Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 31 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 31 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS chọn được một câu chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà các em được tham gia. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối.

- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

- Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.

2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Tranh ảnh về các cuộc du lịch, cắm trại, tham quan của lớp (nếu có).

- Bảng lớp viết sẵn đề bài.

- Viết sẵn gợi ý 2 (dàn ý cho 2 cách kể).

- Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.

 

docx 2 trang xuanhoa 03/08/2022 2330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 31 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Thứ tư, ngày 18 tháng 4 năm 2018
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS chọn được một câu chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà các em được tham gia. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện có đầu có cuối.
Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.
Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: 
Tranh ảnh về các cuộc du lịch, cắm trại, tham quan của lớp (nếu có).
Bảng lớp viết sẵn đề bài.
Viết sẵn gợi ý 2 (dàn ý cho 2 cách kể).
Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài. 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”
* Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ
* Cách tiến hành:
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện về du lịch hay thám hiểm mà em đã được nghe hoặc được đọc.
- HS, GV nhận xét.
* GV giới thiệu bài mới: GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phân tích đề
* Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và gạch dưới các từ quan trọng.
 Đề bài: Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia.
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc các gợi ý.
- GV hướng dẫn HS xác định lại yêu cầu đề bài. 
- Lưu ý HS nếu chưa từng du lịch hay cắm trại cùng bạn bè người thân, các em có thể kể về một cuộc đi thăm ông, bà cô, bác hoặc một buổi đi chơi xa ở đâu đó. Kể chuyện phải có đầu cuối.
- Cho HS giới thiệu câu chuyện của mình.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể
* Cách tiến hành:
- Dán bảng dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện nhắc HS:
+ Cần giới thiệu câu chuyện trước khi kể.
+ Kể tự nhiên bằng giọng kể (không đọc).
+ Với truyện dài HS chỉ cần kể 1-2 đoạn.
- Nhắc nhở khi kể cần có mở đầu - diễn biến - kết thúc.
- Cho HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- HS thi kể và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho bạn trả lời.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung bài: Khát vọng sống.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_31_bai_ke_chuyen_duoc_chung_kien_ho.docx