Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12 (Chuẩn kiến thức)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12 (Chuẩn kiến thức)

 TẬP ĐỌC

VUA TÀU THUỶ BẠCH THÁI BƯỞI

I Mục tiêu:

- Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn .ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ nhấn giọng các từ nói về nghị lực tài trí của Bạch Thái Bưởi .

- Hiểu các từ ngữ trong bài :hiệu cầm đồ ,trắng tay .

-Hiểu nội dung :Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha ,nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.

- Giáo dục HS trong học tập ,trong cuộc sống phải có ý thức vươn lên .

II Đồ dùng dạy học :

-Tranh minh hoạ trong SGK

-Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc

III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực

-Kĩ năng xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu

-Làm việc nhóm-chia sẻ thông tin,trình bày 1 phút,đóng vai.

 

doc 37 trang xuanhoa 05/08/2022 1820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 12 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TẬP ĐỌC 
VUA TÀU THUỶ BẠCH THÁI BƯỞI
I Mục tiêu:
- Đọc đúng các tiếng từ dễ lẫn .ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ nhấn giọng các từ nói về nghị lực tài trí của Bạch Thái Bưởi .
- Hiểu các từ ngữ trong bài :hiệu cầm đồ ,trắng tay ...
-Hiểu nội dung :Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha ,nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.
- Giáo dục HS trong học tập ,trong cuộc sống phải có ý thức vươn lên .
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK 
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc 
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu
-Làm việc nhóm-chia sẻ thông tin,trình bày 1 phút,đóng vai.
IV. Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
A KTBC :2'
B Dạy bài mới 35'
Giới thiệu bài :
*Hoạt động 1:
Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài .
a, Luyện đọc :
b, Tìm hiểu bài :
Đoạn1,2: Bạch Thái Bưởi là người có chí 
Đoạn 3,4:Sự thành công của Bạch Thái Bưởi.
Nội dung :Ca ngợi Bạch Thái Bưởi giàu nghị lực,có ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng
c, Đọc diễn cảm :
.
C .Củng cố dặn dò :2'
-Gọi HS đọc bài cũ 
-GV NX 
-GV giới thiệu bài 
-Nội dung tranh ?
-Gọi đọc nối tiếp bài theo các đoạn 
-Gọi HS phát âm một số từ khó quẩy,gánh ,nản chí,lịch sử ,kỹ sư...
-Gọi đọc phần chú giải 
-Gọi 1 HS đọc toàn bài -NX
-GV đọc mẫu bài
-Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào ? 
-Trước khi chạy tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi đã làm gì ?
-Những chi tiết nào chứng tỏ Ông rất có chí ? 
-Đ1,2 cho em biết gì?
- Gọi HS đọc đoạn còn lại
-Bạch Thái Bưởi đã làm gì để cạnh tranh với các chủ tàu người nước ngoài ?
-Theo em nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh ?
-Em hiểu như thế nào là một bậc anh hùng kinh tế ?
-Theo em nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công ?
-Nội dung phần còn lại?
-Nội dung bài nói gì ?
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm đoạn 1,2
-GV chép sẵn ở bảng phụ
Nêu cách đọc ,ta cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào ?
- HS thi đọc
-Qua bài tập đọc hôm nay em học tập được gì ở Bạch Thái Bưởi ?
-NX giờ học.
HS đọc bài -NX
-4 HS đọc nối tiếp
Đ1Bưởi mồ côi cho ăn học
Đ2 Năm 21 tuổi....nản chí 
Đ3 Bạch Thái Bưởi ....Trưng Nhị 
Đ4 từ chỉ trong ....cùng thời 
-HS phát âm 
-HS đọc chú giải 
-1 HS đọc cả bài
-Mồ côi cha từ nhỏ theo mẹ bán hàng rong...
- Năm 21 tuổi ông làm thư kí ...sau buôn gỗ ,mở hiệu cầm đồ ...
- Có lúc mất trắng tay nhưng ông không nản chí 
- Bạch Thái Bưởi là người có chí 
- HS đọc đoạn còn lại 
- Cho người đến các bến tàu diễn thuyết ,trên tàu dán chữ :Người ta đi tàu ta 
- Do ông biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người VN 
-Là người kinh doanh giỏi 
- Nhờ ý chí nghị lực ,có chí trong kinh doanh.
-Sự thành công của Bạch Thái Bưởi.
- Ca ngợi 
-HS đọc đoạn diễn cảm 
-HS đọc theo cặp 
-Thi đọc diễn cảm
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 12: Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2019
TOÁN
NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG
I Mục tiêu:
-Giúp HS biết cách nhân một số với một tổng ,một tổng với một số 
-Áp dụng nhân một số với một tổng, một tổng với một số để tính nhẩm ,tính nhanh.
-Rèn kĩ năng tính toán và ghi nhớ
II Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KTBC :3’
B .Daỵ bài mới :35’
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức 
4x(3+5) và 4x3 +4x5
Công thức .
a x(b+c) = axb + a xc
Hoạt động 2:Thực hành
Bài 1:
-Gọi HS làm bài:Một khu đất HCN có nửa chu vi là 48m, chiều dài hơn chiều rộng 14m.Tính diện tích khu đất đó?
-GV NX 
-GV giới thiệu bài
-GV viết hai biểu thức 4x(3+5) và 4x3 +4x5
-Yêu cầu HS tính giá trị của hai biểu thức 
-Giá trị của hai biểu thức này ntn so với nhau? 
-GV chỉ vào từng thành phần của biểu thức giới thiệu.
-Nhân một số với một tổng ta làm như thế nào ?
-Gọi HS đọc Y/c
-GV kẻ sẵn bài 1 –Y/c HS đọc các cột
-Chúng ta phải tính giá trị của các biểu thức nào?gọi HS chữa bài-NX
- 
-HS chữa bài -NX
-HS tính giá trị của biểu thức.
4x(3+5)=4x8=32
4x3+4x5=12+20=32
-Bằng nhau
-Lấy số đó nhân với từng số hạng của 
-HS đọc yêu cầu bài 1
-HS chữa bài -NX
a
b
c
a(b+c)
ab+ac
4
5
2
4(5+2)=28
45+42=28
3
4
5
3(4+5)=27
34+35=27
6
2
3
6(2+3)=30
62+63=30
-So sánh giá trị của hai biểu thức khi a=4,b=5,c=2 ?
-GV NX KL
Bài 2 a,b mỗi phần 1 ý
:C1: 36x(7+3 )=36x10
 =360
C2 : 36x(7+3)=36x7+36x3
 =252+108
 =360
b, 5 x38 +5 x62
 5 x(38 +62) =5x 100 = 500
Bài 3:Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức :
-Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi 2HS lên làm –chữa -NX
-Để tính giá trị của biểu thức theo hai cách ta áp dụng quy tắc nào?
-a.Trong hai cách làm trên cách nào thuận tiện hơn?Vì sao?
Phần b hướng dẫn tương tự
*Cho HS đọc yêu cầu bài 3 
-Gọi HS chữa bài 
-HS đọc yêu cầu
-HS làm –chữa-NX
HS làm phần b tương tự 
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
-HS đọc bài và tính 
( 3+ 5) x4 và 3 x4 +5 x4
(3 +5 )x4 =8 x4 =32
3 x4 +5 x4 =12 +20 =32
Vậy ( 3+ 5 ) x4 =3 x4 +5 x4
Bài 4 (chiều)
a, 26 x11=26x(10+1)
 =26x10+26
 =260+26=286
35 x101=35x(100+1)
=35x 100+35=3500+35
 =3535
C Củng cố dặn dò : 2'
-Giá trị của hai biểu thức ntn so với nhau?
-Biểu thức thứ nhất(thứ hai) có dạng như thế nào?
-Khi thực hiện nhân một tổng với một số ta có thể làm thế nào?
-Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 
-GV viết 36x11 Y/c HS đọc mẫu suy nghĩ cách tính nhanh.
-Vì sao có thể viết 36x11=36x(10+1)
-GV giảng cách tính
-Y/c HS làm phần còn lại. Gọi đọc bài chữa-NX
-Muốn tính nhanh ta làm ntn ?
- Muốn nhân một tổng với một số ta làm ntn?
