Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021

Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021

TẬP ĐỌC

 Tiết 5: THƯ THĂM BẠN

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức: Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. Biết được tác dụng của phần mở bài, phần kết thúc bức thư.

2.Kĩ năng: Bước đầu đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn. Trả lời được các câu hỏi trong SGK

- HS biết ứng xử lịch sự trong giao tiếp.Thể hiện sự cảm thông chia sẻ với người gặp khó khăn hoạn nạn.

3.Thái độ: Qua bài học HS thấy được những thiệt hại do bo, lũ gây ra .Qua đó thấy được để hạn chế lũ lụt , con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

GV:Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.

HS: Đọc trước bài ở nhà.

III.Các hoạt động trên lớp:

 

docx 34 trang xuanhoa 06/08/2022 2280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 3 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 3
Thứ hai, ngày 21 tháng 9 năm 2020
TẬP ĐỌC
 Tiết 5: THƯ THĂM BẠN
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. Biết được tác dụng của phần mở bài, phần kết thúc bức thư.
2.Kĩ năng: Bước đầu đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn. Trả lời được các câu hỏi trong SGK
- HS biết ứng xử lịch sự trong giao tiếp.Thể hiện sự cảm thông chia sẻ với người gặp khó khăn hoạn nạn.
3.Thái độ: Qua bài học HS thấy được những thiệt hại do bo, lũ gây ra .Qua đó thấy được để hạn chế lũ lụt , con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học: 
GV:Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
HS: Đọc trước bài ở nhà.
III.Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi:
- Bài thơ nói lên điều gì?
- Em hiểu nhận mặt nghĩa như thế nào?
- Em hiêu ý 2 dòng thơ cuối như thế nào?
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS đọc đúng (tiếng, từ); ngắt nghỉ đúng câu văn dài. 
Hiểu một số từ ngữ trong bài. Hiểu được nội dung của bài.
- HS biết ứng sử lịch sự trong giao tiếp.Thể hiện sự cảm thông chia sẻ với người gặp khó khăn hoạn nạn.
HS thấy được con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên.
Cách tiến hành
* Luyện đọc:
- Yêu cầu HS mở SGK trang 25.
Bài này cần đọc giọng như thế nào?
Bài này có thể chia làm mấy đoạn?
- Học sinh luyện đọc trong nhóm, nhận xét bạn đọc giáo viên rút từ khó luyện đọc.
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải trong SGK.
Luyện đọc câu dài . Nhưng chắc là Hồng...giữa dòng nước lũ.
- GV đọc mẫu.
*Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không?
+ Bạn Lương viêt thư cho bạn Hồng để làm gì?
+ Bạn Hồng đã bị mất mát, đau thương gì?
+ Em hiểu hi sinh có nghĩa là gì?
+ Đặt câu hỏi với từ hi sinh.
+ Lũ lụt gây ra thiệt hại gì cho người dân ở nơi bạn Hồng sống?
+ Để hạn chế lũ lụt gây nhiều thiệt hại lớn cho con người chúng ta cần làm gì?
- GV: Để hạn chế lũ lụt , con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên.
+ Đoạn 1 cho em biết điều gì? (Đoạn 1 cho em biết nơi bạn Lương viết thư và lí do viết thư cho Hồng)
- Ghi ý chính đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Những câu nào trong đoạn 2 mà bạn vừa đọc cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng ?
+ Những câu văn nào cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng?
+ Bạn Lương đã có những lời nói, việc làm như thế nào để an ủi, chia sẻ với bạn Hồng ? 
+ Nếu em là Lương ,em sẽ nói gì để an ủi bạn Hồng?
- GV: Khi có người gặp khó khăn chúng ta nên thể hiện sự cảm thông , sẻ chia bằng hành động ,việc làm phù hợp giúp đỡ người đó.
+ Nội dung đoạn 2 là gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Ở nơi bạn Lương ở, mọi người đã làm gì để động viên giúp đỡ đồng bào lũ lụt?
+ Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ Hồng?
+ “Bỏ ống” có nghĩa là gì?
