Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 1, Tiết 2: Luyện tập về cấu tạo của tiếng - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 1, Tiết 2: Luyện tập về cấu tạo của tiếng - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ.

2. Kĩ năng:

- Điền đư¬ợc cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1.

- Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3.

3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, bảng phụ vẽ sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở, bảng con

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1450
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 1, Tiết 2: Luyện tập về cấu tạo của tiếng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: Luyện từ và câu
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 2: Luyện tập về cấu tạo của tiếng
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
2. Kĩ năng:
- Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học (âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT1.
- Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2, BT3. 
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, bảng phụ vẽ sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động:
- GV yêu cầu HS phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu:
“Thương người như thể thương thân”
- GV nhận xét 
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng 
- Lớp làm vào nháp và ktra chéo
- Nhận xét
1-2’
3. Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
25-26’
3.2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Phân tích cấu tạo các tiếng trong câu:
“ Khôn ngoan .đá nhau”
MT: Phân tích được cấu tạo của tiếng
- GV gắn câu tục ngữ và yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4
- GV phát bảng phụ và đi quan sát giúp đỡ các nhóm còn lúng túng
- Y/c các nhóm báo cáo kết quả: gắn lên bảng phần bài làm của nhóm mình
- Khen các nhóm làm nhanh và có kết quả đúng
- GV nhận xét
-1 HS đọc lại câu tục ngữ
- Các nhóm làm việc
- Đại diện báo cáo
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
Bài 2: Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ trên:
MT: Tìm được tiếng bắt vần với nhau
- GV hỏi: 
+ Câu tục ngữ trên được viết theo thể thơ nào?
+ Trong câu tục ngữ hai tiếng nào được bắt vần với nhau?Hãy gthích
- GV nhận xét và chốt
- HSTL
+ Thể thơ lục bát
+ ngoài – hoài (vì có cùng vần oai)
- HS lắng nghe
Bài 3: XĐ các tiếng bắt vần , nhận xét các trường hợp bắt vần hoàn toàn và trường hợp bắt vần không hoàn toàn.
“Chú bé nghênh nghênh”
MT: Tìm được tiếng bắt vần với nhau
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- GV yêu cầu HS tự làm bài
- Tổ chức cho HS chữa bài
- GV n/x và chốt:
- HS nêu yêu cầu
- Cá nhân làm bài
- Chữa bài
- Nhận xét, bổ sung
Bài 4: Qua 2 bài tập em hiểu ntn là 2 tiếng bắt vần?
MT: Hiểu được tiếng bắt vần với nhau
- GV hỏi: Qua 2 bài tập em hiểu ntn là 2 tiếng bắt vần?
- Y/c HS thảo luận nhóm 2
- Y/c vài nhóm báo cáo KQ
- GV chốt: Hai tiếng có phần vần giống hoàn toàn hoặc không hoàn toàn: choắt thoắt , xinh - nghênh
- GV giảng về 2 tiếng bắt vần với nhau trong thơ từ đó nêu ý nghĩa.
- HS thảo luận để TLCH
- Các nhóm làm việc
- Đại diện báo cáo
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe
Bài 5: Giải đố
MT: Giải được câu đố
- Nêu yêu cầu
- Phổ biến cách thi
- Nhận xét khen , xác định các nhóm thắng cuộc.
- Hs thảo luận nhóm tổ
- Đại diện 4 tổ lên ghi kết quả và giải đáp lí do có kết quả đó.
2-3’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo tiếng 
- Lấy VD các câu thơ có tiếng bắt vần với nhau
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- HSTL
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tiet_2_luyen_tap_ve_cau_t.doc