Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 1, Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu đ¬ược ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con ngư¬ời giàu lòng nhân ái.
2. Kĩ năng: Nghe - kể lại đ¬ược từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp đ¬ược toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể)
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.
- Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về hồ Ba Bể.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Kể chuyện 4 - Tuần 1, Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: KỂ CHUYỆN GV : Trần Thị Huyền Tiết 1: Sự tích hồ Ba Bể Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái. 2. Kĩ năng: Nghe - kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể (do GV kể) 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu. - Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về hồ Ba Bể. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn đinh tổ chức: 2. Khởi động - GV nêu yêu cầu và cách học môn kể chuyện - Hát tập thể - HS nghe và ghi nhớ 2-3’ 3.Bài mới: 3.1.GTB Mục tiêu: HS nắm được nội dung và tên bài. - GV nêu yêu cầu tiết học - GV sử dụng slide tranh để giới thiệu truyện - Liên hệ chủ đề của tuần 1 để định hướng nội dung và ý nghĩa câu chuyện. - Ghi bảng tên bài - HS lắng nghe và quan sát tranh - HS ghi vở 9-10’ 3.2. GV kể chuyện Mục tiêu: Giúp HS: - Hiểu từ: Cầu phúc; Gia Long; bà góa; làm việc thiện; - Biết giọng kể của truyện: thong thả, rõ ràng, nhanh hơn ở đoạn kể về tai họa trong đêm hội, chậm rãi ở đoạn - GV kể lần 1 - GV giải nghĩa 1 số từ được chú thích sau truyện - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ từng tranh minh họa phóng to trên bảng - GV hỏi HS: + Bà cụ ăn xin xuất hiện ntn? + Mọi người đối xử với bà cụ ra sao? + Ai đã cho bà cụ ăn và nghỉ? - HS nghe - HS đọc phần chú giải - HS trả lời miệng câu hỏi kết.Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm + Chuyện gì xảy ra trong đêm? + Trong đêm lễ hội đã xảy ra chuyện gì? + Mẹ con bà góa đã làm gì? + Hồ Ba Bể được hthành ntn? 15-17’ 3.3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện a) Luyện kể đoạn ( 4 đoạn) Mục tiêu : HS kể được từng đoạn chuyện trong nhóm. - Yêu cầu HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập - GV tổ chức cho HS kể từng đoạn của câu truyện theo nhóm 4 - GV nhắc nhở: + Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn từng lời + Kể xong, cần trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện - Yêu cầu kể trước lớp: - GV nhận xét - HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập - HS kể từng đoạn của câu truyện theo nhóm 4 em. 1HS kể, các em trg nhóm lắng nghe - Đại diện các nhóm lên chỉ tranh và trình bày - HS khác n/x b) Luyện kể toàn truyện Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa truyện: - GT sự hthành của hồ - Ca ngợi những người giàu lòng nhân ái - KĐ những người đó sẽ được đền đáp xứng đáng - Ngoài mục đích gthích sự hình thành Hồ Ba Bể, câu chuyện còn nói với ta điều gì? - GV chốt lại - Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất - HS trả lời câu hỏi -Đại diện 4 tổ lên kể - HS nêu ý kiến 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - GV nhận xét tiết học, khen ngợi thêm những HS nghe bạn kể chuyện chăm chú - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân, xem trước nội dung “Nàng tiên ốc” - HS lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_ke_chuyen_4_tiet_1_su_tich_ho_ba_be_tran_th.doc