+ Ý chính của đoạn 3 là gì?
- Yêu cầu HS đọc dòng mở đầu và kết thúc bức thư và trả lời câu hỏi: Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác dụng gì ?
+ Nội dung bức thư thể hiện điều gì?
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Bước đầu đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn.
Cách tiến hành
- Đưa bảng phụ, yêu cầu HS tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc đoạn văn.
“Mình hiểu Hồng đau đớn có cô bác và cả những người bạn mới như mình”.
1 HS đọc. - Yêu cầu HS theo dõi tìm ra giọng đọc của từng đoạn.
- HS luyện đọc nhóm đôi.
- Một số HS thi đọc diễn cảm.
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất.
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
- Bức thư cho em biết điều gì về tình cảm của bạn Lương với bạn Hồng ?
+ Qua bức thư em hiểu bạn Lương là người như thế nào?
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng: 
Mục tiêu: Liên hệ thực tế, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học. 
Cách tiến hành
+ Em đã làm gì để giúp đỡ những người không may gặp hoạn nạn, khó khăn?
- HS nhận biết được ý nghĩa của tấm lòng nhân hậu trong cuộc sống. Dặn các em luôn có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn khó khăn.
- Dặn HS luôn có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn, khó khăn.
TOÁN
 Tiết 11: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (Tiếp theo)
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức: - Củng cố thêm về hàng và lớp.Củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu
2.Kĩ năng: Biết đọc, viết được một số đến lớp triệu .
3.Thái độ: HS tích cực trong học tập..
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng các hàng, lớp như trong SGK phần bài học và các bài tập 1, 4 viết sẵn trên bảng phụ.
HS:Bảng con.
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- GV gọi 3 HS lên bảng, lớp làm bảng con viết số: Ba mươi tư nghìn, Ba trăm bảy mươi nghìn, Ba triệu, Ba mươi triệu, Ba trăm triệu. 
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Củng cố thêm về hàng và lớp, cách dùng bảng thống kê số liệu.
Cách tiến hành:
* Hướng dẫn đọc và viết số đến lớp triệu.
- GV treo bảng phụ và viết sẵn như trong SGK trang 14.
- GV nêu: Ta có một số gồm 3 trăm triệu, 4 chục triệu, 2 triệu, 1 trăm nghìn, 5 chục nghìn, 7 nghìn, 4 trăm, 1 chục, 3 đơn vị.
- Gọi 1 em viết vào bảng và cả lớp nhận xét
- GV gọi 1 em khác đọc số đó.
- GV cùng cả lớp nhận xét cách đọc sau đó GV chốt lại:
- GV cho HS dựa vào bảng và tách số đó thành các lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét và tuyên dương.
- Khi đọc ta đọc số bắt đầu từ bên nào sang bên nào?
- GV gọi vài em đọc lại.
- GV cho HS viết thêm vài số nữa và nêu cách đọc và cách viết khi không có bảng kẻ theo lớp.
- GV và cả lớp nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Biết đọc, viết các số đến lớp triệu.
Cách tiến hành:
Bài 1: Học sinh thực hành nhóm 4 bảng con.
- GV cho HS viết bảng con lần lượt theo bảng.
- GV kiểm tra nhận xét, sau đó gọi HS nêu cách đọc.
Bài 2: 
- GV chia lớp thành nhóm đôi và cho các em đọc trong nhóm.
- GV theo dõi.
- GV cùng các nhóm khác nghe và nhận xét. Tuyên dương nhóm đọc rõ và đúng.
Bài 3:
- GV cho Hs đọc yêu cầu và sau đó làm vào vở.
- GV gọi 1 em lên bảng làm.
- GV theo dõi lớp và thu vài bài chấm nhận xét.
- GV treo bảng làm lên lớp cho lớp nhận xét và góp ý.
50 240; 253 564 888; 400 036 105; 700 000 230
-GV chốt lại bài sửa, sau đó cho cả lớp so sánh.
Bài 4:
- GV treo bảng phụ sau khi HS đọc và nêu yêu cầu.
- GV nêu các câu hỏi cho cả lớp trả lời.
Số trường trung học cở sở là bao nhiêu?
Số học sinh tiêu học là bao nhiêu?
Số giáo viên trung học phổ thông là bao nhiêu?
- GV cùng cả lớp nghe và nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Hôm nay ta học bài gì? Qua bài tập 4 vừa rồi số nào có số trường lớn nhẩt?
- Số nào có số học sinh bậc học nhỏ nhất? Số nào có giáo viên bậc học lớn nhất?
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài mới “Luyện tập”
CHÍNH TẢ
 Tiết 3: CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Viết được bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà.
-Hiểu nội dung đoạn viết.
2. Kĩ năng: - Nghe – viết chính xác đoạn viết, viết đúng tốc độ.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr/ch.
- HS biết cách trình bày đoạn văn sạch, đep.
- Tự phát hiện ra lỗi sai và sữa lỗi chính tả.
3.Thái độ: - Có ý thức rèn chữ viết đẹp. Tự giác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a.
HS: Bảng con
III.Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- HS viết bảng con một số từ: : xuất sắc, năng suất, lăng xăng.
- HS kiểm tra lẫn nhau trong nhóm đôi,sửa sai cho nhau.
- Nhận xét chữ viết của HS trên bảng. 
- Kiểm tra vở 1 số HS viết lại bài chính tả trước, nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: -HS hiểu nội dung đoạn viết.
- Tìm và viết được các từ khó trong bài.
- HS chú ý nghe và viết đúng chính tả, trình bày bài sạch, đẹp.
Cách tiến hành.
- Gọi 1 HS đọc đoạn văn.
+ Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác mọi ngày?
+ Bài thơ nói lên điều gì?
*HS nêu các từ khó trong bài.
- Luyện viết bảng con các từ vừa nêu. Kiểm tra lẫn nhau trong nhóm đôi,sửa sai cho nhau.GV yêu cầu HS viết sai phân tích lại từ đó.
- Nhận xét chữ viết của HS trên bảng .
* HS viết bài vào vở: GV đọc cho HS viết chính tả.
- GV đọc, HS dò bài.Thu một số bài kiểm tra, nhận xét.
- HS đổi vở , mở sgk dò bài lẫn nhau.
- GV hỏi lỗi sai , yêu cầu HS viết sai trên 5 lỗi về viết lại cả bài.
- Nhận xét bài viết của HS:	
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: - Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các âm đầu tr/ch.
Cách tiến hành
Bài 2a:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm đôi vào bảng con đổi chéo bảng.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- Chốt lại lời giải đúng.
- Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
+ Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng em hiểu nghĩa là gì?
+ Đoạn văn muốn nói với ta điều gì?
Hoạt động 4: Vận dụng 
 Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học làm bài tập củng cố kiến thức bài học.
Cách tiến hành
- Thi đua: viết 5 từ có âm đầu tr/ch.
Mỗi dãy cử 4 HS thi tiếp sức trong 3 phút , nhóm nào tìm được nhiều từ đúng nhanh nhất là thắng cuộc.
Biểu dương nhóm HS viết đúng.
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Yêu cầu HS về nhà viết lại bài tập vào vở.
Thứ ba, ngày 22 tháng 9 năm 2020
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 Tiết 5: TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu được sự khác nhau giữa các tiếng và từ , phân biệt được từ đơn và từ phức, tiếng dùng để tạo nên từ, từ dùng để tạo nên câu, từ bao giờ cũng có nghĩa, còn tiếng có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa.
2.Kĩ năng: Phân biệt được từ đơn, từ phức trong đoạn thơ; bước đầu làm quen với từ điển để tìm hiểu về từ
3.Thái độ: Có ý thức sử dụng từ đơn, từ phức đúng trong khi viết văn.
II.Đồ dùng dạy – học:
GV:- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn để kiểm tra( cuốn sổ tay TV3- tập2).
- Bảng lớp viết sẵn câu văn: Nhờ / bạn / giúp đỡ /, lại / có / chí / học hành /,nhiều / năm / liền /, Hạnh / là / học sinh / tiên tiến.
