa tiếng có âm đầu là r/d/gi + Tổ chức thi đua theo nhóm + Nhận xét, chữa bài => chấm điểm thi đua 3. Hoạt động nối tiếp + Thi đối đáp tìm từ chỉ đồ chơi, trò chơi bắt đầu bằng r/d/gi. - Chơi trò chơi. - Viết bảng con. HT: cá nhân, lớp - 2 HS đọc, lớp đọc thầm - Luyện viết vào bảng con - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. HT: cá nhân, nhóm, lớp - Làm việc nhóm, ghi vào bảng phụ các từ tìm được - Trình bày => sửa bài. - HS tham gia LƯỢNG GIÁ HS viết sai dưới 3 lỗi: HS viết sai trên 3 lỗi: HS làm đúng các bài tập: ..& .. LỊCH SỬ Tiết 16: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên ( trang 40 - 42) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS biết: - Dưới thời nhà Trần, ba lần quân Mông – Nguyên sang xâm lược nước ta. - Quân dân nhà Trần nam nữ, già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ quốc. 2. Kĩ năng: Nêu được một số mưu kế để giết giặc của vua tôi nhà Trần 3. Thái độ: Trân trọng truyền thống yêu nước và giữ nước của cha ông nói chung va quân dân nhà Trần nói chung . II. Đồ dùng dạy học Máy tính, máy chiếu. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cho lớp hát bài : Em yêu hòa bình * KTBC: - Nhà Trần đã có biện pháp gì và thu được kết quả như thế nào trong việc đắp đê? - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài 2. Hoạt động cơ bản 2.1. Ý chí chống giặc của quân dân nhà Trần MT: HS nắm được tinh thần quyết tâm kháng chiến PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải + Phát phiếu học tập cho HS : - Trần Thủ Độ khẳng khái trả lời: “Đầu thần đừng lo” - Điện Diên Hồng đã vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lão : “ ” - Trong bài Hịch tướng sĩ có câu : “ phơi ngoài nội cỏ, gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng” . - Các chiến sĩ tự mình thích vào cánh tay hai chữ Sát Thát GV nhận xét và chốt ý: Từ vua đến tôi, quân dân nhà Trần đều nhất trí đánh tan quân xâm lược. Đó chính là ý chí mang tính truyền thống của nhân dân ta. 2.2. Kế sách đánh giặc của nhà Trần MT: HS biết chiến thuật đánh giặc của nhân dân ta PP : Trực quan, đàm thoại, giảng giải . - Việc quân dân nhà Trần ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao đúng? (hoặc vì sao sai?). 2.3. Kể về tấm gương Trần Quốc Toản MT: giúp HS biết quyết tâm đánh giặc của TQT PP : đàm thoại, giảng giải - Kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản . => GV bổ sung, rút ra ý nghĩa hành động của Trần Quốc Toản. 3. Hoạt động nối tiếp - Tìm hiểu thêm về ba lần chống quân Mông – Nguyên của vua tôi nhà Trần. - Cả lớp cùng hát - 2 HS trả lời ( Trần Bảo Ngọc, Long Hưng) HT: nhóm, lớp + Điền vào chỗ trống “ ..” cho đúng câu nói, câu viết của một số nhân vật thời nhà Trần . => Trình bày tình thần quyết tâm đánh giặc Mông – Nguyên của quân dân nhà Trần . HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS thảo luận . - Đúng. Vì lúc đầu thế của giặc mạnh hơn ta, ta rút để kéo dài thời gian, giặc sẽ yếu dần đi vì xa hậu phương; vũ khí và lương thực của chúng sẽ ngày càng thiếu. HT: nhóm, lớp - HS kể. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Ngày soạn: Chủ nhật ngày 16 tháng 12 năm 2012 Ngày dạy: Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2012 TOÁN Tiết 77: Thương có chữ số 0 (trang 85) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết thực hiện các phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. 2. Kĩ năng: Áp dụng để giải các bài toán có liên quan 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Ong tìm mật * Kiểm tra bài cũ. - Mời 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị MT: giúp HS nắm được quy tắc chia PP: động não, đàm thoại, thực hành +Yêu cầu HS thực hiện phép tính 9450 : 35 + Theo dõi HS làm bài. Nếu HS làm đúng thì cho HS nêu cách thực hiện tính của mình trước lớp. Nếu sai, GV hướng dẫn lại, HS thực hiện đặt tính và tính như nội dung SGK trình bày. GV kết luận: Ở lần chia thứ 3 ta có 0 chia 35 được 0, phải viết số 0 ở vị trí thứ ba của thương. Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng chục. MT: giúp HS nắm được quy tắc chia PP: động não, đàm thoại, thực hành + Tiến hành tương tự với phép tính 2448 : 24 GV chốt: Ở lần chia thứ hai ta có 4 chia 24 được 0, phải viết 0 ở vị trí thứ hai của thương. * Thực hành MT : giúp HS làm các bài tập. PP : động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: + HS làm bài cá nhân => sửa bài Bài tập 2: + Đổi đơn vị: 1 giờ 12 phút = 72 phút. Bài tập 3: + GV vẽ một hình chữ nhật lên bảng và giảng hai cạnh liên tiếp chính là tổng của một cạnh chiều dài và một cạnh chiều rộng . + Ôn lại cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu + Ôn cách tính chu vi và diện tích hình chữ nhật. + Hướng dẫn HS tóm tắt và giải. 3. Hoạt động nối tiếp BTLT : Tìm x: x x 42 = 4326; x x 12 = 9636 - 2 HS lên bảng làm bài (Danny, An) HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS tự đặt tính rồi tính 9450 35 245 270 000 - Nêu lại cách tính. HT: cá nhân, nhóm, lớp. 2448 24 0048 102 00 - Một số HS nhắc lại cách tính HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS làm bài - Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả. - HS nêu tóm tắt - HS giải và sửa bài . - HS nêu tóm tắt - HS giải và sửa bài . - Làm vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 31: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi ( trang 157) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết một số từ nói về các trò chơi rèn luyện: sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ của con người. 2. Kĩ năng: Hiểu nghĩa một số câu tục ngữ, thành ngữ liên quan đến chủ điểm. Biết sử dụng những thành ngữ, tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể. 3. Thái độ: HS yêu thích học TV, vận dụng các đồ chơi, trò chơi có ích vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính, máy chiếu III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Mời HS thi tìm từ tiếp sức * KTBC: - Cần làm gì để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác? Cần tránh điều gì? * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản MT : giúp HS tiếp tục mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm: Đồ chơi – Trò chơi thông qua các bài tập. PP : trực quan, giảng giải, thực hành Bài tập 1: + Cho HS miêu tả sơ nét các trò chơi được nói đến + Quan sát tranh => Thảo luận nhóm 2 GV chốt đáp án đúng: - Trò chơi rèn luyện sức mạnh: kéo co, vật. - Trò chơi rèn luyện sự khéo léo: nhảy dây, lò cò, đá cầu - Trò chơi rèn luyện trí tuệ: ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình + Mở rộng: tìm thêm các trò chơi khác thuộc 3 nhóm nêu trên. Bài tập 2: + HS làm bài nhóm GV chốt đáp án đúng: 1 2 3 4 A x B x C x D x + Giải thích rõ trường hợp sử dụng các câu tục ngữ Bài tập 3: + Lưu ý HS: có tình huống có thể dùng 1, 2 thành ngữ, tục ngữ để khuyên bạn. + Cho HS thảo luận nhóm 2 GV nhận xét và chốt - Ở chọn nơi, chơi chọn bạn. - Chơi với lửa, chơi dao có ngày đứt tay. 3. Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS viết một đoạn văn miêu tả lại trò chơi mà em thích. - Thi đua tìm từ. - 2 HS nối tiếp trả lời (Khánh Hà, Quỳnh Anh) HT: cá nhân, lớp, nhóm. - HS đọc yêu cầu bài. - Từng cặp HS trao đổi làm bài và trình bày kết quả bằng cách HS đính thẻ từ vào ô tương ứng. - HS phát biểu - HS đọc yêu cầu bài tập suy nghĩ và đánh dấu + vào ô tương ứng. - 3, 4 nhóm trình bày - Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung - HS đọc yêu cầu bài suy nghĩ, chọn câu thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyên bạn. - HS nêu ý kiến cá nhân. - HS viết vào VBT. - HS lắng nghe, ghi nhớ. LƯỢNG GIÁ KỂ CHUYỆN Tiết 16: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (trang 158) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS chọn được một câu chuyện mình đã nghe, đã đọc liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện. - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. - Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. 