Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2010-2011

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2010-2011

: Tập đọc

Khuất phục tên cướp biển.

A. Mục đích, yêu cầu.

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp hung hãn (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- Học sinh yếu cần đạt: Tập đọc bài, nhận biết được câu hỏi, đọc trơn đoạn 1, 2.

- Giáo dục hs chống lại cái ác

B. Chuẩn bị

- Gv: Bảng phụ chép đoạn luyện đọc

- HS: sgk

- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm

C. Các hoạt động dạy học.

I. ổn định tổ chức

II. Kiểm tra bài cũ:

 

doc 34 trang xuanhoa 06/08/2022 1210
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Ngày soạn: 26/02/2011
Ngày giảng: Thứ hai ngày 28/02/2011
Tiết 1: Âm nhạc (Giáo viên chuyên dạy)
Tiết 2: Tập đọc
Khuất phục tên cướp biển.
A. Mục đích, yêu cầu.
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp hung hãn (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Học sinh yếu cần đạt: Tập đọc bài, nhận biết được câu hỏi, đọc trơn đoạn 1, 2.
- Giáo dục hs chống lại cái ác
B. Chuẩn bị
- Gv: Bảng phụ chép đoạn luyện đọc
- HS: sgk
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs HTL Bài "Đoàn thuyền đánh cá", nêu nội dung?
- Gv nhận xét, cho điểm
III. Bài mới.
1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc.
- Giới thiệu chủ điểm:
- Chủ điểm : Những người quả cảm:
- Em nhận ra những ai trong tranh?
- Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu; Kim Đồng; Nguyễn Bá Ngọc.
- Giới thiệu bài đọc: bằng tranh...
- Hs nghe, ghi bài
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc:
- Đọc toàn bài:
- 1 Hs khá đọc bài.
- Chia đoạn:
- 3 đoạn: 
 + Đ1: từ đầu ...man rợ.
 + Đ2: Tiếp ...trong phiên toà sắp tới.
 + Đ3: Còn lại.
- Đọc nối tiếp: 2 lần
- 3 hs đọc /1 lần
+ Lần 1: Đọc nối tiếp kết hợp sửa lỗi phát âm.
- 3 hs đọc.
+ Lần 2: Đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- 3 Hs khác đọc.
- Đọc cả bài:
- 1 hs đọc.
- Gv đọc đúng và đọc mẫu toàn bài.
- Hs nghe, theo dõi
b. Tìm hiểu bài: 
- Đọc lướt đoạn 1 và trả lời:
Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp rất dữ tợn?
-...trên má có vết sẹo chém dọc xuống trắng bệch, uống rượu nhiều, lên cơn loạn óc, hát những bài ca man rợ.
- ý đoạn 1?
- ý 1: Hình ảnh dữ tợn của tên cướp biển.
- Đọc thầm đoạn 2 trao đổi và trả lời:
- Cặp trao đổi.
-Tính hung hãn của tên cướp biển thể hiện qua những chi tiết nào?
- ...Tên chúa tàu đập tay xuống bàn quát mọi người im; thô bạo quát bác sĩ Ly "có câm mồm không?"; rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm bác sỹ Ly.
- Thấy tên cướp như vậy bác sĩ Ly đã làm gì?
- bác sĩ Ly vẫn ôn tồn giảng giải cho ông chủ quán cách trị bệnh, điềm tĩnh khi hỏi lại hắn: " Anh bảo tôi có phải không?", ....
- Những lời nói và cử chỉ ấy của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào?
- ...ông là người nhân từ, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu với cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm.
- Cho biết ý đoạn 2?
- ý 2: Cuộc đối đầu giữa bác sỹ Ly với tên cướp biển.
- Đọc thầm đoạn 3, trao đổi, trả lời:
- Cặp câu nào trong bài khắc hoạ 2 hình ảnh đối nghịch nhau của bá sĩ Ly và tên cướp biển?
- Một đằng thì đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.
