Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 24

Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 24

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức -kĩ năng

- Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).

- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).

 * HS năng khiếu viết được 4, 5 câu kể theo yêu cầu của BT2.

2. Góp phần phát triển các năng lực

- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

3. Phẩm chất

- HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ.

II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN

- GV: Bảng phụ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A: Khởi động: 5’

MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Tìm một số từ,câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp

 -HS trả lời-NX

B .Trải nghiệm-khám phá :33’

*Giới thiệu bài

-GV giới thiệu bài

-HS nghe

*HD tìm hiểu VD:

Mục tiêu: Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).

 *Gọi HS đọc phần NX

-Câu nào dùng để giới thiệu về bạn Diệu Chi? -HS đọc bài

-Đây là bạn Diệu Chi .Thành Công

 -Câu nào dùng để nhận định về bạn Diệu Chi? -Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ

-Ai là HS cũ của trường tiểu học Thành Công?

-Bạn Diệu Chi là ai?

-Ai là hoạ sĩ nhỏ ?

-Bạn ấy là ai? -Trong c¸c c©u trªn bé phËn nµo tr¶ lêi cho c©u hái Ai(c¸i g× con g× )?h·y ®Æt c©u hái -HS ®äc yªu cÇu vµ ®Æt c©u hái

 -C¸c c©u giíi thiÖu vµ nhËn ®ÞnhvÒ b¹n DiÖu Chi lµ kiÓu c©u nµo? -Ai lµ g× ?

 -Bé phËn CN vµ VN tr¶ lêi cho c©u hái nµo? - CN tr¶ lêi cho c©u hái Ai ,VN tr¶ lêi cho c©u hái lµ g×

KL:SGK -C©u kÓ Ai lµ g× gåm nh÷ng bé phËn nµo ?

-C©u kÓ Ai lµ g× dïng ®Ó lµm g×? -HS nªu ghi nhí SGK

 -Cho HS ®äc phÇn ghi nhí SGK vµ lÊy VD

*Luyện tập :

Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).

Bài 1:

Câu kể Ai là gì ? Tác dụng

a ,Thì ra đó là .

b ,Lá là lịch

Cây lại là.

Trăng lặn rồi

Mười ngón tay

Lịch lại là .

c, Sầu riêng giới thiệu

nhận định

nhận định

nhận định

nhận định

nhận đinh

nhận định và giới thiệu

 *Gọi HS đọc yêu cầu ,cho thảo luận nhóm làm bài tập

-Đại diện các nhóm chữa bài NX

 -HS đọc yêu cầu

-HS thảo luận nhóm làm bài NX

Bài 2:Dùng câu kể Ai là gì ? giới thiệu về các bạn trong lớp em *Gọi HS đọc yêu cầu

-Cho HS tự viết bài

-Gọi HS đọc bài làm

-GV NX sửa sai -HS đọc yêu cầu

-HS viết bài

-HS đọc bài làmNX

C. Định hướng học tập tiếp theo :2’

MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà

 Nhận xét tiết học

 

