Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Trần Hồng Lĩnh

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Trần Hồng Lĩnh

Ôn lại bài cũ

2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số bằng nhau .

* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.

Rút gọn là gì?

Rút gọn là làm cho ngắn gọn và đơn giản hơn.

Vậy rút gọn phân số là làm phân số đó ngắn gọn và đơn giản hơn.

Kết luận:

Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.

2. Ghi nhớ

Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:

Bước 1: Tìm một số tự nhiên lớn hơn 1 sao cho cả tử số và mẫu số của phân số đó đều chia hết cho số đó.

Bước 2: Chia tử số và mẫu số của phân số cho số đó.

Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

 

pptx 11 trang ngocanh321 7410
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Trần Hồng Lĩnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN 4Rút gọn phân sốGV: Trần Hồng LĩnhÔn lại bài cũ2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số bằng nhau .1 - Viết số thích hợp vào ô trống:= 92* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.6= 3Rút gọn là gì?Rút gọn là làm cho ngắn gọn và đơn giản hơn. Vậy rút gọn phân số là làm phân số đó ngắn gọn và đơn giản hơn.a, Cho phân số .Tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn.Ta có thể làm như sau:Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:1. Ví dụ:Vậy So sánh tử số và mẫu số của hai phân số?Nhận xét:* Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số .* Hai phân số và bằng nhau.Ta nói rằng: Phân số đã được rút gọn thành phân số . Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.Kết luận: b, Cách rút gọn phân sốVí dụ 1: Rút gọn phân số Ta thấy: 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên: = = 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số không thể rút gọn được nữa.Ta nói rằng: phân số là phân số tối giảnvà phân số đã rút gọn thành phân số tối giản .Ví dụ 2: Rút gọn phân số Cách 1Cách 2Cách 3Nhận xét các kết quả của 3 cách làm đã tối giản chưa?Nếu chưa tối giản thì chúng ta sẽ làm gì?Khi rút gọn phân số có thể làm như sau: Bước 1: Tìm một số tự nhiên lớn hơn 1 sao cho cả tử số và mẫu số của phân số đó đều chia hết cho số đó.Bước 2: Chia tử số và mẫu số của phân số cho số đó.Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.2. Ghi nhớVí dụ: Rút gọn phân số HoặcVậy chúng ta có thể viết.Luyện tậpBài 1: Rút gọn các phân số:a, , , , , , Bài 2: Trong các phân số: ; ; ; ; a, Phân số nào tối giản ? Vì sao ?

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_101_rut_gon_phan_so_tran_hong_linh.pptx