- Hs đọc câu hỏi 4:
- Cặp trao đổi trả lời chọn ý đúng:
- Vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải.
- Đoạn 3 kể lại tình tiết nào?
- ý 3: Tên cướp biển bị khuất phục.
c. Đọc diễn cảm:
- Gọi hs đọc toàn bài
+ Câu chuyện có mấy nhân vật, nêu giọng đọc?
- 1 hs đọc toàn bài
+ Có 2 nhân vật (tên cướp biển, bác sĩ Ly) Giọng đọc rõ ràng, dứt khoát 
- Gv treo bảng phụ viết đoạn luyện đọc
- Gv đọc mẫu
+ Đoạn có mấy vai?
- Hs nghe, tiếp thu
+ Người dẫn chuyện, tên cướp, bác sĩ Ly.
+ Giọng đọc của các nhân vật?
+ Giọng kể khoan thai dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời các nhân vật: Lời tên cướp biển cục cằn, hung dữ, Lời bác sĩ Ly điềm tĩnh nhưng kiên quyết, đầy sức mạnh.
- Gv chia nhóm, yêu cầu hs đọc phân vai
- Luyện đọc theo nhóm. 
- Thi đọc:
- Hs, gv bình chọn nhóm đọc tốt
- Các nhóm thi đọc trước lớp
IV. Củng cố, dặn dò:
- Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì?
- Dặn hs về luyện đọc. Chuẩn bị tiết sau
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 3: Toán
Luyện tập chung
A. Mục tiêu 
- Thực hiện được phép cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên.
 Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số
- Hs làm bài 1b, c; bài 2 b, c, bài 3
- Học sinh yếu cần đạt: biết tính cộng, trừ các phân số có 1 chữ số, BT: 1b, 2b.
- Giáo dục ý thức học tập của hs
B. Chuẩn bị
- Gv: Bảng nhóm
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi hs lên bảng làm bài. Tính + , nêu cách làm
- Gv nhận xét, cho điểm
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài (trực tiếp)
2. Nội dung
Bài 1/131: Tính
- HS nhắc lại cách cộng và trừ hai phân số
- Gọi hs lên bảng làm bài ý b, c
- GV hướng dẫn HS yếu làm bài.
- Hs, gv nhận xét, bổ sung
+. Bài 1 ôn lại cho em kiến thức gì?
Bài 2/131: Tính
- HS nhắc lại cách cộng và trừ hai phân số
- GV hướng dẫn hs khá giỏi ý d
d) 
(- GV lưu ý cho hs: Viết 1, 3 dưới dạng phân số )
- Hs, gv nhận xét, bổ sung
+ Bài 2 khắc sâu cho em kiến thức gì?
Bài 3/131 :Tìm x
- HS nêu cách tìm: Số hạng chưa biết của một tổng, Số bị trừ trong phép trừ, Số trừ trong phép trừ?
- Gọi hs lên bảng làm bài, gv kèm hs yếu
- Hs, gv nhận xét, bổ sung
+ Bài 3 khắc sâu cho em kiến thức gì?
Bài 4/131: Tính bằng cách thuận tiện nhất
(còn thời gian gv hướng dẫn hs)
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Hs nêu
- Hs lên bảng làm bài, lớp làm vở
b) 
c) 
- Hs trả lời
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Hs nhắc lại
- Hs nghe, tiếp thu
- Hs lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
b) 
c) 
- Hs trả lời
Hs nêu yêu cầu
- Hs nêu cách tìm
- Hs lên bảng làm bài, lớp làm vở
a) b) 
- Hs trả lời
a) 
b) 
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tiết học khắc sâu cho em kiến thức gì?
- Dặn hs về học và làm bài. Chuẩn bị tiết sau.
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 4: Địa lí
Ôn tập
A. Mục tiêu : 
 - Chỉ hoặc điền được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu trên bản đồ, lược đồ Việt Nam.
- Hệ thống một số đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ
- Chỉ trên bản đồ vị trí của thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của các thành phố này
 Hs khá-giỏi: Nêu được sự khác nhau về thiên nhiên của đồng bằng Nam Bộ về khí hậu, đất đai.
