Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 14, Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 14, Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi.

2. Kĩ năng: Nhận biết được tác dụng của câu hỏi (BT1); bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể (BT2).

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ

- Học sinh: SGK, vở

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2850
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 14, Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 28: Dùng câu hỏi vào mục đích khác 
Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi.
2. Kĩ năng: Nhận biết được tác dụng của câu hỏi (BT1); bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể (BT2).
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- GV yêu cầu HS TLCH:
+ Đặt câu có sử dụng từ nghi vấn nhưng k phải là câu hỏi
+ Thế nào là câu hỏi?
- GV nhận xét 
- HS hát tập thể
- 2 HS làm bài
- Nhận xét, bổ sung 
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
 2-3’
3.2. Nhận xét
Bài 1:
Đọc lại đoạn đối thoại trong truyện Chú Đất Nung
MT: HS tìm được các câu hỏi trong đoạn văn. 
- HS đọc nội dung BT1
- Tổ chức cho HS suy nghĩ và làm bài cá nhân
- Yêu cầu HS tìm các câu hỏi trong đoạn văn
- Bao quát giúp các HS còn lúng túng
- GV chốt lời giải đúng:
- 1HS đọc yêu cầu 
- 1 HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với cu Đất trong truyện Chú Đất Nung
- HS báo cáo các câu hỏi tìm được
2-3’
Bài 2:
MT: HS biết được tác dụng khác của câu hỏi : dùng để khen, chê. 
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- HD HS phân tích các câu hỏi:
+ Có sử dụng để hỏi về điều chưa biết k?
+ Đã biết sao phải hỏi?
+ Sử dụng câu hỏi nhằm mục đích gì?
- Tổ chức cho HS báo cáo KQ 
- GV chốt ý kiến đúng 
- 1 HS đọc yêu cầu 
- HS trao đổi nhóm - HS trình bày kết quả
- Nhận xét, bổ sung
3-4’
Bài 3:
MT: HS nắm được tác dụng khác của câu hỏi : Dùng để yêu cầu. 
- GV treo bảng phụ 
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT và làm BT
- Yêu cầu HS quan sát và TL
- HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ và làm bài
 - Nhận xét, bổ sung
2-3’
3.3. Ghi nhớ
- Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ
? Câu hỏi còn được sử dụng vào những mục đích nào khác ngoài mục đích hỏi?
- 1 vài HS đọc ghi nhớ
- HSG, HSK lấy VD
4-5’
3.4. Luyện tập
 Bài 1: 
MT: HS xác định được tác dụng của các câu hỏi. 
a. yêu cầu c. chê
b. chê trách d. nhờ cậy
- GV HD HS làm bài
- GV dán 4 băng giấy lên bảng, 4 HS lên bảng thi làm bài
- Mời 3-4 HS lên bảng chữa bài
- Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung và chốt lại lời giải đúng
- GV chốt câu TL đúng
- Đọc yêu cầu
- HS đọc thầm từng câu hỏi, suy nghĩ, làm bài
- 1 số HS làm BT vào phiếu
- 1 vài HS báo cáo
- HS khác bổ sung
4-5’
Bài 2: 
MT: HS đặt câu phối hợp tình huống
- GV nêu yêu cầu của bài 
- GV phát giấy khổ to cho HS
- Các nhóm bàn bạc, viết nhanh ra giấy 4 câu hỏi
- Đại diện nhóm dán kết quả làm bài lên bảng, trình bày
- GV nhận xét
- 4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của BT
- HS cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, làm việc cá nhân hoặc trao đổi theo nhóm nhỏ 
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 3: 
MT: HS nêu được VD 1 số trường hợp có thể sử dụng câu hỏi để:
a. khen, chê
b. KĐ, PĐ
c. yêu cầu, mong muốn
- GV nhắc mỗi HS 1 tình huống 
- Yêu cầu HS nêu các câu hỏi
- GV nhận xét câu đã đặt
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ và làm bài
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS HTL ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
* ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_14_tiet_28_dung_cau.doc