Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 21: Luyện tập về động từ

( trang 106 - 107)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ

2. Kĩ năng : Bước đầu biết sử dụng ý nghĩa thời gian cho động từ.

3. Thái độ : HS yêu thích học môn Tiếng Việt và thích sử dụng Tiếng Việt.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: Bảng phụ, SGK, hình chim bồ câu, thẻ từ

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 2100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 11 tháng 11 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
TOÁN
Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân
(trang 60)
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: Nhận biết tính chất kết hợp của phép nhân.
 2. Kỹ năng: Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính toán.
 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Ong tìm mật
* Kiểm tra bài cũ.
- Mời 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
 Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân
MT : HS nhận biết t/ch kết hợp của phép nhân
 PP : động não, đàm thoại, thực hành.
So sánh giá trị 2 biểu thức
+ Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị hai biểu thức:
 ( 2 x 3 ) x 4 và 2 x ( 3 x 4)
 (5 x 2 ) x 4 và 5 x (2 x 4)
 ( 4 x 5) x 6 và 4 x (5 x 6)
+ Hướng dẫn HS nhận xét để rút ta kết luận: giá trị hai biểu thức bằng nhau.
 Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân 
+ GV treo bảng số liệu như SGK 
+ Yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của các biểu thức
 ( a x b) x c và a x (b x c) để điền vào bảng.
+ Yêu cầu so sánh giá trị 2 biểu thức cùng dòng 
 (a x b) x c và a x (b x c)
 1 tích x 1 số 1 số x 1 tích
+ Đặt câu hỏi dẫn dắt giúp HS rút ra kết luận: Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba. 
+ Yêu cầu vài HS nhắc lại
2.2. Thực hành
MT : giúp HS vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để làm bài.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
- Cho HS đọc đề và làm bài tập.
Bài tập 2:
+ Yêu cầu HS nêu những cách làm khác nhau 
=> chọn cách thuận tiện nhất.
+ Gợi ý giúp HS NX: khi nhân hai số trong đó có số chẵn chục thì dễ nhân hơn.
Bài tập 3:
+ Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để làm bằng những cách khác nhau. 
3. Hoạt động nối tiếp
BTLT : Một cửa hàng có 7 gian chứa muối, mỗi gian có 85 bao muối, mỗi bao muối nặng 5 yến. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu ki – lô – gam muối ?
- 2 HS lên bảng làm bài (Khải, Khang)
HT: cá nhân, lớp
- HS thực hiện
- HS so sánh kết quả của hai biểu thức.
- HS thực hiện.
- HS so sánh
- Vài HS nhắc lại
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS quan sát mẫu
- HS làm bài
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
- Làm bài vào vở nháp.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 21: Luyện tập về động từ
( trang 106 - 107)
I. Mục tiêu
Kiến thức : Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ
2. Kĩ năng : Bước đầu biết sử dụng ý nghĩa thời gian cho động từ.
3. Thái độ : HS yêu thích học môn Tiếng Việt và thích sử dụng Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ, SGK, hình chim bồ câu, thẻ từ 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Mời HS thi tìm từ tiếp sức
* KTBC:
+ Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm động từ, cho VD
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn luyện tập
MT : giúp HS nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ.
PP : trực quan, giảng giải, thực hành.
Bài tập 2:
+ Thảo luận nhóm 4, ghi vào bảng nhóm từ thay thế cho những từ sai.
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài để sử dụng từ thích hợp
GV chốt:
Ngô đã thành cây...
Sắp, đang, đã
+ GV phân tích rõ hơn nếu HS điền sai.
Bài tập 3:
+ Yêu cầu HS gạch chân các từ chỉ thời gian không đúng => phân tích ý nghĩa => bỏ từ hoặc tìm từ thay thế thích hợp. 
GV chốt:Đã thay bằng đang, Sẽ thay bằng đang
+ GV hỏi về tính khôi hài của truyện.
+ GV nhận xét + tổng kết.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập 1:
+ Yêu cầu HS tìm động từ trong câu
- Từ in đậm bổ sung ý nghĩa gì cho động từ?
GV chốt ý:
+ Từ sắp bổ sung ý nghĩa thời gian cho ĐT đến. Nó báo hiệu việc sẽ diễn ra trong thời gian rất gần.
+ Từ đã bổ sung ý nghĩa thời gian cho ĐT biết. Nó báo hiệu sự việc đã kết thúc.
- Thi đua tìm từ.
- 2 HS nối tiếp trả lời (Khánh Hà, Quỳnh Anh)
HT: cá nhân, lớp, nhóm.
- HS thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhận xét, bổ sung
- HS làm bài
- Nhận xét.
- HS đọc và thực hiện.
- HS nêu và giải thích ý nghĩa
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 11: Bàn chân kì diệu
(trang 107
I. Mục tiêu
- Hiểu truyện, rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Kí (bị tàn tật nhưng khao khát học tập, giàu nghị lực, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mong ước).
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được truyện, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. 
- Chăm chú lắng nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn .
- HS có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập.
* GDKNS: xác định giá trị của bản than, kiên định.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa truyện trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn nội dung cần trao đổi qua câu chuyện.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn
- Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* GV kể chuyện
MT : Giúp HS nắm nội dung truyện kể .
PP : Làm mẫu, đàm thoại, trực quan
+ GV kể lần 1 .
+ Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu 1.
+ GV kể lần 2.( kết hợp giới thiệu tranh minh họa )
- GV kể lần 3 (nếu cần).
* Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
MT : Giúp HS kể đựơc truyện, nêu được ý nghĩa truyện
PP : Động não, đàm thoại, thực hành
Kể chuyện trong nhóm
+ HS kể chuyện theo nhóm 6 ( mỗi em kể lần lượt từng tranh) và trao đổi về nội dung câu chuyện theo yêu cầu 3 trong SGK.
Thi kể chuyện trước lớp
+ 2 nhóm thi kể chuyện ( mỗi thành viên lần lượt kể một tranh)
+ 2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
+ Hỏi – đáp rút ra bài học từ câu chuyện trên.
+ Bình chọn nhóm, cá nhân KC hay nhất.
Rút ra ý nghĩa câu chuyện: Anh Ký là người giàu nghị lực, biết vượt khó để đạt được điều mình mong ước.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chơi trò chơi.
HT: cá nhân, lớp.
- HS quan sát tranh và đọc thầm yêu cầu
- HS nghe.
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS kể chuyện theo nhóm: luyện kể từng đọan và toàn bộ câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp. 
- Tìm hiểu nhân vật, tình tiết và ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất
-HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_11_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc