Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 30

Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 30

I Mục tiêu:

1. Kiến thức-kĩ năng:

- Biết được một số từ ngữ liên quan đến hoạt động du lịch và thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch, thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm (BT3).

- Có kĩ năng sử dụng các từ ngữ thuộc chủ để Thám hiểm.

2. Góp phần phát triển các năng lực

- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp

3. Phẩm chất

- Có ý thức tham gia tích cực các HĐ học tập

II Tài liệu-phương tiện

-Bảng nhóm, bút dạ

 

doc 8 trang cuckoo782 2581
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I Mục tiêu:
1. Kiến thức-kĩ năng
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện (đoạn truyện).
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lịch hay thám hiểm.
2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 
* GD BVMT: HS kể lại câu chuyện. Qua đó, mở rộng vốn hiểu biết về thiên nhiên, môi trường sống của các nước tiên tiến trên thế giới
3. Phẩm chất:
- Giáo dục HS mạnh dạn học hỏi, chịu khó tìm tòi.
II Tài liệu-phương tiện
-Sưu tầm truyện có chủ đề trên 
-Chép sẵn đề bài 
III.Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Gọi HS kể lại câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng -GV NX
-HS kể -NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD kể chuyện 
Mục tiêu: Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lịch, thám hiểm
-Gọi HS đọc bài 
-Trọng tâm của đề là gì?
-HS đọc đề bài 
-GV gạch chân các từ trọng tâmđược nghe,được đọc,du lịch, thám hiểm. 
-Gọi HS đọc phần gợi ý 
-HS đọc phần gợi ý 
-Em sẽ kể về câu chuyện gì ?
+Kể vè Rô-bin-sởn đảo hoang..
+Kể về những cuộc phiêu lưu của Tom Xoi -ơ..
+Kể về Dế mèn ngao du thiên hạ cùng Dế trũi .
* Thực hành kể chuyện: 
Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về du lịch, thám hiểm. Nêu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện
*Cho HS thảo luận nhóm và kể chuyện trong nhóm 
-HS kể truyện trong nhóm NX
-Gọi một số nhóm kể 
*Gọi HS kể trước lớp 
-3 HS kể trước lớp 
-Tổ chức thi kể 
-HS tham gia thi kể 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Nhận xét tiết học
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
-Sửa đổi theo cv1125: Các tuần 29,30,31 GV lựa chọn tổ chức cho hs thực hành một bài kể chuyện.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ :DU LỊCH -THÁM HIỂM
I Mục tiêu:
1. Kiến thức-kĩ năng:
- Biết được một số từ ngữ liên quan đến hoạt động du lịch và thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch, thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm (BT3).
- Có kĩ năng sử dụng các từ ngữ thuộc chủ để Thám hiểm.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp 
3. Phẩm chất
- Có ý thức tham gia tích cực các HĐ học tập
II Tài liệu-phương tiện
-Bảng nhóm, bút dạ
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Tại sao cần phải giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu đề nghị? 
-HS trả lời 
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-Gv giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD làm bài tập 
Mục tiêu: Biết được một số từ ngữ liên quan đến hoạt động du lịch và thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch, thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm (BT3).
Bài 1: 
a ,Đồ dùng cần cho chuyến du lịch là :va- li,quần áo bơi,đồ ăn ,nước uống , 
b ,Phương tiện giao thông..
tàu thuỷ ,ô tô ,xe máy ,máy bay ,tầu điện 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho thảo luận nhóm đôi làm bài 
-Gọi HS đọc bài làm
-GV NX 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm 
-HS đọc bài làm 
c ,Tổ chức nhân viên phục vụ du lịch khách sạn ,công ty du lịch, tua du lịch .
d ,Địa điểm thăm quan.
Bãi biển ,công viên , thác nước ,đền , chùa , ..
*Gọi HS đọc yêu cầu phần b,c 
-HD làm tương tự 
-HS làm phần b,c, tương tự 
Bài 2:
a,đồ dùng cho cuộc thám hiểm :la bàn ,lều trại ,quần áo 
b,Những khó khăn nguy hiểm : thú giữ ,núi cao,vực sâu, sa mạc 
c ,Những đức tính cần thiết: kiên trì ,cam đảm ,thông minh ,nhanh nhẹn 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS thảo luận nhóm 4 làm bài 
-Gọi HS chữa bài 
-GV NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 3: Viết một đoạn văn 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS tự viết bài vào vở 
-Gọi HS đọc bài làm của mình NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS viết bài 
-HS đọc bài làm 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Đọc cá từ ngữ thuộc chủ đề.
-Nhận xét tiết học 
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
-Gv ghép 2 tiết Mở rộng vốn từ tuần 29 và 30 , dạy trong 1 tiết
-Hs tự học bài 1,2(116-117)
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU CẢM
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm (ND Ghi nhớ).
- Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm (BT1, mục III), bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước (BT2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm (BT3).
 * HS năng khiếu đặt được hai câu cảm theo yêu cầu BT3 với các dạng khác nhau.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. 
3. Thái độ
- Có thái độ lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
II Tài liệu-phương tiện
-Bảng lớp viết sẵn 2 câu phần NX
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Gọi HS đọc đoạn văn nói về du lịch thám hiểm 
-HS đọc bài NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu VD:
 Mục tiêu: Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm (ND Ghi nhớ).
1.Nhận xét :
-Chà con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao!
-A!con mèo này khôn thật !
*Gọi HS đọc hai câu văn trên-Hai câu văn trên dùng để làm gì ?
-Cuối các câu có dấu gì ?
-Dùng để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên ,và thám phục
-Cuối câu có dấu chấm than .
-Trong các câu thường có các từ ngữ nào ?
-Ôi chao,chà ,trời 
2.Ghi nhớ SGK
*HD luyện tập: 
Mục tiêu: Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm (BT1, mục III), bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước (BT2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm (BT3).
->Qua tìm hiểu phần VD thế nào là câu cảm ?
-HS nêu phần ghi nhớ 
Bài 1: Đáp án 
a ,Con mèo này bắt chuột giỏi
Ôi ,con mèo này bắt chuột giỏi quá! -Chà ,con mèo này bắt chuột giỏi thật!
b , Trời rét 
-Ôi! Tời rét quá !
-Chà trời rét thật !
-Ôichao ,trời rét quá !
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
-Gọi HS chữa bài 
-GV NX sửa sai
-Cho HS làm phần b tương tự 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm chưã bài NX
Bài 2: a ,Chà ,cậu ấy giỏi thật!
Bạn giỏi quá !
b, Ôi!bạn nhớ ngày sinh nhật của mình à ,mình vui qúa!
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Gọi HS đọc bài làm
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 3:
 a,Cảm xúc vui sướng mừng rỡ.
b,Bộc lộ cảm xúc thán phục .
c,Bộc lộ cảm xúc ghê sợ
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Gọi HS đọc các câu đó lên 
-Nêu cảm xúc của từng câu?
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc bài NX
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Nhắc lại kiến thức
-Nhận xét tiết học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ (NHỚ - VIẾT )
ĐƯỜNG ĐI SA PA
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- kĩ năng:
- Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Làm đúng BT 2a, BT 3a phân biệt âm đầu r/d/gi
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 
3. Thái độ: 
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II Tài liệu -phương tiện
-Bài tập 2a chép sẵn ta bảng phụ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-GV đọc một số từ khó cho HS viết 
-2 HS lên bảng viết bài 
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD chính tả 
Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết
a, Trao đổi về nội dung đoạn văn 
-Gv đọc bài chính tả 
-Phong cảnh Sa Pa thay đổi ntn?
-HS nghe
-Vì sao Sa Pa được gọi là “món quà tặng diệu kỳ” thiên nhiên?
-Vì Sa Pa có phong cảnh đẹp 
b ,HD viết từ khó :
-GV đọc từ khó cho 
HS viết lá vàng rơi,khoảnh khắc lá vàng rơi,mưa tuyết ,nồng nàn 
-2 HS lên bảng viết 
-Cả lớp viết nháp 
*Hs viết chính tả 
 Mục tiêu: Hs nhớ - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuô
-Gọi HS đọc bài 
-Bài chính tả thuộc thể loại nào ?
-Khi viết chính tả ta lưu ý gì?
-HS đọc bài 
-HS nêu
-HS tự viết chính tả 
*Chấm bài và chữa lỗi 
 Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai
-GV đọc cho HS soát lỗi 
-HS nghe soát lỗi 
*HD làm bài tập 
MT: Giúp HS phân biệt được r/d/gi
Bài 2:a,
a
ong
ông
ưa
r
Ra lệnh,ra vào..
Rong chơi,rong biển 
Nhà rông,rộng
rửa tay,rựa,rữa 
d
Da,da thịt..
Cây dong ,dòng nước ..
Cơn giông,nòi giống ..
Dưa,dừa..
gi
Gia,gia đình..
Giọng nói ,giỏngtai..
Cơn giông..
ở giữa ,giữa chừng ..
*Cho HS đọc yêu cầu bài 
-Cho HS thảo luận nhóm 4
-Cho HS làm bài 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm 
Bài 3: Đáp án 
a ,Thế giới ,rộng,biên giới ,dài 
b,thư viện lưu giữ ,bằng vàng ,đại dương ,thế giới .
-Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Cho HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Nhận xét tiết học 
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
 -Sửa đổi theo cv1125: Ghép nội dung 2 tiết chính tả tuần 29,30 thành một tiết.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_30.doc