Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 2, Tiết 2: Kể chuyện đã nghe đã đọc - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu câu chuyện thơ “Nàng tiên Ốc” và nắm được ý nghĩa câu chuyện: Con người cần yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
2. Kĩ năng: Kể lại câu chuyện đủ ý, tự nhiên bằng lời của mình.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, máy tính,.
- Học sinh: SGK, vở,.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 2, Tiết 2: Kể chuyện đã nghe đã đọc - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: KỂ CHUYỆN GV : Trần Thị Huyền Tiết 2: Kể chuyện đã nghe đã đọc Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu câu chuyện thơ “Nàng tiên Ốc” và nắm được ý nghĩa câu chuyện: Con người cần yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. 2. Kĩ năng: Kể lại câu chuyện đủ ý, tự nhiên bằng lời của mình. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, máy tính,.. - Học sinh: SGK, vở,.. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV tổ chức cho HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện “Sự tích Hồ Ba Bể”, sau đó nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét - Hát tập thể - HS lên kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện. - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 9-10’ 3.2. Tìm hiểu câu chuyện MT: HS nắm được nội dung từng đoạn c/ chuyện Đoạn 1: Bà lão nghèo sống bằng nghề mò cua bắt ốc; thấy ốc đẹp thương không muốn bán để nuôi Đoạn 2: Từ khi đó nhà cửa, vườn tược, việc nhà đã có người chăm sóc Đoạn 3: Bà lão thấy lạ rình xem sau đó phát - GV đọc diễn cảm bài thơ - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn và 1 HS đọc toàn bài - GV hỏi: + Bà lão nghèo làm nghề gì để sinh sống? + Bà làm gì khi bắt được ốc? + Từ khi có ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ? + Khi rình xem, bà lão đã thầy gì + Sau đó bà lão làm gì? - HS nghe - 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn thơ - 1 HS đọc toàn bài - Cả lớp đọc thầm từng đoạn thơ, lần lượt trả lời những câu hỏi giúp ghi nhớ nội dung mỗi đoạn hiện ra nàng tiên ốc, nhận cô làm con và sống HP + Câu chuyện kết thúc thê nào? - GV chốt đáp án đúng - HS nhận xét câu TL của bạn, bổ sung - HS lắng nghe 15-16’ 3.3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện MT: Rèn kĩ năng kể chuyện, nắm được ý nghĩa câu chuyện - GV: thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em? - GV viết câu hỏi lên bảng phụ và HD HS dựa vào các CH tập kể - GV HD kể bằng lời của mình: theo từng khổ thơ, theo toàn bài - HS kể chuyện theo cặp hoặc theo nhóm - Yêu cầu HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - GV chốt: Ý nghĩa truyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. - HS TLCH - HS theo dõi và tập kể - HS kể bằng lời của mình - HS kể theo nhóm 2 - Nêu ý nghĩa câu chuyện - HS lắng nghe 3.4. HS tiếp nối nhau thi kể toàn bộ câu chuyện thơ trước lớp MT: HS kể được toàn bộ câu chuyện - Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - Yêu cầu HS bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất - Đại diện 4 tổ lên kể - HS nêu ý kiến, bình chọn 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể chuyện tốt, những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú. - Yêu cầu HS về nhà HTL đoạn thơ hoặc bài thơ - Chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe - HS lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_2_tiet_2_ke_chuyen_da_nghe.doc