Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 8, Thứ 4 - Năm học 2012-2013
TẬP ĐỌC
Tiết 16: Đôi giày ba ta màu xanh
(trang 81 - 82)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa của bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu, mang lại cho cậu bé nghèo sự xúc động, niền vui bất ngờ vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên.
2. Kĩ năng:
- Đọc trơn cả bài, biết ngắt hơi ở những câu dài để tách ý.
- Biết đọc diễn cảm để thể hiện sự xúc động, niềm vui sướng của một cậu bé lang thang khi nhận được đôi giày cậu thèm muốn.
3. Thái độ: HS biết quan tâm và giúp đỡ người khác.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK .
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 8, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2012 Ngày dạy: Thứ tư ngày 24 tháng 10 năm 2012 TOÁN Tiết 38: Luyện tập (trang 48) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. 2. Kĩ năng: HS giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. + GV nhận xét và ghi điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn thực hành MT: giúp HS làm các bài tập. PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: + Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm, số lớn và số bé khi biết tổng và hiệu của chúng + Hướng dẫn mẫu câu a => HS làm câu b, c tương tự Bài tập 2: +Hướng dẫn HS tóm tắt và cách giải Bài tập 4 + Thực hiện tương tự BT2 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Hướng dẫn HS làm bài 3, bài vào nháp. - Tham gia chơi. - 3 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Triều, Hải Đăng, Bảo Trường) HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nêu - HS làm bài - Sửa bài - HS làm bài - Sửa bài - HS làm bài - Sửa bài. - Làm bài vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 16: Đôi giày ba ta màu xanh (trang 81 - 82) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa của bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm tới ước mơ của cậu, mang lại cho cậu bé nghèo sự xúc động, niền vui bất ngờ vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên. 2. Kĩ năng: - Đọc trơn cả bài, biết ngắt hơi ở những câu dài để tách ý. - Biết đọc diễn cảm để thể hiện sự xúc động, niềm vui sướng của một cậu bé lang thang khi nhận được đôi giày cậu thèm muốn. 3. Thái độ: HS biết quan tâm và giúp đỡ người khác. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK . - Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cả lớp hát 1 bài. * Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài “Nếu chúng mình có phép lạ” và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét và cho điểm HS. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc. MT: giúp HS đọc đúng bài văn PP: trực quan, giảng giải, thực hành. + Gọi 1 HS đọc cả bài. - Hướng dẫn phân đoạn : 2 đoạn . + Đoạn 1 : từ đầu của các bạn tôi. + Đoạn 2 : phần còn lại + Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn. + Ghi bảng + hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó (SGK) + Luyện đọc trong nhóm. + Đọc cả bài + GV đọc mẫu. * Tìm hiểu bài MT: Giúp HS cảm thụ bài văn PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành. * Đoạn 1: - Nhân vật tôi là ai? - Ngày bé, chị phụ thách Đội từng mơ ước điều gì? - Tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? - Mơ ước của chị ngày ấy có đạt được không? * Đoạn 2: - Chị phụ trách Đội được giao việc gì? - Chị phát hiện ra Lái thèm muốn cái gì? - Vì sao chị biết điều đó ? - Tác giả của bài văn ( chị phụ trách ) đã làm gì để vận động được Lái đi học ? - Tại sao chị lại chọn cách làm đó? - Tìm những câu văn tả thái độ của Lái khi nhận giày? - Em thử đoán xem sau này Lái có trở thành một HS ngoan không ? Hãy giải thích vì sao? GV chốt NDC: chị phụ trách có tấm lòng nhân hậu, đã quan tâm tới ước mơ của Lái, mang lại niền vui bất ngờ cho cậu bé nghèo trong buổi đến lớp đầu tiên. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm MT: Giúp HS đọc diễn cảm bài văn PP: Làm mẫu, thực hành. + Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn: “Hôm nhận giày .nhảy tưng tưng.” + GV đọc mẫu => HS luyện đọc + Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn. 3. Hoạt động nối tiếp Tìm giọng đọc hay cho toàn bài. - 5 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc, Quỳnh Anh) - Nhận xét, cho điểm bạn. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt. - HS luyện đọc trong nhóm - 2 HS đọc cả bài HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi. HT: cá nhân,lớp. - HS luyện đọc diễn cảm. - Thi đọc diễn cảm - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện ( trang 72 – 74) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nắm được nội dung câu chuyện định kể. 2. Kĩ năng: Kể được chuyện. 3. Thái độ: Yêu thích văn kể chuyện . II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Cho cả lớp hát * Kiểm tra bài cũ: + GV yêu cầu 2 HS đọc bài viết – phát triển câu chuyện từ đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn HS làm bài tập MT: Giúp HS viết được câu mở đầu từng đoạn chuyện Vào nghề PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải Bài tập 3: - GV nhấn mạnh yêu cầu của bài: + Chọn kể một câu chuyện đã học qua các bài tập đọc trong sách Tiếng Việt, bài kể chuyện + Khi kể, cần chú ý làm nổi rõ trình tự tiếp nối nhau của các sự việc. - GV nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp - Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 - Hát - 2 HS thực hiện.(Kim Trâm, Đăng Khoa) - Lắng nghe. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS kể chuyên trong nhóm - Thi kể trước lớp - Lắng nghe và làm bài. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_8_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc