Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Năm học 2020-2021
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Hiểu câu chuyện Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp với lời kể điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện.
- Giáo dục HS biết trong cuộc sống con người cần phải biết thương yêu nhau. Ai sống nhân hậu, thương yêu mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc.
II. CHUẨN BỊ : -GV : Tranh minh hoạ SGK.
- HS : Xem trước truyện.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 15/9/2020 Buổi sáng tiết 3 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Hiểu câu chuyện Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. - Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp với lời kể điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện. - Giáo dục HS biết trong cuộc sống con người cần phải biết thương yêu nhau. Ai sống nhân hậu, thương yêu mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc. II. CHUẨN BỊ : -GV : Tranh minh hoạ SGK. - HS : Xem trước truyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Nề nếp. 2. Bài cũ: Kể chuyện:”Sự tích hồ Ba Bể “ H.Nêu ý nghĩa câu chuyện? 3. Bài mới: Giới thiệu bài- ghi đề HĐ1 : Tìm hiểu câu chuyện.( 10 phút) Mục tiêu :Hs nắm được nội dung và trình tự của câu chuyện. - Đọc diễn cảm bài thơ. -Yêu cầu HS đọc lại. - Yêu cầu hs thực hiện theo nhóm hai thảo luận theo các câu hỏi SGK. - Gọi một vài nhóm trình bày. GV chốt : + Đoạn 1: Bà lão nghèo làm nghề gì để sinh sống? (Bà lão kiếm sống bằng nghề mò cua bắt ốc.) H. Bà lão làm được gì khi bắt được ốc? (Thấy ốc đẹp, bà thương không muốn bán, thả vào chum nước để nuôi.) + Đoạn 2: H.Từ khi có ốc, bà lão thấy trong nhà có gì lạ? (Đi làm về, bà thấy nhà cửa đã quét sạch sẽ, đàn lợn đã được cho ăn, cơm nước đã nấu sẵn, vườn rau được nhặt sạch cỏ.) + Đoạn 3: H.Khi rình xem, bà lão đã nhìn thấy gì? (Bà thấy một nàng tiên từ trong chum nước bước ra.) H. Sau đó, bà lão đã làm gì? (Bà bí mật đập vỡ vỏ ốc, rồi ôm lấy nàng tiên.) H. Câu chuyện kết thúc thế nào? ( Bà lão và nàng tịên sống hạnh phúc bên nhau. Họ thương yêu nhau như hai mẹ con.) HĐ2 : Hướng dẫn HS kể chuyện.( 20 phút) Mục tiêu : Hiểu câu chuyện Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. -Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện bằng lời của mình. H. Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em? GVchốt: Kể lại câu chuyện bằng lời của em tức là em đóng vai người kể, kể lại câu chuyện cho người khác nghe. Kể bằng lời của em là dựa vào nội dung truyện thơ, không đọc lại từng câu thơ.) - Hướng dẫn HS kể chuyện theo nhóm 2. ( Kể xong, cần trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.) Thi kể chuyện trước lớp: - Gọi HS xung phong thi kể toàn bộ câu chuyện. - Cho HS trình bày trước lớp, tổng hợp các ý kiến, chốt ý: Câu chuyện nói về tình thương yêu lẫn nhau giữa bà lão và nàng tiên Ốc. Bà lão thương Oc. Oc biến thành nàng tiên giúp đỡ bà. Câu chuyện giúp ta hiểu rằng: Con người phải thương yêu nhau.Ai sống nhân hậu, thương yêu mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc. - GV và cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất để tuyên dương trước lớp. 4. Củng cố: - GV liên hệ giáo dục HS: Biết quan tâm giúp đỡ và phải biết thương yêu nhau trong cuộc sống sẽ có hạnh phúc. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về kể lại cho người thân và bạn bè nghe. Chuẩn bị:” Tìm một câu chuyện (đoạn truyện ) em đã được nghe, được đọc về lòng nhân hậuđể kể trước lớp”. Hát 1em kể Nhắc đề -Theo dõi SGK. -3 em đọc nối tiếp 3 đoạn Cả lớp đọc thầm từng đoạn thơ, thực hiện thảo luận theo cặp đôi :1 em nêu câu hỏi 1 em trả lời. - 2-3 nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - Cá nhân trả lời, bạn nhận xét, bổ sung. -Từng cặp kể cho nhau nghe theo từng khổ thơ, theo cả bài thơ. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. -HS xung phong thi kể toàn bộ câu chuyện. Lớp theo dõi, nhận xét. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp về ý nghĩa của chuyện. Mời bạn nhận xét, bổ sung. 1–2 em nhắc lại ý nghĩa. - Cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất. - Lắng nghe, ghi nhận. -Lắng nghe. Nghe và ghi bài. Điều chỉnh kế hoạch: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_2_tiet_3_ke_chuyen_da_nghe_da.docx