Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm DT chung và DT riêng.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III).

- Nắm được quy tắc viết hoa DT riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2).

3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Bản đồ TN Việt Nam, ảnh tượng vua Lê Lợi, giấy khổ A3, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở, nháp

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm DT chung và DT riêng. 
2. Kĩ năng: 
- Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III).
- Nắm được quy tắc viết hoa DT riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2).
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Bản đồ TN Việt Nam, ảnh tượng vua Lê Lợi, giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, nháp
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Gọi HS nhắc lại ND cần ghi nhớ tiết trước.
- Gọi HS tìm danh từ trong một đoạn bài “Tre Việt Nam”
- Nhận xét, đánh giá
- Hát tập thể
- 1 HS nêu
- 1 HS nêu miệng
- Cả lớp ghi ra nháp
- Nhận xét
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- GV nêu yêu cầu tiết học 
- Viết bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
10-12’
3.2.Nhận xét
*YC 1: 
MT: HS tìm được các từ có nghĩa như đã cho
* YC 2:
MT: So sánh sự khác nhau giữa nghĩa của các từ tìm được trong BT1: a với b, c với d
* YC 3: So sánh cách viết các từ: a với b, c với d
- Gọi HS đọc YC1 phần nhận xét.
- YC HS trao đổi nhóm 2, ghi lần lượt các từ mang nghĩa đã cho ra nháp.
- Gọi HS nêu các từ tìm được
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
(Chỉ sông Cửu Long trên bản đồ và cho HS quan sát ảnh tượng vua Lê Lợi)
- YC HS đọc thầm, so sánh sự khác nhau giữa nghĩa của các từ (sông - Cửu Long; vua - Lê Lợi)
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Giải thích:
+ Những tên chung của một loại sự vật như sông, vua được gọi là DT chung.
+ Những tên riêng của một sự vật nhất định như Cửu Long, Lê Lợi được gọi là DT riêng.
- Cho HS suy nghĩ, so sánh cách viết
- HD HS rút ra KL:
+ DT riêng phải viết hoa
+ DT chung không phải viết hoa
- 1 HS đọc
- HS trao đổi, tìm từ ghi ra nháp
- 2 HS nêu
- HS khác nhận xét
- Chữa bài
- 1 HS đọc YC
- HS suy nghĩ.
- 2 - 3 HS khá, giỏi TL
- Chữa bài
- Lắng nghe
- 1 HS đọc YC
- HS suy nghĩ
- 2 HS TL
- Ghi nhớ
2-3’
3.3. Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- 2 - 3 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm
5-6’
3.4. Luyện tập
* Bài tập 1: 
MT : HS tìm được các DT chung và DT riêng trong đoạn văn. 
- Phát giấy, YC HS trao đổi nhóm 4, chia giấy làm 2 cột: DT chung và DT riêng, viết các DT trong đoạn văn vào 2 cột.
- Gọi HS chữa bài.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng 
- 1 HS đọc YC
- HS trao đổi nhóm 4
- 2 nhóm trình bày 
- HS khác nhận xét
- Chữa bài
6-7’
* Bài tập 2: 
MT: HS viết được họ và tên 3 bạn nam, 3 bạn nữ trong lớp và biết được tên người là DT riêng. 
- YC HS viết vào vở. 2 HS viết bảng lớp (viết cả họ, tên đệm).
- Nhận xét cách viết của HS
- Gọi HS TL câu hỏi: Họ và tên các bạn là DT chung hay DT riêng? Vì sao?
- 1 HS đọc YC
- HS viết vở
- 2 HS viết bảng lớp
- HS khác nhận xét
- Lắng nghe
- 2 HS TL
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5.Dặn dò
- Thế nào là DT chung, DT riêng? 
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau
- 1-2 HS TL
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_tiet_11_danh_tu_ch.docx