- Giấy khổ to kẽ sẵn 2 cột nội dung bài 1 phần nhận xét và bút dạ.
HS: SGK, xem trước bài
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Cho HS thảo luận nhóm 2 đặt câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ
- 1 HS điều khiển các bạn nêu câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ: tiếng dùng để tạo nên từ, còn từ dùng để tạo nên câu. Tiếng có thể có nghĩa, còn từ bao giờ cũng có nghĩa.
Cách tiến hành
*Tìm hiểu ví dụ:
- Yêu cầu HS đọc câu văn trên bảng lớp.
- Mỗi từ được phân cách bằng một dấu gạch chéo. Câu văn có bao nhiêu từ?
+ Em có nhận xét gì về các từ trong câu văn trên?
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Phát giấy và bút dạ cho các nhóm.
- Yêu cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu.
- Gọi 2 nhóm HS dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Chốt lại lời giải đúng.
Bài 2:
- Từ gồm mấy tiếng? Tiếng dùng để làm gì? Từ dùng để làm gì? 
- Thế nào là từ đơn? Thế nào là từ phức?
Ghi nhớ:
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
- Yêu cầu HS tiếp nối nhau tìm từ đơn và từ phức.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Phân biệt từ đơn và từ phức.
- Có ý thức sử dụng từ đơn, từ phức đúng trong khi viết văn.
Cách tiến hành
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV viết nhanh lên bảng và gọi 1 HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Những từ nào là từ đơn?
- Những từ nào là từ phức?
(GV dùng phấn màu vàng gạch chân dưới từ đơn, phấn đỏ gạch chân dưới từ phức)
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm việc trong nhóm. GV đi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn.
- Các nhóm dán phiếu lên bảng.
- Nhận xét, tuyên dương nhũng nhóm tích cực, tìm được nhiều từ.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu.
- Yêu cầu HS đặt câu.
- Chỉnh sửa từng câu của HS (nếu sai).
Hoạt động 4: Vận dụng 
 Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
+ Thế nào là từ đơn? Cho ví dụ.
+ Thế nào là từ phức? Cho ví dụ.
- Dặn về nhà làm lại bài tập 2, 3 và chuẩn bị bài sau.
TOÁN
 Tiết 12: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức: Bước đầu nhận biết được giá trị của từng chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số
2.Kĩ năng: Đọc, viết được các số đến lớp triệu.
3.Thái độ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng viết sẵn ND BT 1, 3, trang 16 ở bảng phụ.
HS:Bảng con
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập, lớp viết bảng con.
- Đọc và viết số:
a.Số gồm 5 trăm triệu, 3 chục triệu, 5 trăm nghìn, 8 chục nghìn, 2 nghìn, 9 trăm, 4 chục.
b.Số gồm 7 trăm triệu,6 triệu, 8 năm nghìn, 4 chục nghìn, 1 nghìn, 5 trăm, 9 đơn vị.
c.Số gồm 6 trăm triệu,6 chục triệu, 6 triệu, 9 nghìn, 9 trăm, 9 chục, 9 đơn vị.
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Củng cố cách đọc số, viết số đến lớp triệu. Nhận biết được giá trị của từng chữ số trong một số.
- Đọc, viết được các số đến lớp triệu.
- Tích cực, tự giác trong học tập.
Cách tiến hành:
Bài 1: Củng cố về đọc số và cấu tạo của hàng lớp số.
- GV cho HS lấy SGK trang 16 và đọc, nêu yêu cầu bài tập.
+ Ở cột dọc ta thấy: Ba trăm mười lăm triệu bảy trăm nghìn tám trăm linh sáu. Vậy cột viết người ta viết các số nào?
+ Vậy trăm triệu là số nào? Còn hàng chục triệu ta thấy còn số nào? Hàng triệu thì số nào? Cứ vậy cho hết một số trên.
+ Qua số trên ta thấy có mấy lớp? Và mỗi lớp có mấy hàng Các hàng đó là gì?
- GV chia lớp thành nhóm đôi và thảo luận sau đó trình bày nêu cách đọc và cấu tạo của số.
