Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 21

Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 21

I Mục tiêu:

+ Kiến thức – Kỹ năng :

-HS nhận thức đúng các lỗi về câu dùng từ ,cách diễn đạt ,lôĩ chính tả

-HS tự sửa lỗi chính tả trong bài văn của mình

-HS hiểu được cái hay của những bài văn được điểm cao và có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để khi viết những bài văn sau được tốt hơn .

-Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu, viết văn.

+ Năng lực:

- Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập.

+ Phẩm chất :

-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .

II Tài liệu, phương tiện:

-Ti vi, máy tính

-Bảng nhóm , phiếu

III Các hoạt động dạy học :

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Khởi động :

MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, dẫn dắt vào bài mới.

 - Hs nhảy múa Checkdand

-GV giới thiệu bài

2. Trải nghiệm – khám phá :

Hoạt động 1: Chữa lỗi

MT: HS nhận thức đúng các lỗi về câu dùng từ , cách diễn đạt , lôĩ chính tả.

-Gọi đọc nhiệm vụ của tiết trả bài

-HS đọc nối tiếp nhau

Hoạt động 2: Trả bài văn

Đề bài :

Tả chiếc cặp sách của em .

Tả cái thước kẻ của em .

Tả cây bút máy của em.

Tả cái bàn học *GV trả bài và NX chung

-Ưu điểm: Nhìn chung các em đã xác định đúng kiểu bài văn miêu tả đồ vật ,bố cục ,ý diễn đạt tốt ,có sự sáng tạo trong khi viết ,cách trình bày bài đẹp khoa học ,biết sử dụng các câu văn hay một số bài đạt điểm cao như bài cuả các bạn .

-Hạn chế : Một số bài còn tả sơ sài , còn sai lỗi chính tả ,trình bày chưa đẹp HS đọc yêu cầu của đề bài

HS nghe

3. Vận dụng- Thực hành:

Hoạt động 3: HS chữa bài *HS chữa bài và phiếu

Lỗi chí

h tả / sửa lỗi Lỗi dùng từ / sửa lỗi Lỗi về câu Lỗi diễn đạt Lỗi về ý /

 .

 . . .

 .

 -Gọi HS đọc bài làm ở phiếu NX -HS tự chữa bài ra phiếu

Hoạt động 4: Đọc những đoạn văn hay

4. Định hướng học tập tiếp theo:

MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau *Gọi HS đọc bài văn ,những em đạt điiểm giỏi ,có đoạn văn hay,câu hay GVNX

-Nhận xét tiết học

-CBBS -2 HS đọc bài văn hay

-HS nghe

 

doc 8 trang cuckoo782 3831
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 21", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 
TẬP ĐỌC
ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA 
I Mục tiêu:
 + Kiến thức – Kỹ năng : 
-Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu,giữa các cụm từ .
-Hiểu nghĩa các từ :Anh hùng lao động ,tiện nghi ,cương vị .
-Hiểu nội dung:Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước .
+ Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học.
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
 II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
--Trò chơi truyền hoa để kt đọc và TLCH về nội dung bài “Trống đồng Đông Sơn”
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài NX
2. Trải nghiệm – khám phá:
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ 
-Gọi HS đọc nối tiếp bài 
Đ1: Trần Đại .vũ khí 
Đ2 :Từ năm 1946 của giặc 
Đ3:Bên cạnh .nhà nước 
Đ4:Những cống .cao quý 
-HS đọc bài nối tiếp theo các đoạn 
-Gọi phát âm từ khó Vĩnh Long,thiêng liêng,nước, lớn, ba- dô ca, xuất sắc .
-Cho HS đọc phần chú giải 
-HS đọc bài 
-HS đọc phần chú giải 
-Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu giọng kể rõ ràng ,chậm rãi 
-1HS đọc cả bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc.
Đoạn 1: Tiểu sử của Trần Đại Nghĩa 
*Gọi HS đọc đoạn 1
-Tên thật củaTrần Đại Nghĩa là gì?
- Đoạn 1 ý nói gì ?
*Cho HS đọc đoạn 2,3
-Trần Đại Nghĩa theo Bác Hồ về nước khi nào ?
-HS đọc bài 
-Phạm Quang Lễ 
- Tiểu sử của Trần Đại Nghĩa 
-HS đọc đoạn 2,3
-Tại sao ông lại về nước ?
-Câu :Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc nghĩa là ntn?
-Tình cảm yêu nước ,trở về xây dựng đất nước 
-Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì cho kháng chiến ?
Đoạn 2,3: Những đóng góp của Trần Đại Nghĩa trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc 
-Đoạn 2,3 ý nói gì?
*Gọi HS đọc đoạn cuối 
-Theo em nhờ đâu Trần Đại Nghĩa có được những cống hiến lớn như vậy ?
- Những đóng góp của Trần Đại Nghĩa 
-HS đọc bài 
-
Đoạn 4: Nhà nước đã đánh giá cao những cống hiến của Trần Đại Nghĩa 
Đoạn 4 ý nói gì ?
- Nhà nước đã đánh giá cao 
Nội dung :Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có công cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng quốc phòng và nền khoa học trẻ của đất nước .
- Nội dung bài nói gì ?
-Gọi HS đọc cả bài 
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
-HS đọc cả bài 
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS
*Gọi đọc nối tiếp đoạn văn
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm 
“ Năm 1946 ..của giặc”
- Tổ chức thi đọc bài NX
-Theo em nhờ đâu mà giáo sư Trần Đại Nghĩa lại có cống hiến như vậy ?
-HS đọc bài 
-HS nêu cách đọc diễn cảm 
-HS thi đọc 
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ..
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I Mục tiêu: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-HS nhận thức đúng các lỗi về câu dùng từ ,cách diễn đạt ,lôĩ chính tả 
-HS tự sửa lỗi chính tả trong bài văn của mình 
-HS hiểu được cái hay của những bài văn được điểm cao và có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để khi viết những bài văn sau được tốt hơn .
-Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu, viết văn.
+ Năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất : 
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Bảng nhóm , phiếu 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, dẫn dắt vào bài mới.
- Hs nhảy múa Checkdand 
-GV giới thiệu bài
2. Trải nghiệm – khám phá :
Hoạt động 1: Chữa lỗi
MT: HS nhận thức đúng các lỗi về câu dùng từ , cách diễn đạt , lôĩ chính tả.
-Gọi đọc nhiệm vụ của tiết trả bài
-HS đọc nối tiếp nhau
Hoạt động 2: Trả bài văn 
Đề bài :
Tả chiếc cặp sách của em .
Tả cái thước kẻ của em .
Tả cây bút máy của em.
Tả cái bàn học 
*GV trả bài và NX chung 
-Ưu điểm: Nhìn chung các em đã xác định đúng kiểu bài văn miêu tả đồ vật ,bố cục ,ý diễn đạt tốt ,có sự sáng tạo trong khi viết ,cách trình bày bài đẹp khoa học ,biết sử dụng các câu văn hay một số bài đạt điểm cao như bài cuả các bạn .
-Hạn chế : Một số bài còn tả sơ sài , còn sai lỗi chính tả ,trình bày chưa đẹp 
HS đọc yêu cầu của đề bài 
HS nghe
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: HS chữa bài 
*HS chữa bài và phiếu
Lỗi chí
h tả / sửa lỗi 
Lỗi dùng từ / sửa lỗi 
Lỗi về câu
Lỗi diễn đạt 
Lỗi về ý / 
 ..
 ..
 ..
 .

 .
 -Gọi HS đọc bài làm ở phiếu NX
-HS tự chữa bài ra phiếu 
Hoạt động 4: Đọc những đoạn văn hay
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
*Gọi HS đọc bài văn ,những em đạt điiểm giỏi ,có đoạn văn hay,câu hay GVNX
-Nhận xét tiết học 
-CBBS
-2 HS đọc bài văn hay 
-HS nghe
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY . ..
TẬP ĐỌC
BÈ XUÔI SÔNG LA
I Mục tiêu 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ ..
-Hiểu các từ trong bài : Sông La ,dẻ cau ,táu mật ,
-Hiểu nội dung : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người VN 
-Học thuộc 1 đoạn thơ trong bài.
+ Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . 
 II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
-Trò chơi truyền hoa để kt đọc và TLCH về nội dung bài cũ
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài
2. Trải nghiệm – khám phá
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ 
*Gọi HS đọc nối tiếp bài (3 HS đọc ba khổ thơ)
-Cho phát âm các từ khó sông La ,lát chum lát hoa ,long lanh 
-Cho HS đọc phần chú giải 
-GV đọc mẫu bài 
-HS đọc bài 
-HS phát âm từ khó 
-HS nghe
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc.
*Gọi HS đọc khổ 1,2
-Những loại gỗ quý nào đang xuôi dòng sông La ?
-Dẻ cau,táu mật,muồng đen,lát chum,lát hoa 
-Sông La đẹp ntn ?
GV sông La là con sông ở Hà Tĩnh 
-Trong veo bờ đê
-Dòng sông La được ví với gì ?
-Với con người: như ánh mắt . 
- Chiếc bè gỗ được ví với cái gì cách nói ấy có gì hay?
-Ví với đàn trâuđắm mình thong thả 
Khổ 2: Vẻ đẹp bình yên của dòng sông La
-Khổ 2 cho ta thấy điều gì ?
- Vẻ đẹp bình yên của dòng sông La 
*Gọi HS đọc khổ 3
-Vì sao đi trên bè tác giả lại nghĩ đến mùi vôi xây ,mùi lán cưa và những mái ngói hồng ?
-Vì tác giả nghĩ đến ngày mai 
Khổ 3: Sức mạnh tài năngcủa con người VN trong công cuộc XD quê hương đất nước 
- ý khổ 3 nói gì ?
-Sức mạnh tài năng của con người VN 
Nội dung :Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và nói lên sức mạnh tài năng của con người VN trong công cuộcxây dựng quê hương đất nước .
-Nội dung bài nói gì ?
-Cho HS đọc cả bài 
-Nêu cách đọc diễn cảm ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
-HS đọc bài 
-HS nêu cách đọc 
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS
*Gọi đọc nối tiếp bài thơ 
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm 
“ Sông La .bờ đê”
-HS đọc nối tiếp 
-HS đọc đoạn diễn cảm 
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ 
-Trong bài thơ này em thích nhất hình ảnh nào ?
-HS đọc thuộc lòng bài thơ 
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY . ..
TẬP LÀM VĂN
CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I Mục tiêu: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài .
-Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối.
-Lập được dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học :
Tả lần lượt từng bộ phận của cây.Tả lần lượt từng thời kỳ phát triển của cây.
-Rèn kĩ năng quan sát ,ghi nhớ cho HS
+ Năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất : 
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Tranh ảnh về một số cây ăn quả 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
 -Múa hát
-Gọi HS đọc bài cũ NX
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài NX
 HS nghe
2. Trải nghiệm – khám phá :
-
Hoạt động 1: Tìm hiểu VD 
MT: HS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài .
*Gọi HS đọc đoạn văn 
-Nội dung của từng đoạn nói gì ?
Đ1: Từ bài ngô nõn nà .Giới thiệu bao quát cay ngô 
Đ2:Trên ngọn óng ánh .Tả hoa ngô và bút ngô 
Đ3 :Trời nắng mang về .Tả hoa ngô và lá ngô
-HS đọc đoạn văn
-Bài văn miêu tả cây ngô theo trình tự nào ?
-Thời kỳ phát triển của cây ngô
*Gọi HS đọc bài Cây mai tứ quý 
-Xác định nội dung của từng đoạn
Đ1 Giới thiệu cây mai
Đ2 Tả kỹ cánh hoa ,quả mai
Đ3 Cảm nghĩ của em về cây mai 
-Bài văn tả cây mai tứ quý theo trình tự nào ?
-Theo từng bộ phận của cây
-Cấu tạo bài văn miêu tả gồm mấy phần ?đó là những phần nào ?
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-HS nêu phần ghi nhớ 
3. Vận dụng- Thực hành: 
MT: -Lập được dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học :
Bài 1:
Đoạn 1:Giới thiệu cây gạo
Đ2: Tả cây gạo già sau mùa hoa
Đ3: Tả cây gạo khi quả đã già 
*Gọi HS đọc bài Cây gạo 
-Nêu nội dung của từng đoạn ?
-Bài văn tả theo trình tự nào ?
-HS đọc bài 
-Theo thời kỳ phát triển của cây
Bài 2:Lập dàn ý miêu tả cây ăn quả 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Kể tên một số loại cây ăn quả mà em biết ?
-Y/c HS tự lập dàn ý,gọi đọc dàn ý
-GV NX sửa sai 
-HS đọc yêu cầu bài 2
-HS kể ,cam ,quýt,na ,xoài ,chôm chôm 
-HS lập dàn ý ,
-HS đọc dàn ý NX
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhắc lại kiến thức
-Nhận xét tiết học 
-CBBS
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY . ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_21.doc