Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 6 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 6 - Năm học 2011-2012

TẬP LÀM VĂN

Tiết 46: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Nắm được những điểm nội dung và hình thức của đoạn văn miêu tả cây cối.

- Viết được một đoạn văn miêu tả cây cối.

- Có ý thức bảo vệ cây xanh.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 1310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 6 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2012
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2012
TOÁN
Tiết 115: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số hai phân số.
- Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số (trường hợp đơn giản).
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1
- Y/c HS tự làm bài .
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Muốn quy đồng mẫu số các phân số, ta làm thế nào?
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS viết 2 dưới dạng phân số có mẫu số là 1.
- Yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và thành 2 phân số có cùng mẫu số là 5.
- Khi quy đồng mẫu số 2 phân số trên, ta được 2 phân số nào?
- Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b.
- GV chữa bài.
- Muốn viết những phân số đã cho thành những phân số có chung mẫu số, ta làm thế nào?
- Chốt ý.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS tìm MSC của 3 phân số.
+ Làm thế nào để từ phân số có được phân số có mẫu số là 30.
- Chốt ý, hướng dẫn lại cách làm.
- Yêu cầu HS thực hiện tiếp các bài tiếp theo.
+ Vậy muốn quy đồng mẫu số 3 phân số, ta làm thế nào?
- Chốt ý.
Bài 4: 
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Đề bài yêu cầu ta làm gì?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Chữa bài, chấm bài.
Bài 5:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm phần a:
- GV yêu cầu HS thay 30 bằng tích 15 x 2 và thực hiện chia tích trên gạch ngang cho tích dưới gạch ngang với 15 rồi tính.
- Yêu cầu HS tự làm các phần khác.
- Chữa bài.
+ Khi chia các tích có nhiều số cho nhau, ta làm thế nào?
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
1/ Quy đồng mẫu số các phân số:
a/ và b/ và 
2/ Tính
a/ b/ 
- 6 HS thực hiện (Ngân Ý, Vĩnh An, Khánh An, Hoàng Lan Anh, Thụy Lan Anh, Nguyên Chương)
- Tự làm bài.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Trả lời câu hỏi.
- Đọc yêu cầu bài.
- Làm bài.
- Trả lời câu hỏi.
- Tự làm bài.
- Trả lời câu hỏi.
- Đọc yêu cầu bài.
- Tìm MSC của 3 phân số.
- Trả lời câu hỏi.
- Làm tiếp các bài còn lại.
- Trả lời câu hỏi.
- Đọc đề bài.
- Trả lời câu hỏi.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
- Đọc đề bài.
- Theo dõi, thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Tự làm bài.
- Trả lời câu hỏi.
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 46: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối 
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nắm được những điểm nội dung và hình thức của đoạn văn miêu tả cây cối. 
- Viết được một đoạn văn miêu tả cây cối.
- Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- 2 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hoặc quả mà em thích.
- Nhận xét và ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Tìm hiểu nhận xét :
- Gọi một HS đọc yêu cầu bài 1, 2, 3
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài cây gạo.
- HS trao đổi nhóm 2 em.
- HS phát biểu ý kiến.
- GV và HS cùng nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Bài cây gạo có 3 đoạn : Mỗi đoạn tả một thời kì phát triển của cây gạo.
+ Đoạn 1: Thời kì ra hoa
+ Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa
+ Đoạn 3: Thời kì ra quả.
*Phần ghi nhớ 
- Gọi 1 HS đọc to ghi nhớ .
* Phần luyện tập 
* Bài tập 1
- HS đọc nối tiếp bài 1 :
- Cả lớp đọc thầm bài cây trám đen.
- HS trao đổi cùng bạn xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn.
- HS trình bày ý kiến.
- GV chốt lời giải đúng.
* Bài tập 2 
- GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý:
- Em sẽ viết về cây gì ?
- Nêu những ích lợi của cây đó cho con người?
- Cho HS viết vào vở.
- GV chọn 5 bài viết của HS để đọc trước lớp. 
- GV chấm những đoạn văn viết hay. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành dàn ý về tiếp tục hoàn thành. 
- 2 HS đọc (Kiến Minh, Thanh Xuân)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Một HS đọc yêu cầu bài 1, 2, 3
- Cả lớp đọc thầm bài cây gạo.
- HS trao đổi nhóm 2 em
- HS phát biểu ý kiến.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS lên trình bày.
* Bài cây trám đen có 4 đoạn.
+ Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen.
+ Đoạn 2: Hai loại trám đen ( tẻ và nếp )
+ Đoạn 3:Ích lợi của quả trám đen
+ Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen.
- HS quan sát trả lời:
- HS chọn một cây nào đó để tả:
 * Ví dụ:
 - Em chọn tả cây chuối.
 - Em chọn tả cây hoa phượng.
 - Em chọn tả cây hoa lan.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_thu_6_nam_hoc_2011_2012.doc