Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 29
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).
- Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
* HS năng khiếu đặt được hai câu khiến khác nhau với 2 tình huống đã cho ở BT4.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
* KNS :- Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông
- Thương lượng
- Đặt mục tiêu
3.Phẩm chất:
- Có thái độ lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
II Tài liệu- phương tiện:
-Bảng phụ chép sẵn bài tập 3
-Bảng phụ và bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A.Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Có những cách nào để tạo câu khiến? Đặt 1 câu khiến
-HS đặt câu NX
B.Trảinghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
*Tìm hiểu VD:
Mục tiêu: Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).
1.Nhận xét *Gọi HS đọc yêu cầu 1 phần NX
-Tìm các câu nêu yêu cầu đề nghị trong mẩu chuyện trên?
-Bơm cho cái bánh .
-Vậy cho mượn
-Bác ơi ,cho cháu .
-Nào để bác bơm cho .
-Em có NX gì về cách yêu cầu đề nghị của bạn Hùng và bạn Hoa?GV giảng -Hùng nói trống không ,Hoa yêu cầu lịch sự
->Cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm. -Theo em ntn là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị? -Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe
->Có thể dùng câu hỏi ,câu kể để nêu yêu cầu, đề nghị -Tại sao ta phải gĩư phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị ?
*Khi yêu cầu, đề nghị chúng ta cần có thái độ ntn?
-Muốn lời yêu cầu, đề nghị được lịch sự chúng ta cần làm gì? -Để người nghe hài lòng vui vẻ giúp mình
-Lịch sự
- Có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước (sau) động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm.
- Ta có thể dùng kiểu câu nào khi nêu yêu cầu, đề nghị ?
-GV đưa ghi nhớ -Câu hỏi ,câu kể
2.Ghi nhớ SGK -Gọi HS đọc phần ghi nhớ
-Để minh họa cho ghi nhớem hãy nói các câu yêu cầu, đề nghị? -HS phần ghi nhớ SGK
-HS nêu VD
*.Luyện tập
Mục tiêu: Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
Bài 1:
-Lan ơi cho tớ mượn cái bút !
-Lan ơi cậu có thể cho tớ mượn cái bút được không ? . *Gọi HS đọc yêu cầu
-Gọi 3 HS đọc đúng ngữ điệu
Thảo luận nhóm đôi
-Khi muốn mượn bạn cái bút em sẽ nói ntn?
-GV NX KL cách nói b,c là những cách nói lịch sự -HS đọc yêu cầu bài tập
-HS đọc câu nối tiếp NX
Bài 2:Bác ơi, mấy giờ rồi ạ.?
Bác ơi, bác làm ơn cho cháu biết mấy giờ rồi !
Bác ơi bác xem giùm cháu mấy giờ rồi ạ! *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Thảo luận cặp đôi hỏi nhau
-Y/c HS trình bày
-GV NX KL cách nói b,c,d là những cách nói lịch sự ,cách c,d tính lịch sự cao hơn -HS đọc yêu cầu
-Thảo luận cặp đôi hỏi nhau-trình bày-NX
Bài 3:
a ,Lan ơi, cho tớ về với!
b,Chiều nay, chị đón em nhé !
c ,Theo tớ,cậu không nên nói như thế!
d ,Bác mở giúp cháu cái cửa này với !
*Gọi HS đọc đề bài bài 3
-Gọi HS đọc câu nối tiếp đúng ngữ điệu
-Thảo luận nhóm 4 trình bày kết quả
-Khi yêu cầu đề nghị chúng ta phải ntn?
-GV KL
-HS đọc yêu cầu bài 3
-HS trình bày kết quả
-Phải giữ phép lịch sự
Bài 4: Em muốn xin tiền bố ,mẹ để mua quyển sổ ghi chép em sẽ nói ntn? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 4
-Cho HS suy nghĩ làm bài cho 2HS làm bảng phụ
-Y/c HS đọc câu đúng ngữ điệu
-HS đọc yêu cầu
-HS đặt câu nối tiếp nhau NX
C.Định hướng học tập tiếp theo:2 p
MT: Củng cố và nhận xét
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học -HS đọc ghi nhớ
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT ) KHÔNG DẠY (Giảm tải theo cv1125) KỂ CHUYỆN KHÔNG DẠY (Giảm tải theo cv1125) LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ :DU LỊCH -THÁM HIỂM (Thực hiện theo cv1125) I Mục tiêu: 1. Kiến thức- kĩ năng - Hiểu các từ du lịch, thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ở BT3; biết chọn tên sông cho trước đúng với lời giải câu đố trong BT4. - Có kĩ năng sử dụng các từ ngữ thuộc chủ để Thám hiểm. 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. * GD BVMT: HS thực hiện BT4. Qua đó hiểu biết về thiên nhiên đất nước tươi đẹp, có ý thức BVMT 3. Phẩm chất - Có ý thức tham gia tích cực các HĐ học tập II Tài liêu-phương tiện : -Bài tập 1,2 viết sẵn bảng lớp IIICác hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò A.Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Gọi HS đặt câu kể dạng Ai làm gì ?Ai thế nào ? Ai là gì ? -HS đặt câu NX B.Trảinghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nêu *HD làm bài tập: Mục tiêu: Hiểu các từ du lịch, thám hiểm (BT1, BT2), viết được đoạn văn nói về hoạt động du lịch ,thám hiểm.(bài 3) Bài 1: Em thích đi du lịch. Mùa hè gia đình em thường đi du lịch. *Gọi HS đọc yêu cầu -Những hoạt động nào gọi là du lịch? -Vậy Du lịch là gì ? -HS đọc yêu cầu -Đi chơi xa để nghỉ mát -HS giải nghĩa Đi du lịch thật là vui. -Đặt câu với từ du lịch ? -HS đặt câu -Theo em Thám hiểm là gì ? -Là thăm dò tìm hiểu những nơi xa lạ -Đặt câu với từ thám hiểm -HS đặt câu Bài 2:đáp án Thám hiểm:Thăm dò tìm hiểu những nơi xa lạ ,khó khăn ,có thể nguy hiểm . Bài 3: (117) Viết một đoạn văn *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Cho HS làm bài NX Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS tự viết bài vào vở -Gọi HS đọc bài làm của mình NX -HS đọc yêu cầu -HS chữa bài NX -HS đọc yêu cầu -HS viết bài -HS đọc bài làm C.Định hướng học tập tiếp theo:2 p MT: Củng cố và nhận xét -Nêu các từ thuộc chủ đề -Du lịch -Thám hiểm -Nhận xét tiết học BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU ,ĐỀ NGHỊ I Mục tiêu: 1. Kiến thức -kĩ năng - Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ). - Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4). * HS năng khiếu đặt được hai câu khiến khác nhau với 2 tình huống đã cho ở BT4. 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. * KNS :- Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông - Thương lượng - Đặt mục tiêu 3.Phẩm chất: - Có thái độ lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị II Tài liệu- phương tiện: -Bảng phụ chép sẵn bài tập 3 -Bảng phụ và bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Có những cách nào để tạo câu khiến? Đặt 1 câu khiến -HS đặt câu NX B.Trảinghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *Tìm hiểu VD: Mục tiêu: Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ). 1.Nhận xét *Gọi HS đọc yêu cầu 1 phần NX -Tìm các câu nêu yêu cầu đề nghị trong mẩu chuyện trên? -Bơm cho cái bánh .. -Vậy cho mượn -Bác ơi ,cho cháu .. -Nào để bác bơm cho . -Em có NX gì về cách yêu cầu đề nghị của bạn Hùng và bạn Hoa?GV giảng -Hùng nói trống không ,Hoa yêu cầu lịch sự ->Cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm.. -Theo em ntn là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị? -Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe ->Có thể dùng câu hỏi ,câu kể để nêu yêu cầu, đề nghị -Tại sao ta phải gĩư phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị ? *Khi yêu cầu, đề nghị chúng ta cần có thái độ ntn? -Muốn lời yêu cầu, đề nghị được lịch sự chúng ta cần làm gì? -Để người nghe hài lòng vui vẻ giúp mình -Lịch sự - Có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước (sau) động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm.. - Ta có thể dùng kiểu câu nào khi nêu yêu cầu, đề nghị ? -GV đưa ghi nhớ -Câu hỏi ,câu kể 2.Ghi nhớ SGK -Gọi HS đọc phần ghi nhớ -Để minh họa cho ghi nhớem hãy nói các câu yêu cầu, đề nghị? -HS phần ghi nhớ SGK -HS nêu VD *.Luyện tập Mục tiêu: Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống giao tiếp cho trước (BT4). Bài 1: -Lan ơi cho tớ mượn cái bút ! -Lan ơi cậu có thể cho tớ mượn cái bút được không ? .. *Gọi HS đọc yêu cầu -Gọi 3 HS đọc đúng ngữ điệu Thảo luận nhóm đôi -Khi muốn mượn bạn cái bút em sẽ nói ntn? -GV NX KL cách nói b,c là những cách nói lịch sự -HS đọc yêu cầu bài tập -HS đọc câu nối tiếp NX Bài 2:Bác ơi, mấy giờ rồi ạ.? Bác ơi, bác làm ơn cho cháu biết mấy giờ rồi ! Bác ơi bác xem giùm cháu mấy giờ rồi ạ! *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 -Thảo luận cặp đôi hỏi nhau -Y/c HS trình bày -GV NX KL cách nói b,c,d là những cách nói lịch sự ,cách c,d tính lịch sự cao hơn -HS đọc yêu cầu -Thảo luận cặp đôi hỏi nhau-trình bày-NX Bài 3: a ,Lan ơi, cho tớ về với! b,Chiều nay, chị đón em nhé ! c ,Theo tớ,cậu không nên nói như thế! d ,Bác mở giúp cháu cái cửa này với ! *Gọi HS đọc đề bài bài 3 -Gọi HS đọc câu nối tiếp đúng ngữ điệu -Thảo luận nhóm 4 trình bày kết quả -Khi yêu cầu đề nghị chúng ta phải ntn? -GV KL -HS đọc yêu cầu bài 3 -HS trình bày kết quả -Phải giữ phép lịch sự Bài 4: Em muốn xin tiền bố ,mẹ để mua quyển sổ ghi chép em sẽ nói ntn? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 -Cho HS suy nghĩ làm bài cho 2HS làm bảng phụ -Y/c HS đọc câu đúng ngữ điệu -HS đọc yêu cầu -HS đặt câu nối tiếp nhau NX C.Định hướng học tập tiếp theo:2 p MT: Củng cố và nhận xét -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì? -NX giờ học -HS đọc ghi nhớ BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_29.doc