Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Trước ngày xa quê

docx 6 trang Thiên Thủy 15/11/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 4 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Trước ngày xa quê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT 4
 ĐỌC: TRƯỚC NGÀY XA QUÊ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
 - Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn và toàn bộ câu chuyện Trước ngày xa 
quê. Đọc diễn cảm phù hợp với dòng cảm xúc lưu luyến chẳng muốn rời xa quê 
hương của nhân vật trong câu chuyện.
 - Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hành động, tâm trạng, 
cảm xúc buồn, nhớ nhung, bịn rịn khi phải rời xa quê hương, làng xóm, xa những 
người thân yêu; nhận biết được những chi tiết, sự việc chính trong diễn biến câu 
chuyện trước khi chia tay, tạm biệt quê nhà của bạn nhỏ.
 - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Tâm trạng buồn, nhớ thương, 
cảm xúc lưu luyến, bịn rịn không muốn rời xa quê của bạn nhỏ. Tình yêu, sự gắn 
bó với quê hương là tình cảm tự nhiên của mỗi con người. Hãy luôn nhớ, luôn yêu 
quê hương mình bằng những tình cảm đẹp đẽ, chân thành nhất.
 - Trân trọng cảm xúc của bản thân, bạn bè và những người xung quanh khi 
nói về quê hương.
2. Năng lực: 
 - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận tìm ra cách đọc đúng, đọc 
diễn cảm bài văn, tìm ra những từ ngữ, hình ảnh, những câu văn hay và hiểu được 
nội dung, ý nghĩa của bài văn.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh nắm được những biểu 
hiện của tình yêu đối với quê hương, đất nước, tình cảm đó được biểu hiện qua 
những suy nghĩ, cảm xúc và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
 - Thông qua bài học, HS được phát triển về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn 
học, cảm nhận được từ ngữ, hình ảnh, câu văn hay trong bài.
3. Phẩm chất: 
 - Bồi dưỡng tình yêu thương đối với bản thân, gia đình, họ hàng, làng xóm 
và những người xung quanh.
 - Lồng ghép giáo dục địa phương: Hiểu rõ hơn về đất và người nơi mình 
đang sinh sống; Yêu và tự hào về quê hương, đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Máy tính, máy tính bảng, màn hình tương tác 
 - Hình ảnh, video minh họa
 - Phần mềm dạy học google form, google driver, padlet
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
 - Khởi động (2’)
 - Bắt nhịp học sinh hát và vận động theo bài - HS hát và vận động theo bài 
hát “Lời chào của em” hát.
 ? Lời chào dùng khi nào ? 
 ? Khi gặp gỡ hoặc chia tay với những người - Khi gặp gỡ hoặc chia tay 
mà em yêu quý, em thường có những biểu hiện - HS TL:
nào? + Niềm nở chào hỏi
 + Ôm vai, bá cổ
 + Tay bắt mặt mừng, 
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài (1’)
 Lời chào, lời tạm biệt khi chia tay luôn thể 
hiện rõ tâm trạng, cảm xúc của mỗi người. 
Bạn nhỏ trước khi rời quê hương, chia tay 
thầy giáo, các bạn để lên thành phố học có 
tâm trạng và cảm xúc như thế nào? Chúng ta 
cùng đến với câu chuyện Trước ngày xa quê.
 - GV đưa tên bài (màn hình) - Ghi vở
 - GV đọc mẫu + lớp đọc thầm xác định - HS thực hiện yêu cầu 
đoạn.
 - Bài tập đọc này được chia thành mấy - HS thực hiện trên máy tính 
đoạn? bảng (google driver)
 - Nhận xét cách chia đoạn.
 Chốt: Đ1: Từ đầu chuẩn bị lên đường.
 Đ2: Chiều trước ngày và các bạn
 Đ3: Còn lại 
 - GV yêu cầu HS đọc nối đoạn. - 3 HS đọc nối đoạn
 - GV yêu cầu HS đọc thầm toàn bài tìm các +Suy nghĩ cá nhân, trao đổi 
từ khó đọc, từ cần giải nghĩa, câu văn dài, nhóm 
giọng đọc mỗi đoạn .
 - GV lưu ý HS dùng máy tính bảng tra 
nghĩa của từ khó. * Dự kiến: ngẩn ngơ, gồ ghề, 
 - GV quan sát, nhận xét các nhóm. nghịch ngợm
 Đoạn 1:
 ? Trong đoạn 1 có những từ nào khó đọc ?
