Bài giảng môn Toán Lớp 4 - Bài 115: Phép cộng phân số (Tiếp theo) (Bản đẹp)
Ví dụ:
Có một băng giấy màu, bạn Hà lấy 1/2 băng giấy, bạn An lấy 1/3 băng giấy. Hỏi cả hai bạn đã lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu?
Ta thực hiện phép tính:
1/2 + 1/3
* Quy đồng mẫu số hai phân số:
1/2 = 1 x 3/2 x 3 = 3/6
1/3 = 1 x 2/ 3x 2 = 2/6
* Cộng hai phân số:
1/2 + 1/3 = 3/6 + 2/6 = 5/ 6
? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm thế nào ?
2. Thực hành
Quy tắc: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó.
Bài 3: Một ô tô giờ đầu chạy được 3/8 quãng đường, giờ thứ hai chạy được 2/7 quãng đường. Hỏi sau hai giờ ô tô đó chạy được bao nhiêu phần của quãng đường?
Tóm tắt: Ô tô chạy: Giờ đầu 3/8 quãng đường
Giờ thứ hai: 2/7 quãng đường
Sau hai giờ: ? phần quãng đường
ToánKiểm tra bài cũTính + = = = ToánTiết 114: Phép cộng phân số (tiếp theo - trang127)1. Ví dụ:Có một băng giấy màu, bạn Hà l, bạn An lấy băng giấy. Hỏi cả hai bạn đã lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu?Ta phải thực hiện phép tính: Ta có: = ; Cộng hai phân số: Cộng hai phân số: ? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm thế nào ?*Quy tắc: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó.2. Thực hànhBài 1 (127): Tínha) b) c) d) = = = =Bài 2: (127) Tính theo mẫu(Vì 21 = 7 x 3, nên chọn 21 làm mẫu số chung)Mẫu: bdBài 3 (trang 127)Một xe ô tô giờ đầu chạy được ,giờ thứ hai chạy được quãng đường. Hỏi sau hai giờ ô tô đó chạy được bao nhiêu phần của quãng đường ?Tóm tắt: Ô tô chạy: Giờ đầu quãng đường Giờ thứ hai: quãng đường Sau hai giờ: ? quãng đườngBài 3 (trang 127)Tóm tắt: Ô tô chạy: Giờ đầu quãng đường Giờ thứ hai: quãng đường Sau hai giờ: ? phần quãng đườngBài giải Sau hai giờ ô tô đó chạy được là : (quãng đường) Đáp số : (quãng đường)Củng cố :? Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm thế nào ?*Quy tắc: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó.Bài 2: Tínha) b) C)d) =
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_toan_lop_4_bai_115_phep_cong_phan_so_tiep_theo.pptx