-NX giờ học.
Bằng nhau
-HS đọc yêu cầu bài 4
-HS thực hiện Y/c làm bài.
- HS chữa bài -NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
I Mục tiêu :
Sau bài học HS biết :
-Hoàn thành vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
-Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên.
II Đồ dùng dạy học :
-Hình vẽ trong SGK 
-Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
III .Các hoạt động dạy học
Nội dung
A .KTBC :2'
B .Dạy bài mới 33' 
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1.
Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Mục tiêu :Dựa vào sơ đồ nói được sự bay hơi của nước ,ngưng tụ nước 
Hoạt động2 :Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trongthiên nhiên
Mục tiêu:Vẽ được vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên
C .Củng cố dặn dò 2’
Hoạt động của GV
-Mây được hình thành như thế nào ? 
-GV NX 
-GV giới thiệu bài
*Yêu cầu quan sát sơ đồ trong SGK
-Nêu các chi tiết trong sơ đồ ?
GV :Mũi tên chỉ nước bay hơi là vẽ tượng trưng ...trong thực tế lượng nước được bay lên từ bất cứ vật nào chứa nước.
 Mây Mây
Mưa Hơi nước 
 Nước Nước 
-Y/c HS lên bảng chỉ sơ đồ và trình bày sự ngưng tụ của nước trong tự nhiên 
GV KL:Nước đọng ở ao hồ , ...không 
ngừng bay hơi thành nước .Hơi nước thành mưa 
-Yêu cầu HS quan sát sơ đồ trong SGK để vẽ ra giấy theo cặp
-Trưng bày sản phẩm-NX 
-Trình bày vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên ?
-NX giờ học.
Hoạt động của HS
HS trả lời-NX
-HS quan sát sơ đồ thảo luận cặp đôi 
- Các đám mây ,mây trắng và mây đen,giọt nước từ đám mây đen rơi xuống..
-HS chỉ sơ đồ và nêu 
-HS hoạt động cặp đôi vẽ sơ đồ vào giấy 
-HS trình bày-NX 
*Bổ sung: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I Mục tiêu:
-Kể được câu chuyện đã nghe đã đọc có cốt truyện ,nhân vật nói về người có nghị lực ,có ý chí vươn lên .
-Hiểu được nội dung ,ý nghĩa câu chuỵên của các bạn .
-Lời kể tự nhiên ,sáng tạo,kết hợp với nét mặt,cử chỉ ,điệu bộ .
-Biết NX ,đánh giá lời kể của bạn . 
II Đồ dùng dạy học :
-Sưu tầm truyện nói về người có nghị lực.
-Chép sẵn đề bài ra bảng
III Các hoạt động dạy học
Nội dung 
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
A. KTBC : 3'
B .Dạy bài mới:35’
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Hướng dẫn kể chuyện
a, Tìm hiểu đề bài: Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có nghị lực .
b, Kể trong nhóm .
c, Kể trước lớp 
C.Củng cố dặn dò :1’
-Gọi HS kể lại truyện :Bàn chân kỳ diệu
-GV NX
-GV giới thiệu bài 
-Gọi HS đọc đề bài 
-GV phân tích đề,gạch chân các từ:được nghe ,đựơc đọc ,có nghị lực 
-Gọi HS đọc phần gợi ý 
-Em đã được đọc được nghe những truyện về người có nghị lực nào?
-Gọi 3 đến 5 HS giới thiệu 
-Yêu cầu HS đọc gợi ý 3trên bảng 
-Cho HS thực hành kể trong nhóm
GV gợi ý :Em cần giới thiệu tên truyện ,tên nhân vật mình định kể 
Lưu ý kể những chi tiết làm nổi rõ ý chí ,nghị lực của nhân vật mình định kể.
-Tổ chức cho HS kể trước lớp 
-GV yêu cầu HS kể ,bình chọn bạn kể hay 
-Câu chuyện bạn vừa kể có nội dung gì ?
-Nhận xét tiết học .
-HS kể -NX
-HS đọc đề
-HS nêu yêu cầu của đề 
-HS đọc 
- Bác Hồ trong truyện hai bàn tay .Lê Duy Ứng trong truyện người chiến sĩ giàu nghị lực
-HS giới thiệu truyện định kể
-HS kể theo cặp 
trao đổi nội dung câu truyện cho bạn nghe
-HS thi kể trước lớp-NX (từ 3 đến 5 HS thi kể)