- Học sinh yếu cần đạt: Phân biệt được đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ, chỉ được vị trí các đồng bằng.
- Giáo dục hs yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp.
B. Chuẩn bị
- Gv: Bản đồ địa lý TNVN, phiếu học tập, lược đồ trốngVN.
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học :
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs trả lời câu hỏi "Vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ mà sớm trở thành trung tâm kinh tế-văn hoá của đồng bằng sông Cửu Long"
- Gv nhận xét, cho điểm
III. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài (trực tiếp)
2. Nội dung
a. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp:
- Sử dụng bản đồ địa lý TNVN
- Chỉ được vị trí đồng bằng Bắc Bộ, ĐB Nam Bộ, sông Hồng, sông Thái Bình, sông Tiền sông Hậu, sông Đồng Nai trên bản đồ địa lý TNVN ? 
b. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Bước 1: Giao việc 
Bước 2: Thảo luận
Bước 3: Báo cáo
* GV nhận xét, chốt ý.
c. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân: 
- Yêu cầu hs trả lời miệng đúng hay sai
- Đồng bằng Bắc Bộ là nơi sx lúa gạo nhiều nhất nước ta.
- Đồng bằng Nam Bộ là nơi sx nhiều thuỷ sản nhất cả nước.
- TP Hà Nội là thành phố có diện tích và số dân đông nhất cả nước.
- TP Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước.
- HS lên chỉ bản đồ
- Thảo luận câu hỏi: So sánh sự giống và khác nhau giữa đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ? 
Đồng bằng Bắc Bộ
Đồng bằng Nam Bộ
 Khá bằng phẳng mở rộng ra biển
Có 2 sông lớn dễ gây ngập lụt vào mùa mưa, có đê ven sông
Đất phù sa bồi lắng có 2 mùa
 Có nhiều vùng đất trũng dễ bị ngập nước
Sông ngòi kênh rạch chằng chịt, nước diều hoà, không có đê
Đất: phù sa, phèn, mặn. ấm quanh năm
- Đại diện nhóm báo cáo
- Nhóm khác nhận xét.
- HS bày tỏ ý kiến bằng thẻ màu (đỏ là đúng, sai thẻ xanh)
- Sai
- Đúng
- Sai
- Đúng
IV. Củng cố- dặn dò:
- HS nêu lại nội dung bài
- GV Nhận xét tiét học. Dặn hs về học bài và chuẩn bị tiết sau
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 5: Chào cờ
________________________________________________________________________________________________________________
Ngày soạn: 27/02/2011
Ngày giảng: Thứ hai ngày 01/03/2011
Tiết 1: Đạo đức
Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì II.
A. Mục tiêu:
	Củng cố cho học sinh:
- Vai trò quan trọng của người lao động.
- Hiểu thế nào là lịch sự với mọi ngời.
- Biết giữ gìn và có trách nhiệm với các công trình công cộng.
- Biết bày tỏ và biết ơn đối với người lao động.
- Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh.
- Biết tôn trọng và giữ gìn những công trình công cộng.
-Thực hiện các điều học vào cuộc sống hàng ngày.
B. Chuẩn bị
- Gv: Phiếu học tập.
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs lên bảng trả lời câu hỏi "Tại sao chúng ta phải giữu gìn các công trình công cộng"
- Gv nhận xét, bổ sung
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài (trực tiếp)
2. Nội dung
a. Hoạt động 1: 
- Tổ chức hs học theo cặp nội dung phần ghi nhớ của bài 9,10,11?
1. Ôn tập kiến thức bài 9,10,11.
- Từng cặp trao đổi, thảo luận, học thuộc ghi nhớ của 3 bài.
- Trình bày:
- Lần lượt nhiều học sinh nối tiếp nhau nêu nội dung từng bài.
- Lớp nhận xét, trao đổi.
- Gv nx chung, đánh giá.
b. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