doc 10 trang cuckoo782 3190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 24", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
 I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức- kĩ năng:
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của các câu chuyện (đoạn truyện) đã kể
- Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
- Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. 
2. Góp phần bồi dưỡng các năng lực
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
 * KNS: Giúp hs có kĩ năng giao tiếp, ra quyết định và tư duy sáng tạo
 * BVMT: Qua đề tài: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó. 
3. Phẩm chất
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Gọi HS kể lại câu chuyện về cái hay ,cái đẹp 
-HS kể NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD kể chuyện
a ,Tìm hiểu đề bài :
Mục tiêu :Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
*Gọi HS đọc đề bài 
-Yêu cầu của đề bài là gì ?
-HS đọc đề và nêu
-Giới thiệu câu chuyện mà mình định kể ?
-HS nối tiếp nhau giới thiệu 
b ,Kể trong nhóm 
Mục tiêu: Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng.
-Cho HS kể trong nhóm 
-GV quan sát chung
-Cho câu hỏi gợi ý 
-Bạn cảm thấy ntn khi tham gia dọn vệ sinh,cùng mọi người ?
-Bạn thấy không khí của buổi dọn vệ sinh ra sao?
-HS kể trong nhóm 
NX
c, Kể trước lớp 
Mục tiêu: Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. 
-Gọi HS kể trước lớp 
-GVNX
-1,2 HS kể NX
-Tổ chức thi kể ,NX chọn ra em kể hay nhất 
-HS tham gia thi kể 
NX
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà.
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).
 * HS năng khiếu viết được 4, 5 câu kể theo yêu cầu của BT2.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 
3. Phẩm chất
- HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ.
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN
- GV: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Tìm một số từ,câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp 
-HS trả lời-NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu VD: 
Mục tiêu: Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
*Gọi HS đọc phần NX
-Câu nào dùng để giới thiệu về bạn Diệu Chi?
-HS đọc bài 
-Đây là bạn Diệu Chi .Thành Công 
-Câu nào dùng để nhận định về bạn Diệu Chi?
-Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ 
-Ai là HS cũ của trường tiểu học Thành Công?
-Bạn Diệu Chi là ai?
-Ai là hoạ sĩ nhỏ ?
-Bạn ấy là ai? 
-Trong c¸c c©u trªn bé phËn nµo tr¶ lêi cho c©u hái Ai(c¸i g× con g× )?h·y ®Æt c©u hái 
-HS ®äc yªu cÇu vµ ®Æt c©u hái 
-C¸c c©u giíi thiÖu vµ nhËn ®ÞnhvÒ b¹n DiÖu Chi lµ kiÓu c©u nµo?
-Ai lµ g× ?
-Bé phËn CN vµ VN tr¶ lêi cho c©u hái nµo?
- CN tr¶ lêi cho c©u hái Ai ,VN tr¶ lêi cho c©u hái lµ g× 
KL:SGK
-C©u kÓ Ai lµ g× gåm nh÷ng bé phËn nµo ?
-C©u kÓ Ai lµ g× dïng ®Ó lµm g×?
-HS nªu ghi nhí SGK
-Cho HS ®äc phÇn ghi nhí SGK vµ lÊy VD
*Luyện tập : 
Mục tiêu: Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III); biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).
Bài 1:
Câu kể Ai là gì ?
Tác dụng
a ,Thì ra đó là .
b ,Lá là lịch 
Cây lại là..
Trăng lặn rồi 
Mười ngón tay 
Lịch lại là .
c, Sầu riêng 
giới thiệu
nhận định
nhận định
nhận định
nhận định 
nhận đinh
nhận định và giới thiệu 
*Gọi HS đọc yêu cầu ,cho thảo luận nhóm làm bài tập
-Đại diện các nhóm chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài NX
Bài 2:Dùng câu kể Ai là gì ? giới thiệu về các bạn trong lớp em 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS tự viết bài 
-Gọi HS đọc bài làm 
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS viết bài 
-HS đọc bài làmNX 
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ ( NGHE VIẾT )
 HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức- Kĩ năng:
- Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài dưới dạng văn xuôi
- Làm đúng BT2a phân biệt âm đầu tr/ch ; giải được câu đố về các chữ bài 3
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.
2. Góp phần phát triển năng lực:
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
