Giáo án Toán học 4 - Bài: Ôn tập các số đến 100 000 (Tiếp theo) - Năm 2021

Giáo án Toán học 4 - Bài: Ôn tập các số đến 100 000 (Tiếp theo) - Năm 2021

 Toán

ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU

 Sau tiết học, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức

- Nắm chắc cách tính nhẩm các số tròn nghìn và cách thực hiện phép cộng, trừ các số đến năm chữ số; nhân chia các số có đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số.

- Nắm chắc cách so sánh, xếp thứ tự các số đến 100 000.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng tính toán chính xác.

- So sánh, xếp thứ tự các số đến 100 000.

3. Thái độ : HS yêu thích môn Toán và say mê học Toán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử.

2. Học sinh: SGK, bút, bảng, phấn, vở ghi, vở nháp.

 

doc 3 trang xuanhoa 10/08/2022 2330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 4 - Bài: Ôn tập các số đến 100 000 (Tiếp theo) - Năm 2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2021
Tiết 1	 Toán
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
 Sau tiết học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức
- Nắm chắc cách tính nhẩm các số tròn nghìn và cách thực hiện phép cộng, trừ các số đến năm chữ số; nhân chia các số có đến năm chữ số với (cho) số có một chữ số.
- Nắm chắc cách so sánh, xếp thứ tự các số đến 100 000.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tính toán chính xác.
- So sánh, xếp thứ tự các số đến 100 000.
3. Thái độ : HS yêu thích môn Toán và say mê học Toán.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử.
2. Học sinh: SGK, bút, bảng, phấn, vở ghi, vở nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
 Cho HS ôn kiến thức cũ qua trò chơi 
“Doraemon và chiếc bánh rán”.
* Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tính nhẩm qua thực hành làm tính nhẩm 4 phép tính:
3000 + 2000 2000 x 4
6000 – 4500 6000 : 2
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn cách chơi.
- Tổ chức cho HS cả lớp chơi.
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài, ghi bảng
b. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia các số tròn nghìn qua trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn cách chơi.
- Tổ chức cho HS chơi. 
- Yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia các số tròn nghìn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, kĩ năng HS cần nhớ.
Bài 2 (a)
- Hỏi: 
+ BT có mấy yêu cầu, là những yêu cầu nào?
+ Khi thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia theo hàng dọc ta cần chú ý gì?
- Yêu cầu HS làm bài 2(a) ra vở.
- Gọi lần lượt từng HS trình bày (mỗi HS trình bày 1 phép tính).
- GV nhận xét.
- Hỏi: Khi thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia theo hàng dọc, ta cần thực hiện theo mấy bước, là những bước nào?
=> Chốt các bước thực hiện tính theo hàng dọc và một số điều cần chú ý khi đặt tính rồi tính.
Bài 3 (cho HS làm 4/6 phần)
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào SGK.
- Gọi 2 HS trình bày, mỗi HS trình bày 2 phần.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh các số.
* Chốt cách so sánh các số trong 2 trường hợp:
 + Khi hai số có số chữ số không bằng nhau.
 + Khi hai số có số chữ số bằng nhau.
Bài 4 (a)
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Hỏi:
+ Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn là xếp như thế nào?
+ Muốn xếp các số theo yêu cầu, trước hết chúng ta cần làm gì?
- Cho HS làm bài ra bảng con.
- Yêu cầu HS giơ bảng; gọi HS trình bày, nhận xét. 
- GV nhận xét, chốt bài làm đúng.
 56 731; 65 371; 67 351; 75 631
Bài 5: (Cho HS làm 1, 2 hoặc cả 3 phần tuỳ lượng thời gian còn lại) 
- Gọi HS đọc bài tập 5.
- Hỏi: 
+ BT có mấy yêu cầu, là những yêu cầu nào?
+ Muốn tính số tiền mua từng loại hàng ta làm thế nào?
+ Cần làm gì để tính được tổng số tiền bác Lan mua hàng?
+ Làm thế nào tính được số tiền bác Lan còn sau khi mua hàng?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS chụp ảnh bài làm, gửi Zalo cho GV.
- GV share bài của một số HS, cùng HS chữa bài.
- GV nhận xét, chốt bài làm đúng:
Loại hàng
Giá tiền
Số lượng
Thành tiền
Bát
2500đ/cái
5 cái
12 500đ
Đường
6400đ/kg
2 kg
12 800đ
Thịt
35000/kg
2 kg
70 000đ
Tổng số
95 300đ
Bác Lan còn: 100.000 – 95.300 = 4.700 đồng.
3. Củng cố
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Giúp Thỏ qua sông” (nếu còn thời gian).
+ Giới thiệu tên trò chơi
+ Hướng dẫn cách chơi
+ Yêu cầu HS tương tác qua hộp chat
+ Tổng kết trò chơi
- Hỏi: Hôm nay chúng ta ôn tập những nội dung gì? 
- Chốt kiến thức, kĩ năng HS cần ghi nhớ qua tiết học.
- GV nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe.
- HS tham gia trò chơi (Ghi đáp án vào hộp chat).
- HS nhắc lại tên bài, ghi vở.
- HS lắng nghe. 
- Cả lớp cùng chơi, ghi đáp án vào bảng con.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS làm bài.
- HS trình bày, HS khác nhận xét.
- HS trả lời.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- HS nêu.
- Làm bài vào SGK.
- Trình bày, giải thích, nhận xét.
- HS tự KT kết quả và chữa bài (nếu sai)
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS làm bài.
- HS giơ bảng, trình bày, nhận xét.
- HS tự KT kết quả.
- HS đọc.
- HS trả lời.
- HS làm bài vào vở.
- HS chụp ảnh bài làm, gửi bài qua Zalo.
- HS trình bày, nhận xét.
- HS tự kiểm tra bài và chữa bài (nếu sai).
- HS cả lớp tham gia chơi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
IV. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP
- Dặn HS làm bài 2 (cột 2), bài 3 (cột 2), bài 4 (phần b) và phần còn lại của bài 5 (nếu còn).
- Chuẩn bị bài “Ôn tập các số đến 100.000 (tiếp theo)”.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_4_bai_on_tap_cac_so_den_100_000_tiep_theo_n.doc