Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 29

Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 29

I Mục tiêu:

1. Kiến thức -kĩ năng

- Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).

- Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).

 * HS năng khiếu đặt được hai câu khiến khác nhau với 2 tình huống đã cho ở BT4.

2. Góp phần phát triển các năng lực

- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.

* KNS :- Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông

 - Thương lượng

 - Đặt mục tiêu

3.Phẩm chất:

- Có thái độ lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị

II Tài liệu- phương tiện:

-Bảng phụ chép sẵn bài tập 3

-Bảng phụ và bút dạ

III Các hoạt động dạy học

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

A.Khởi động: 5’

MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Có những cách nào để tạo câu khiến? Đặt 1 câu khiến

 -HS đặt câu NX

B.Trảinghiệm-khám phá :33’

*Giới thiệu bài

-GV giới thiệu bài

-HS nghe

*Tìm hiểu VD:

Mục tiêu: Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).

1.Nhận xét *Gọi HS đọc yêu cầu 1 phần NX

-Tìm các câu nêu yêu cầu đề nghị trong mẩu chuyện trên?

-Bơm cho cái bánh .

-Vậy cho mượn

-Bác ơi ,cho cháu .

-Nào để bác bơm cho .

 -Em có NX gì về cách yêu cầu đề nghị của bạn Hùng và bạn Hoa?GV giảng -Hùng nói trống không ,Hoa yêu cầu lịch sự

->Cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm. -Theo em ntn là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị? -Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe

->Có thể dùng câu hỏi ,câu kể để nêu yêu cầu, đề nghị -Tại sao ta phải gĩư phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị ?

*Khi yêu cầu, đề nghị chúng ta cần có thái độ ntn?

-Muốn lời yêu cầu, đề nghị được lịch sự chúng ta cần làm gì? -Để người nghe hài lòng vui vẻ giúp mình

-Lịch sự

- Có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước (sau) động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm.

 - Ta có thể dùng kiểu câu nào khi nêu yêu cầu, đề nghị ?

-GV đưa ghi nhớ -Câu hỏi ,câu kể

2.Ghi nhớ SGK -Gọi HS đọc phần ghi nhớ

-Để minh họa cho ghi nhớem hãy nói các câu yêu cầu, đề nghị? -HS phần ghi nhớ SGK

-HS nêu VD

*.Luyện tập

Mục tiêu: Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống giao tiếp cho trước (BT4).

Bài 1:

-Lan ơi cho tớ mượn cái bút !

-Lan ơi cậu có thể cho tớ mượn cái bút được không ? . *Gọi HS đọc yêu cầu

-Gọi 3 HS đọc đúng ngữ điệu

Thảo luận nhóm đôi

-Khi muốn mượn bạn cái bút em sẽ nói ntn?

-GV NX KL cách nói b,c là những cách nói lịch sự -HS đọc yêu cầu bài tập

-HS đọc câu nối tiếp NX

Bài 2:Bác ơi, mấy giờ rồi ạ.?

Bác ơi, bác làm ơn cho cháu biết mấy giờ rồi !

Bác ơi bác xem giùm cháu mấy giờ rồi ạ! *Gọi HS đọc yêu cầu bài 2

-Thảo luận cặp đôi hỏi nhau

-Y/c HS trình bày

-GV NX KL cách nói b,c,d là những cách nói lịch sự ,cách c,d tính lịch sự cao hơn -HS đọc yêu cầu

-Thảo luận cặp đôi hỏi nhau-trình bày-NX

Bài 3:

a ,Lan ơi, cho tớ về với!

b,Chiều nay, chị đón em nhé !

c ,Theo tớ,cậu không nên nói như thế!

d ,Bác mở giúp cháu cái cửa này với !

*Gọi HS đọc đề bài bài 3

-Gọi HS đọc câu nối tiếp đúng ngữ điệu

-Thảo luận nhóm 4 trình bày kết quả

-Khi yêu cầu đề nghị chúng ta phải ntn?

-GV KL

-HS đọc yêu cầu bài 3

-HS trình bày kết quả

-Phải giữ phép lịch sự

Bài 4: Em muốn xin tiền bố ,mẹ để mua quyển sổ ghi chép em sẽ nói ntn? *Gọi HS đọc yêu cầu bài 4

-Cho HS suy nghĩ làm bài cho 2HS làm bảng phụ

-Y/c HS đọc câu đúng ngữ điệu

 -HS đọc yêu cầu

-HS đặt câu nối tiếp nhau NX

C.Định hướng học tập tiếp theo:2 p

MT: Củng cố và nhận xét

 -Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?

-NX giờ học -HS đọc ghi nhớ

 

doc 9 trang cuckoo782 3041
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT )
KHÔNG DẠY
(Giảm tải theo cv1125)
KỂ CHUYỆN KHÔNG DẠY
(Giảm tải theo cv1125)
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ :DU LỊCH -THÁM HIỂM
(Thực hiện theo cv1125)
I Mục tiêu:
 1. Kiến thức- kĩ năng
- Hiểu các từ du lịch, thám hiểm (BT1, BT2); bước đầu hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ở BT3; biết chọn tên sông cho trước đúng với lời giải câu đố trong BT4.
- Có kĩ năng sử dụng các từ ngữ thuộc chủ để Thám hiểm.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
* GD BVMT: HS thực hiện BT4. Qua đó hiểu biết về thiên nhiên đất nước tươi đẹp, có ý thức BVMT
3. Phẩm chất
- Có ý thức tham gia tích cực các HĐ học tập
II Tài liêu-phương tiện :
-Bài tập 1,2 viết sẵn bảng lớp
IIICác hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A.Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Gọi HS đặt câu kể dạng Ai làm gì ?Ai thế nào ? Ai là gì ? 
-HS đặt câu NX
B.Trảinghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nêu
*HD làm bài tập:
 Mục tiêu: Hiểu các từ du lịch, thám hiểm (BT1, BT2), viết được đoạn văn nói về hoạt động du lịch ,thám hiểm.(bài 3)
Bài 1:
Em thích đi du lịch.
Mùa hè gia đình em thường đi du lịch.
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Những hoạt động nào gọi là du lịch?
-Vậy Du lịch là gì ?
-HS đọc yêu cầu 
-Đi chơi xa để nghỉ mát 
-HS giải nghĩa 
Đi du lịch thật là vui.
-Đặt câu với từ du lịch ?
-HS đặt câu
-Theo em Thám hiểm là gì ?
-Là thăm dò tìm hiểu những nơi xa lạ
-Đặt câu với từ thám hiểm 
-HS đặt câu
Bài 2:đáp án 
 Thám hiểm:Thăm dò tìm hiểu những nơi xa lạ ,khó khăn ,có thể nguy hiểm .
Bài 3: (117) Viết một đoạn văn
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS làm bài NX
Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS tự viết bài vào vở 
-Gọi HS đọc bài làm của mình NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS viết bài 
-HS đọc bài làm
C.Định hướng học tập tiếp theo:2 p
MT: Củng cố và nhận xét
-Nêu các từ thuộc chủ đề -Du lịch -Thám hiểm
-Nhận xét tiết học 
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU ,ĐỀ NGHỊ
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).
- Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
 * HS năng khiếu đặt được hai câu khiến khác nhau với 2 tình huống đã cho ở BT4.
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp.
* KNS :- Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông
 - Thương lượng
 - Đặt mục tiêu
3.Phẩm chất:
- Có thái độ lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
II Tài liệu- phương tiện:
-Bảng phụ chép sẵn bài tập 3
-Bảng phụ và bút dạ
III Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh
-Có những cách nào để tạo câu khiến? Đặt 1 câu khiến
-HS đặt câu NX
B.Trảinghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Tìm hiểu VD: 
Mục tiêu: Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).
1.Nhận xét 
*Gọi HS đọc yêu cầu 1 phần NX
-Tìm các câu nêu yêu cầu đề nghị trong mẩu chuyện trên?
-Bơm cho cái bánh ..
-Vậy cho mượn 
-Bác ơi ,cho cháu ..
-Nào để bác bơm cho .
-Em có NX gì về cách yêu cầu đề nghị của bạn Hùng và bạn Hoa?GV giảng
-Hùng nói trống không ,Hoa yêu cầu lịch sự
->Cần có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước hoặc sau động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm..
-Theo em ntn là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị?
-Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp với quan hệ giữa người nói và người nghe 
->Có thể dùng câu hỏi ,câu kể để nêu yêu cầu, đề nghị
-Tại sao ta phải gĩư phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị ?
*Khi yêu cầu, đề nghị chúng ta cần có thái độ ntn?
-Muốn lời yêu cầu, đề nghị được lịch sự chúng ta cần làm gì?
-Để người nghe hài lòng vui vẻ giúp mình 
-Lịch sự
- Có cách xưng hô cho phù hợp và thêm vào trước (sau) động từ các từ làm ơn ,giúp ,giùm..
- Ta có thể dùng kiểu câu nào khi nêu yêu cầu, đề nghị ?
-GV đưa ghi nhớ
-Câu hỏi ,câu kể
2.Ghi nhớ SGK
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ
-Để minh họa cho ghi nhớem hãy nói các câu yêu cầu, đề nghị? 
-HS phần ghi nhớ SGK
-HS nêu VD
*.Luyện tập 
Mục tiêu: Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (BT1, BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
Bài 1:
-Lan ơi cho tớ mượn cái bút !
-Lan ơi cậu có thể cho tớ mượn cái bút được không ? ..
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi 3 HS đọc đúng ngữ điệu
Thảo luận nhóm đôi
-Khi muốn mượn bạn cái bút em sẽ nói ntn?
-GV NX KL cách nói b,c là những cách nói lịch sự
-HS đọc yêu cầu bài tập
-HS đọc câu nối tiếp NX
Bài 2:Bác ơi, mấy giờ rồi ạ.?
Bác ơi, bác làm ơn cho cháu biết mấy giờ rồi !
Bác ơi bác xem giùm cháu mấy giờ rồi ạ!
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Thảo luận cặp đôi hỏi nhau
-Y/c HS trình bày
-GV NX KL cách nói b,c,d là những cách nói lịch sự ,cách c,d tính lịch sự cao hơn
-HS đọc yêu cầu 
-Thảo luận cặp đôi hỏi nhau-trình bày-NX
Bài 3:
a ,Lan ơi, cho tớ về với!
b,Chiều nay, chị đón em nhé !
c ,Theo tớ,cậu không nên nói như thế!
d ,Bác mở giúp cháu cái cửa này với !
*Gọi HS đọc đề bài bài 3
-Gọi HS đọc câu nối tiếp đúng ngữ điệu
-Thảo luận nhóm 4 trình bày kết quả
-Khi yêu cầu đề nghị chúng ta phải ntn?
-GV KL
-HS đọc yêu cầu bài 3
-HS trình bày kết quả
-Phải giữ phép lịch sự 
Bài 4: Em muốn xin tiền bố ,mẹ để mua quyển sổ ghi chép em sẽ nói ntn?
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 4
-Cho HS suy nghĩ làm bài cho 2HS làm bảng phụ
-Y/c HS đọc câu đúng ngữ điệu
-HS đọc yêu cầu 
-HS đặt câu nối tiếp nhau NX
C.Định hướng học tập tiếp theo:2 p
MT: Củng cố và nhận xét
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học
-HS đọc ghi nhớ 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_29.doc