 - GV: giấy khổ to ghi nội dung BT 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Cho HS viết một số từ 
Sung sướng ,lao xao,bức tranh,quả chanh .GV NX
-2 HS lên bảng viết 
Cả lớp viết nháp NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:HD viết chính tả 
-Gọi HS đọc bài 
-HS đọc bài 
a, Tìm hiểu nội dung bài Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT 
-Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân nổi danh với những bức tranh nào ?
- ánh mặt trời .Thiếu nữ bên hoa huệ 
-Nội dung bài nói gì ?
b ,HD viết từ khó 
Mục tiêu: HS tìm được các từ khó viết
-GV đọc cho HS viết từ khó nghệ sĩ ,tài hoa,hội hoạ ,hoả tuyến ,Tô Ngọc Vân 
-2 HS viết ở bảng 
Cả lớp viết nhápNX 
c, Viết chính tả 
Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng bài viết theo hình thức văn xuôi.
-Bài chính tả thuộc thể loại nào ?
-Khi viết ta lưu ý gì ?
-GV đọc cho HS viết bài 
-HS viết bài NX
d,Soát lỗi ,chấm bài 
Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai
-GV đọc cho HS soát lỗi ,chấm một số bài NX
-HS nghe soát lỗi 
Hoạt động 3:
HD làm bài tập chính tả Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch 
Bài 2:a,Kể chuyện phải trung thành với truyện ,phải kể đúng các tình tiết của câu chuyện ,các nhận vật có trong truyện .Đừng biến gìơ kể chuyện thành gìơ đọc truyện .
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS chữa bài NX 
-Từ chuyện được dùng trong các cụm từ nào ?
-HS đọc bài 
-HS chữa bài 
Bài 3: Đáp án 
a , Nho -nhỏ -nhọ 
b, chi -chì -chị.
*Gọi đọc yêu cầu bài 3
-Cho HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu chữa bài-NX
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức- Kĩ năng
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2, mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III). 
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
 *BVMT: Đoạn thơ trong BT1 nói về vẽ đẹp của quê hương có tác dụng BVMT 
3. Phẩm chất
- Có ý thức dùng từ, đặt câu và viết câu đúng.
II. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
: + 3 tờ giấy viết những câu văn ở phần nhận xét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Đặt câu kể Ai là gì ?
-GVNX 
-HS đặt câu-NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD phần nhận xét 
Mục tiêu: Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ).
-Đoạn văn trên có mấy câu?
-Có 4 câu
1. Phần nhận xét 
-Câu nào có dạng Ai là gì ?
-H S nêu
-Tại sao câu :Em là Ai là gì ?
-Để xác định được VN trong câu ta phải làm gì ?
-Tìm xem bộ phận nào trả lời cho câu hỏi
Là gì ? 
-Trong câu Em là cháu bác Tự bộ phận nào trả lơì cho câu hỏi là gì ?
-Trong câu kể Ai là gì VN nối với CN bằng từ nào ?
-VN do từ loại nào tạo thành ?
-Bộ phận VN
- VN được nối với chủ ngữ bằng từ là 
- Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành
2.Ghi nhớ 
-GV KL
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ 
-HS đọc phần ghi nhớ 
* Luyện tập
 Mục tiêu: Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2, mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III). 
Bài 1:
Người / là cha ,là Bác ,là Anh.
Quê hương / là chùm khế ngọt.
Quê hương / là đường đi học.
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
-GVNX c\hốt ý đúng
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
Bài 2:Đáp án 
- Chim công là nghệ sĩ múa tài ba.
-Gà trống là sứ giả của bình minh.
-Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh.
-Sư tử là chúa sơn lâm.
*Cho thảo luận nhóm đôi 
-Gọi đọc bài làm 
-GVNX chốt ý đúng
-HS thảo luận nhóm 
-HS làm bài NX
Bài 3:
a ,Hải Phòng là một thành phố lớn 
b,Bắc Ninh là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ.
c ,Xuân Diệu là nhà thơ.
d, Nguyễn Du là nhà thơ lớn của Việt Nam.
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi HS đọc nối tiếp câu đã hoàn chỉnh 
-GVNX chốt ý đúng
-HS ®äc yªu cÇu 
-HS ®äc nèi tiÕp bµi 
NX
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà
-Gäi HS ®äc phÇn ghi nhí SGK
-NX giê häc
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
\\ 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_24.doc