- Gv phát phiếu học tập cho hs:
- Gv thu phiếu đánh giá, nhận xét chung:
2. Thực hành kĩ năng của 3 bài 9,10,11.
- Hs làm bài cá nhân
- Hs trình bày
- Hs nhận xét, bổ sung
	 Phiếu học tập:
Bài 1: Khoanh tròn vào trước những việc cần làm để tỏ lòng kính trọng và biết ơn người lao động.
a. Chào hỏi lễ phép đối với những người lao động.
b. Nói trống không với người lao động.
c. Tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi.
d. Quý trọng sản phẩm, thành quả lao động.
đ. Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng.
e. Chế giễu người lao động nghèo, người lao động chân tay.
Bài 2. Hãy tỏ thái độ của mình bằng cách đánh dấu + vào ý kiến tương ứng.
a. Lịch sự là thể hiện tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình.
Tán thành Phân vân không tán thành
b. Chỉ cần lịch sự với khách lạ.
Tán thành Phân vân không tán thành
c. Người lớn cũng cần phải cư xử lịch sự với trẻ em.
Tán thành Phân vân không tán thành
Bài 3. Điền các từ ngữ: trách nhiệm, tài sản, lợi ích, vào chỗ trống trong các câu sau:
Công trình công cộng là............................chung của xã hội. Các công trình đó phục vụ cho................................của mọi người. Mọi người đều phải có.............................bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung ôn tập? Liên hệ với địa phương của mình?
- Dặn hs học bài, chuẩn bị tiết sau.
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 2: 	 Toán
Phép nhân phân số.
A. Mục tiêu: 
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số
- Hs làm bài 1, bài 3
- Học sinh yếu cần đạt: nhận biết được phép nhân phân số, làm được bài tập 1. 
- Giáo dục ý thức học tập của hs
* TCTV: Nêu đuợc lời giải toán
B. Chuẩn bị
- Gv: Hình như phần bài học, bảng nhóm
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
Tính: 
- Gv cùng hs nx chung, ghi điểm.
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài. (trực tiếp)
2. Nội dung
a. Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật
- Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng .
+.Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật?
+. Nêu phép tính để tính diện tích HCN?
- Hs đọc yêu cầu bài toán. Quan sát trên hình vẽ.
- Hs nêu
b. Tính diện tích hình chữ nhật thông qua đồ dùng trực quan
- Gv: Ta sẽ đi tìm kết quả của phép nhân thông qua hình vẽ
- Gv gắn hình vẽ lên bảng: Có hình vuông mỗi, cạnh dài 1m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu?
+ Chia hình vuông có diện tích 1m2 thành 15 ô bằng nhau thì mỗi ô có diện tích là bao nhiêu mét vuông?
+ Hình chữ nhật được tô màu gồm bao nhiêu ô?
+ Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu phần mét vuông?
- Hs nghe
- Hs quan sát, trả lời
 1m2 
+ m2
+ Gồm 8 ô
+ m2
c. Quy tắc thực hiện phép nhân phân số.
- Hs quan sát trên hình vẽ trả lời:
- Dựa vào cách tính trên cho biết:
(m2)
- Nhận xét 8 và 15 là tích của những số nào?
 8 = 4 x 2;
 15 = 5 x 3.
- Thực hiện phép nhân:
- Quy tắc nhân hai phân số?
+. Lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân với mẫu số
- Lấy ví dụ và thực hiện?
- 2,3 Hs lấy và yêu cầu cả lớp thực hiện ví dụ bạn vừa nêu, lớp nx chữa.
d. Luyện tập.
Bài 1/ 133. Tính
- Gv hướng dẫn HS theo mẫu
- HS thực hiện vào vở,chữa bài
Hs nêu yêu cầu
- Một số hs lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
- Gv cùng hs nx chữa bài và trao đổi cách làm bài.
+ Nêu cách nhân hai phân số?
- Hs nêu
Bài 3/133.
- Tổ chức hs trao đổi cách làm bài.
- Gv hướng dẫn HS phân tích và giải bài toán
- Hs đọc yêu cầu bài, tóm tắt, phân tích bài toán.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật?
+ Chiều dài HCN là m, chiều rộng m
+ Diện tích của hình chữ nhật
- Hs nêu
- Gv chia nhóm, yêu cầu hs làm bài vào bảng nhóm
- Gv cùng hs nhận xét, chữa bài
IV. Củng cố, dặn dò.
- Hs thảo luận làm bài
Bài giải
Diện tích hình chữ nhật là:
(m2)
Đáp số: m2.
- Nêu cách nhân hai phân số?
- Dặn hs về học và làm bài VBT. Chuẩn bọi tiết sau
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 3:	 Luyện từ và câu.
 Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
A. Mục đích, yêu cầu.
- Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ trong câu tìm được (BT1, mục III); biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể theo mẫu đã học (BT2); đặt được câu kể Ai là gì? với từ ngữ cho trước làm chủ ngữ (BT3). 
- Học sinh yếu cần đạt: Tìm được chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Giáo dục ý thức của hs
B. Chuẩn bị
- Gv: Phiếu và bút dạ.
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ.
- Lấy ví dụ về câu kể Ai là gì? Xác định VN trong câu em vừa lấy?
- Gv nhận xét chung, cho điểm.
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài. (trực tiếp)
2.2. Phần nhận xét.
- Đọc nội dung bài tập.
- 1 Hs đọc. 
- Đọc thầm các câu a,b:
- Cả lớp đọc.
- Trao đổi theo cặp 3 yêu cầu:
- Từng cặp trao đổi.
- Trình bày:
- Lần lượt từng nhóm trình bày từng phần.
- Gv cùng lớp nx chốt ý đúng:
 CN
a. Ruộng rẫy// là chiến trường
Cuốc cày // là vũ khí.
Nhà nông// là chiến sĩ.
b. Kim Đồng và các bạn anh// là những ...
- CN trong các câu trên do danh từ, cụm danh từ tạo thành
3. Phần ghi nhớ:
- 3,4 hs đọc.
4. Phần luyện tập:
Bài 1.
- Hs đọc yêu cầu bài tập.
- Tổ chức Hs trao đổi theo cặp:
- Từng cặp trao đổi và viết vào nháp,
- Trình bày:
- Lần lượt đại diện các nhóm nêu từng câu và xác định chủ ngữ của câu.
- Lớp nx, trao đổi.
- Gv nx thống nhất ý đúng:
 CN
Văn hoá nghệ thuật// cũng là một mặt trận.
Anh chị em//là chiến sĩ...
Vừa buồn mà lại vừa vui // mới thực ...
Hoa phượng// là hoa học trò.
Bài 2. Tổ chức cho hs trao đổi theo N4 và thi giữa các nhóm:
- N4 thảo luận thống nhất ý kiến, viết vào phiếu và lên dán.
- Nhận xét và thi đua nhóm nào làm xong trước, đúng là thắng:
- Đại diện các nhóm lên trình bày và nhận xét bài của nhóm bạn:
- Gv nx chung, tổng kết và khen nhóm thắng cuộc:
- Trẻ em// là tương lai của đất nước.
- Cô giáo // là người mẹ thứ hai của em.
- Bạn Lan// là người Hà Nội.
- Người// là vốn quý nhất.
Bài 3. 
- Làm bài vào vở.
- Lớp làm bài, 3 Hs lên bảng viết câu.
- Trình bày:
- Nêu miệng, lớp nx chữa bài bạn.
- Gv nx và chấm một số bài.
IV. Củng cố, dặn dò: 
VD:-Bạn Bích Vân là học sinh giỏi của lớp em.
- Hà Nội là thủ đô của nước ta.
- Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng.
- Nêu ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Dặn hs học và làm bài VBT. Chuẩn bị tiết sau.
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 4: 	 Chính tả (nghe - viết)
Khuất phục tên cướp biển.
A. Mục đích, yêu cầu:
- Nghe-viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn văn trích
