Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 12 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 12 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc

KỂ CHUYỆN

KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS kể được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có cốt truyện, nhân vật, nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên một cách tự nhiên, bằng lời của mình.

- Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (đoạn truyện).

2. Rèn kĩ năng nghe: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Một số truyện viết về nghị lực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 4

- Bảng lớp viết Đề bài.

- Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết gợi ý 3 trong SGK (dàn ý KC), tiêu chuẩn đánh giá bài KC.

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 2160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 12 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ tư, ngày 08 tháng 11 năm 2017
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS kể được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có cốt truyện, nhân vật, nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên một cách tự nhiên, bằng lời của mình.
Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (đoạn truyện).
Rèn kĩ năng nghe: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: 
- Một số truyện viết về nghị lực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 4 
-	Bảng lớp viết Đề bài.
-	Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết gợi ý 3 trong SGK (dàn ý KC), tiêu chuẩn đánh giá bài KC. 
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài. 
Một số truyện viết về nghị lực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 4 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu và nêu ý nghĩa câu chuyện.
- HS và GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài
* Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài.
- Đề bài yêu cầu các em làm gì?
- GV gạch dưới các từ quan trọng của đề bài: được nghe, được đọc, có nghị lực.
- Yêu cầu 4 HS nối tiếp đọc các gợi ý. 
- HS đọc thầm lại gợi ý 1. GV nhắc HS: những nhân vật được nêu tên trong các gợi ý là những nhân vật các em đã biết trong SGK. Em có thể kể về các nhân vật đó. 
- Cho HS giới thiệu những truyện các em đã được đọc, được nghe về người có nghị lực, tìm ở ngoài truyện SGK.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý 3 trên bảng. GV dán dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện lên bảng, nhắc HS:
+ Trước khi kể chuyện, các em cần giới thiệu câu chuyện của mình (tên câu chuyện, tên nhân vật).
+ Chú ý kể chuyện tự nhiên. Nhớ kể chuyện với giọng kể.
+ Với những truyện khá dài, các em có thể chỉ kể 1, 2 đoạn. Ví dụ, HS chỉ kể 1, 2 đoạn của truyện Rô-bin-xơn ở đảo hoang.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể
* Cách tiến hành:
- Cho HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- Gọi HS đọc lại các tiêu chí đánh giá.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_12_bai_ke_chuyen_da_nghe_da_doc.docx