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ- NGHỊ LỰC
I .Mục tiêu :
-Biết thêm một số từ ngữ ( kể cả tục ngữ, từ Hán Việt) nói về ý chí, nghị lực của con người .
-Bước đầu biết xếp các từ nói về ý chí, nghị lực theo hai nhóm nghĩa.
-Biết cách sử dụng từ thuộc chủ đề trên một cách sáng tạo ,linh hoạt .
-Hiểu ý nghĩa của một số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực .
II Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết sẵn bài tập 3
-Phiếu nhóm
III Các hoạt động dạy học :
 Nội dung 
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
A .KTBC :2'
B .Dạy bài mới 35'
Hoạt động 1 :
Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
Chí có nghĩa là rất ,hết sức.
chí phải,chí lý,chí thân,chí tình,chí công
Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp
ý chí ,chí khí ,chí hướng ,quyết chí,
Bài 2:
b, sức mạnh tinh thần làm cho con người kiên quyết trong hành động ,không lùi bước trước mọi khó khăn.
Bài 3:
Điền từ 
nghị lực,nản chí ,quyết tâm ,kiên nhẫn ,quyết chí,nguyện vọng
Bài 4:
C .Củng cố dặn dò:2 '
-Thế nào là tính từ cho VD?
-Đặt 2 câu có tính từ
-GV NX 
-GV giới thiệu bài 
-Gọi đọc yêu cầu bài1
-HS thảo luận cặp đôi làm bài 
-Y/c HS đọc bài làm -NX
-GV chốt ý đúng 
-Em hiểu ý chí nghĩa là gì ?
-Nghị lực là gì ?
-Y/cHS đặt câu với từ ý chí ,nghị lực
-GV NX sửa sai
-Gọi đọc yêu cầu bài 2
-Dòng nào nêu đúng nghĩa của từ nghị lực?
-Làm việc liên tục là nghĩa của từ nào ?
-Chắc chắn ,bền vững ,khó phá vỡ là gì ?
-Có tình cảm rất chân tình ,sâu sắc là gì ?
-Đặt câu với 1số từ?
 -GV chép sẵn bài 3 vào bảng phụ yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
-Gọi HS điền từ -NX
GV chuyển ý gọi HS đọc các thành ngữ thảo luận cặp đôi về ý nghĩa của các câu tục ngữ.
-Lửa thử vàng ,gian nan thử sức nghĩa là gì ?
-Nước lã mà vã nên hồ ...nghĩa là gì ?
 -GV NX KL
-HS đọc lại các từ thuộc chủ đề ý chí nghị lực
-Nhắc lại nội dung chính của bài 
-NX tiết học 
-HS trả lời-2HS lên bảng đặt câu-NX
HS nghe
HS đọc yêu cầu bài 1làm bài ra phiếu-đọc bài làm
NX
- Là sự quyết tâm muốn làm việc gì
- Là sức bền vững cương quyết làm việc gì đến thành công.
-HS đặt câu
-HS đọc yêu cầu bài2 
-HS chữa-NX 
- dòng b
- Kiên trì 
- Kiên cố
- chí tình ,chí nghĩa
-HS đọc yêu cầu bài 3:
-Thảo luận nhóm 4 làm bài –trình bày-NX
-HS đọc bài 4 tập giải nghĩa 
-HS giải nghĩa một số thành ngữ
- Vàng phải thử lửa mới biết thật hay giả .Người phải thử thách trong gian nan mới biết nghị lực ,tài năng 
- Từ nước lã mà làm thành hồ ,từ tay không mà dựng nổi cơ đồ mới thật giỏi giang....
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2019
TOÁN
NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU
I Mục tiêu :
-Giúp HS biết cách thực hiện nhân một số với một hiệu ,một hiệu với một số .
-Biết giải bài toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến nhân một số với một hiệu ,một hiệu với một số 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính nhanh ,tính nhẩm.
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 1
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3'
B. Dạy bài mới : 35'
*Giới thiệu bài 
Hoạt động 1:Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức:
3 x(7-5)và 3 x7-3 x5
Ta có :3x(7-5)=3x2=6
 3x7-3 x5=21-15=6
vậy 3x(7-5)=3x7-3x5
Hoạt động 2:Quy tắc một số nhân với một hiệu
a x(b-c)=a xb-a xc
Hoạt động 2:Luyện tập
Bài 1:
a
b
c
a(b-c)
ab-ac
3
7
3
3(7-3)=12
37-33=12
6
9
5
6(9-5)=24
69-65=24
8
5
2
8(5-2)=24
85-82=24
Bài 2: ( chiều)
a, 47 x9 =47x(10-1)=47x10-47
 =470 -47=423
b, 24x99=24x(100-1)
 =24 x 100 - 24=2400 - 24
 =2376
Bài 3: Giải
Số giá để trứng còn lại là :
 40-10=30(giá)
Số quả trứng còn lại là:
175x30=5250 (quả)
 Đáp số :5250 quả
Bài 4:
C .Củng cố dặn dò :2'
-Tính bằng cách thuậntiện:
159x54+159x46
12x5+3x12+12x2
-GV NX 
-GV giới thiệu bài 
-Giới thiệu hai biểu thức 
Yêu cầu HS tính và so sánh kết quả 
-Giá trị của hai biểu thức ntn ?
-GV KL
-GV chỉ và Y/c HS nêu tên từng thành phần của hai biểu thức.
-Khi nhân một số với một hiệu ta làm như thế nào ? 
-Nêu công thức tổng quát
-Gọi đọc yêu cầu bài 1
-GV kẻ sẵn bảng 
-Gọi HS chữa bài- NX
-Nếu a=3, b=7,c=3 thì giá trị của hai biểu thức như thế nào với nhau?
-Giá trị của hai biểu thức luôn ntn khi thay các chữ a,b,c bằng cùng một bộ số?
-HS đọc Y/c
-GV viết26x9 Y/c HS đọc bài mẫu và suy nghĩ cách tính nhanh.
-Vì sao có thể viết 26x9=26x(10-1)?
-GV hướng dẫn cách tính nhanh.
-Y/c HS làm các phần còn lại-chữa-NX
-HS đọc yêu cầu bài 3
 -Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì ?
-Muốn biết cửa hàng còn lại bao nhiêu quả trứng chúng ta phải biết được gì?
-Gọi chữa bài 
-Gọi đọc yêu cầu bài4 Thảo luận cặp đôivà so sánh 
-Giá trị của hai biểu thức như thế nào so với nhau?
-Biểu thức thứ nhất(thứ hai) có dạng như thế nào?
-Khi thực hiện nhân một hiệu với một số ta có thể làm thế nào?
-Gọi đọc bài làm -NX
-Muốn nhân một số với một hiệu ta làm ntn?
-NX giờ học
HS lên làm -NX
-HS tính giá trị và so sánh
- Bằng nhau
-Nhân số đó với số bị trừ và số trừ, rồi trừ hai kết quả cho nhau.
-HS nêu công thức 
-HS đọc đề bài 1
-HS làm-chữa bài -NX
-Bằng nhau và bằng 12
-Luôn bằng nhau.
-HS đọc
26x9=26x(10-1)=26x10-26=260-26=234 
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
-2 HS làm ở bảng –chữa -NX
-HS đọc yêu cầu bài 3
-HS làm bài-chữa bài -NX
-HS đọc 
-HS thảo luận-trình bày-NX
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN 
I. Mục tiêu :
-Bước đầu biết được 2 cách kết bài: kết bài mở rộng ,kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện 
-Biết viết đoạn kết bài một bài văn kể chuyện theo hướng mở rộng 
-Biết kết bài một cách tự nhiên ,lời văn sinh động ,dùng từ hay .
-Rèn kĩ năng viết văn ,sử dụng từ ngữ.
II Đồ dùng dạy học :
-Chép sẵn phần kết bài “Ông trạng thả diều” theo hướng mở rộng và không mở rộng .
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt đông của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
B .Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài 
Hoạt động 2 :Tìm hiểu VD
Ghi nhớ :SGK (122)
Hoạt động 3 :Luyện tập 
Bài 1:Cách a là kết bài không mở rộng 
Cách b,c,d,e,là kết bài mở rộng 
Bài 2.Tìm phần kết trong bài :Một người chính trực.Nỗi dằn vặt của An -đrây -ca
Bài 3:
VD :Trạng nguyên Nguyễn Hiềncó ý chí nghị lực và ông đã thành đạt.
VD :Nguyễn Hiền là một tấm gương sáng về ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho muôn đời sau .
C .Củng cố dặn dò:1’
-Gọi hai HS đọc phần mở bài gián tiếp ở câu chuyện" Hai bàn tay ’’
-GV NX 
-GV giới thiệu bài
-Gọi 2HS đọc nối tiếp nhau truyện “Ông trạng thả diều” 
-Tìm đoạn kết trong bài ? 
-Cho thảo luận cặp đôi làm yêu cầu 3 
-Thêm vào cuối truyện một lời đánh giá ,nhận xết làm đoạn kết bài .