- Làm đúng bài chính tả phương ngữ 2a.
- HS cẩn thận, nắn nót luyện chữ đẹp
- Học sinh yếu cần đạt: Biết cách trình bài.
B. Chuẩn bị
- Gv: Phiếu to viết nội dung bài tập 2a.
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- Một học sinh lên đọc một số từ có âm đầu là ch/tr, cả lớp viết nháp (kể chuyện. Câu chuyện, đọc truyện, trong truyện,..)
- Gv tổ chức cho hs đổi chéo nháp, kiểm tra và nhận xét bài bạn.
- Gv nhận xét chung, ghi điểm.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài (trực tiếp)
2. Nôi dung
a. Hướng dẫn học sinh nghe- viết.
- Đọc đoạn : Cơn tức giận...thú dữ nhốt chuồng.
- 1 Hs đọc to.
- Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất hung dữ?
- Đứng phắt dây, rút soạt dao ra, lăm lăm chực đâm, hung hăng.
- Hình ảnh nào cho thấy bác sĩ Ly và tên cướp biển trái ngược nhau?
- Hiền lành, đức độ, hiền từ mà nghiêm nghị. Tên cướp nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng.
- Đọc thầm đoạn viết và tìm các chữ khó viết?
- Gv phân tích các chữ khó viết
- Lớp đọc thầm và hs đọc từ khó viết .
- Lớp viết bảng và nháp.
- Hs nghe, tiếp thu
- Gv cùng hs nhận xét, chốt từ viết đúng:
- VD: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghị,...
- Gv nhắc hs trước khi viết bài:...
- Gv đọc từng câu
- Hs viết bài.
- Gv đọc:
- Hs soát lỗi bài mình.
- Gv thu chấm một số bài:
- Hs đổi chéo vở soát lỗi bài bạn.
- Gv nhận xét chúng, cho hs sửa lỗi các chữ viết sai.
b. Bài tập: 
Bài 2: Lựa chọn phần a.
- Gv chia nhóm, phát bảng nhóm
- Hs sửa lỗi
Tìm những tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi thích hợp vào chỗ chấm:
- Hs thảo luận làm bài
- Trình bày:
- Gv nhận xét, chốt ý đúng:
(còn thời gian gv hướng dẫn ý b): lênh khênh-lênh đênh-lên-lên. Mênh mông-ngã kềnh.
IV. Củng cố, dặn dò. 
- Các nhóm trình bày
Thứ tự điền đúng: không gian, bao giờ, bãi dâu, đứng gió, rõ ràng, khu rừng.
- Đọc lại các tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi?
- Dặn hs học và làm bài. Chuẩn bị tiết sau.
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 5: 	 Thể dục (Giáo viên chuyên dạy)
___________________________________________________________________________________________________
Ngày soạn: 28/02/2011
Ngày giảng: Thứ tư ngày 02 tháng 03 năm 2011
Tiết 1: Tập đọc
 Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
A. Mục đích, yêu cầu.
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.(Trả lời được các câu hỏi; thuộc 1, 2 khổ thơ)
- ý thức biết ơn những lớp người đi trước
- Học sinh yếu cần đạt: Đọc trơn 2 khổ thơ đầu, nhận biết được các đoạn.
B Chuẩn bị:
- Gv: Bảng phụ chép đoạn luyện đọc
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc truyện : Khuất phục tên cướp biển theo cách phân vai?
- 3 Hs đọc, lớp trao đổi nội dung bài.
- Lớp nx,
- Gv nx chung, ghi điểm.
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc.
- Đọc toàn bài:
- 1 Hs đọc.
- Chia đoạn:
- 4 đoạn: Mỗi khổ thơ là 1 đoạn.
- Đọc nối tiếp: 2 lần
- 4 hs đọc /1 lần
+ Lần 1: Đọc kết hợp sửa phát âm.
- 4 hs đọc, sửa lỗi phát âm.
+ lần 2: Đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Luyện đọc trong cặp
- 4 hs khác đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- HS luyện đọc
- Đọc toàn bài:
- 1,2 Hs đọc.
- Gv nx đọc đúng và đọc mẫu bài .
- Hs nghe.
b. Tìm hiểu bài: 
- Đọc thầm 3 khổ thơ đầu trả lời:
