Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 12, Tiết 23: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 12, Tiết 23: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm được một số từ, một số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người.

2. Kĩ năng:

- Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về ý chí, nghị lực của con người.

- Bước đầu biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng chí) theo hai nhóm nghĩa (BT1); hiểu nghĩa từ nghị lực (BT2);

- Điền đúng một số từ (nói về ý chí, nghị lực) vào chỗ trống trong đoạn văn (BT3); hiểu ý nghĩa chung của một số câu tục ngữ theo chủ điểm đã học (BT4).

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 1450
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 12, Tiết 23: Mở rộng vốn từ: Ý chí-Nghị lực - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 23: MRVT: Ý chí - Nghị lực
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 
- Nắm được một số từ, một số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người. 
2. Kĩ năng: 
- Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về ý chí, nghị lực của con người. 
- Bước đầu biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng chí) theo hai nhóm nghĩa (BT1); hiểu nghĩa từ nghị lực (BT2); 
- Điền đúng một số từ (nói về ý chí, nghị lực) vào chỗ trống trong đoạn văn (BT3); hiểu ý nghĩa chung của một số câu tục ngữ theo chủ điểm đã học (BT4). 
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng nhóm, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV yêu cầu HS TLCH:
+ Thế nào là tính từ?
+ Đặt câu có sử dụng tính từ
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS làm bài
- Nhận xét, bổ sung 
1-2’
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- Ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
6-7’
3.2. H/dẫn làm BT
 Bài 1: Sắp xếp các từ có tiếng chí đã cho thành 2 nhóm
- GV HD HS làm bài
- GV phát phiếu cho 1 vài nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài
- Yêu cầu HS giải nghĩa 1 số từ ngữ mới
- GV chốt câu TL đúng
- Đọc yêu cầu
- HS suy nghĩ, làm bài cá nhân hoặc trao đổi theo cặp 
- 1 số HS làm BT vào phiếu
- 1 vài HS báo cáo
- HS khác bổ sung
4-5’
Bài 2: Chọn dòng nào nêu đúng nghĩa của từ nghị lực
MT: HS hiểu được nghĩa của từ nghị lực
- GV nêu yêu cầu của bài
- Tổ chức cho HS chữa bài
- HD HS hiểu nghĩa phù hợp với các từ:
a. kiên trì b. kiên cố
c. chí tình d. chí nghĩa
- GV yêu cầu HS đặt câu
- GV nhận xét
- 1HS đọc yêu cầu BT2
- 1 số HS làm BT cá nhân
- HS chữa bài
- 1 vài HS đặt câu
- Nhận xét, bổ sung
6-7’
Bài 3: Chọn từ điền vào ô trống trong đoạn văn
MT: HS biết sử dụng các từ đúng và hợp lí
- GV nêu yêu cầu của BT
- GV phát phiếu và bút dạ cho HS
- GV nhắc HS chú ý: 
+ Đọc hiểu ND
+ Hiểu nghĩa của 6 từ
+ Lựa chọn và loại trừ
- Yêu cầu HS báo cáo KQ
- GV nhận xét
- HS đọc thầm đoạn văn, làm bài cá nhân hoặc trao đổi theo cặp
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả
7-8’
Bài 4:
Mỗi câu tực ngữ sau khuyên ta điều gì?
MT: HS hiểu được ý nghĩa của các câu tục ngữ
- 1 HS đọc nội dung BT4
- GV giúp HS hiểu nghĩa đen của từng câu tục ngữ
- Tổ chức cho các nhóm làm BT
- Các nhóm báo cáo
- GV nhận xét
- Cả lớp đọc thầm lại 3 câu tục ngữ
- HS báo cáo KQ 
- HS tập giải nghĩa các câu tục ngữ
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về tìm thêm các câu khác
- Chuẩn bị bài sau
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_12_tiet_23_mo_rong_v.doc