3. Thái độ: Yêu thích kể chuyện II. Đồ dùng dạy học - Một số truyện viết về những món đồ chơi yêu thích của các em . - Trình chiếu nội dung cần trao đổi qua câu chuyện. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn + Gọi 2 HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện em đã kể tuần trước + NX, cho điểm - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài MT: Giúp HS nắm được những NDC của câu chuyện. PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận + GV yêu cầu HS gạch dưới những chữ quan trọng của đề bài: Kể chuyện một câu chuyện em đã được nghe, được đọc liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh. + Đọc gợi ý mẫu trong SGK + GV lưu ý HS tìm các câu chuyện gần gũi với sinh hoạt hằng ngày + GV nhắc HS: - Lập nhanh dàn ý câu chuyện định kể. - Dùng từ xưng hô – tôi ( kể cho bạn ngồi bên, kể trước lớp) + GV khen ngợi nếu có HS chuẩn bị tốt dàn ý cho bài trước khi đến lớp. * HS thực hành kể chuyện MT:Giúp HS kể được truyện, nêu được ý nghĩa truyện PP : Động não , đàm thoại , thực hành + Kể chuyện nhóm đôi + Thi kể trước lớp + GV theo dõi HS kể chuyện, gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng + GV nhận xét 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chơi trò chơi. - 2 HS nêu ( Khánh Linh, Bảo Ngọc) HT: cá nhân, lớp. - Đọc đề bài - Gạch dưới từ quan trọng - 3 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1,2,3. - Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, chọn đề tài câu chuyện cho mình, đặt tên cho câu chuyện đó - HS tiếp nối nhau nói đề tài KC và hướng xây dưng cốt truyện của mình. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - KC theo nhóm đôi – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - HS thi kể chuyện trước lớp - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất. -HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Ngày soạn: Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2012 Ngày dạy: Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2012 TOÁN Tiết 78: Chia cho số có ba chữ số (trang 86) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép chia cho số có ba chữ số. 2. Kĩ năng: Áp dụng phép chia cho số có ba chữ số để giải toán. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính, máy chiếu III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. + GV nhận xét và ghi điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Trường hợp chia hết MT : HS biết cách đặt tính và tính PP : động não, đàm thoại, thực hành + Yêu cầu HS đặt tính và tính 1944 : 162 a. Đặt tính. b.Tính từ trái sang phải . - Tìm chữ số đầu tiên của thương. - Tìm chữ số thứ 2 của thương - Tìm chữ số thứ 3 của thương => Lưu ý HS mỗi lần chia thực hiện theo 4 bước: chia, nhân, trừ, hạ + Hướng dẫn HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia. * Trường hợp chia có dư MT : HS biết cách đặt tính và tính PP : động não, đàm thoại, thực hành + Yêu cầu HS đặt tính và tính 8469 : 241 + Yêu cầu HS nêu lại từng bước chia => Tiến hành như trường hợp chia hết + Gợi ý HS rút ra nhận xét: Số dư luôn nhỏ hơn số chia. * Thực hành MT : giúp HS làm các bài tập. PP : động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: + HS tự làm bài + Sửa bài => yêu cầu HS lần lượt nêu cách chia Bài tập 2: + Yêu cầu HS nêu lại quy tắc tính giá trị của biểu thức. Bài tập 3: + HS nêu các bước giải : - Tìm số ngày cửa hàng thứ nhất bán hết số vải . - Tìm số ngày cửa hàng thứ hai bán hết số vải. - So sánh hai số đó. 3. Hoạt động nối tiếp BTPT:Tính aaa : (a x 37) + 97 - Tham gia chơi. - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Huyền, Sương) HT: cá nhân, lớp - Đặt tính - Tính từ trái sang phải . 1944 162 0324 12 000 HT: cá nhân, nhóm, lớp 8469 241 1239 35 034 HT: cá nhân, nhóm, lớp - 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở - HS làm bài - HS sửa bài - HS tóm tắt và làm bài - HS sửa - Làm bài vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 32 : Trong quán ăn “Ba cá bống” (trang 158 - 160) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh đã biết dùng mưu moi được bí mật về chiếc chìa khóa vàng ở những kẻ độc ác đang tìm mọi cách bắt chú. 2. Kĩ năng: - Đọc đúng, rõ, không ngắc ngứ, vấp váp các danh từ riêng tiếng nước ngoài - Biết chuyển giọng đọc phân biệt lời các nhân vật, đọc bài với giọng luôn bất ngờ, hấp dẫn. 3. Thái độ: HS yêu thích những câu chuyện cổ, yêu sự thông minh , căm ghét kẻ tàn ác. II. Đồ dùng dạy học - Máy tính, máy chiếu III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cả lớp hát 1 bài. * Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Kéo co và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét và cho điểm HS. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc. MT : giúp HS luyện đọc câu chuyện PP : trực quan, giảng giải, thực hành . + Hướng dẫn phân đoạn: 3 đoạn: - Đoạn 1: từ đầu cái lò sưởi này. - Đoạn 2: tiếp theo ..bác Các-lô ạ - Đoạn 3: phần còn lại + Quan sát tranh, nhận biết các nhân vật trong tranh + Luyện đọc những tên riêng nước ngoài. + Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó + Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn. - GV đọc mẫu. * Tìm hiểu bài MT : Giúp HS hiểu nội dung bài PP : Đàm thoại, giảng giải, thực hành - Bu-ra-ti-nô cần moi bí mật gì ở lão Ba-ra-ba ? - Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba-ra-ba phải nói ra điều bí mật ? - Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân như thế nào ? - Tìm những hình ảnh, chi tiết trong truyện em cho là ngộ nghĩnh và lí thú. *Hướng dẫn đọc diễn cảm. MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn PP : Làm mẫu, thực hành . + Luyện đọc đoạn: “ Cáo lễ phép .nhanh như mũi tên.” => Hướng dẫn tìm đúng giọng đọc của từng nhân vật => HS luyện đọc theo cách phân vai. => Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho cả bài. - 4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Ngọc Bảo, Thanh Bình, Vân Nhi, Khánh Hà). - Nhận xét, cho điểm bạn. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt . - HS luyện đọc trong nhóm. - 2 HS đọc cả bài. HT: cá nhân, nhóm, lớp + Đọc phần giới thiệu truyện. - Bu-ra-ti-nô cần biết kho báu ở đâu. + Ba-ra-ba hơ bộ râu dài. + Ba-ra-ba va Đu-rê-ma sợ tái xanh mặt khi nghe tiếng hét không rõ từ đâu. + Cáo đếm đi đếm lại mười đồng tiền vàng, rồi thở dài đưa cho mèo một nửa .. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - Luyện đọc theo cách phân vai: người dẫn truyện, Ba-ra-ba, Bu-ra-ti-no, cáo A-li-xa. Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 31: Luyện tập miêu tả địa phương (trang 160) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết giới thiệu tập quán kéo co của hai địa phương Hữu Trấp (Quế Võ, Bắc Ninh) và Tích Sơn (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) dựa vào bài đọc Kéo co. 2. Kĩ năng: Biết giới thiệu rõ ràng một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em cho mọi người cùng biết. 3. Thái độ: Yêu thích TLV. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Cho cả lớp hát * Kiểm tra bài cũ: - Đọc lại dàn bài của bài văn tả đồ chơi. - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản MT: Giúp HS biết giới thiệu các trò chơi, lễ hội của địa phương PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận Bài tập 1: + Yêu cầu HS đọc lại bài Kéo co - Bài Kéo co giới thiệu trò chơi của những địa phương nào ? - Trò chơi kéo co ở làng Hữu Trấp và làng Tích Sơn có gì khác nhau ? + Cho HS thi đua thuật lại 2 trò chơi kéo co ở làng Hữu Trấp và làng Tích Sơn => Khuyến khích HS giới thiệu tự nhiên, rõ ràng, hấp dẫn, cố gắng diễn đạt bằng lời của mình. => Nhận xét, tuyên dương Bài tập 2: Xác định yêu cầu của đề bài. + Quan sát 6 tranh minh hoạ trong SGK, nói tên những trò chơi, lễ hội được vẽ trong tranh. + Hướng dẫn HS nêu các trò chơi, lễ hội của địa phương mình => xác định đề tài giới thiệu + Lưu ý đảm bảo 3 phần khi giới thiệu: - Mở bài: phải giới thiệu địa phưong, tên trò chơi hoặc lễ hội sẽ giới thiệu - Thân bài: giới thiệu cụ thể cách chơi, luật chơi hoặc các hoạt động trong lễ hội - Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về các trò chơi, lễ hội của địa phương. HS thực hành giới thiệu. + Thảo luận nhóm đôi, giới thiệu cho bạn nghe. + Giới thiệu trước lớp. + GV theo dõi, nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS chưa hoàn thành bài 2 sẽ tiếp tục làm bài. - Hát - 2 HS trả lời.