Giáo án Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 24
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng :
-Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một đoạn văn ( còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh.
-Yêu cầu viết từng đoạn văn hoàn chỉnh câu đúng ngữ pháp ,dùng từ hay
-Rèn kỹ năng làm văn cho học sinh
+ Năng lực:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập.
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính
-Bảng nhóm, bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Gọi HS chữa bài cũ
-GV giới thiệu bài -HS chữa bài NX
2. Trải nghiệm – khám phá
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
MT: Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một đoạn văn ( còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh.
Bài 1:
MB:Giới thiệu cây chuối
TB:Tả bao quát
Tả chi tiết :tàu lá chuối ,buồng chuối , nải chuối,quả chuối, ích lợi của chuối
KL:Nêu cảm nghĩ của mình về cây chuối *Gọi đọc dàn ý tả cây chuối
-Cho HS đọc nối tiếp bài cây chuối
-Bài văn gồm mấy phần đó là những phần nào ?
-Phần mở bài nêu gì ?
-Phân thân bài nêu gì ?
-Phần kết luận nêu gì ? -HS đọc yêu cầu
-HS đọc nối tiếp bài
-3phần
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: MT: HS viết từng đoạn văn hoàn chỉnh câu đúng ngữ pháp ,dùng từ hay
Bài 2:Viết một đoạn văn tả cây chuối *HS đọc yêu cầu
-Cho HS viết bài ,cho một số em viết ra bảng nhóm
-Gọi HS dán bảng nhận xét
-Gọi đọc bài làm NX xem bài văn của bạn đã đủ 3 phần chưa -HS đọc yêu cầu bài
-HS tự viết bài
-HS đọc bài làm NX
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần đó là những phần nào?
-Nhận xét tiết học
TUẦN 24 TẬP ĐỌC VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Đọc đúng các từ khó ,dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ . -Đọc diễn cảm toàn bài với giọng vui,tốc độ nhanh. -Hiểu nghĩa các từ khó :U N I C E F, thẩm mỹ,nhận thức ,ý tưởng ,ngôn ngữ hội hoạ. -Hiểu nội dung bài :Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. + Năng lực - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo. -Trình bày ý kiến cá nhân, trải nghiệm, thảo luận nhóm. + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu, phương tiện: -Ti vi, máy tính -Tranh minh hoạ trong SGK,bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc III Các hoạt động dạy học Nội dung phương pháp Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Trò chơi gọi thuyền để kt đọc và TLCH về nội dung bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ -GV giới thiệu bài -HS đọc bài NX 2. Trải nghiệm – khám phá: Hoạt động 1: Luyện đọc đúng MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ *Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài Đ1: 50 000 bức tranh .khích lệ Đ2:U N I C E F Việt Nam .sống an toàn Đ3:Được phát động .Kiên Giang Đ4:Chỉ cần ..giải ba Đ5:60 bức tranh bất ngờ -5 HS đọc nối tiếp -Cho HS phát âm từ khó UNICEF,Đắc Lắc ,triển lãm ,Đà Nẵng -HS phát âm -Gọi HS đọc phần chú giải -HS đọc -Gọi HS đọc cả bài -1HS đọc cả bài -GV đọc mẫu giọng thông báo tin vui,rõ ràng rành mạch,tốc độ hơi nhanh -HS nghe Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc. *Cho HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi -Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ? -HS đọc đoạn 1,2 -Em muốn sống an toàn. -Tên của chủ đề gợi cho em điều gì ? -ước mơ khát vọng . -Cuộc thi vẽ tranh về chủ điểm Em muốn sống an toàn nhằm mục đích ? -Nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em. -Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi ntn? -Chỉ trong vòng bốn tháng có5000 bức tranh Đoạn 1,2: ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi Đoạn 1,2 nói gì ? - ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi *Yêu