Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm DT chung và DT riêng.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III).
- Nắm được quy tắc viết hoa DT riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2).
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Bản đồ TN Việt Nam, ảnh tượng vua Lê Lợi, giấy khổ A3, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Luyện từ và câu 4 - Tuần 6, Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: Luyện từ và câu GV : Trần Thị Huyền Tiết 11: Danh từ chung và danh từ riêng Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm DT chung và DT riêng. 2. Kĩ năng: - Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng (BT1, mục III). - Nắm được quy tắc viết hoa DT riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế (BT2). 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Tiếng Việt. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Bản đồ TN Việt Nam, ảnh tượng vua Lê Lợi, giấy khổ A3, phấn màu - Học sinh: SGK, vở, nháp CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Gọi HS nhắc lại ND cần ghi nhớ tiết trước. - Gọi HS tìm danh từ trong một đoạn bài “Tre Việt Nam” - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 1 HS nêu - 1 HS nêu miệng - Cả lớp ghi ra nháp - Nhận xét 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài - GV nêu yêu cầu tiết học - Viết bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 10-12’ 3.2.Nhận xét *YC 1: MT: HS tìm được các từ có nghĩa như đã cho * YC 2: MT: So sánh sự khác nhau giữa nghĩa của các từ tìm được trong BT1: a với b, c với d * YC 3: So sánh cách viết các từ: a với b, c với d - Gọi HS đọc YC1 phần nhận xét. - YC HS trao đổi nhóm 2, ghi lần lượt các từ mang nghĩa đã cho ra nháp. - Gọi HS nêu các từ tìm được - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. (Chỉ sông Cửu Long trên bản đồ và cho HS quan sát ảnh tượng vua Lê Lợi) - YC HS đọc thầm, so sánh sự khác nhau giữa nghĩa của các từ (sông - Cửu Long; vua - Lê Lợi) - Nhận xét, chốt lời giải đúng. - Giải thích: + Những tên chung của một loại sự vật như sông, vua được gọi là DT chung. + Những tên riêng của một sự vật nhất định như Cửu Long, Lê Lợi được gọi là DT riêng. - Cho HS suy nghĩ, so sánh cách viết - HD HS rút ra KL: + DT riêng phải viết hoa + DT chung không phải viết hoa - 1 HS đọc - HS trao đổi, tìm từ ghi ra nháp - 2 HS nêu - HS khác nhận xét - Chữa bài - 1 HS đọc YC - HS suy nghĩ. - 2 - 3 HS khá, giỏi TL - Chữa bài - Lắng nghe - 1 HS đọc YC - HS suy nghĩ - 2 HS TL - Ghi nhớ 2-3’ 3.3. Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. - 2 - 3 HS đọc - Cả lớp đọc thầm 5-6’ 3.4. Luyện tập * Bài tập 1: MT : HS tìm được các DT chung và DT riêng trong đoạn văn. - Phát giấy, YC HS trao đổi nhóm 4, chia giấy làm 2 cột: DT chung và DT riêng, viết các DT trong đoạn văn vào 2 cột. - Gọi HS chữa bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng - 1 HS đọc YC - HS trao đổi nhóm 4 - 2 nhóm trình bày - HS khác nhận xét - Chữa bài 6-7’ * Bài tập 2: MT: HS viết được họ và tên 3 bạn nam, 3 bạn nữ trong lớp và biết được tên người là DT riêng. - YC HS viết vào vở. 2 HS viết bảng lớp (viết cả họ, tên đệm). - Nhận xét cách viết của HS - Gọi HS TL câu hỏi: Họ và tên các bạn là DT chung hay DT riêng? Vì sao? - 1 HS đọc YC - HS viết vở - 2 HS viết bảng lớp - HS khác nhận xét - Lắng nghe - 2 HS TL 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5.Dặn dò - Thế nào là DT chung, DT riêng? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau - 1-2 HS TL - Lắng nghe - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_luyen_tu_va_cau_4_tuan_5_tiet_11_danh_tu_ch.docx