Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của các bạn.

2. Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý.

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, slide viết 3 cách xây dựng cốt truyện, phấn màu

- Học sinh: Chuẩn bị trước dàn ý câu chuyện định kể

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 3620
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 16, Tiết 16: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn : KỂ CHUYỆN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 16 : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của các bạn. 
Kĩ năng: Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. 
Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide viết 3 cách xây dựng cốt truyện, phấn màu
- Học sinh: Chuẩn bị trước dàn ý câu chuyện định kể
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1
4
1. Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- Yêu cầu HS kể 1 -2 đoạn truyện tiết trước và nêu ý nghĩa
- Nhận xét, đánh giá
- HS hát
- HS lên kể
- Nhận xét, bổ sung
1
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- HS lắng nghe 
15
3.2. Hướng dẫn HS kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
MT: HS hiểu được yêu cầu của đề bài
Chọn đúng truyện để kể phù hợp với chủ đề.
b) HD xây dựng cốt truyện và chuẩn bị KC
MT: Chọn đề tài và hướng xây dựng cố truyện
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài
- GV viết đề bài, gạch dưới những từ: đồ chơi, của em, của các bạn
- GV lưu ý:
+ Truyện phải có thực, nhân vật trong truyện phải là em hoặc bạn em
+ Phải KC có đầu có cuối, đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc
+ Kể xong cần trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa chuyện
+ Lời kể cần phải giản dị, tự nhiên
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý 
- 1 HS đọc đề bài
- Lớp đọc thầm
- HS quan sát nêu tên truyện
- HS lắng nghe GV nói
- 3 HS đọc phần gợi ý
20
3.3.Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa của truyện
MT: Luyện k/n KC
Luyện k/n nghe KC và trao đổi về ND, ý nghĩa truyện
Tiêu chí đánh giá:
- ND đúng chủ đề
- Cách kể hay, hấp dẫn, có phối hợp cử chỉ, điệu bộ
- Nêu đúng ý nghĩa câu chuyện
- Trả lời được câu hỏi của các bạn
- GV yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm kết hợp trao đổi ý nghĩa truyện
- Bao quát lớp và giúp đỡ các nhóm còn lúng túng
- GV lưu ý HS nói thêm cả về tính cách nhân vật
- Thi KC trước lớp
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC
- GV khen ngợi những HS thuộc câu chuyện, biết kể chuyện bằng giọng biểu cảm
- Yêu cầu HS bình chọn bạn KC hay nhất
- HS kể chuyện theo cặp, kể cho nhâu nghe câu chuyện mình đã chọn
- 1 vài HS xung phong lên kể 
- Đại diện nhóm lên kể
- Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất
2
1
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú
- Nhắc nhở hướng dẫn những HS chưa đạt
- Dặn HS kể lại câu chuyện vừa kể cho người thân
- HS lắng nghe và t.h theo yêu cầu
ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tuan_16_tiet_16_ke_chuyen_duoc.doc