Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của các bạn.
2. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide viết 3 cách xây dựng cốt truyện, phấn màu
- Học sinh: Chuẩn bị trước dàn ý câu chuyện định kể
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn : KỂ CHUYỆN GV : Trần Thị Huyền Tiết 16 : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Lớp : 4A5 Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của các bạn. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. Thái độ: HS tích cực học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, slide viết 3 cách xây dựng cốt truyện, phấn màu - Học sinh: Chuẩn bị trước dàn ý câu chuyện định kể III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Yêu cầu HS kể 1 -2 đoạn truyện tiết trước và nêu ý nghĩa - Nhận xét, đánh giá - HS hát - HS lên kể - Nhận xét, bổ sung 1 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - HS lắng nghe 15 3.2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài MT: HS hiểu được yêu cầu của đề bài Chọn đúng truyện để kể phù hợp với chủ đề. b) HD xây dựng cốt truyện và chuẩn bị KC MT: Chọn đề tài và hướng xây dựng cố truyện - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài - GV viết đề bài, gạch dưới những từ: đồ chơi, của em, của các bạn - GV lưu ý: + Truyện phải có thực, nhân vật trong truyện phải là em hoặc bạn em + Phải KC có đầu có cuối, đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc + Kể xong cần trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa chuyện + Lời kể cần phải giản dị, tự nhiên - Yêu cầu HS đọc phần gợi ý - 1 HS đọc đề bài - Lớp đọc thầm - HS quan sát nêu tên truyện - HS lắng nghe GV nói - 3 HS đọc phần gợi ý 20 3.3.Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa của truyện MT: Luyện k/n KC Luyện k/n nghe KC và trao đổi về ND, ý nghĩa truyện Tiêu chí đánh giá: - ND đúng chủ đề - Cách kể hay, hấp dẫn, có phối hợp cử chỉ, điệu bộ - Nêu đúng ý nghĩa câu chuyện - Trả lời được câu hỏi của các bạn - GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm kết hợp trao đổi ý nghĩa truyện - Bao quát lớp và giúp đỡ các nhóm còn lúng túng - GV lưu ý HS nói thêm cả về tính cách nhân vật - Thi KC trước lớp - GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC - GV khen ngợi những HS thuộc câu chuyện, biết kể chuyện bằng giọng biểu cảm - Yêu cầu HS bình chọn bạn KC hay nhất - HS kể chuyện theo cặp, kể cho nhâu nghe câu chuyện mình đã chọn - 1 vài HS xung phong lên kể - Đại diện nhóm lên kể - Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất 2 1 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú - Nhắc nhở hướng dẫn những HS chưa đạt - Dặn HS kể lại câu chuyện vừa kể cho người thân - HS lắng nghe và t.h theo yêu cầu ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_16_tiet_16_ke_chuyen_duoc.doc