 ? Ai còn ý kiến gì khác không? - Dự kiến: l : lên đường
 (GV đưa đoạn 1 lên màn hình ) - HS nêu câu 3 dài; ngắt sau 
 + GV lưu ý ngắt và nhấn giọng các từ òa 
 2 khóc, đòn oan, không muốn đi, thể hiện tiếng đi
cảm xúc của bạn nhỏ. - Nhận xét
 - 1 HS đọc đoạn 1
? Tại sao em nhấn giọng vào các từ: òa khóc, - Thể hiện cảm xúc rất buồn của 
đòn oan, không muốn đi ? bạn nhỏ khi biết mình sắp phải 
 xa quê.
 GV chốt, chuyển ý: Thông qua cách nhấn 
giọng đó, chúng ta hiểu được tâm trạng hẫng 
hụt, nỗi buồn đến một cách đột ngột của bạn 
nhỏ. Bạn đã biểu hiện cảm xúc ngay tức thì 
bằng hành động òa khóc như bị đòn oan.
 - Đưa từ :Òa khóc.
 ? Bạn nhỏ òa khóc vì điều gì? - Bố quyết định cho lên thành 
 Được lên Thành phố học là một niềm vui, phố học.
niềm hạnh phúc vì được tiếp xúc với nơi văn 
minh, có đủ đầy các điều kiện để học tập và 
phát triển bản thân. Nhưng bạn nhỏ vẫn không 
muốn đi. Vì sao lại thế? Chúng ta cùng đọc và 
tìm hiểu tiếp ND câu chuyện.
 Đoạn 2 : 
 ? Khi đọc đoạn 2 các em cần lưu ý gì? - Dự kiến ngắt câu dài: Trong 
 GV chốt : Ngoài đọc đúng các từ khó, em khi bố mẹ tôi,/ vừa qua/ . 
cần lưu ý ngắt hơi ở dấu câu và sau những hỏi nhau/ thế nào,/ quê mình 
cụm từ rõ nghĩa trong câu dài. không //
 - HS đọc câu dài.
 - Nhận xét HS đọc 
 - GV giao nhiệm vụ: Đọc thầm đoạn. Suy - Thảo luận 
nghĩ trả lời câu hỏi 2- sau đó thống nhất trong - Đại diện nhóm báo cáo
nhóm .
 ? Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo - HS trả lời:
và các bạn có gì đặc biệt? + Chẳng mấy đứa cười đùa
 + Kẹo cũng chẳng ăn.
 + Ngẩn ngơ hỏi nhau về thành 
 phố...
 ? Em hiểu nghĩa của từ “ ngẩn ngơ” là như - HS trả lời
 thế nào ?
 Thông qua các từ ngữ và các hình ảnh trên 
cho thấy tâm trạng, cảm xúc của mỗi bạn khác 
 3 nhau. Bạn thì tò mò, bạn thì háo hức tưởng 
tượng ra vùng đất mới, nơi bạn nhỏ sắp đến. 
 ? Cảnh vật nơi bạn sắp đến như thế nào? - nơi đó có những chiếc xe sang 
 Nơi bạn đến là thành phố hiện đại và sang trọng, ... đường nhựa phẳng lì
trọng, đầy hấp dẫn . Nhưng tình cảm đối với 
quê hương của bạn ntn, các em suy nghĩ và trả 
lời câu hỏi 3.
 ? Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm - H trả lời.
trí bạn nhỏ ntn trước ngày xa quê?
 ? Nêu nghĩa của từ gồ ghề?
 - Gồ ghề : Con đường gồ ghề là con 
đường không bằng phẳng, mấp mô, chỗ cao 
chỗ thấp, đi lại khó khăn. (hình ảnh)
Nói về quê hương tác giả nhắc đến những 
hình ảnh rất gần gũi, thật giản dị nhưng luôn 
in sâu trong tâm trí mình.
 - Để các em có thể mường tượng ra cảnh - HS đọc
làng quê ngày xưa, cô cùng các em xem một số 
hình ảnh (GV đưa hình ảnh: Con đường làng, 
cánh đồng lúa, cây đa, bến nước, sân đình, cây 
gạo để minh họa thêm cho hình ảnh quê 
hương)
Đặt 2 hình ảnh đối lập nhau một bên là 
thành phố sôi động, sang trọng, một bên là 
hình ảnh làng quê yên bình, đơn sơ như một 
lời khẳng định tình cảm của tác giả đối với quê 
hương.Vì vậy bạn nhỏ nhắc đến quê đầy niềm 
tự hào: “Quê tôi ở đây”-(GV bôi màu ) Đưa 
tranh 1. Không những thế nơi đó còn có cả 
những kỉ niệm bên thầy cô, bạn bè làm cho 
bạn nhỏ lưu luyến mãi GV đưa bức tranh - HS nêu ND đoạn 2
2. . Dự kiến: Tình cảm lưu luyến 
 ? Qua đoạn 2 cho em biết điều gì? của bạn nhỏ trước khi rời xa quê 
 hương
 ? Để thể hiện được tình cảm của bạn nhỏ, 
khi đọc các em lưu ý điều gì?