- Những hình ảnh nào trong bài nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng háicủa các chiến sĩ lái xe?
- ...Bom giật, bom rung, kính vớ đi rồi, ung dung buồng lái ta ngồi, nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng; Không có kính, ừ thì ướt áo, mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời, chưa cần thay, lái trăm cây số nữa...
- Đọc lướt khổ thơ 4 trả lời:
- Tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào?
...Gặp bạn bè ...vỡ đi rồi. Thể hiện tình đồng chí đồng đội thắm thiết giữa những người chiến sĩ lái xe ở chiến trường đầy khói lửa bom đạn.
- Đọc lướt toàn bài và trả lời:
- Hình ảnh những chiếc xe không có kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì?
- Các chú bộ đội lái xe dũng cảm, tuy vất vả nhưng các chú vẫn lạc quan yêu đời, coi thường khó khăn bất chấp kẻ thù.
c. Đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
- Đọc tiếp nối toàn bài thơ:
- 4 Hs đọc.
- Tìm giọng đọc từng khổ thơ:
- Đọc diễn cảm toàn bài; nhập vai đọc với giọng của những chiến sĩ lái xe nói về bản thân mình:
+Khổ 1: 2 dòng đầu giọng kể bình thản, 2 dòng sau giọng ung dung.
+ Khổ 2: Nhấn giọng: gió vào xoa mắt đắng, con đường chạy thẳng vào tim, sao trời, cánh chim như sa, như ùa vào buồng lái.
+ Khổ 3: Giọng vui, nhấn giọng: ừ thì ướt áo, mưa tuôn, mưa xối, chưa cần thay mau khô thôi.
+ Khổ 4: giọng nhẹ nhàng tình cảm.
- Luyện đọc diễn cảm khổ thơ 1,3:
+ Gv đọc mẫu:
- Hs nêu cách đọc khổ 1,3.
+ Luyện đọc:
- Theo cặp.
- Thi đọc diễn cảm:
- Cá nhân, cặp đọc.
- Gv cùng hs nx, bình chọn hs đọc tốt, Gv ghi điểm.
- HTL bài thơ:
- Cả lớp đọc nhẩm bài thơ.
- Thi đọc TL từng khổ và cả bài thơ:
- hs thi đọc, lớp nx.
- Gv nhận xét, tuyên dương
IV. Củng cố, dặn dò: 
- Nêu nội dung bài thơ?
- Dặn hs về HTL, chuẩn bị tiết sau.
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
Tiết 2: 	 Toán
 Luyện tập - tiết 1
A. Mục tiêu: 
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số
- Hs làm bài 1, bài 2, bài 4 (ý a)
- Học sinh yếu cần đạt: Thực hiện được phép nhân bài tập 1 + 2
- Giáo dục ý thức học tập của hs
B. Chuẩn bị
- Gv: Đồ dùng dạy học
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp
C.Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ.
- Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào? Lấy ví dụ minh hoạ?
- Gv nx chung, ghi điểm.
III. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài 1/133.Tính (Theo mẫu).
- Gv đàm thoại để hs giải được mẫu sau: 
- Hs nghe, tiếp thu
- Có thể viết rút gọn lại:
- Muốn nhân 1 phân số với số tự nhiên ta làm ntn?
-...Ta chỉ việc nhân tử số của phân số với số tự nhiên đó và giữ nguyên mẫu số.
- Tổ chức hs làm bảng con:
- Mỗi phần 1 hs lên bảng chữa bài.
- Gv cùng hs nx chữa bài cả lớp:
a.
Bài 2/133: Tính
- Gv hướng dẫn mẫu
 Muốn nhân một số tự nhiên với một phân số ta làm như thế nào?
Hs nêu yêu cầu
- Hs nghe, tiếp thu
-...Ta nhân số tự nhiên với tử số của phân số và giữ nguyên mẫu số.
- Mỗi tổ làm một phần vào nháp.
- 3 hs lên bảng chữa bài, Lớp đổi chéo nháp kiểm tra.
a. 
- Gv cùng hs nx chữa bài và trao đổi cách làm.
- Khi nhân 1 với phân số nào thì cũng bằng phân số đó.
- Khi nhân 0 với phân số nào thì cũng bằng 0.
Bài 4/133. Gọi hs nêu yêu cầu
Tính rồi rút gọn
- Hướngdẫn hs phân tích yêu cầu
- Hs, gv nhận xét, bổ sung
- Hs nghe, tiếp thu
- Hs lên bảng làm bài, lớp làm vở
a. x = = 
Bài 5. (Nếu còn thời gian gv có thể hướng dẫn thêm cho HS)
 Bài giải
Chu vi hình vuông là:
- Gv cùng hs nx, chữa bài.
IV. Củng cố dặn dò:
- HS nêu lại cách nhân hai phân số?
(m).
Diện tích hình vuông là:
(m2)
Đáp số:Chu vi: m.
 Diện tích: m2.
 - Dặn hs về học và làm bài 
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 3: Tập làm văn
Luyện tập tóm tắt tin tức.
A. Mục đích, yêu cầu: 
- Biết tóm tắt một tin cho trước bằng một, hai câu (BT1, BT2); bước đầu tự viết được một tin ngắn (4, 5 câu) về hoạt động học tập, sinh hoạt (hoặc tin hoạt động ở địa phương), tóm tắt được tin đã viết bằng 1 , 2 câu
- Giáo dục ý thức học tập của hs
- Học sinh yếu cần đạt: Đọc bài, nêu được 1 - 2 câu tin tức ngắn gọn.
* TCTV: Tóm tắt tin ngắn gọn, vẫn đủ ý
B. Chuẩn bị
- Gv: Giấy khổ rộng, bảng phụ viết tóm tắt tin BT2
- Hs: SGK
- Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm
C. Các hoạt động dạy học.
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tóm tắt tin tức? Nêu cách tóm tắt tin tức?
 Đọc tóm tắt cho bài báo của em : Vịnh Hạ Long được tái công nhận...
- Gv nhận xét, ghi điểm.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài. (trực tiếp)
2. Luyện tập.
Bài 1,2/73.
- 2 hs đọc nối tiếp bài tập 1,2.
- Đọc lại các tin:
+ Muốn tóm tắt một bản tin ta cần làm gì?
- Lớp đọc thầm
+ Đọc kĩ để nắm vững nội dung bản tin. Chia bản tin thành các đoạn. Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn
- Tóm tắt mỗi bản tin bằng 1-2 câu:
- Cả lớp làm vào vở, 2 Hs làm vào phiếu.
- Trình bày:
- Nêu miệng, dán phiếu.
- Gv cùng hs nx, trao đổi Gv chấm điểm một số bản tin tóm tắt tốt.
VD: Tin a. Liên đội Trường Tiểu học Lê Văn Tám (An Sơn, Tam Kì, Quảng Nam) trao học bổng và quà cho các bạn học sinh nghèo học giỏi và các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khá khăn.
-Tin b, Hoạt động của 236 bạn học sinh tiểu học thuộc nhiều màu da ở Trường Quốc tế Liên hợp quốc (Vạn Phúc, Hà Nội)
- Hs tiếp thu
Bài 3/73. 
- Hs đọc yêu cầu bài tập.
Dựa vào cách đưa tin như trên, em hãy viết một tin về hoạt động của chi đội, liên đội hay của trường hai câu
- Yêu cầu Hs tự viết tin, tóm tắt tin đó.
+ Nói về tin em sẽ viết?
- Lần lượt hs nêu.
- Cả lớp viết tin vào vở.
- Trình bày bản tin:
- Nối tiếp nhau trình bày.
- Lớp nhận xét, trao đổi và nhận xét bản tin của bạn.
- Gv cùng hs nhận xét chung, bình chọn bạn viết bản tin hay và tóm tắt tin ngắn gọn nhất. Gv ghi điểm .
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nêu các bước tóm tắt một bản tin?
- Dặn hs về làm bài trong VBT. Chuẩn bị tiết sau.
Bổ sung sau tiết dạy:..................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________________________________________________
Tiết 4: 	 Mĩ thuật 
(Giáo viên chuyên dạy)
___________________________________________________________________________________________
Tiết 5: 	 Khoa học
ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt.
A. Mục tiêu:
- Tránh để ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt: Không nhìn thẳng vào mặt trời, không chiếu đèn pin vào mắt nhau, 
- Tránh đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu.
- Học sinh yếu cần đạt: Tập đọ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_25_nam_hoc_2010_2011.doc