Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 10 - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất (năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy
- Biết Lê Hoàn lên ngôi là hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân
2. Kĩ năng:
- Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống và ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến đó
- Rèn kĩ năng kể chuyện
3. Thái độ:
- HS yêu thích môn Lịch sử
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, que chỉ, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lý 4 - Tuần 10 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: LỊCH SỬ Tiết 10: Cuộc kháng chiến chống quân GV : Trần Thị Huyền Tống xâm lược lần thứ nhất (Năm 981) Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất (năm 981) do Lê Hoàn chỉ huy - Biết Lê Hoàn lên ngôi là hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân 2. Kĩ năng: - Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống và ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến đó - Rèn kĩ năng kể chuyện 3. Thái độ: - HS yêu thích môn Lịch sử II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, que chỉ, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động (?) Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập của đất nước? - Nhận xét, chốt - Hát tập thể - HSTL - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - Lắng nghe, ghi vở 9-10’ 9-10’ 3.2.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp Mục tiêu: HS nắm được hoàn cảnh của cuộc kháng chiến. 3.3.Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Mục tiêu: HS nắm - YC HS đọc SGK đoạn “Năm 979 sử cũ gọi là Tiền Lê”. - Đặt vấn đề + Lê Hoàn lên ngôi trong hoàn cảnh nào? + Việc Lê Hoàn lên ngôi có được nhân dân ủng hộ không? - Giúp HS thống nhất: Việc Lê Hoàn được tôn lên làm vua là xứng đáng và được lòng dân. - YC HS thảo luận theo câu hỏi: + Quân Tống xâm lược nước ta vào năm nào? - 1 HS đọc to - Cả lớp đọc thầm - HS thảo luận để trả lời - 2-3 HS nêu ý kiến - Lớp bổ sung - Lắng nghe - HS đọc kênh chữ + xem lược đồ - Thảo luận nhóm để TL được diễn biến của cuộc kháng chiến. + Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào? + Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào? + Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không? - Gọi HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến cuộc kháng chiến. - 1- 2 HS trình bày, kết hợp chỉ trên lược đồ. 7-8’ 3.4.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp Mục tiêu: HS nắm được ý nghĩa của cuộc kháng chiến. - Nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận: Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta? - HD HS trao đổi để đi đến KL. *Kết luận: Nền độc lập của nước nhà được giữ vững, nhân dân ta tự hào, tin tưởng vào sức mạnh và tiền đồ của dân tộc. - HS đọc 3 dòng cuối bài - 2 - 3 HS trả lời - 2-3 HS nêu - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Đọc tóm tắt cuối bài - YC HS xem lại bài. - Đọc trước bài sau. - 1 HS - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học : - Bổ sung năm học : PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: ĐỊA LÍ GV : Trần Thị Huyền Tiết 10: Thành phố Đà Lạt Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam - Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất 2. Kĩ năng: - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt - Dựa vào lược đồ, tranh ảnh để tìm ra kiến thức 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Máy chiếu, bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. - Học sinh: Tranh, ảnh về thành phố Đà Lạt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Học Sinh 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV nêu câu hỏi: (?) Tại sao sông ở Tây Nguyên lắm thác, nhiều ghềnh? (?) Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở Tây Nguyên. - GV nhận xét, chốt - Hát tập thể - HSTL - HS nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới 3.1.Giới thiệu bài - Gọi HS lên chỉ vị trí thành phố Đà Lạt trên bản đồ địa lí TN VN - Nêu mục đích, yêu cầu tiết học - 1 HS - Lắng nghe, ghi vở 8-9’ 3.2. Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước Mục tiêu: HS biết được vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt. - Hỏi: + Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào? + Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét? + Với độ cao đó, Đà Lạt có khí hậu như thế nào? + Mô tả một cảnh đẹp của Đà Lạt - Gọi HS trả lời câu hỏi - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh câu trả lời. - GV giải thích thêm - HS dựa vào H.1 bài 5, tranh ảnh và mục 1 SGK để trả lời - Nhiều HS - Lắng nghe 8-9’ 3.3. Đà Lạt - thành phố du lịch và nghỉ mát Mục tiêu: HS hiểu được những lí do khiến Đà Lạt trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát. - Nêu yêu cầu: + Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát? + Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch? + Kể tên một số khách sạn ở Đà Lạt. - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - HS dựa vào H.3 và mục 2 SGK, trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác bổ sung - Lắng nghe 9-10’ 3.4. Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt Mục tiêu: HS biết được các đặc sản của Đà Lạt. - Nêu câu hỏi: + Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả và rau xanh? + Kể tên một số loại hoa, quả và rau xanh ở Đà Lạt. + Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, quả, rau xứ lạnh? + Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào? - Sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. - HS trao đổi nhóm 4 thực hiện các yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Nhóm khác bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 4. Củng cố: - Cùng HS hoàn thiện sơ đồ trên bảng (như SGV tr 78). - 1-2 HS nêu 1-2’ 5. Dặn dò: - YC HS xem lại bài. Đọc trước bài sau. - Ghi nhớ *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học : - Bổ sung năm học :
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_lich_su_va_dia_ly_4_tuan_10_tran_thi_huyen.doc