 - GV lưu ý cách đọc: Cách ngắt nghỉ câu 
dài, nhấn giọng từ những từ ngữ thể hiện cảm - HS đọc - Nhận xét bạn đọc
xúc của bạn nhỏ. Giọng đọc cần thể hiện sự ân 
 4 cần, âu yếm của thầy giáo.
 Đoạn 3. - HS đọc
 - HS đọc đoạn 3. - HS chia sẻ cách đọc.
 - Nêu cách đọc đoạn 3. - HS suy nghĩ cá nhân, sắm vai 
 nêu ý kiến (trong nhóm).
 ? Cảm xúc của mỗi người khác nhau, nếu 
em được dự buổi chia tay ấy, em sẽ nói gì với 
bạn nhỏ?
 + GV nhận xét, sửa: Nếu bạn nhỏ nhận 
được lời động viên của các em, cô tin chắc 
rằng bạn nhỏ cảm thấy ấm lòng và cũng là 
động lực để bạn phấn đấu học tập và rèn luyện 
ở môi trường mới. Ngoài lời chào khi gặp mặt, 
lúc chia tay, trong cuộc sống rất cần những lời 
động viên, an ủi, chia sẻ...
GV hướng dẫn đọc toàn bài: Đọc rõ ràng, 
trôi chảy, đọc đúng các từ ngữ khó đọc, dễ lẫn, -HS đọc đoạn mình thích.
ngắt nghỉ đúng câu dài, nhấn giọng các từ ngữ -1 H đọc toàn bài
thể hiện cảm xúc, tâm trạng của bạn nhỏ.
 - GV nhận xét, đánh giá HS .
 ? Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua - HS ghi ý kiến của cá nhân ra 
câu chuyện trên? máy tính bảng.
Đưa nội dung bài: Quê hương là nơi ta sinh 
ra và lớn lên, gắn bó, chứa chan kỉ niệm. 
Chính vì vậy, tình yêu quê hương là tình cảm 
tự nhiên của mỗi con người, hãy luôn nhớ và - 1 HS nhắc lại
yêu quê hương mình bằng tình cảm đẹp đẽ, 
thiêng liêng nhất.
 ? Tìm trong bài đọc những động từ thể - HS làm trên máy tính – Nêu kết 
hiện cảm xúc của các bạn nhỏ? quả.
Đây chính là nội dung bài tập 1
 Chuyển: Ngoài những động từ có trong 
bài, em có thể sử dụng nhiều từ ngữ khác để 
thể hiện cảm xúc như: yêu thương, nhớ 
thương, quý mến, Vận dụng những từ ngữ 
đó, em hãy thực hiện tiếp bài tập 2.
 - GV cho HS xem video về truyền thống, 
lịch sử, con người và cảnh đẹp quê hương 
 5 Thuỷ Nguyên ( kèm theo lời bình ).
 - GV giao nhiệm vụ cho HS làm BT 2: 
 - GV cho HS chữa bài, gắn theo chủ đề: 
 + Di tích lịch sử. - HS viết câu vào giấy 
 + Cảnh đẹp quê hương.
 + Con người quê hương 
 - GV chữa câu theo định hướng: Diễn - HS chụp câu theo chủ đề bằng 
đạt ý, ngữ pháp, chủ đề. Lưu ý học sinh liên máy tính bảng - đưa lên màn 
kết, liên câu để tạo thành đoạn văn. hình 
 Chốt: Quê hương mỗi người chỉ một; Như 
là chỉ một mẹ thôi. Là một người con Thuỷ 
Nguyên chúng ta có quyền tự hào và hãnh diện 
khi được sinh ra ở mảnh đất giàu truyền thống 
cách mạng. Ngày 25 tháng 10 này, kỉ niệm 75 
năm Thuỷ Nguyên quật khởi, tôn vinh vùng đất 
và con người Thuỷ Nguyên, đã và đang từng 
ngày, từng giờ học tập, cống hiến công sức để 
xây dựng Thuỷ Nguyên ngày một giàu và đẹp 
tiến đến trở thành Thành phố Thuỷ Nguyên 
trong tương lai không xa. 
 - GV kết thúc tiết dạy: Đưa clip có các 
hình ảnh về quê hương Thủy Nguyên và hát - Dự kiến: Toàn thể GV và HS 
theo lời bài hát “Thuỷ Nguyên một khúc ca” tham gia.
để GD cho HS truyền thống địa phương.
 6

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_4_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.docx