cầu HS đọc thầm phần còn lại và trả lời câu hỏi -Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi? -HS đọc phần còn lại -Tên tác phẩm rất phong phú -Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mỹ của các em ? -Phòng trưng bày tranh đẹp -Em hiểu “thể hiện bằng ngôn ngữ hội hoạ ”nghĩa là gì ? - Là thể hiện điều mình muốn nói qua những nét vẽ ,màu sắc Đoạn cuối: Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội hoạ -Đoạn cuối cho biết điều gì ? - Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội hoạ Nội dung: Sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề Em muốn sống an toàn . ->Nội dung chính của bài nói gì ? -GV ghi ý chính bài lên bảng -HS nêu nội dung và ghi vào vở 3. Vận dụng- Thực hành: Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS -Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài ,cả lớp theo dõi phát hiện ra cách đọc hay -1HS đọc cả bài ,tìm giọng đọc -GV giới thiệu đọc đoạn diễn cảm -GV đọc mẫu đoạn văn -HS theo dõi -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm -3-5 HS thi đọc 4. Định hướng học tập tiếp theo: MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Nhắc lại nội dung chính của bài -NX giờ học BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................... TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một đoạn văn ( còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh. -Yêu cầu viết từng đoạn văn hoàn chỉnh câu đúng ngữ pháp ,dùng từ hay -Rèn kỹ năng làm văn cho học sinh + Năng lực: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu, phương tiện: -Ti vi, máy tính -Bảng nhóm, bút dạ III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động : MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Gọi HS chữa bài cũ -GV giới thiệu bài -HS chữa bài NX 2. Trải nghiệm – khám phá Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập MT: Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một đoạn văn ( còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh. Bài 1: MB:Giới thiệu cây chuối TB:Tả bao quát Tả chi tiết :tàu lá chuối ,buồng chuối , nải chuối,quả chuối, ích lợi của chuối KL:Nêu cảm nghĩ của mình về cây chuối *Gọi đọc dàn ý tả cây chuối -Cho HS đọc nối tiếp bài cây chuối -Bài văn gồm mấy phần đó là những phần nào ? -Phần mở bài nêu gì ? -Phân thân bài nêu gì ? -Phần kết luận nêu gì ? -HS đọc yêu cầu -HS đọc nối tiếp bài -3phần 3. Vận dụng- Thực hành: Hoạt động 3: MT: HS viết từng đoạn văn hoàn chỉnh câu đúng ngữ pháp ,dùng từ hay Bài 2:Viết một đoạn văn tả cây chuối *HS đọc yêu cầu -Cho HS viết bài ,cho một số em viết ra bảng nhóm -Gọi HS dán bảng nhận xét -Gọi đọc bài làm NX xem bài văn của bạn đã đủ 3 phần chưa -HS đọc yêu cầu bài -HS tự viết bài -HS đọc bài làm NX 4. Định hướng học tập tiếp theo: MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần đó là những phần nào? -Nhận xét tiết học BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................... TẬP ĐỌC ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương . -Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt ghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ ,đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhịp nhàng , vui, tự hào . -Hiểu nghĩa các từ khó : thoi -Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp của lao động . -Thuộc 1,2 khổ thơ mà em thích. + Năng lực - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu, phương tiện: -Ti vi, máy tính III các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Trò chơi gọi thuyền để kt đọc và TLCH về nội dung bài Vẽ về cuộc sống an toàn -GV giới thiệu bài -HS đọc bài NX 2. Trải nghiệm – khám phá Hoạt động 1: Luyện đọc đúng MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ -Cho HS đọc nối tiếp bài theo từng