- GV cùng các nhóm khác nhận xét và tuyên dương.
Bài 2: Học sinh điều khiển.
- GV nêu yêu cầu BT đọc và nêu cấu tạo của số.
- GV chia lớp thành nhóm 4 và thực hiện theo yêu cầu.
- GV quan sát và động viên các nhóm thảo luận và thực hiện cho đúng với yêu cầu.
- GV gọi lần lượt các nhóm thể hiện trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét và tuyên dương nhóm thực hiện đúng và rõ theo yêu cầu.
Bài 3:
- Cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm vào vở và gọi 1 em lên bảng làm vào bảng phụ.
- GV theo dõi và thu vài bài chấm nhận xét.
- GV treo bài làm trên cho lớp nhận xét và góp ý. Sau đó cho so sánh với bài sửa chữa.
Bài 4:
- GV viết lên bảng các số trong bài tập số 4 và hỏi:
+ Trong số 715 638 chữ số 5 thuộc hàng nào, lớp nào 
+ Vậy giá trị của chữ số 5 trong số 715 638 là bao nhiêu?
- GV nói thêm vậy các em tìm trong số khác giá trị của chữ số 7 là bao nhiêu? Ở lớp nào ?
- GV chia lớp thành nhóm đôi thảo luận.
- Gọi các nhóm nêu. Đồng thời cùng các nhóm khác nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
+ Hôm nay ta luyện tập ôn về số những gì? 
-	Cho HS nhắc lại các hàng và lớp của số đó có đến hàng triệu.
- Dặn về nhà xem lại bài và tìm hiểu bài mới “Luyện tập”
- Nhận xét bài học.
KHOA HỌC
Tiết 5: VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức: Hiểu được vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể
2.Kĩ năng: Kể được tên các thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất béo. Nêu được vai trò của thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất béo.
3.Thái độ: Có ý thức ăn đủ thức ăn có chất đạm và chất béo.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: Các hình minh họa ở trang 12, 13 SGK .
- HS: SGK, xem bài trước
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi HS trả lời câu hỏi:
+ Người ta thường có mấy cách để phân loại thức ăn? Đó là những cách nào?
+ Nhóm thức ăn có chất bột đường có vai trò gì?
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Kể được tên các thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất béo.
Nêu được vai trò của các thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất béo.
Có ý thức ăn đủ thức ăn có chất đạm và chất béo.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
Cách tiến hành:
* Những thức ăn có chứa nhiều chất đạm, chất béo.
+ Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát các hình minh họa trang 12, 13 SGK thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Quan sát tranh trong SGK và tìm những thức ăn có nhiều chất đạm, chất béo?
+ Em hãy kể tên những thức ăn hàng ngày em ăn có nhiều chất đạm.
+ Em hãy kể tên những thức ăn hàng ngày em ăn có nhiều chất béo.1 học sinh lên điều khiển.
* Vai trò của nhóm thức ăn có chứa nhiều chất đạm, chất béo.
- Nêu câu hỏi cho HS trả lời:
+ Khi ăn cơm với thịt, cá em cảm thấy như thế nào?
+ Khi em ăn rau em cảm thấy như thế nào?
+Theo em những thức ăn các em dùng hàng ngày có an toàn không?Vì sao?
-GV giải thích và giáo dục HS :những thức ăn chứa nhiều chất đạm , chất béo không những giúp chúng ta ăn ngon miệng mà chúng còn tham gia vào việc phát triển cơ thể . Để có nguồn thực phẩm dồi dào và an toàn, chúng ta cần bảo vệ cây trồng, vật nuôi cũng như chăm sóc chúng đúng kĩ thuật. 
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại 2 phần dưới các tranh ở trang 12 & 13.
- HS nêu tên thức ăn chứa nhiều chất đạm – béo, có nguồn gốc thực vật hoặc động vật. 
- Dặn về nhà xem lại bài và tìm những thức ăn có nhiều chất đạm, chất béo. Đồng thời xem bài mới “Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ”
KỂ CHUYỆN
 Tiết 3: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa câu chuyện các bạn kể
2.Kĩ năng: HS kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng nhân hậu
 Nghe và biết nhận xét đánh giá lời kể và ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể
3.Thái độ: Rèn HS tính tự tin, mạnh dạn.
II.Đồ dùng dạy học:
GV:- Dặn HS sưu tầm các truyện nói về lòng nhân hậu.
- Bảng lớp viết sẵn đề bài có mục gợi ý 3.
HS: SGK , xem trước bài
III.Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi 2 HS lên bảng kể lại truyện thơ: Nàng tiên Ốc.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS hiểu đề bài và xác định câu chuyện sẽ kể.
Cách tiến hành
* Tìm hiểu đề bài:
- Gọi HS đọc đề bài. GV dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: được nghe, được đọc, lòng nhân hậu.
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc phần Gợi ý.
+ Lòng nhân hậu được biểu hiện như thế nào? Lấy ví dụ một số truyện về lòng nhân hậu mà em biết.
+ Em đọc câu chuyện của mình ở đâu?
- Yêu cầu HS đọc kĩ phần 3 và mẫu. GV ghi nhanh các tiêu chí đánh giá lên bảng.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: HS kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng nhân hậu.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện các bạn kể.
- Nghe và biết nhận xét đánh giá lời kể và ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể
- Rèn HS tính tự tin, mạnh dạn.
Cách tiến hành
* Kể chuyện trong nhóm:
- Chia nhóm 4 HS.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm. Yêu cầu HS kể theo đúng trình tự mục 3.
* Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện:
- Tổ chức cho HS thi kể.
- Khi HS kể, GV ghi tên HS, tên câu chuyện, truyện đọc, nghe ở đâu, ý nghĩa truyện vào một cột trên bảng.
- Gọi HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu ở trên.
- Bình chọn: Bạn có câu chuyện hay nhất là bạn nào?
- Bạn kể chuyện hấp dẫn nhất?
- Tuyên dương HS vừa nhận giải.
Hoạt động 4: Vận dụng 
 Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
+ Em học được điều gì qua các câu chuyện bạn kể?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
ĐẠO ĐỨC
 Tiết 3: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nhận thức được
- Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. Điều quan trọng này là phải biết quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn . 
- Lồng ghép : Bác Hồ và những bài học quí – Bài7 : Chúng mình cố học thì cũng giỏi như anh ấy
2. Kĩ năng
- Biết cách khắc phục một số khó khăn trong học tập.
3.Thái độ:
- Luôn có ý thức khắc phục khó khăn trong việc học tập của bản thân mình và giúp đỡ người khác khắc phục khó khăn.
II. Chuẩn bị:
GV: Giấy ghi bài tập cho mỗi nhóm (HĐ3 – tiết 1)
HS:Xem trước bài.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Thế nào là trung thực trong học tập ?
- Vì sao cần trung thực trong học tập ?
- Kể những câu chuyện trung thực trong học tập ?
- HS nhận xét, GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. Điều quan trọng này là phải biết quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn . 
Cách tiến hành:
- GV kể chuyện
- 2 HS kể tóm tắt câu chuyện.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi:
+ Thảo gặp khó khăn gì?
+ Thảo đã khắc phục như thế nào?
+ Kết quả học tập của bạn như thế nào?
- Đại diện một số nhóm trả lời.
- GV kết luận: Bạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, song Thảo đã biết cách khắc phục, vượt qua vươn lên học giỏi. Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục . Biết quan tâm , chia sẻ , giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn .
Cách tiến hành:
* Liên hệ bản thân
- Cho HS làm việc cặp đôi:
+ Yêu cầu mỗi học sinh kể ra 3 khó khăn của mình và cách giải quyết cho bạn bên cạnh nghe.
+ GV cho học sinh làm việc cả lớp:
+ Yêu cầu một vài học sinh nêu lên khó khăn và cách giải quyết.
+ Hỏi: vậy, bạn đã biết khắc phục khó khăn trong học tập hay chưa? Trước khó khăn của bạn bè, chúng ta có thể làm gì?. 1 học sinh lên điều khiển.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- HS đọc bài 7: Chúng mình cố học thì cũng giỏi như anh ấy - trong tài liệu Bác Hồ và những bài học quý.
- Ở lớp ta, trường ta có bạn nào là HS vượt khó hay không ?
- Giáo dục HS biết quý trọng , học tập những tấm gương vượt khó .
- Về nhà tìm hiểu những câu chuyện, truyện kể về những tấm gương vượt khó của các bạn học.
- Tìm hiểu xem xung quanh mình những gương bạn bè vượt khó trong học tập mà em biết.
 	Thứ tư, ngày 23 tháng 9 năm 2020
TẬP ĐỌC
Tiết 6: NGƯỜI ĂN XIN
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hiểu nội dung: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.
2.Kĩ năng: Đọc giọng nhẹ nhàng, bước đầu thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong câu chuyện. Trả lời được câu hỏi 1,2,3. Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
- Giúp HS biết thể hiện sự chia sẻ, cảm thông với người khác.
3.Thái độ: Vun đắp tình cảm nhân hậu, sự cảm thông đối với những người có hoàn cảnh đáng thương.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài Thư thăm bạn.
- Cho HS thảo luận nhóm 2 đặt câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ
- 1 HS điều khiển các bạn nêu câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS đọc đúng (tiếng, từ); ngắt nghỉ đúng câu văn dài. 
Hiểu một số từ ngữ trong bài. Hiểu được nội dung của bài.
- Giúp HS biết thể hiện sự chia sẻ, cảm thông với người khác.
Cách tiến hành
1. Luyện đọc
- Yêu cầu HS mở SGK trang 30-31, 
Bài này đọc giọng như thế nào ? 
Bài này có thể chia làm mấy đoạn?
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhóm.Hs nhận xét bạn đọc.
- GV chú ý sữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
- Cho HS luyện đọc câu: Chao ôi!...biết nhường nào!
Cháu ơi!...đã cho lão rồi.
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải.
- GV đọc mẫu.
2. Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Cậu bé gặp ông lão ăn xin khi nào?
+ Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào?
+ Điều gì đã khiến ông lão thảm thương đến như vậy?
- Gọi 1 HS đọc lại đoạn 1, cả lớp suy nghĩ, tìm ý của đoạn.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Cậu bé đã có cử chỉ như thế nào để thể hiện sự cảm thông, chia sẽ với ông lão ăn xin?
+ Nếu em là cậu bé, em sẽ nói gì với ông cụ?
+ Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu bé đối với ông lão như thế nào?
-Yêu cầu HS giải nghĩa từ: tài sản, lẩy bẩy 
- Đoạn 2 nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi.
+ Cậu bé không có gì để cho ông lão, nhưng ông lại nói với cậu như thế nào?
+ Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
+ Những chi tiết nào thể hiện điều đó?
+Cậu bé đã có cử chỉ như thế nào để thể hiện sự cảm thông , chia sẻ với người ăn xin?
+ Nếu em là cậu bé em sẽ nói gì với ông cụ?
+ Sau câu nói của ông lão, cậu bé cũng cảm thấy nhận được chút gì đó từ ông.
+ Theo em, cậu bé đã nhận được gì từ ông lão ăn xin? 
- Đoạn 3 cho em biết điều gì?
- Gọi 1 HS đọc toàn bài, cả lớp theo dõi tìm nội dung chính của bài.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Đọc giọng nhẹ nhàng, bước đầu thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong câu chuyện. Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
Cách tiến hành
- Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài, cả lớp theo dõi để phát hiện ra giọng đọc.
- Đưa đoạn văn cần đọc diễn cảm.
+ GV đọc mẫu.
+ Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc:
Tôi chẳng biết làm cách nào .cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão
- Gọi HS đọc phân vai. HS luyện đọc nhóm đôi.
- Một số nhóm HS thi đọc diễn cảm.
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất.
- Nhận xét HS.
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
+ Câu chuyện đã giúp em hiểu điều gì?
+ Nêu nội dung câu chuyện?