(Quang Khải, Long Hưng) - Lắng nghe. HT: cá nhân, nhóm, lớp - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Trả lời theo nội dung bài. - Thi thuật lại trò chơi ở hai làng - Theo dõi, nhận xét - HS đọc yêu cầu bài: giới thiệu 1 trò chơi, hoặc 1 lễ hội ở quê em - Trò chơi: Thả chim bồ câu (1), đánh đu (2), ném còn (5) - Lễ hội: Hội bơi trải (6), hội cồng chiêng ( 3), Hội hát quan họ (4) - Theo dõi hướng dẫn của GV - Xác định đề tài sẽ giới thiệu. - HS giới thiệu về trò chơi, lễ hội của địa phương trong nhóm: đối tượng của mỗi em là các bạn trong nhóm, cần xưng hô thế nào. - Đại diện nhóm thi giới thiệu. - Nhận xét. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Ngày soạn: Thứ ba ngày 18 tháng 12 năm 2012 Ngày dạy: Thứ năm ngày 20 tháng 12 năm 2012 TOÁN Tiết 79: Luyện tập (trang 87) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Ôn tập cách chia cho số có 3 chữ số 2. Kĩ năng: rèn kĩ năng : - Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia số có 3,4 chữ số cho số có ba chữ số. -Áp dụng để chia một số cho một tích và giải các bài toán có lời văn. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi:Tìm số * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản MT : giúp HS làm các bài tập. PP : động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: + HS làm bài cá nhân + Theo dõi, hướng dẫn HS yếu Bài tập 2: Tóm tắt Mỗi hộp 120 gói : 24 hộp Mỗi hộp 160 gói : hộp - Hướng dẫn HS tìm tổng số kẹo - Chia mỗi hộp 160 gói kẹo. Bài tập 3: + Yêu cầu HS nêu quy tắc một số chia cho một tích. => 2 cách: - lấy một số chia cho một tích. - lấy số đó chia lần lượt cho các thừa số của tích. 3. Hoạt động nối tiếp Tính ( 115 x aa) : a - 115 - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Triều, Mai Thy), lớp chú ý sửa bài. - Nhận xét. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS tập ước lượng rồi thực hiện phép chia. - HS làm bài - Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả - HS làm bài Bài giải Số gói kẹo có tất cả là 120 x 24 = 2 880 ( gói kẹo ) Nếu mỗi hộp có 160 cái kẹo thì cần số hộp là 2880 : 160 = 18 ( hộp ) Đáp số : 18 hộp - HS làm bài - HS sửa bài - Làm vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 32: Câu kể ( trang 161) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể 2. Kĩ năng: Biết tìm câu kể trong đoạn văn. Biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến. 3. Thái độ: HS vận dụng vào giao tiếp. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, bảng nhóm. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. + Kể tên một số trò chơi bạn nam ưa thích ? Bạn nữ ưa thích ? Cả nam và nữ yêu thích ? + Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Nhận xét MT: giúp HS biết các tác dụng của câu kể PP : động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: + HS làm việc cá nhân. - Câu được in đậm trong đoạn văn là câu hỏi về 1 điều chưa biết. - Cuối câu có dấu chấm. Bài tập 2: + Cho từng HS đọc từng câu và nêu tác dụng. - Tác dụng của các câu: kể, tả, giới thiệu về Bu-ra-ti-nô. - Sau các câu trên có dấu gì? Bài tập 3: + HS thảo luận nhóm đôi xem chúng có tác dụng gì? GV chốt: Câu kể có thể được dùng để nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người. * Ghi nhớ MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Đàm thoại, giảng giải . * Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: + Yêu cầu HS trao đổi nhóm, gạch dưới các câu kể trong VBT, nêu tác dụng của mỗi câu. + GV nhận xét. Bài tập 2: + HS làm việc cá nhân + GV theo dõi, chỉnh sửa nội dung cho phù hợp 3. Hoạt động nối tiếp + Yêu cầu HS chưa xong bài tập 2 tiếp tục hoàn thành bài. - Nối tiếp nhau tìm từ. - 2 HS thực hiện (Hải Triều, Phú Quý) - Lắng nghe. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - 1 HS đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm và nêu ý kiến. - HS phát biểu ý kiến. - Dấu chấm. - 2 câu đầu là kể về Bu-ra-ba. - 1 câu cuối: nói suy nghĩ của Ba-ra-ba. HT: cá nhân, lớp. - 2, 3 HS nội dung phần ghi nhớ HT: cá nhân, nhóm, lớp. - HS đọc yêu cầu. - HS làm việc theo nhóm và trình bày kết quả. Câu 1: Kể sự việc. Câu 2: Tả cánh diều. Câu 3: Nêu tâm trạng của bọn trẻ. Câu 4: Tả tiếng sáo. Câu 5: Kể sự việc. - HS đọc yêu cầu bài - HS tự đặt câu hỏi. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Ngày soạn: Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2012 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 21 tháng 12 năm 2012 TOÁN Tiết 80: Chia cho số có ba chữ số (tt) (trang 87 - 88) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS biết thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có ba chữ số. 2. Kĩ năng: Áp dụng phép chia cho số có ba chữ số để tìm x, giải toán có lời văn 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập . II. Đồ dùng dạy học - SGK, bảng phụ kẻ bảng phần b trong SGK. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi:Tìm số * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Trường hợp chia hết MT : HS biết cách đặt tính và tính PP : động não, đàm thoại, thực hành + Yêu cầu HS đặt tính và tính 41535 : 195 a. Đặt tính. b.Tính từ trái sang phải . - Tìm chữ số đầu tiên của thương. - Tìm chữ số thứ 2 của thương - Tìm chữ số thứ 3 của thương => Lưu ý HS mỗi lần chia thực hiện theo 4 bước: chia, nhân, trừ, hạ + Hướng dẫn HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia. * Trường hợp chia có dư MT : HS biết cách đặt tính và tính PP : động não, đàm thoại, thực hành + Yêu cầu HS đặt tính và tính 80120 : 245 + Yêu cầu HS nêu lại từng bước chia => Tiến hành như trường hợp chia hết + Gợi ý HS rút ra nhận xét: Số dư luôn nhỏ hơn số chia. * Thực hành MT : giúp HS làm các bài tập. PP : động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: + Thực hiện phép chia (thương có ba chữ số) Bài tập 2: + Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tìm một thừa số chưa biết, tìm số chia chưa biết . Bài tập 3: Tóm tắt 305 ngày : 49 410 sản phẩm 1 ngày : sản phẩm? Bài giải Trung bình mỗi ngày nhà máy sản xuất được: 49410 : 305 = 162 ( sản phẩm ) Đáp số : 162 sản phẩm 3. Hoạt động nối tiếp BTPT: Tính: aaa : (a x 37 ) + 84 - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Triều, Trung Hiếu), lớp chú ý sửa bài. - Nhận xét. HT: cá nhân, lớp - HS thực hiện tính 41535 195 0253 213 0585 000 HT: cá nhân, lớp 80120 245 0662 327 1720 05 HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS làm bài - Đổi chéo vở kiểm tra - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở - HS tóm tắt và làm bài - Sửa bài - Làm bài vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 32: Tả một đồ chơi mà em thích (trang 162) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS biết miêu tả một đồ chơi em thích 2. Kĩ năng: Dựa vào dàn ý đã lập ở tiết trước để làm một bài văn miêu tả đồ chơi mà mình yêu thích với đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài 3. Thái độ: Yêu thích TLV . II. Đồ dùng dạy học - Trình chiếu sẵn một dàn ý bất kì. - Dàn ý bài văn tả đồ chơi. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cho cả lớp hát một bài. + Gọi 2 HS đọc bài giới thiệu về địa phương. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Hướng dẫn HS làm bài tập MT:Giúp HS biết cá
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_16_thu_2_nam_hoc_2012_2013.doc