-So sánh hai cách kết bài nói trên ?
-Có mấy cách kết bài là những cách nào ?
-HS đọc ghi nhớ SGK
-HS đọc yêu cầu bài tập 1 thảo luận cặp đôi trả lời 
-Đó là những kết bài theo cách nào?Vì sao em biết?
-So sánh kết bài mở rộng và không mở rộng khác nhau ở điểm nào ?
-GV chuyển ý HS làm bài 2
cho đọc nối tiếp bài "Một người chính trực .Nỗi dằn vặt của An -đrây-ca "
-Tìm phần kết của hai câu chuyện trên ?
-GV NX KL
-HS đọc yêu cầu bài 3 ,làm việc cá nhân viết kết bài vào vở
-Viết kết bài của truyện :Một ngươi chính trực .Nỗi dằn vặt của An -đrây 
-ca 
-Gọi đọc bài 
-Có mấy cách mở bài là những cách nào ?
-NX giờ học.
-HS nêu phần mở bài -NX
-2 HS đọc nối tiếp bài ,cả lớp đọc thầm 
- Thế rồi vua mở khoa thi ....nước VN ta. 
-HS thảo luận cặp đôi ghi vào bảng nhóm
- Kết bài trong truyện Ông trạng thả diều là kết bài trực tiếp và kết bài vừa thêm là kết bài gián tiếp 
-Có hai cách kết bài 
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
-HS đọc yêu cầu bài 1 thảo luận cặp đôi
-HS nêu lại ghi nhớ 
-HS đọc bài 
-HS đọc phần kết-NX
-HS đọc yêu cầu bài 3
-HS đọc bài làm-chữa -NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
VẼ TRỨNG
I Mục tiêu :
-Đọc đúng các từ ngữ khó đọc, tên riêng nước ngoài hoặc dễ lẫn.Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung và nhân vật .
-Hiểu các từ ngữ trong bài :khổ luyện ,kiệt sức ,phục hưng ...
-Hiểu nội dung nhờ khổ công rèn luyện Lê -ô -nác-đô đa Vin –xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài 
-Giáo dục HS phải có ý thức chăm chỉ ,kiên trì chịu khó trong học tập.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK
-Bảng phụ chép đoạn luyện đọc
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A, KTBC : 3’
B, Dạy bài mới 35' 
1.Giới thiệu bài 
2.Hướng dẫn tìm hiểu và luyện đọc
a,Luyện đọc
b,Tìm hiểu bài
Đoạn 1: Lê -ô -nác -đô khổ công vẽ trứng
Đoạn 2: Sự thành đạt của Lê -ô nác -đô đa Vin -xi
Nội dung :Nhờ khổ công rèn luyện Lê -ô -nác-đô đa Vin- xi đã trở thành 1hoạ sĩ thiên tài.
c, Đọc diễn cảm
C,Củng cố dặn dò :2'
-Gọi đọc bài “Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi”
-GV NX 
-GV giới thiệu bài ,hỏi nội dung tranh
-Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn 
Đ1 từ đầu ....được như ý.
Đ2 :Còn lại.
-Chú ý sửa lỗi phát âm cho HS 
-Gọi phát âm từ khó Lê-ô-nác-đô-đaVin-xi,Vê-rô-ki-ô,.....
-HS đọc phần chú giải 
-1HS đọc cả bài .GV đọc mẫu
-Gọi HS đọc đoạn 1,trao đổi và trả lời câu hỏi
-Sở thích của Lê-ô-nác- đô lúc còn nhỏ là gì ?
-Vì sao trong những ngày đầu học vẽ cậu cảm thấy chán ngán,?
 - Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ thế để làm gì ?
-ý đoạn 1 nói gì ?
*GV chuyển ý HS đọc đoạn 2
- Lê -ô -nác -đô thành đạt như thế nào ?
-Theo em những nguyên nhân nào khiến cho Lê -ô- nác- đô- đa Vin- xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ?
-Gọi HS phát biểuNX liên hệ HS
-Nội dung đoạn 2 nói gì ?
- Nội dung toàn bài nói gì ?
-Cho đọc theo cặp 
-GV :Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm(Con đường.....như ý.)
-Nêu cách đọc , nhấn giọng ở những từ nào?
-Gọi đọc bài 
-Thi đọc diễn cảm-NX
- Qua bài tập đọc này giúp em hiểu điều gì ?
-NX giờ học
-HS đọc-NX 
-HS đọc nối tiếp 
-HS phát âm từ khó
-HS đọc 
-HS đọc đoạn1
- Thích vẽ trứng
- Vì suốt mười mấy ngày cậu chỉ vẽ trứng ....
- Biết cách quan sát một sự vật cụ thể tỉ mỉ miêu tả nó trên giấy chính xác.
- Lê -ô -nác- đô khổ công vẽ trứng
-HS đọc đoạn 2
- Trở thành danh hoạ kiệt xuất ..
-HS thảo luận cặp đôi và tự do trả lời(Ông ham thích vẽ,Ông có người thầy giỏi,Ông khổ luyện miệt mài,Ông có ý chí quyết tâm...)
-Sự thành đạt của Lê -ô nác -đô đa Vin -xi
-HS nêu nội dung bài và ghi vào vở
-HS đọc theo cặp 
-3 HS thi đọc bài -NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 27 tháng11 năm 2019 
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu :
-Giúp HSvận dụng:tính chất giao hoán ,tính chất kết hợp của phép nhân , nhân một số nhân với một tổng ,một số nhân với một hiệu trong thực hành tính, tính nhanh .
- Củng cố tính chu vi của hình chữ nhật
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC :2’
B .Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
* Hướng dẫn luyện tập :
1 Ôn nhân một số với một tổng,một hiệu
Bài 1: dòng 1
 a,135x(20 +3)
 =135 x20 +135 x3
 =2700 +405 =3105
b, 642 x(30- 6)
 = 642 x30 -642 x6
 =19260 -3852 =15408
2 Ôn tính chất kết hợp và giao hoán của phép nhân 
Bài 2 : a,b ( dòng 1)
 a,134 x4 x5
 = 134 x20 =2680
b,5x 36 x2
 =36 x (2x5)
 =36 x 10 =360
Bài 3: (chiều) 
 a,217 x11 
 =217 x(10+1 )
 =217 x10 +217
 =2170 +217 =2387
b, 217 x9 
 =217 x( 10 -1)
=217 x10 -217 =2170-217=1853
3 Giải toán 
Bài 4 : ( chỉ tính chu vi)
Chiều rộng của sân vận động là :
 180 : 2 =90 (m )
Chu vi của sân vận động là :
 ( 180 + 90 ) x2 =540 (m)
 Đáp số : P :540 m
( Chiều)Diện tích của sân vận động là :
 180 x90 =16200( m2)
 Đáp số : S :16200 m2
C .Củng cố dặn dò:1’
Gọi HS làm bài tính nhanh:
123x99;456x999
-Muốn nhân một số với một hiệu ta làm ntn ? GV .
-GV giới thiệu bài
-Gọi đọc yêu cầu bài 1
-Y/c 2HS chữa bài ở bảng 
-Muốn nhân một số với một tổng(một hiệu) ta làm ntn?
-BT1ôn kiến thức nào?
-Đọc Y/c BT 2
-GV ghi 134 x4 x5 Y/c HS tính bằng cách thuận tiện
-C ách tính trên thuận tiện hơn so với cách tính thông thường ở điểm nào?
-Y/c HS làm bài2
-Ta phải vận dụng tính chất nào để tính nhanh?
-Qua bài 2 ta ôn về tính chất nào ? 
-Gọi đọc đề bài 3 
-Y/c HS chữa bài –NX-cho điểm
-Ta vận dụng tính chất nào để tính?
-Đọc yêu cầu bài4 
-Đầu bài cho gì ?yêu cầu tìm gì ?
-HS chữa bài 
-Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm ntn ?
-Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm ntn ?
-BT4 ôn kiến thức gì?
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
-HS chữa bài -NX
-HS đọc yêu cầu bài1
-HS chữa bài
-HS đọc yêu cầu bài 2
-Nhẩm được
-HS chữa bài -NX
-Tính chất kết hợp và giao hoán của phép nhân 
-HS đọc yêu cầu bài 3
-2 HS lên bảng làm -NX
-Một số nhân một tổng(một hiệu)
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
-HS đọc đầu bài .Phân tích đề 
-Chữa bài-NX
-P =(a+b )x2
-S =a x b
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT )
NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC
I Mục tiêu :
-Nghe viết chính tả, chính xác bài “ Người chiến sĩ giàu nghị lực” .
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr/ch. 
-Giáo dục HS cần phải có nghị lực ,không nên nản chí trong học tập ,trong mọi công việc.
II Đồ dùng dạy học :
 -Bài tập 2 viết sẵn vào giấy to bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
A KTBC:2'
B Dạy bài mới : 32'
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả :
a, Tìm hiểu nội dung 
b, Viết từ khó : 
c, Viết chính tả 
d.Chấm bài và chữa lỗi 