khổ thơ -5 HS đọc nối tiếp -Cho phát âm từ khó hòn lửa ,lặng,luồng ,sóng ,lòng mẹ.. -HS phát âm từ khó -Gọi HS đọc chú giải -H S đọc chú giải -Gọi HS đọc cả bài -GV đọc mẫu với giọng nhịp nhàng khẩn trương -HS đọc bài -HS nghe Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc. -Gọi HS đọc bài -HS đọc bài -Bài thơ miêu tả cảnh gì ? -Đoàn thuyền đánh cá ra khơi và trở về -Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào ? -Hoàng hôn -Trở về lúc nào ? -Bình minh Ý 1: VÎ ®Ñp huy hoµng cña biÓn -Ý 1 cña bµi nãi g× ? - VÎ ®Ñp huy hoµng cña biÓn -T×m nh÷ng h×nh ¶nh nãi lªn c«ng viÖc cña ngêi ®¸nh c¸ rÊt ®Ñp? -C©u h¸t c¨ng buåm . ..cïng MÆt Trêi Ý 2: Vẻ đẹp của những con người lao động trên biển - Ý 2 cña bµi nãi g× ? -GV tæng kÕt -VÎ ®Ñp cña nh÷ng con ngêi lao ®éng trªn biÓn Nội dung :Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàngcủa biển cả vẻ đẹp của những người lao động trên biển . 3. Vận dụng- Thực hành: Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS ->Néi dung cña bµi nãi g× ? -Gäi HS ®äc c¶ bµi -Nªu c¸ch ®äc diÔn c¶m bµi th¬? -Gäi HS ®äc thuéc lßng bµi th¬ -Thi ®äc diÔn c¶m -HS nªu néi dung vµ ghi vµo vë -HS ®äc bµi -HS nªu -HS ®äc thuéc lßng bµi -HS thi ®äc 4. Định hướng học tập tiếp theo: MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau -Nh¾c l¹i néi dung bµi. -NhËn xÐt tiÕt häc dÆn dß BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ......................................................................................................................................... TẬP LÀM VĂN TÓM TẮT TIN TỨC I Mục tiêu: + Kiến thức – Kỹ năng : -Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức ,cách tóm tắt tin tức . -Biết cách tóm tắt tin tức ,đảm bảo ngắn gọn mà vẫn đầy đủ nội dung cuả tin . + Năng lực: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt . II Tài liệu, phương tiện: -Ti vi, máy tính -Bảng nhóm, bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động : MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới. -Gọi HS đọc bài văn giờ trước GVNX -GV giới thiệu bài -HS đọc bài NX 2. Trải nghiệm – khám phá : Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu VD MT: HS hiểu thế nào là tóm tắt tin tức ,cách tóm tắt tin tức . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 phần NX -Bản tin này gồm mấy đoạn ? -HS đọc yêu cầu -4 đoạn -Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn ? -Cho thảo luận nhóm ghi kết quả ra bảng nhóm -Đại diện các nhóm trình bày NX -HS thảo luận làm ra bảng nhóm Đoạn Sự việc chính Tóm tắt mỗi đoạn 1 Cuộc thi vẽ .. U N I E F báo thiếu .. 2 Nội dung ,kết quả .. Trong 4 tháng có .. 3 Nhận thức .. Tranh vẽ cho thấy .. 4 Năng lực hội hoạ .. Tranh dự thi có .. -Các nhóm dán bảng đọc bài -Khi nào là tóm tắt tin tức ? -HS nêu -Muốn tóm tắt tin tức chúng ta phải làm gì ? -Đọc ,nắm vững nội dung ,trình bày lại ngắn gọn Ghi nhớ SGK -Gọi HS đọc ghi nhớ SGK -HS đọc bài 3. Vận dụng- Thực hành: Hoạt động 3:Luyện tập MT: -Biết cách tóm tắt tin tức ,đảm bảo ngắn gọn mà vẫn đầy đủ nội dung cuả tin Bài 1: Ngày 17/11/1994 Vịnh Hạ Long được U N E S C O công nhận là di sản thiên nhiên thế giới . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho thảo luận nhóm làm ra bảng nhóm -Các nhóm trình bày-NX -HS làm theo nhóm Bài 2:Dựa vào bài :Vẽ về cuộc sống an toàn ,em hãy tóm tắt 4. Định hướng học tập tiếp theo: MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau *HS đọc yêu cầu bài -Cho HS tự tóm tắt tin tức,theo chủ đề :Vẽ về cuộc sống an toàn -Gọi HS đọc bài làm NX -Nhắc lại nội dung -Nhận xét tiết học -HS đọc yêu cầu -HS viết bài -Đọc bài làm NX BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .........................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_4_tuan_24.doc