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng: 
Mục tiêu: Liên hệ thực tế, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học. 
Cách tiến hành
- Em đã bao giờ làm việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa?Nếu có kể những việc mình đã làm?
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS luôn có tình cảm chân thành, sự cảm thông, chia sẻ với người nghèo.
- Dặn HS về nhà học bài và tập kể lại câu chuyện đã học.
TOÁN
 Tiết 13: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: 
1.Kiến thức: Nhận biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số. Củng cố kĩ năng đọc, viết số theo thứ tự các số lớp triệu.
2.Kĩ năng: Đọc, viết thành thạo số đến lớp triệu.
3.Thái độ: Rèn tư duy lô gích.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:- Bảng phụ kẽ sẵn nội dung bảng thống kê trong BT 3, 4
- Lược đồ Việt Nam trong BT 5 phóng to.
HS:Bảng con.
III. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện các bài tập:
+ Đọc và nêu giá trị chữ số trong số 715 638, 576 138, 863 571.
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Củng cố cách đọc, viết số đến lớp triệu.
- Củng cố kĩ năng nhận biết giá trị của từng chữ số theo hàng và lớp.
- Đọc, viết thành thạo số đến lớp triệu.
Cách tiến hành:
Bài 1: Gọi HS đọc và nêu yêu cầu của BT.
- GV cho HS nêu giá trị của chữ số 3và số 5 trong nhóm đôi bạn. 1 học sinh lên điều khiển
Bài 2:
- BT yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV cho HS thực hiện vào vở.
- GV gọi 1 em lên bảng làm vào bảng phụ và theo dõi cả lớp thực hiện sau đó thu bài chấm nhận xét.
- GV treo bài làm lên trên bảng cho cả lớp góp ý và nhận xét.
- GV chốt lại và cho cả lớp so sánh.
Bài 3:
- GV tổ chức thành trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”
- GV phổ biến cách chơi “Mỗi em lấy một số và có 1 em khác sắp xếp số thứ tự từ bé đến lớn “nhóm nào làm nhanh và đúng thì được cả lớp tuyên dương”.
- GV chia lớp thành nhóm 7 em, và chia mỗi nhóm 6 bảng con có ghi các số theo BT3
- GV cùng cả lớp nhận xét và bình chọn nhóm nhanh và tuyên dương.
- GV hỏi: Vậy nước nào có số dân nhiều nhất? Nước nào có số dân ít nhất?
Bài 4:
- GV nêu: Bạn nào có thể viết được số 1 nghìn triệu?
- GV gọi 3 đến 4 HS lên bảng viết – HS viết bảng con.
- GV thống nhất cách viết đúng là: 1 000 000 000 và giới thiệu: 1 nghìn triệu được gọi là 1 tỉ?
- Số 1 tỉ có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
- Bạn nào có thể viết được các số từ 1 tỉ đến 10 tỉ?
- GV gọi 4 HS lên bảng viết. 
- HS viết giấy nháp.
- GV thống nhất cách viết đúng sau đó cho cả lớp đọc dãy số từ 1 tỉ đến 10 tỉ.
+ 3 tỉ là mấy nghìn triệu? (3 tỉ là 3 nghìn triệu).
+ 10 tỉ là mấy nghìn triệu? (10 tỉ là 10 nghìn triệu).
+ Số 10 tỉ có mấy chữ số? Đó là những chữ số nào?
-GV viết lên bảng số: 315 000 000 000 và hỏi số này là bao nhiêu nghìn triệu? Vậy là bao nhiêu tỉ?
Bài tập 5:
- GV treo lược đồ và yêu cầu HS nhận xét.
- GV giới thiệu trên lược đồ có các tỉnh, thành phố, số ghi bên cạnh tên tỉnh, thành phố là số dân của tỉnh, thành phố đó.
- GV yêu cầu HS chỉ tên các tỉnh, thành phố trên lược đồ và nêu số dân của tỉnh và thành phố đó.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Hỏi bài học

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dien_tu_khoi_4_tuan_3_nam_hoc_2020_2021.docx