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 3:
Đáp án :
Viết 5 từ :
a, Chứa tiếng bắt đầu bằng ch : chói chang, chập chững , chung , chót vót , chông chênh ,cha , chú ..
b, Chứa tiếng bắt đầu bằng tr
Tròn trĩnh, trơ trọi , tre, trắng , trong .
C. Củng cố dặn dò : 1'
Hoạt động của GV
-Gọi HS lên bảng viết :chúm chím ,chiền chiện,bươn trải....
-GV NX 
-GV giới thiệu –ghi bảng.
-Đoạn văn viết về ai ?
-Câu chuyện về Lê Duy Ứng kể về chuyện gì cảm động ?
-Y/c HS tìm từ khó.
-GV đọc cho HS viết một số từ khó Sài Gòn ,Lê Duy Ứng ,30 triển lãm ...
-Bài chính tả thuộc thể loại nào?
- Khi viết chính tả ta lưu ý gì ?
-GV đọc cho HS viết bài 
-GV đọc cho HS soát lỗi
-Chấm một số bài 
*- HS đọc yêu cầu bài 3 
( trang 26 vở chính tả mới )
HS làm bài 
 Chữa bài NX
-Nhận xét tiết học , dặn dò về nhà 
Hoạt động của HS
-2 HS lên bảng -ở dưới lớp viết nháp-NX
-Về hoạ sĩ Lê Duy Ứng
- vẽ chân dung Bác Hồ bằng máu ..
-2 HS lên bảng viết .Cả lớp nháp-NX
- Văn xuôi
-HS nêu qui tắc viết chính tả 
-HS nghe-viết bài .HS tự soát lỗi ,đổi vở cho nhau kiểm tra nhau
*HS đọc yêu cầu bài 3
-HS thi 2tổ-NX
HS nghe 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
CHÙA THỜI LÝ
I Mục tiêu :
Sau bài học HS nêu được :
 -Dưới thời Lý đạo phật phát triển ,chùa chiền được xây dựng ở nhiều nơi .
 -Chùa là công trình kiến trúc đẹp ,là nơi tu hành của các nhà sư ,là nơi sinh hoạt văn hoá của cộng đồng .
 -Mô tả được một ngôi chùa. 
II Đồ dùng dạy học :
 -Các hình minh hoạ trong SGK
 -Sưu tầm tranh ảnh ,tư liệu chùa thời Lý
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
 Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
A. KTBC :2'
B .Dạy bài mới :32’
Giới thiệu bài : 
Hoạt động 1:Đạo phật khuyên làm điều thiện tránh điều ác . 
Hoạt động 2:Sự phát triển của đạo phật :
Hoạt động 3:.Chùa trong đời sống sinh hoạt của nhân dân 
Hoạt động 4: Tìm hiểu về một số ngôi chùa:
C .Củng cố dặn dò : 1' 
-Vì sao Lý Thái Tổ lại chọn đất Đại La làm kinh đô?
-GV NX 
-GV giới thiệu bài ,
-Gọi HS đọc phần 1 cả lớp theo dõi 
- Đạo phật du nhập vào nước ta từ khi nào ?và khuyên con người ta những gì ? 
-Vì sao nhân dân ta tiếp thu đạo phật ?
-GV KL
 -Cho HS đọc phần 2 SGK-Thảo luận nhóm 2
-Những sự việc nào cho ta thấy dưới thời Lý đạo phật rất thịnh đạt ?
-GV KLgiới thiệu một số chùa VD Chùa Một Cột,...
-HS đọc SGK làm bài tập phiếu
BT: Điền vào ô trống dấu x trước ý em cho là đúng.
 Chùa là nơi tu hành của các nhà sư.
 Chùa là nơi tổ chức tế lễ của các đạo phật.
 Chùa là nơi tổ chức văn nghệ
 Chùa là nơi vui chơi. 
-Gọi HS trình bày -NX
-GV chia lớp thành các tổ 
-Trưng bày tranh đã sưu tầm về các ngôi chùa ,mô tả -NX
-GV giới thiệu tranh một số chùa 
Chùa Một Cột ở HN.Chùa Keo ở Thái Bình.
-Kể tên một số chùa mà em biết ?
-Gọi đọc ghi nhớ của bài 
-Vì sao dưới thời Lý nhiều chùa được XD?
-NX giờ học.
HS trả lời-NX
-HS đọc phần 1 
- từ rất sớm đạo phật khuyên con người ta làm điều thiện tránh điều ác 
- Vì giáo lý phù hợp lối sống ,cách nghĩ của nhân dân
-HS đọc –thảo luận
-Đạo phật được truyền bá rộng . Chùa mọc ở khắp nơi ,tổng số năm 1031 có 950 ngôi chùa trong cả nước 
-HS quan sát một số chùa-NX
-HS đọc yêu cầu BT trình bày kết quả-NX
x
x
x
x
-HS trưng bày sản phẩm 
-HS quan sát mô tả chùa
-HS kể chùa mà em biết
-HS đọc ghi nhớ 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_12_chuan_kien_thuc.doc