Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 3 - Năm học 2012-2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 21: Luyện tập về động từ
( trang 106 - 107)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ
2. Kĩ năng : Bước đầu biết sử dụng ý nghĩa thời gian cho động từ.
3. Thái độ : HS yêu thích học môn Tiếng Việt và thích sử dụng Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ, SGK, hình chim bồ câu, thẻ từ
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 11 tháng 11 năm 2012 Ngày dạy: Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012 TOÁN Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân (trang 60) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nhận biết tính chất kết hợp của phép nhân. 2. Kỹ năng: Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính toán. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Ong tìm mật * Kiểm tra bài cũ. - Mời 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân MT : HS nhận biết t/ch kết hợp của phép nhân PP : động não, đàm thoại, thực hành. So sánh giá trị 2 biểu thức + Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị hai biểu thức: ( 2 x 3 ) x 4 và 2 x ( 3 x 4) (5 x 2 ) x 4 và 5 x (2 x 4) ( 4 x 5) x 6 và 4 x (5 x 6) + Hướng dẫn HS nhận xét để rút ta kết luận: giá trị hai biểu thức bằng nhau. Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân + GV treo bảng số liệu như SGK + Yêu cầu HS thực hiện tính giá trị của các biểu thức ( a x b) x c và a x (b x c) để điền vào bảng. + Yêu cầu so sánh giá trị 2 biểu thức cùng dòng (a x b) x c và a x (b x c) 1 tích x 1 số 1 số x 1 tích + Đặt câu hỏi dẫn dắt giúp HS rút ra kết luận: Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba. + Yêu cầu vài HS nhắc lại 2.2. Thực hành MT : giúp HS vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để làm bài. PP : động não, đàm thoại, thực hành . Bài tập 1: - Cho HS đọc đề và làm bài tập. Bài tập 2: + Yêu cầu HS nêu những cách làm khác nhau => chọn cách thuận tiện nhất. + Gợi ý giúp HS NX: khi nhân hai số trong đó có số chẵn chục thì dễ nhân hơn. Bài tập 3: + Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để làm bằng những cách khác nhau. 3. Hoạt động nối tiếp BTLT : Một cửa hàng có 7 gian chứa muối, mỗi gian có 85 bao muối, mỗi bao muối nặng 5 yến. Hỏi cửa hàng có tất cả bao nhiêu ki – lô – gam muối ? - 2 HS lên bảng làm bài (Khải, Khang) HT: cá nhân, lớp - HS thực hiện - HS so sánh kết quả của hai biểu thức. - HS thực hiện. - HS so sánh - Vài HS nhắc lại HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS quan sát mẫu - HS làm bài HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài - Làm bài vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 21: Luyện tập về động từ ( trang 106 - 107) I. Mục tiêu Kiến thức : Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ 2. Kĩ năng : Bước đầu biết sử dụng ý nghĩa thời gian cho động từ. 3. Thái độ : HS yêu thích học môn Tiếng Việt và thích sử dụng Tiếng Việt. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ, SGK, hình chim bồ câu, thẻ từ III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Mời HS thi tìm từ tiếp sức * KTBC: + Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm động từ, cho VD * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn luyện tập MT : giúp HS nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. PP : trực quan, giảng giải, thực hành. Bài tập 2: + Thảo luận nhóm 4, ghi vào bảng nhóm từ thay thế cho những từ sai. + Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài để sử dụng từ thích hợp GV chốt: Ngô đã thành cây... Sắp, đang, đã + GV phân tích rõ hơn nếu HS điền sai. Bài tập 3: + Yêu cầu HS gạch chân các từ chỉ thời gian không đúng => phân tích ý nghĩa => bỏ từ hoặc tìm từ thay thế thích hợp. GV chốt:Đã thay bằng đang, Sẽ thay bằng đang + GV hỏi về tính khôi hài của truyện. + GV nhận xét + tổng kết. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập 1: + Yêu cầu HS tìm động từ trong câu - Từ in đậm bổ sung ý nghĩa gì cho động từ? GV chốt ý: + Từ sắp bổ sung ý nghĩa thời gian cho ĐT đến. Nó báo hiệu việc sẽ diễn ra trong thời gian rất gần. + Từ đã bổ sung ý nghĩa thời gian cho ĐT biết. Nó báo hiệu sự việc đã kết thúc. - Thi đua tìm từ. - 2 HS nối tiếp trả lời (Khánh Hà, Quỳnh Anh) HT: cá nhân, lớp, nhóm. - HS thảo luận - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhận xét, bổ sung - HS làm bài - Nhận xét. - HS đọc và thực hiện. - HS nêu và giải thích ý nghĩa LƯỢNG GIÁ ..& .. KỂ CHUYỆN Tiết 11: Bàn chân kì diệu (trang 107 I. Mục tiêu - Hiểu truyện, rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Kí (bị tàn tật nhưng khao khát học tập, giàu nghị lực, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mong ước). - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể lại được truyện, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Chăm chú lắng nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn . - HS có ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập. * GDKNS: xác định giá trị của bản than, kiên định. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa truyện trong SGK . - Bảng phụ viết sẵn nội dung cần trao đổi qua câu chuyện. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * GV kể chuyện MT : Giúp HS nắm nội dung truyện kể . PP : Làm mẫu, đàm thoại, trực quan + GV kể lần 1 . + Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu 1. + GV kể lần 2.( kết hợp giới thiệu tranh minh họa ) - GV kể lần 3 (nếu cần). * Hướng dẫn kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . MT : Giúp HS kể đựơc truyện, nêu được ý nghĩa truyện PP : Động não, đàm thoại, thực hành Kể chuyện trong nhóm + HS kể chuyện theo nhóm 6 ( mỗi em kể lần lượt từng tranh) và trao đổi về nội dung câu chuyện theo yêu cầu 3 trong SGK. Thi kể chuyện trước lớp + 2 nhóm thi kể chuyện ( mỗi thành viên lần lượt kể một tranh) + 2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện. + Hỏi – đáp rút ra bài học từ câu chuyện trên. + Bình chọn nhóm, cá nhân KC hay nhất. Rút ra ý nghĩa câu chuyện: Anh Ký là người giàu nghị lực, biết vượt khó để đạt được điều mình mong ước. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chơi trò chơi. HT: cá nhân, lớp. - HS quan sát tranh và đọc thầm yêu cầu - HS nghe. HT: cá nhân, nhóm, lớp. - HS kể chuyện theo nhóm: luyện kể từng đọan và toàn bộ câu chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp. - Tìm hiểu nhân vật, tình tiết và ý nghĩa câu chuyện. - Nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất -HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_11_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc