Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 11, Tiết 12: Tính từ - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 11, Tiết 12: Tính từ - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tính từ.

2. Kĩ năng: Bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 3780
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 11, Tiết 12: Tính từ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 12: Tính từ
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tính từ.
2. Kĩ năng: Bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV yêu cầu HS chữa BT 2 và 3 trang 106,107
- GV nhận xét 
- Hát tập thể
- 2 HS làm bài
- Nhận xét, bổ sung 
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe
 2-3’
3.2: Nhận xét:
Bài 1/110: Đọc truyện
MT: HS đọc lưu loát truyện Cậu HS ở Ác boa
- 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 và BT2
- HS đọc yêu cầu bài 1,2. 
3-4’
Bài 2/111:
MT: Tìm được tính từ ở truyện trên.
- GV phát phiếu cho 1 số HS làm bài
- Bao quát giúp các HS còn lúng túng 
- Tổ chức cho HS báo cáo KQ và nhận xét
- GV chốt ý kiến đúng 
- Lớp đọc thầm
- HS cá nhân làm bài
- 1 số HS làm BT ra phiếu to - HS trình bày kết quả
- GV HD HS rút ra nhận xét và ghi các từ là tính từ:
a. Tính tình tư chất của Lu-i
b. Màu sắc của sự vật
c. Hình dáng, khích thước , đặc điểm sự vật
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 3/111:
MT: Giúp HS hình thành được khái niệm tính từ. 
- HS đọc yêu cầu của bài
- GV dán 3 tờ phiếu lên bảng
- T/c cho HS làm bài và chữa bài
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- 3 HS lên khoanh tròn từ “nhanh nhẹn” bổ sung ý nghĩa
2-3’
3.3: Ghi nhớ
MT: Giúp HS khắc sâu khái niệm về tính từ. 
- GV hỏi: Tính từ là gì?
-GV chốt ý rút ra KL
- Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ
- Yêu cầu HS lấy VD
- HS tự nêu định nghĩa tính từ
- 1 vài HS đọc ghi nhớ
- HS lấy VD
6-7’
3.4:Luyện tập
 Bài 1: Tìm tính từ trong các đoạn văn cho trước
MT: Giúp HS tìm đúng được các tính từ có trong đoạn văn. 
- GV HD HS làm bài
- HS đọc yêu cầu của bài, làm bài, gạch dưới những từ là tính từ
- GV dán 3,4 tờ phiếu lên bảng
- Mời 3-4 HS lên bảng chữa bài
- GV chốt câu TL đúng
- Đọc yêu cầu
- HS làm bài cá nhân gạch trong sgk
- 1 số HS làm BT vào phiếu
- 1 vài HS báo cáo
- HS khác bổ sung
4-5’
Bài 2: Viết 1 câu sử dụng tính từ 
a. Nói về 1 người bạn hoặc người thân của em
b. Nói về 1 sự vật quen thuộc đối với em
c. Vật, đò vật, nhà , sông núi
MT: HS nắm được cách sử dụng tính từ trong từng trường hợp
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV đưa ra các gợi ý:
+ Với yêu cầu a nên sử dụng tính từ chỉ đặc điểm , tính tình, hình dáng
+ Với yêu cầu b nên sử dụng tính từ miêu tả màu sắc, hình dáng, kích thước của sự vật
- GV phát phiếu cho 1 số HS
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả
- Tổ chức cho HS chữa bài
- GV nhận xét câu đã đặt
- 1HS đọc yêu cầu BT2
- 1 số HS làm BT vào phiếu
- HS cá nhân làm vào vở
- 1 vài HS đọc câu của mình
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về tìm thêm các tính từ khác
- Chuẩn bị bài sau
*ĐIỀU CHỈNH: 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_11_tiet_12_tinh_tu_t.doc