Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 16, Tiết 77: Thương có chữ số 0 - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được cách thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
2. Kĩ năng:
- Biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp, bảng phụ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 16, Tiết 77: Thương có chữ số 0 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 77 : Thương có chữ số 0 Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được cách thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương 2. Kĩ năng: - Biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu Học sinh: SGK, vở viết, nháp, bảng phụ III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 1 6 1. Ổn định tổ chức : 2. Bài mới : 2.1. GTB: 2.2. HD chia cho số có 2 c/s (TH thương có c/s 0) MT: HS nắm được cách chia cho số có 2 c/s ( TH thương có c/s 0 ở hàng đơn vị ) lượt chia cuối SBC < SC 9450 35 24 9450 35 245 27 00 - Nêu mục đích tiết học - GV nêu 9 450 : 35 = ? - Yêu cầu HS đặt tính và tính - Yêu cầu HS tính miệng * Lần 1: - 94 chia 35 được 2; viết 2 - 2 nhân 5 bằng 10; 14 trừ 10 bằng 4; viết 4 nhớ 1 - 2 nhân 3 bằng 6; thêm 1 bằng 7 - 9 trừ 7 bằng 2; viết 2 * Lần 2: - Hạ 5, được 245; 245 chia 35 được 7; viết 7 - 7 nhân 5 bằng 35; 35 trừ 35 bằng 0; viết 0 nhớ 3 - 7 nhân 3 bằng 21, thêm 3 bằng 24 - 24 trừ 24 bằng 0; viết 0 - HS hát - HS lắng nghe - HS tập làm tìm cách chia - Quan sát, tiến hành đặt tính và tính - Tính miệng - Nhắc lại các bước chia - HS nhận xét và báo cáo KQ 9450 35 245 270 000 9453 35 245 270 003 * Lần 3: - Hạ 0; 0 chia 35 được 0; viết 0 - 0 nhân 35 bằng 0; viết 0 - GV hỏi: Vì sao thương có c/s 0 ở hàng đơn vị ? - GV chốt: ở lượt chia cuối SBC = 0 < SC = 35 0 : 35 = 0 viết 0 vào thương - GVMR: Nếu lượt chia cuối SBC khác 0 và nhỏ hơn 35 thương được viết thêm c/s 0 => Đó là TH có dư 7 2.3. HD chia cho số có 2 c/s (TH thương có c/s 0 ở hàng chục) MT: HS nắm được cách chia cho số có 2 c/s ( TH thương có c/s 0 ở hàng chục) - GV đưa phép tính: 2 448 : 44 - Tiến hành tương tự như VD trên - Tổ chức cho HS đặt tính và tính - GV chuẩn đáp án và chốt: + Khi nào viết c/s 0 ở thương ? - HS thực hành chia - HS nhận xét và báo cáo KQ 8 2.4.Luyện tập Bài 1/86: MT: Vận dụng KT để chia cho số có 2 c/s TH thương có c/s 0 - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận và làm bài - GV gọi đọc chữa và chốt KQ - Yêu cầu vì sao 1 số TH có c/s 0 ở hàng chục, đơn vị của thương - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung 7 Bài 2/86: MT: Vận dụng k/năng chia cho số có 2 c/s để giải toán có lời văn kết hợp luyện k/n đổi đơn vị đo thời gian - HD HS phân tích đề - GV lưu ý HS: KQ có đơn vị khác với đơn vị số dư - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 6 Bài 3/86: MT: Luyện k/n chia cho số có 2 c/s, giải toán liên quan đến bài toán tổng hiệu và chu vi, diện tích - HD HS tìm hiểu yêu càu BT - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: Đ/S: P: 614 m S: 21 210 m - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài - 2 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 1 1 3.Củng cố 4. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_16_tiet_77_thuong_co_chu_so_0_t.doc