Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 11, Tiết 12: Tính từ - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tính từ.
2. Kĩ năng: Bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 11, Tiết 12: Tính từ - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV : Trần Thị Huyền Tiết 12: Tính từ Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là tính từ. 2. Kĩ năng: Bước đầu tìm được tính từ trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ. 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV yêu cầu HS chữa BT 2 và 3 trang 106,107 - GV nhận xét - Hát tập thể - 2 HS làm bài - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 2-3’ 3.2: Nhận xét: Bài 1/110: Đọc truyện MT: HS đọc lưu loát truyện Cậu HS ở Ác boa - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 và BT2 - HS đọc yêu cầu bài 1,2. 3-4’ Bài 2/111: MT: Tìm được tính từ ở truyện trên. - GV phát phiếu cho 1 số HS làm bài - Bao quát giúp các HS còn lúng túng - Tổ chức cho HS báo cáo KQ và nhận xét - GV chốt ý kiến đúng - Lớp đọc thầm - HS cá nhân làm bài - 1 số HS làm BT ra phiếu to - HS trình bày kết quả - GV HD HS rút ra nhận xét và ghi các từ là tính từ: a. Tính tình tư chất của Lu-i b. Màu sắc của sự vật c. Hình dáng, khích thước , đặc điểm sự vật - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 3/111: MT: Giúp HS hình thành được khái niệm tính từ. - HS đọc yêu cầu của bài - GV dán 3 tờ phiếu lên bảng - T/c cho HS làm bài và chữa bài - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - 3 HS lên khoanh tròn từ “nhanh nhẹn” bổ sung ý nghĩa 2-3’ 3.3: Ghi nhớ MT: Giúp HS khắc sâu khái niệm về tính từ. - GV hỏi: Tính từ là gì? -GV chốt ý rút ra KL - Yêu cầu 3,4 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ - Yêu cầu HS lấy VD - HS tự nêu định nghĩa tính từ - 1 vài HS đọc ghi nhớ - HS lấy VD 6-7’ 3.4:Luyện tập Bài 1: Tìm tính từ trong các đoạn văn cho trước MT: Giúp HS tìm đúng được các tính từ có trong đoạn văn. - GV HD HS làm bài - HS đọc yêu cầu của bài, làm bài, gạch dưới những từ là tính từ - GV dán 3,4 tờ phiếu lên bảng - Mời 3-4 HS lên bảng chữa bài - GV chốt câu TL đúng - Đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân gạch trong sgk - 1 số HS làm BT vào phiếu - 1 vài HS báo cáo - HS khác bổ sung 4-5’ Bài 2: Viết 1 câu sử dụng tính từ a. Nói về 1 người bạn hoặc người thân của em b. Nói về 1 sự vật quen thuộc đối với em c. Vật, đò vật, nhà , sông núi MT: HS nắm được cách sử dụng tính từ trong từng trường hợp - GV nêu yêu cầu của bài - GV đưa ra các gợi ý: + Với yêu cầu a nên sử dụng tính từ chỉ đặc điểm , tính tình, hình dáng + Với yêu cầu b nên sử dụng tính từ miêu tả màu sắc, hình dáng, kích thước của sự vật - GV phát phiếu cho 1 số HS - Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả - Tổ chức cho HS chữa bài - GV nhận xét câu đã đặt - 1HS đọc yêu cầu BT2 - 1 số HS làm BT vào phiếu - HS cá nhân làm vào vở - 1 vài HS đọc câu của mình - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về tìm thêm các tính từ khác - Chuẩn bị bài sau *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_11_tiet_12_tinh_tu_t.doc