Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 4, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 4, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 19: Bảng đơn vị đo khối lượng

(trang 24)

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức: Giúp HS nhận biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của dag, hg; quan hệ của dag, hg và gam với nhau. Biết tên gọi, kí hiệu, thứ tự, mối quan hệ của các đơn vị đo khối lượng trong Bảng đơn vị đo khối lượng.

2. Kĩ năng: Biết chuyển đổi đơn vị đo khối lượng; thực hiện phép tính với các số đo khối lượng.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập1, 2.

II. Đồ dùng dạy học

- Một bảng có kẻ sẵn các dòng, các cột như SGK để trống.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

Hoạt động của giáo viên

 Hoạt động của học sinh

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 1280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 4, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2012
TOÁN
Tiết 19: Bảng đơn vị đo khối lượng
(trang 24)
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: Giúp HS nhận biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của dag, hg; quan hệ của dag, hg và gam với nhau. Biết tên gọi, kí hiệu, thứ tự, mối quan hệ của các đơn vị đo khối lượng trong Bảng đơn vị đo khối lượng.
2. Kĩ năng: Biết chuyển đổi đơn vị đo khối lượng; thực hiện phép tính với các số đo khối lượng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập1, 2.
II. Đồ dùng dạy học
- Một bảng có kẻ sẵn các dòng, các cột như SGK để trống.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi:Tìm số
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Giới thiệu : dag , hg
MT: Giúp HS nhận biết độ lớn của dag, hg và mối quan hệ của chúng với gam.
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải 
+ Hỏi các đơn vị đã học
+ Giới thiệu: Để đo khối lượng các vật nặng hàng chục g, người ta còn dùng đơn vị đề-ca-gam . 
 - Đề-ca-gam viết tắt là: dag.
 - Ghi bảng: dag 
 - Và nêu tiếp:1dag = 10g
- Giới thiệu: hg tương tự như trên.
- Nêu vài ví dụ: Cho HS cầm một số vật cụ thể như gói chè 100g (1hg) gói cà phê nhỏ 20g (2dag) để có cảm nhận về độ lớn của dag , hg .
* Giới thiệu bảng đơn vị đo khối lượng.
MT: Giúp HS nắm thứ tự và mối quan hệ trong bảng đơn vị đo khối lượng.
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải 
- Hướng dẫn HS hệ thống hóa các đơn vị đo khối lượng thành bảng đơn vị đo khối lượng.
- Ghi các đơn vị vào bảng kẻ sẵn.
- Hướng dẫn HS quan sát bảng đơn vị đo khối lượng vừa thành lập, chú ý đến mối quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau , từ đó nêu nhận xét .
- Yêu cầu HS nhớ các mối quan hệ thông dụng:
1tấn = 1000kg , 1tạ = 100kg, 1kg = 1000g
* Thực hành 
MT: Giúp HS làm được các bài tập.
PP: Trực quan, đàm thoại, thực hành.
Bài 1:
+ Củng cố lại mối liên hệ giữa các đơn vị đo khối lượng đã học theo cả hai chiều.
Bài 2: 
+ Cho HS đọc đề rồi làm bài
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
7 yến 3 kg 5 yến 3 kg;
54 kg 5 yến 600 hg 5 dag
87 tạ 76 kg .. 877 yến 6 kg
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Tấn Hoàng, Quang Huy), lớp chú ý sửa bài.
- Nhận xét.
HT: cá nhân, lớp
-Nêu lại tất cả đơn vị đo khối lượng đã học và nêu lại:1kg = 1000g 
- Đọc lại vài lần để ghi nhớ : 
1dag = 10g
 10g = 1dag
HT: cá nhân, lớp
- Nêu lại các đơn vị đo khối lượng đã học 
- NX: Những đơn vị bé hơn kg là hg, dag, g ở bên phải cột kg. Những đơn vị lớn hơn kg là tấn, tạ, yến ở bên trái cột kg.
- Mỗi đơn vị đo khối lượng đều gấp 10 lần đơn vị bé hơn liền nó.
- Đọc lại bảng đơn vị đo khối lượng.
HT: cá nhân, lớp
- Nêu yêu cầu của bài rồi tự làm và chữa bài lần lượt theo cột.
- Làm bài rồi chữa bài - HS làm bài
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 8: Luyện tập về từ ghép và từ láy
(trang 43 - 44)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu , trong bài .
2. Kĩ năng: Làm tốt các bài tập về hai loại từ này.
3. Thái độ: Yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học
- Từ điển Tiếng Việt .
- Một số tờ phiếu khổ to viết sẵn bảng từ của BT2 , BT3 .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Tìm từ
* Kiểm tra bài cũ.
- Thế nào là từ ghép? Thế nào là từ láy?
+ Cho HS tìm từ ghép và từ láy trong 2 câu sau:
 Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy
 Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài tập 1, 2
MT: giúp HS làm được các bài tập về từ ghép
PP: động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bánh trái có nghĩa tổng hợp
Bánh rán có nghĩa phân loại
- GV hỏi: Nghĩa tổng hợp là thế nào?
 Nghĩa phân loại là thế nào?
GV chốt: có 2 loại: TG có ý nghĩa phân loại và TG có ý nghĩa tổng hợp.
Bài tập 2:
+ Hướng dẫn HS cách làm: phân biệt nghĩa của 2 loại TG: TG có nghĩa phân loại và TG có nghĩa tổng hợp.
+ Đáp án: 
- Từ ghép có nghĩa phân loại: xe điện,xe đạp, tàu hỏa, đường ray, máy bay.
- Từ ghép có nghĩa tổng hợp: ruộng đồng, làng xóm, núi non, gò đống, bãi bờ, hình dạng, màu sắc.
Bài tập 3
MT: Giúp HS làm được các BT về từ láy
PP: Động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 3:
+ Hướng dẫn: cần xác định các từ láy lặp lại bộ phận nào? (âm đầu, vần, cả âm đầu và vần).
+ GV chốt lại lời giải đúng.
Giống nhau âm đầu: nhút nhát.
Giống nhau ở phần vần: lạt xạt, lao xao
Giống nhau cả âm đầu và vần: rào rào
GV chốt: có 3 dạng láy: âm đầu, vần, cả âm đầu và vần.
3. Hoạt động nối tiếp
+ Tìm từ ghép với tiếng “ xanh”
+ Tìm từ láy âm đầu, vần, cả âm đầu và vần.
+ Yêu cầu HS HTL các thành ngữ, tục ngữ ở BT 3, 4.
- Nối tiếp nhau tìm từ.
- 2 HS lên bảng (Vân Nhi, Bảo Ngọc)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Làm bảng con.
- Lắng nghe.
HT: nhóm, lớp.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
- Nghĩa bao quát chung
- Chỉ một loại nhỏ thuộc phạm vi nghĩa của tiếng thứ nhất.
- 1 HS đọc nội dung BT
- HS trao đổi nhóm 4 HS ghi vào bảng nhóm theo mẫu SGK
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
HT: cá nhân, lớp, nhóm.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- HS dùng bút chì gạch dưới các từ láy
- Thảo luận nhóm đôi để phân loại từ láy
- HS nêu các từ láy đã phân loại
- Các nhóm khác nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_4_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc