Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 57: Nhân một số với một hiệu - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 57: Nhân một số với một hiệu - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số

- Biết giải bài toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số

2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK BT 1

 - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 1140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 57: Nhân một số với một hiệu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền Tiết 57: Nhân một số với một hiệu 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số
- Biết giải bài toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số
2. Kĩ năng: Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
 - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, kẻ bảng như SGK BT 1
 - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Yêu cầu HS tính theo 2 cách:
15 x 3 + 15 x 7
? Cách nào tính nhanh
? Vận dụng quy tắc gì?
? Phát biểu quy tắc và nêu ý nghĩa khi sử dụng quy tắc?
- GV chốt
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng nêu miệng
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
5-6’
3. Bài mới 
3.1. GTB
3.2. Tính và so sánh gt của 2 biểu thức
MT: HS thấy được mlh giữa 2 bt
- Nêu mục đích tiết học
- Ghi bảng tên bài
- GV đưa 2 biểu thức:
3 x (7 - 5) và 3 x 7 - 3 x 5
- Yêu cầu HS tính gtrị của 2 bthức:
 3 x (7 - 5) 
= 3 x 2
= 6
 3 x 7 - 3 x 5 
= 21 - 15 
= 6
Vậy ta có: 
3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5
- Yêu cầu HS so sánh 2 biểu thức về kết quả, thứ tự tính
- GV chốt
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
- 2 HS lên bảng tính giá trị của 2 bthức
- Lớp làm vào nháp
- 1 vài HS so sánh KQ và đặc điểm của 2 bthức và thứ tự tính
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
3.3. Hình thành qui tắc nhân 1 số với 1 tổng
MT: HS nắm được quy tắc nhân 1 số với 1 tổng
a x (b - c) = axb - axc
- GV chỉ cho HS VT dấu “=” là nhân 1 số với 1 hiệu, VP là hiệu giữa các tích của số đó với số bị trừ và số trừ
- GV hỏi: Muốn nhân 1 số với 1 hiệu ta làm ntn?
- Yêu cầu HS nêu
- GV chốt
- HS quan sát
- 1 vài HS nêu quy tắc 
- HS nhắc lại t/c
- HS lấy VD và vận dụng t/c để tính
3-4’
3.4. HD luyện tập
Bài 1/68:
MT: Vận dụng quy tắc vừa học để tính gtrị của biểu thức
- GV đưa slde và gọi HS đọc y/c
- GV hướng dẫn HS HS tính và viết vào bảng 
- Yêu cầu HS tự làm và hỏi:
? Nêu ý nghĩa khi vận dụng quy tắc a x (b - c)
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tính nhẩm KQ 
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 2/68:
MT: Vận dụng quy tắc để nhẩm các trường hợp dạng A x 9 và A x 99
- HD HS phát hiện quy tắc nhân nhẩm với 9,99
- GV cho HS làm vào vở
- Yêu cầu 2 HS lên bảng tính 
- GV chốt: 
26 x 9 = 26 x (10 - 1)
 = 26 x 10 - 26
 = 260 - 26 
 = 234
- Nêu yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- 2 HS lên bảng 
- HS khác nhận xét, bổ sung
- HSTB nêu lại quy tắc nhân nhẩm
3-4’
Bài 3/68:
MT: Vận dụng quy tắc để giải toán đố
- GV HD HS phân tích đề
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi HS lên chữa bài
- GV chốt ý nghĩa vận dụng quy tắc
- 1 HS đọc yêu cầu 
- HS làm vào vở
- Chữa bài 
- Chọn các cách làm nhanh
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 4/68:
MT: Hình thành quy tắc nhân 1 hiệu với 1 số
(7 - 5) x 3 và 7 x 3 - 5 x 3
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi
- GV chốt: Khi nhân một hiệu với một số ta có thể lần lượt nhân số bị trừ, số trừ với số đó rồi trừ hai kết quả cho nhau
- HS thảo luận nhóm 2, tính KQ
- HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
- HS nhắc lại quy tắc vừa tìm được và so sánh với quy tắc ở phần bài mới
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- GV chốt YN vận dụng qui tắc nhân 1 số với 1 hiệu
- Chuẩn bị bài sau 
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_12_tiet_57_nhan_mot_so_voi_mot.doc