Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 70: Chia một tích cho một số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 70: Chia một tích cho một số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu

b. Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức

( 7 x 15 ) : 3 và 7 x ( 15: 3)

( 7x 15 ) : 3 = 105 : 3 = 35

7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 5 = 35

Vậy: ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 )

vì sao ta không tính ( 7 : 3 ) x 15 ?

Ta không tính ( 7 : 3 ) x15 vì 7 không chia hết cho 3.

Em có nhận xét gì từ hai biểu thức bằng nhau trên?

Kết luận 2: Vì 15 chia hết cho 3 nên ta có thể lấy 15 chia cho 3 rồi nhân kết quả với 7

Kết luận 1: Vì 15 chia hết cho 3, 9 chia hết cho 3 nên có thể lấy một thừa số chia cho 3 rồi nhân kết quả với thừa số kia.

Kết luận2: Vì 15 chia hết cho 3 nên có thể lấy 15 chia cho 3 rồi nhân kết quả với 7.

Tính chất

Từ hai kết luận trên em rút ra được kết luận gì

khi chia một tích cho một số?

Khi chia một tích hai thừa số cho một số, ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó, ( nếu chia hết ), rồi nhân kết quả với thừa số kia.

pptx 12 trang ngocanh321 3440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 70: Chia một tích cho một số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Minh Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH&THCS LÊ DUẨNTOÁNGIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ MINH HIẾU MỘT TÍCH CHIA CHO MỘT SỐKHỞI ĐỘNG  Chia một số cho một tích Khi chia một số cho một tích hai thừa số, ta có thể chia số đó cho một thừa số, rồi lấy kết quả tìm được chia tiếp cho số kia. Tiết học trước, chúng ta học bài gì?Em hãy nêu tính chất chia một số cho một tích?a. 28: (2 x 7) = 28 : 2 : 7 Tính giá trị của biểu thức:= 14 : 7 = 2b. 90: (9 x 2) = 10 : 2= 5= 90 : 9 : 2 a. Tính và so sánh giá trị của 3 biểu thức:9 x (15 : 3);(9 x 15) : 3 = 135 : 3 = 45(9 x 15) : 3;(9 : 3) x 15;(9 : 3) x 15 = 3 x 15 = 459 x (15 : 3) = 9 x 5 = 45Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020ToánTIẾT 70: CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SÓ 1. Ví dụ:Ta có;Vậy: (9 x 15) : 3 = 9 x (15 : 3) = (9 : 3) x 15Kết luận 1: Vì 15 chia hết cho 3; 9 chia hết cho 3 nên có thể lấy một thừa số chia cho 3 rồi nhân kết quả với thừa số kiaEm có nhận xét gì từ ba biểu thức bằng nhau trên?b. Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức ( 7 x 15 ) : 3 và 7 x ( 15: 3) Vậy: ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 )vì sao ta không tính ( 7 : 3 ) x 15 ? Ta không tính ( 7 : 3 ) x15 vì 7 không chia hết cho 3.Kết luận 2: Vì 15 chia hết cho 3 nên ta có thể lấy 15 chia cho 3 rồi nhân kết quả với 7Ta có: ( 7x 15 ) : 3 = 105 : 3 = 35 7 x ( 15 : 3 ) = 7 x 5 = 35Em có nhận xét gì từ hai biểu thức bằng nhau trên?Kết luận 1: Vì 15 chia hết cho 3, 9 chia hết cho 3 nên có thể lấy một thừa số chia cho 3 rồi nhân kết quả với thừa số kia.Kết luận2: Vì 15 chia hết cho 3 nên có thể lấy 15 chia cho 3 rồi nhân kết quả với 7. a. ( 9 x15 ) : 3 = 9 x ( 15 : 3 ) = ( 9 : 3 ) x 15 b. ( 7 x 15 ) : 3 = 7 x ( 15 : 3 )1.Từ các ví dụ 2.Tính chất* Khi chia một tích hai thừa số cho một số, ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó, ( nếu chia hết ), rồi nhân kết quả với thừa số kia.Từ hai kết luận trên em rút ra được kết luận gì khi chia một tích cho một số?Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2020ToánCHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐa. ( 8 x 23 ) : 4b.( 15 x 24 ) : 6 Thực hànhBài 1. Tính bằng hai cách Cách1. Nhân trước, chia sau: ( 8 x 23 ) : 4 = 184 :4 = 46Cách 2. Chia trước nhân sau ( 8 x 23 ) : 4 = 8 : 4 x 23 = 2 x 23 = 46Cách 1:( 15 x 24 ) : 6 = 360 : 6 = 60 Cách 2: ( 15 x24 ) : 6 = 15 x ( 24 : 6 ) = 15 x 4 = 60 Lưu ý: Cách 2 chỉ thực hiện khi ít nhất có một thừa số chia hết cho số chiaCá nhânEm đã áp dụng tính chất gì để thực hiện tính giá trị biểu thức bằng hai cách và hãy phát biểu tính chất đó?Bài 2. Tính bằng cách thuận tiện nhất ( 25 x 36 ) : 9Đáp án: ( 25 x 36 ) : 9 = 25 x ( 36 : 9 ) = 25 x 4 = 100Cá nhânKhi thực hiện tính giá trị của các biểu thức, các em nên quan sát kĩ để áp dụng các tính chất đã học vào việc tính toán cho thuận tiện.AI NHANH HƠN Câu 1. Tính chất chia một tích  cho một số là gì? Khi chia một tích hai thừa số cho một số, ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó ( nếu chia hết) rồi nhân kết quả với thừa số còn lạiCâu 2: Em hãy cho biết cách làm nào đúng( 16 x 25 ) : 4 = ( 16 : 4 ) x 25 = 4 x 25	 = 100b. ( 54 x 3 ) : 6 = 54 : 6 : 3	 = 9 : 3	 = 3Đáp án: a

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_70_chia_mot_tich_cho_mot_so_nam_hoc.pptx